Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người Biết Sống Tùy Duyên

08/05/201907:44(Xem: 7030)
Người Biết Sống Tùy Duyên
blank
Namo Sakya Muni Buddhaya
Người Biết Sống Tùy Duyên
Tùy duyên là hoan hỷ chấp nhận những gì xảy ra trong hiện tại,
 ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi nhân duyên thích hợp 
hội tụ. Nhiều khi chính thái độ ngưng đối kháng và bình thản chờ 
đợi ấy lại là nhân duyên quan trọng để kết nối với những nhân 
duyên tốt đẹp khác.
Ta đừng quên khi một việc được thành tựu thì phải hội tụ hàng 
triệu nhân duyên, nếu chỉ thiếu một duyên thì nó cũng có thể 
không tựu thành. Nếu ta có hiểu biết sâu sắc hay từng trải 
nghiệm thì trong vài trường hợp ta có thể đoán biết được mình 
nên làm gì và không nên làm gì để cho nhân duyên tốt hội tụ 
đầy đủ trở lại và nhân duyên xấu sớm tan biến đi.
Ta thường gọi nhân duyên tốt là thuận duyên, và nhân duyên
 xấu là nghịch duyên, tức là những điều kiện có lợi và bất lợi cho ta. 
Có những duyên thuận với ta, nhưng nghịch với kẻ khác và ngược lại. 
Đó chỉ là nói trong phạm vi con người, trong khi nhân duyên luôn 
xảy ra với vạn vật trong khắp vũ trụ. Bản chất của nhân duyên thì 
không có thuận nghịch, tốt xấu. Nó chỉ hội tụ hay tan rã theo sự 
thích ứng giữa các tần số năng lượng phát ra từ mọi cá thể mà thôi. 
Ấy vậy mà thói quen của hầu hết chúng ta khi đón nhận thuận duyên
 thì luôn cảm thấy sung sướng và rất muốn duy trì mãi nhân duyên
 ấy, cón khi gặp phải nghịch duyên thì luôn cảm thấy khó chịu và 
tìm cách tránh né hay loại trừ.
Nhưng chưa hẳn thuận duyên sẽ đem lại giá trị hạnh phúc hay
 nghịch duyên sẽ mang tới khổ đau, bởi có khi nghịch duyên đưa
 tới sự trưởng thành, còn thuận duyên sẽ khiến ta yếu đuối. Và 
nhiều khi thuận duyên ban đầu nhưng lại biến thành nghịch duyên
 sau này, có khi nghịch duyên bây giờ nhưng lại biến thành thuận 
duyên trong tương lai. Tất cả đều tùy thuộc vào bản lĩnh và thái 
độ sống của ta.
Do đó, ta không cần phải khẩn trương thay đổi những nhân
 duyên mà mình không hài lòng, hay cố gắng tìm kiếm những 
nhân duyên mà mình mong đợi. Khi tâm ta đã vững chãi đủ để
 tạo ra những nhân duyên an lành thì những nhân duyên tương 
ứng sẽ tự động kết nối. Mà sự thật khi tìm được sức sống từ nơi
 chính mình rồi thì ta sẽ không còn coi là quan trọng những giá 
trị bên ngoài nữa. Nhân duyên nào cũng được cả, 
thong dong tự tại.
Đức Đạt-lai Lạt-ma có dạy: ''Hãy nhớ rằng khi không đạt được 
những gì bạn muốn, đôi lúc, lại là sự may mắn tuyệt vời.''
- Gặp gỡ trên đời một chữ Duyên
Trân trọng ben nhau phút hiện tiền
Người đến ân cần cho hết dạ
Người về, thôi vướng bận niềm riêng..

Như Nhiên
Namo Buddhaya
 
blank
Phật Đản Rạng Niềm Vui
 
Chuông chùa nhè nhẹ ngân trong sớm
Loan báo tin mừng Phật đản sinh
Hương Từ dìu dịu.. niềm vui chớm
Nở đẹp trên môi khắp hữu tình..
 
- Thức dậy đi em Phật đản về!
Ánh hào quang rạng giữa đời mê
Cỏ cây, sông núi.. bừng khai hội
Một ngày an lạc khắp sơn khê.
 
Chắp tay sen búp trước Phật đài
Ngước nhìn theo bảy bước hoa khai
Phật về rạng rỡ vầng dương chiếu
Rọi nắng Từ bi ấm vạn loài..
 
Nơi nơi chốn chốn báo tin lành..
Nghe những ưu phiền tan biến nhanh
Lắng đọng tâm tư cùng hướng Phật
Đồng niệm Như Lai dạ chí thành...
 
- Phật về như rưới mưa mùa Hạ
Cõi đời nhiệt não hóa thanh lương.
Chúng con xin cúi đầu thâm tạ
Mừng kiếp nhân sinh hết lạc đường..
 
Tha thiết dâng lên tiếng nguyện cầu
Trong mùa Phật đản khắp năm châu
Thái bình, an lạc tràn muôn lối
Thế giới hòa vui Ánh Đạo Mầu.
 
Như Nhiên
T TTuệ
blank
blank
blank
blank
blank
 
Kính chia sẻ cùng cà nhà hình ảnh sinh hoạt của khóa tu 
tại Trung tâm thiền Thiện Đức tiểu bang Virginia Hoa Kỳ 
(Chủ Nhật ngày 5. May 2019)
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
佛菩薩的願力之-南無大行普賢菩薩十大願 - LULUMACHA - lulumacha’s blog
 
 
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8305)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11758)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10249)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 9879)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7541)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 10887)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6266)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 6994)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
06/02/2018(Xem: 8122)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…” Trong thế kỷ của chúng ta, không còn bao nhiêu rừng, không còn bao nhiêu cội cây vắng để có thể tới ngồi. Và khi ngồi ở phố thị, bất kể ở một góc phố Bolsa tại Quận Cam, hay trong Phố Tàu New York, một nhà sư cũng không thể tách rời với những gì bận rộn ồn ào được thấy, được nghe chung quanh. Nghĩa là, không thể tách rời xã hội nổi trong thời này. Đó là chưa kể tới trường hợp, khi mang hạnh nguyện dấn thân phục vụ.
06/02/2018(Xem: 7882)
Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng “trả lương” cho các con Thái Hà Books măng non vì chép và thuộc kinh Vu lan báo hiếu Tôi là một cô gái học trường đại học nông nghiệp, ấy thế mà lại mê sách vô cùng. Tôi rất thích đọc sách và đã xin vào công ty sách Thái Hà thực tập. Để rồi tôi được giữ lại làm việc và đã làm được mấy năm rồi. Hôm nay tôi muốn chia sẻ một câu chuyện hay và thấm đẫm trí tuệ và yêu thương ở công ty chúng tôi. Chuyện này tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn và tác động đến rất nhiều người, kể cả người lớn. Tôi ngồi gõ lại để mong có nhiều cơ quan, nhà trường, doanh nghiệp và gia đình nghiên cứu để học theo. Chuyện là một tháng trước, cả công ty nhận được thông báo qua email của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books rằng thầy quyết định “trả lương” cho các con của các bố các mẹ Thái Hà Books chép kinh Vu lan báo hiếu. Thầy Hùng muốn các con chép để hiểu lời kinh, muốn các con hiểu lời dạy của Đức Phật để yêu quý và biết ơn bố mẹ mình. Thầy muốn các con thành
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]