Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Về Khí Chất Một Người

27/05/201908:44(Xem: 6249)
Tản Mạn Về Khí Chất Một Người

hoa_sen (23)


TẢN MẠN VỀ KHÍ CHẤT MỘT NGƯỜI 



Vào mỗi lần đại gia đình nhà tôi khi có dịp gặp mặt đầy đủ vào những ngày giỗ lễ lớn quan trọng và phù hợp với School holiday, tôi thường lắng tai nghe các con tôi trao đổi kinh nghiệm sống khi tiếp xúc và xã giao với các bạn bè hay trong công việc của chúng  ( hai đứa con tôi mỗi gia đình ngụ tại hai thành phố khác nhau của Australia- Sydney / Melbourne) . 

Và luôn luôn tôi được nghe một câu kết rất thú vị : " After all, they  are human beings " và tôi tự mĩm cười khi nhớ đến câu NHÂN VÔ THẬP TOÀN mà mình thường tự thầm an ủi mỗi khi có một ai đó đã làm mình quặn đau và có nhiều khi phải khóc một lúc cho đỡ nguôi ngoa cơn giận ...

Thường thì sau mỗi lần hội họp như thế và rút tử kinh nghiệm của chúng,  tôi thường trầm tư suy nghĩ về cuộc đời và khí chất của mỗi người mà mình thường giao tiếp và chợt nhớ những bài học về y báo và phước báo của mỗi người mà họ đã nhận lãnh . 

"Y Báo là thế giới và hoàn cảnh mà chúng ta đang sống phải chăng chỉ là những quả báo của những giai đoạn lâu xa trong quá khứ mà chúng ta không thể ly khai được ." 

Và khí chất, là những gì biểu hiện ra ngoài của nội tâm, là sức mạnh vô hình toát ra từ tố chất của người ấy. Nó đòi hỏi phải trải qua rèn luyện, tích lũy dần trong cuộc sống hàng ngày mà có được. ..... 

Và cứ thế tôi lan man trong những vần thơ mà mình ghi nhận qua kinh nghiệm khi giao tiếp trong những năm còn tại chức ...

Khí chất  người ....tích lũy từ tu dưỡng,  

Tiếp xúc đôi lần ....hiện  rõ làm sao ! 

Ngay....tầm vị trí của phúc báo nào ? 

Đời sẽ dạy ....bao nhiêu là bài học . 

......Phúc báo do mình trồng, luôn chăm sóc 

Phàm, thánh cách nhau chỉ ...một lằn ranh .

Niệm tưởng tư duy ...kiểm soát chân thành,  

Nỗ lực đến cùng ..đuổi theo hoài bão ! 

Cần thực hành sao cho ....hợp lý Đạo 

Quan trọng là ....làm chủ được bản thân .

Trí tuệ tỏa sáng .....xử thế đối nhân,  

Vững vàng trước mọi khó khăn ....điềm tĩnh ! 

Theo sự suy nghĩ của một người còn sơ cơ học Đạo tôi vẫn cho rằng bất cứ một ai dù là người xuất gia hay tại gia, nữ giới hay nam giới theo tôi ...khí chất của người đó  vô cùng quan trọng vì để ta có thể dễ dàng  phân biệt họ với người khác khi đi tìm một thiện hữu tri thức để học hỏi.

Còn nhớ đâu đó trong một bài viết trên mạng mà tôi đã ghi chép ngày nào ..."Hãy khắc hận thù lên cát và lòng biết ơn lên đá .Thứ duy nhất  giúp ta vượt qua được gió bảo của cuộc đời chính là trái tim thanh tịnh và an định " . 

Cũng  may trong cuộc đời tôi  ....có rất ít người tôi gặp , có tấm lòng nhỏ mọn, đố kỵ hẹp hòi mà trái lại rất nhiều người tiếp  đãi tôi với tấm lòng khoan dung, đại lượng. 

Và tôi quyết kết giao cho bằng được với những người  có khí chất như vậy.. vì tôi hiểu rằng  từ  đấy tôi có thể khám phá  nơi họ một tâm hồn không bao giờ nhạt nhẽo vì họ luôn nhìn nhận cuộc sống ở góc độ rất vị tha... mà Vị tha là một thứ rất khó học vô cùng .

Người ấy không bao giờ vì sự đố kỵ hay lợi ích của bản thân mình mà biến bạn thành đối thủ của mình. Người ấy biết suy nghĩ thấu đáo và sẽ chẳng bao giờ làm tổn thương người khác nay. Họ là mẫu người không vì ngoại cảnh mà vui, cũng chẳng vì bản thân mà phiền lòng, luôn ôm giữ một trái tim bình thản. 

Những người ấy  đều có mục tiêu của cuộc đời mình. Với mọi chuyện họ đều mưu cầu sự hoàn mỹ cho nên ở họ ta thấy có sự thận trọng, tỉ mỉ. Vì Cổ nhân đã từng nói: “Không quên tiểu tiết mới thành được đại sự, rất nhiều khi việc đại sự không thành chỉ vì một chi tiết rất nhỏ. " 

Và bạn ơi mãi cho đến bây giờ khi đã vào cuối thu của đời người tôi chỉ có được khoảng sáu người mà tôi kính quý nhất .......Và nơi sáu người mà tôi kính quý này tôi tìm thấy " Không phải tất cả sự quan tâm đều cần ngôn ngữ, không phải tất cả sự săn sóc đều cần phải hành động. Có đôi khi biết rõ mà không hỏi mới là trí tuệ " 

Tuy nhiên cuộc hành trình của một đời  người há chẳng phải đang đi dần đến hoàng hôn rồi sẽ lặn tắt ở cuối chân đồi ....mà trong khi đó thế  giới bên ngoài vẫn đầy rẫy những cám dỗ, phải chăng đến một lúc nào đó ta chợt nhận ra khi nào ta biết từ bỏ đúng lúc, biết thư nhàn, sáng tạo theo sở thích của mình , biết rung động trước những tiếng sáo tiếng đàn hay những tiếng ca dù có chút ma mỵ nhưng để hồn ta lâng lâng thanh thoát giải tỏa được những nỗi u uất trong đời có phải đó cũng là  biết thuận thiên, biết tiêu dao, tự tại ? 

Đời vạn biến ...giữ sao Tâm bất biến ! 

Sống vui, sống khỏe ..rũ bỏ muộn phiền .

Học Đạo,  tu Thiền  ....tập luyện thường xuyên, 

Mở rộng yêu thương ...xả buông ...tự tại ! 

Kính xin được tản mạn những vui buồn trong cuộc sống hầu chia sẻ những kinh nghiệm mà tôi đã học hỏi nơi tất cả mọi người từ già đến trẻ , từ những lớp tuổi cấp tiến hay trung niên trong một xã hội văn minh và rất phức tạp và cuối cùng chỉ biết an vui theo hoàn cảnh của mình trong tinh thần Phật pháp mà tôi đã học được trong những năm cuối đời và tự nhắc mình bằng lời dạy của Sư phụ tôi " Con hãy giác được  Đạo mà con đang học đi ....rồi Đức sẽ tự sinh và khí chất con sẽ  tự nhiên hiển  lộ mà không cần thắc mắc nhiều quá ...." 

Huệ Hương 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8309)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11783)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10256)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 9889)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7545)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 10892)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6279)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7000)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
06/02/2018(Xem: 8140)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…” Trong thế kỷ của chúng ta, không còn bao nhiêu rừng, không còn bao nhiêu cội cây vắng để có thể tới ngồi. Và khi ngồi ở phố thị, bất kể ở một góc phố Bolsa tại Quận Cam, hay trong Phố Tàu New York, một nhà sư cũng không thể tách rời với những gì bận rộn ồn ào được thấy, được nghe chung quanh. Nghĩa là, không thể tách rời xã hội nổi trong thời này. Đó là chưa kể tới trường hợp, khi mang hạnh nguyện dấn thân phục vụ.
06/02/2018(Xem: 7901)
Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng “trả lương” cho các con Thái Hà Books măng non vì chép và thuộc kinh Vu lan báo hiếu Tôi là một cô gái học trường đại học nông nghiệp, ấy thế mà lại mê sách vô cùng. Tôi rất thích đọc sách và đã xin vào công ty sách Thái Hà thực tập. Để rồi tôi được giữ lại làm việc và đã làm được mấy năm rồi. Hôm nay tôi muốn chia sẻ một câu chuyện hay và thấm đẫm trí tuệ và yêu thương ở công ty chúng tôi. Chuyện này tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn và tác động đến rất nhiều người, kể cả người lớn. Tôi ngồi gõ lại để mong có nhiều cơ quan, nhà trường, doanh nghiệp và gia đình nghiên cứu để học theo. Chuyện là một tháng trước, cả công ty nhận được thông báo qua email của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books rằng thầy quyết định “trả lương” cho các con của các bố các mẹ Thái Hà Books chép kinh Vu lan báo hiếu. Thầy Hùng muốn các con chép để hiểu lời kinh, muốn các con hiểu lời dạy của Đức Phật để yêu quý và biết ơn bố mẹ mình. Thầy muốn các con thành
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]