Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Về Khí Chất Một Người

27/05/201908:44(Xem: 6230)
Tản Mạn Về Khí Chất Một Người

hoa_sen (23)


TẢN MẠN VỀ KHÍ CHẤT MỘT NGƯỜI 



Vào mỗi lần đại gia đình nhà tôi khi có dịp gặp mặt đầy đủ vào những ngày giỗ lễ lớn quan trọng và phù hợp với School holiday, tôi thường lắng tai nghe các con tôi trao đổi kinh nghiệm sống khi tiếp xúc và xã giao với các bạn bè hay trong công việc của chúng  ( hai đứa con tôi mỗi gia đình ngụ tại hai thành phố khác nhau của Australia- Sydney / Melbourne) . 

Và luôn luôn tôi được nghe một câu kết rất thú vị : " After all, they  are human beings " và tôi tự mĩm cười khi nhớ đến câu NHÂN VÔ THẬP TOÀN mà mình thường tự thầm an ủi mỗi khi có một ai đó đã làm mình quặn đau và có nhiều khi phải khóc một lúc cho đỡ nguôi ngoa cơn giận ...

Thường thì sau mỗi lần hội họp như thế và rút tử kinh nghiệm của chúng,  tôi thường trầm tư suy nghĩ về cuộc đời và khí chất của mỗi người mà mình thường giao tiếp và chợt nhớ những bài học về y báo và phước báo của mỗi người mà họ đã nhận lãnh . 

"Y Báo là thế giới và hoàn cảnh mà chúng ta đang sống phải chăng chỉ là những quả báo của những giai đoạn lâu xa trong quá khứ mà chúng ta không thể ly khai được ." 

Và khí chất, là những gì biểu hiện ra ngoài của nội tâm, là sức mạnh vô hình toát ra từ tố chất của người ấy. Nó đòi hỏi phải trải qua rèn luyện, tích lũy dần trong cuộc sống hàng ngày mà có được. ..... 

Và cứ thế tôi lan man trong những vần thơ mà mình ghi nhận qua kinh nghiệm khi giao tiếp trong những năm còn tại chức ...

Khí chất  người ....tích lũy từ tu dưỡng,  

Tiếp xúc đôi lần ....hiện  rõ làm sao ! 

Ngay....tầm vị trí của phúc báo nào ? 

Đời sẽ dạy ....bao nhiêu là bài học . 

......Phúc báo do mình trồng, luôn chăm sóc 

Phàm, thánh cách nhau chỉ ...một lằn ranh .

Niệm tưởng tư duy ...kiểm soát chân thành,  

Nỗ lực đến cùng ..đuổi theo hoài bão ! 

Cần thực hành sao cho ....hợp lý Đạo 

Quan trọng là ....làm chủ được bản thân .

Trí tuệ tỏa sáng .....xử thế đối nhân,  

Vững vàng trước mọi khó khăn ....điềm tĩnh ! 

Theo sự suy nghĩ của một người còn sơ cơ học Đạo tôi vẫn cho rằng bất cứ một ai dù là người xuất gia hay tại gia, nữ giới hay nam giới theo tôi ...khí chất của người đó  vô cùng quan trọng vì để ta có thể dễ dàng  phân biệt họ với người khác khi đi tìm một thiện hữu tri thức để học hỏi.

Còn nhớ đâu đó trong một bài viết trên mạng mà tôi đã ghi chép ngày nào ..."Hãy khắc hận thù lên cát và lòng biết ơn lên đá .Thứ duy nhất  giúp ta vượt qua được gió bảo của cuộc đời chính là trái tim thanh tịnh và an định " . 

Cũng  may trong cuộc đời tôi  ....có rất ít người tôi gặp , có tấm lòng nhỏ mọn, đố kỵ hẹp hòi mà trái lại rất nhiều người tiếp  đãi tôi với tấm lòng khoan dung, đại lượng. 

Và tôi quyết kết giao cho bằng được với những người  có khí chất như vậy.. vì tôi hiểu rằng  từ  đấy tôi có thể khám phá  nơi họ một tâm hồn không bao giờ nhạt nhẽo vì họ luôn nhìn nhận cuộc sống ở góc độ rất vị tha... mà Vị tha là một thứ rất khó học vô cùng .

Người ấy không bao giờ vì sự đố kỵ hay lợi ích của bản thân mình mà biến bạn thành đối thủ của mình. Người ấy biết suy nghĩ thấu đáo và sẽ chẳng bao giờ làm tổn thương người khác nay. Họ là mẫu người không vì ngoại cảnh mà vui, cũng chẳng vì bản thân mà phiền lòng, luôn ôm giữ một trái tim bình thản. 

Những người ấy  đều có mục tiêu của cuộc đời mình. Với mọi chuyện họ đều mưu cầu sự hoàn mỹ cho nên ở họ ta thấy có sự thận trọng, tỉ mỉ. Vì Cổ nhân đã từng nói: “Không quên tiểu tiết mới thành được đại sự, rất nhiều khi việc đại sự không thành chỉ vì một chi tiết rất nhỏ. " 

Và bạn ơi mãi cho đến bây giờ khi đã vào cuối thu của đời người tôi chỉ có được khoảng sáu người mà tôi kính quý nhất .......Và nơi sáu người mà tôi kính quý này tôi tìm thấy " Không phải tất cả sự quan tâm đều cần ngôn ngữ, không phải tất cả sự săn sóc đều cần phải hành động. Có đôi khi biết rõ mà không hỏi mới là trí tuệ " 

Tuy nhiên cuộc hành trình của một đời  người há chẳng phải đang đi dần đến hoàng hôn rồi sẽ lặn tắt ở cuối chân đồi ....mà trong khi đó thế  giới bên ngoài vẫn đầy rẫy những cám dỗ, phải chăng đến một lúc nào đó ta chợt nhận ra khi nào ta biết từ bỏ đúng lúc, biết thư nhàn, sáng tạo theo sở thích của mình , biết rung động trước những tiếng sáo tiếng đàn hay những tiếng ca dù có chút ma mỵ nhưng để hồn ta lâng lâng thanh thoát giải tỏa được những nỗi u uất trong đời có phải đó cũng là  biết thuận thiên, biết tiêu dao, tự tại ? 

Đời vạn biến ...giữ sao Tâm bất biến ! 

Sống vui, sống khỏe ..rũ bỏ muộn phiền .

Học Đạo,  tu Thiền  ....tập luyện thường xuyên, 

Mở rộng yêu thương ...xả buông ...tự tại ! 

Kính xin được tản mạn những vui buồn trong cuộc sống hầu chia sẻ những kinh nghiệm mà tôi đã học hỏi nơi tất cả mọi người từ già đến trẻ , từ những lớp tuổi cấp tiến hay trung niên trong một xã hội văn minh và rất phức tạp và cuối cùng chỉ biết an vui theo hoàn cảnh của mình trong tinh thần Phật pháp mà tôi đã học được trong những năm cuối đời và tự nhắc mình bằng lời dạy của Sư phụ tôi " Con hãy giác được  Đạo mà con đang học đi ....rồi Đức sẽ tự sinh và khí chất con sẽ  tự nhiên hiển  lộ mà không cần thắc mắc nhiều quá ...." 

Huệ Hương 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 5007)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 5651)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5365)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8212)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 6807)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5176)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 4888)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5432)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5472)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
19/04/2020(Xem: 7178)
Tiến sĩ Phật tử Ernest Hetenyl – Lạt ma Dharmakirti Padmavadzsra (1912-1999), là một trong những người tiên phong vĩ đại của Phật giáo châu Âu, tác giả nổi tiếng người Hungary, chuyên nghiên cứu và thực nghiệm Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng, nguyên Chủ tịch Hội Phật giáo Hungary, vị lãnh đạo Hội Phật giáo Ārya Maitreya Mandala tại Đông Âu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]