Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gói lại đi

06/05/201915:38(Xem: 4585)
Gói lại đi


Gói lại đi 

chuabaoninhsungphuc_photo

        Trong không khí mùa xuân đang nở rộ, áng mây xanh lơ lững giữa tầng không, ta tìm về một khu rừng tịch mịch, lánh xa bao buộn phiền cuộc sống đầy khói bụi.

        Bỏ lại sau lưng những cung bậc thị phi đời thường, lang thang vân du tìm đến những thắng tích đã phế bỏ từ lâu qua bao nhiêu cuộc thăng trầm nhung nhớ.

       Tôi cùng phái đoàn Phật tử thuộc Đạo Tràng Liên Tịnh Nguyện, tìm về quê hương Tuyên Quang, nằm ở phía Tây Bắc, tham quan một số điển tại Thủy Điện Na Hang, trong đó ta tìm về chiêm ngưỡng vẻ đẹp đất trời.

       Ta nhận biết đựơc vị trí Na Hang, nằm trên địa bàn hai huyện Na Hang và Lâm Bình, thuộc Khu Du lịch sinh thái Na Hang có tổng diện tích 15.000ha trong đó bao gồm 8000ha diện tích mặt nước. 

    Hồ Na Hang - Lâm Bình có dung tích chứa nước lên tới hơn 2 tỷ m3, công suất 342Mw, sản lượng điện hàng năm đạt trên 1.295 triệu kw- là một trong những hồ thủy điện lớn nhất khu vực phía Bắc.

    Ai đến đây cũng phải du thuyền trên lòng hồ, du khách sẽ đến với nơi hội tụ của hai dòng sông trên khu vực lòng hồ thủy điện sông Gâm và sông Năng. Hình ảnh núi non điệp trùng với 99 ngọn núi được ví như “Hạ Long cạn giữa đại ngàn” (xã Thượng Lâm - huyện Lâm Bình). 

     Bên cạnh đó là những địa danh, sự tích đã đi vào lịch sử ở nơi đây như: Thác Khuổi Nhi, Khuổi Súng, đền Pác Tạ, đền Pác Vãng, hang Phia Vài, hòn Cọc Vài, vách đá Nàng Tiên - Chú Khách, động Song Long, những khu rừng nguyên sinh trải dài theo hai triền sông tạo nên cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, kỳ thú, hình thành nên những tour, tuyến du lịch dã ngoại, ngắm cảnh thiên nhiên bằng du thuyền đầy thú vị của du khách khi đến với Na Hang.

     Mừơi di tích tại khu vực lòng hồ Na Hang - Lâm Bình gồm Hang Phia Vài, động Song Long, thác Nặm Me (xã Khuôn Hà); hang Phia Muồn (xã Sơn Phú); đền Pác Tạ (thị trấn Nà Hang); chùa Phúc Lâm, Xưởng Quân khí H52, thắng cảnh Thượng Lâm (xã Thượng Lâm); Cơ quan Ấn loát đặc biệt Trung ương, Địa điểm sản xuất diêm tiêu (xã Năng Khả) đã được Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch xếp hạng là di tích cấp quốc gia.

Nhân chuyến du xuân năm 2019, đến để thấy đất trời thong dong, tôi đã ghé thăm Đền Pác Tạ, Chùa Tam Bảo, chúng tôi ghé vào trong khung cảnh giữa trưa trời đứng bóng, những chiếc lá vàng rơi như đang mời gọi vẫy chào, từng con sóng vỗ nhấp nhô, lăng tăng trong từng ngọn gió.

Phái đoàn chúng tôi không may nắm cho lắm khi phải bị một trận cuồng phong, gió rất to, thuyền chúng tôi tấp vào bờ để tìm về nơi bến đổ, ta xem như duyên lành ngang đó, cảnh hữu tình đẹp mãi trong tâm.

Từ đó tôi nhìn ngắm đất trời, nhìn về trong cảnh đẹp của muôn ngàn trời mây, dường như chúng tôi có những cảm xúc an bình trong thời tiết ấy, ngắm nhìn ngọn núi đôi như hai bầu sữa mẹ bang tặng cho thiên nhiên đất trời.

Từ góc nhìn đó tôi đã cảm tác mấy câu thơ, qua bài: "Bấy Nhiêu Tình Cờ".

        ..."Na Hang ta ghé về chơi,

Núi mây nước lặng, đất trời dung thông.

        Ta nghe sóng vỗ thì thầm,

Ngầm mây bay giữa, muôn lần thênh thang.

         Na Hang thắng cảnh thiên đàng,

Ai về tìm lại, trăng vàng ngày xưa.

         Dẫu đời có nắng và mưa,

Dẫu tình tri kỷ, bao mùa tuổi trăng....."

Vâng cảnh tình là vậy, tâm hồn tôi thanh thản, thản nhiên trong từng con sóng, trong từng ngọn gió của đất trời tự do.

Kế đến, chúng tôi tìm về bên ngọn suối mơ, ngồi chơi trong tình tri kỷ, trong rong rêu phủ mờ hòn đá cuội.

Tôi đã tìm về nghe tiếng suối róc rách chảy vui tai, chảy vào tận biển trời nguồn cội, những áng mây chớm nắng làm thêm yêu đời trong nhân thế.

Tôi có nhớ về cách học từ bản tâm qua gốc nhìn, Kinh Hiền Nhân: Đức Phật dạy về cách chọn Bạn để kết thân. Bạn có bốn thứ:

Một là kết bạn như hoa; hai là kết bạn như cân; ba là kết bạn như núi; bốn là kết bạn như đất.

1.  Sao gọi là kết bạn như hoa? Khi bông hoa còn tươi tốt thì giắt trên đầu, khô héo rồi bỏ đi. Kết bạn cũng thế : hễ thấy giàu sang thì xu phụ theo, thấy nghèo nàn lại bỏ làm lơ.

 2. Sao gọi là kết bạn như cân? Khi để vật nặng thì đầu gục xuống, vật nhẹ thì đầu vổng lên, có qua lại thì cung kính nhau, không qua lại thì khi rẻ nhau.

3. Sao gọi là kết bạn như núi? Hòn núi vàng, loài chim thú tụ về, lông cánh được chói màu vàng rực. Kết bạn cũng thế : khi sang thời sang với nhau, khi vui đồng vui.

4. Sao gọi là kết bạn như đất? Tất cả mọi vật đều dựa đất mà sanh. Làm bạn để nuôi dưỡng, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua mọi khó khăn gian khổ với nhau trong cuộc đời.

Vâng qua bốn cách kết bạn tôi chọn làm bạn như núi, để đất trời vốn chính là tự do.

       Bạn biết không, chuyến hành trình chúng tôi có những kỷ niệm êm đềm, dung dị, gói lại đi trong chút tình thân thương.

      Gói lại đi trong cảnh tâm đang nóng giận, đang buồn phiền, đang sân hận khó chịu trong tâm thì ta nên gói lại, để tự tình luôn có niềm tin yêu.

       Từ nguyên nhân trong vạn cảnh rong chơi đó thì tôi nghiệm thêm câu ví ca dao của người xưa chỉ dạy: "Đi một ngày đàng học một sàn khôn", thật hạnh phúc chúng tôi quá bộ cách Thuỷ Điện Na Hang, khoảng 40 km chúng tôi về ngược lại Huyện Chiêm Hoá, nơi có nhiều dân Tộc Tày, Mông, Kinh,...

       Nơi lịch sử ghi danh trong bao chứng tích Phật giáo Trùng Hưng từ thời Lý, đến để thấy và hiểu cho cuộc đời thịnh suy, hay hưng thịnh qua bao bàn tay và khối óc chuyển tánh.

      Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc được xây dựng năm 1107 dưới thời vua Lý Nhân Tông (Càn Đức) niên hiệu Long Phù Nguyên Hóa.

Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc là ngôi chùa cổ nhất hiện còn tìm thấy ở Tuyên Quang, là nơi còn lưu giữ được tấm bia thời Lý quý giá trên phạm vi cả nước. 

      Ngôi chùa do một dòng họ thế tập đứng ra xây dựng mà người chủ trì là Hà Hưng Tông, hậu duệ đời thứ 15 giữ chức châu mục châu Vị long. 

      Chùa do thái phó Hà Hưng Tông - Tri châu Vị Long, Phó Ký lang, Đô tri tả vũ vệ đại tướng quân, Kim tử quang lộc đại phu, Kiểm hiệu thái phó, Đồng quang trung thư môn hạ bình chương sự, kiêm quán nội quản nội khuyến nông sự, Thượng trụ quốc, thực ấp ba nghìn chín trăn hộ, thực ấp chín trăn hộ chủ trì xây dựng.

        Chúng tôi đến vào ngày 18-2-kỷ hợi, trong một buổi chiều xuân.

        Nhìn vào tâm Phật, tôi đã làm bài thơ:"Bên Phật Chùa Xưa."

        "Ta về bên Phật chùa xưa,

Bảo Ninh Sùng Phúc, Đại thừa kinh Tâm.

         Thuyền từ thế độ cõi lòng,

Sắc không mộng cảnh, bụi hồng trời mây.

         Dưới Thời thịnh trị Lý xây,

Gia thân Hà Tộc, Phật thầy chùa bang.

         Kinh không mây hoá trăng vàng,

Cực lạc tịnh cảnh, nghiêm trang bảo toà.

        Dòng mây ngưng tự hiện ra,

Hoa vân mây quyện, ta bà dạo chơi.

        Phật từ du hoá không lời,

Phật tâm trí nguyện, tìm nơi hồi đầu.

       Rằng xa Phật tổ bấy lâu,

Thăng trầm thời vận, một mầu tàng hiêu.

       Mịt mùng mây trắng thu chiều,

Phật về tánh sáng, nhân duyên trùng Phùng.

       Giữ gìn tánh Phật bao dung,

Tiếng chuông ngân vọng, đại hùng trang nghiêm.

       Gói tâm trong sạch thảm nhiên,

Gói tình dung dị, chu viên thửa nào.

       Lá vàng rụng lối lên cao,

Bàn chân bước nhẹ, tìm vào tánh không.

       Phật ngồi ngự giữa cõi lòng,

Chuông ngân mỏ vọng, tang bồng phiền ưu."

Qua gốc nhìn an tịnh chúng tôi đã có một bài học vô cùng giá trị, mang lại sự chuyển hoá nổi khổ niềm đau.

Gói lại đi, trong chuyến vân du ấy, tôi đã ghé lại thăm vị trụ trì Thích Thanh Hoà, nhưng cơ duyên chưa hội ngộ, thầy Trụ trì vì bệnh duyên đi vắng nên chúng tôi đành phải im lặng đi quanh ngôi cổ Tự Bảo Ninh Sùng Phúc.

Vô tình tiếng vọng đằng xa, một giọng nói quen thuộc. 

  • Mô Phật Bạch Thầy.
  • Tôi quay lại chấp tay và đáp Trả: A Đi Đà Phật.
  • Cho hỏi Đại Đức Trụ Trì có trong chùa Không ạ..?
  • Đáp: Bạch Thầy, thầy chúng con có bệnh duyên đang ở dưới xuôi ạ.
  • Chúng tôi mĩm cười và lắng nghe lời tâm sự từ một vị Phật tử độ ngoài tuổi 70.
  • Tôi hỏi rằng: Cụ Tên là gì..? Quy y Tam bảo chưa..? Trong đời sống tu học có gì hạnh phúc, an tịnh trong tự tâm không...?
  • Đáp: Dạ bạch thầy, con tên là Nguyễn Thi Lành, pháp danh Hiệu Diệu Tâm, con năm nay 68 tuổi, người dân tộc Tày, quy y với Hoà Thượng Bổn Sư Thượng Gia Hạ Quang. Chúng con tu học an vui, tụng kinh Bái sám bỏ những đều ác, siêng làm việc lành, tinh tấn nổ lực và tu học niệm danh hiệu chư Phật.
  • Bạch thầy, chúng con từ bé đến lớn mới có cơ duyên đi tham quan niềm Trung, vào xứ Nghệ, Hà Tỉnh, Quảng Bình thăm nhiều điển thắng tích lịch sử, con đi cùng với Đại Đức Thanh Phúc, trụ trì chùa An Vinh- tỉnh Tuyên Quang, con đi đến đâu thì làm thơ đến đó thầy ạ.

Chúng tôi lắng nghe từ Phật tử Diệu Tâm, nghe trong từng ánh mắt dung dị, qua lời bộc bạch chân thật, và nhìn từng chiếc lá.

  • Tôi Hỏi: Thế ở đây nhiều Phật tử không..?
  • Đáp: Bạch thầy, cả xã được 127 hộ mà chỉ có con đi quy, còn tất cả chỉ theo tín ngưỡng, con thì tu học và chăm sóc cho chùa, nhưng mà nhiều người họ không thích, nói con nhiều đều con đều bỏ ngoài tai, con tu học là học cái khó học, học cái khó nhẫn, học cái khó nghe, học cái chân lý giải thoát, học cái tâm yêu thương, gói lại đi tất cả những gì không hay chuyển tánh cho nó hay, thế mới là hạnh bồ tát Quán Âm, tu những hình tướng khó tu đó mới là cái của lòng bảo vệ Tam bảo, bảo vệ Tăng, bảo vệ cho chánh pháp mà thầy tổ giầy công vun bồi tạo dựng. 

Con đã làm trong câu nói Tốt khoe, xấu gói lại đi để tâm luôn thanh tịnh không vết bẩn, mỗi khi ai nói xấu Tăng con đều dùng câu nói cho em xin, gói lại đi, để tâm luôn trong sáng.

  • Tôi Hỏi: Chùa này nghe nói thiêng lắm, và có những đều kỳ diệu khiến cho ai về đây cũng ghé lại thăm chùa...?
  • Đáp: Bạch Thầy, chư tổ trải dài qua các mạng mạch, giữ gìn cho Đạo pháp, cho chánh pháp Hưng long, cho đất nước bình an, từ thời Lý đã có ngôi chùa này.

Cho nên tôi đã rút ra bài học trong câu chuyện của Phật Tử Diệu Tâm, qua bốn lòng tin tối thượng thuộc hệ tạng kinh Tăng Chi.

Xin mỗi ai đó có duyên để thực hành và sống trong đời cần gói lại đi.

".....Này các Tỷ-kheo, có bốn lòng tin tối thượng này. Thế nào là bốn?

1. Dầu cho các loại hữu tình nào, này các Tỷ-kheo, không chân hay hai chân, bốn chân hay nhiều chân, có sắc hay không sắc, có tưởng hay không tưởng, hay phi tưởng phi phi tưởng, Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác được xem là tối thượng. Những ai đặt lòng tin vào đức Phật, họ đặt lòng tin vào tối thượng. Với những ai đặt lòng tin vào tối thượng, họ được quả dị thục tối thượng.

2. Này các Tỷ-kheo, dầu cho loại pháp hữu vi nào, Thánh đạo tám ngành được xem là tối thượng, những ai đặt lòng tin vào Thánh đạo Tám ngành, họ đặt lòng tin vào tối thượng. Với những ai đặt lòng tin vào tối thượng, họ được quả dị thục tối thượng.

3. Dầu cho loại pháp nào, này các Tỷ-kheo, hữu vi hay vô vi, ly tham được xem là tối thượng trong tất cả pháp, tức là sự nhiếp phục kiêu mạn, sự nhiếp phục khát ái, sự nhổ lên tham ái, sự chặt đứt tái sanh, sự đoạn diệt tham ái, sự ly tham đoạn diệt, Niết-bàn. Những ai đặt lòng tin vào pháp ly tham, này các Tỷ-kheo, họ đặt lòng tin vào tối thượng. Với những ai đặt lòng tin vào tối thượng, họ được quả dị thục tối thượng.

4. Dầu cho loại chúng Tăng hay hội chúng nào, này các Tỷ-kheo, chúng Tăng đệ tử của Như Lai được xem là tối thượng trong tất cả hội chúng ấy. Tức là bốn đôi tám vị, chúng Tăng đệ tử của Thế Tôn đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là vô thượng phước điền ở đời. Những ai đặt lòng tin vào chúng Tăng, này các Tỷ-kheo, họ đặt lòng tin vào tối thượng. Với những ai đặt lòng tin vào tối thượng, họ được quả dị thục tối thượng.

Này các Tỷ-kheo, đây là bốn lòng tin tối thượng."

Qua bài học trên, chúng tôi trở về trong mùa xuân an bình, trở về trong từng hạt mưa rơi trên vùng núi Chiêm Hoá, thuộc tỉnh Tuyên Quang thân yêu.

Gói lại đi là bài học cho tôi hôm nay và mai sau khi cần gì ta về gói lại để tự tình trong chuyến đò tử sinh.

Viết xong tại Tuyên Quang, nhân ngày 19/2/ năm Kỷ Hợi, ngày vía Đức bồ tát Quán Thế Âm.

Tk Thích Minh Thế

Hỷ Tâm Hải Triều 

Cẩn bút.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/03/2023(Xem: 2145)
Câu ''thần chú'' linh thiêng nhất của đạo Phật. Trong một truyện thiền của Nhật bản kể rằng, thiền sư Vô Căn trong một lần nhập định 3 ngày, thần thức của ông xuất khỏi thân thể. Các đệ tử của ông tưởng lầm ông đã tịch diệt nên mang nhục thân ông đi hỏa táng. Sau 3 ngày thần thức của ông trở về nhưng không tìm được nhục thân. Tìm không được nhục thân nên thần thức thiền sư Vô Căn quanh quẩn nơi căn phòng ông ở, liên tiếp than thở tìm kiếm nhục thân của ông nhiều ngày đêm thống thiết: Thân tôi ơi, Thân tôi ở đâu?… Tôi ơi, Tôi ở đâu?…
25/03/2023(Xem: 1623)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền! Phải có tiền mới có nhà để ở, có tiền để mua sắm quần áo che thân, mua thức ăn nuôi dưỡng cơ thể, mua sắm đồ đạc, vật dụng trong nhà. Có tiền mới có xe để di chuyển đó đây. Người nào dư tiền lắm bạc mới bàn đến việc sở hữu của cải vật chất. Người không có tiền thì cuộc sống phải chịu thiếu thốn vất vả trăm bề.
22/03/2023(Xem: 1984)
NGƯỜI TU HÀNH CÓ NĂM PHÁP CẦN NÊN TRÁNH Trên đường tu tập để đến mục đích giải thoát, đức Phật vì lòng thương xót chúng ta đã khuyên răn, nhắc nhở và còn ngăn cấm, có năm điều cần nên tránh. Nếu chúng ta không nghe lời dạy này thì con đường tu tập của chúng ta sẽ không đi đến đâu cả, uổng công, mất thì giờ, vô ích.
28/02/2023(Xem: 1763)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì? Các nhà tâm lý học ngày nay mô tả hạnh phúc là một trạng thái tâm lý tích cực của con người được thể hiện bởi cảm giác vui vẻ, thích thú, hài lòng trước những đầy đủ về vật chất và thoải mái về tinh thần. Nó khiến bản thân người ta cảm thấy yêu đời hơn.
16/02/2023(Xem: 2772)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa chư Tôn đức, chư vị thiện tâm, pháp hữu ... Trong tâm niệm: ''Sáng cho người thêm niềm vui, chiều giúp người vơi bớt khổ''. Nhận được sự thương tưởng của chư Tôn đưc và Phật tử cùng các thiện hữu hảo tâm, tuần lễ vừa qua chúng con, chúng tôi đã thực hiện một chuyến đi thăm trại cùi Gaya-(cách Bồ Đề Đạo Tràng 14 cây số) để trợ giúp ít nhiều cho những người cùi bất hạnh nơi này.. - Thành phần quà tặng cho 268 bịnh nhân, một nửa là người đã phát bịnh cùi , một nửa là người chưa phát bịnh. Quà cho mỗi bịnh nhân gồm có: 12 ký Gạo và bột Chapati, 1 bộ áo Sari (cho nữ giới), đường, dầu ăn, bánh ngọt, và tặng thêm 30.00Rupees tiền mặt cho Hội người cùi Gaya để mua gạo và như yếu phẩm cho những bịnh nhân không có khả năng lao động.
12/02/2023(Xem: 2641)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa chư Tôn Đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Mùa Xuân Quý Mão năm nay, những ngày đầu năm cũng là thời điểm Pháp hội Ninh Mã (Nyingmapa) khai hội tu tập & cầu nguyện cho: ''Thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc'' tại Bồ Đề Đạo Tràng. Nhân cơ duyên này (chúng con) chúng tôi đã được quí vị pháp hữu, thiện hữu phát tâm lành cúng dường gieo duyên cùng Pháp hội và chư Đại tăng trong thời gian 10 ngày pháp hội diễn ra.
01/02/2023(Xem: 2096)
Kính thưa chư Tôn đức, chư vị thiện tâm và pháp hữu . Với tâm nguyện san sẻ và kết duyên lành với chúng sanh đầu Xuân mới, vào sáng ngày 28 Jan 23 (mùng 7 tết) chúng con, chúng tôi đã đến thăm & phát quà tại làng Rajsapur Gaya gần núi Khổ Hạnh Lâm (Bihar India), đây là thiện sự đầu tiên trong mùa Xuân Quý Mão, chúng tôi thật hoan hỉ khi thấy dân nghèo nơi đây vô cùng mừng rỡ và hạnh phúc khi được nhận quà. Nhờ vào sự hộ trì của chư Thiên, Hộ Pháp, mặc dù dân chúng đến rất đông nhưng buổi phát quà đã diễn ra trong trật tự và viên mãn .
27/01/2023(Xem: 8209)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Phương pháp phát triển cá nhân mà nhà sư Sangharakshita nói đến trong bài này là phép thiền định của Phật giáo, một phép luyện tập nhằm biến cải một con người bình dị trở thành một con người đạo đức, sáng suốt và cao quý hơn, và ở một cấp bậc sâu xa hơn nữa còn có thể giúp con người đạo đức, sáng suốt và cao quý ấy thoát ra khỏi thế giới hiện tượng luôn trong tình trạng chuyển động và khổ đau này.
27/01/2023(Xem: 1321)
Phần này bàn về cách dùng đặc biệt "vợ lẻ" từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Cụm danh từ này - cũng như một nhóm từ vựng liên hệ như vợ chính, chính thê, vợ cả, vợ lớn, thiếp, vợ bé, vợ mọn - vợ nhỏ phản ánh truyền thống đa thê của các nước Á Châu từ xa xưa. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ). Không phải ngẫu nhiên mà các giáo sĩ đều ghi nhận quan sát cá nhân và nhận xét của mình về truyền thống này khi sang Á Đông,
26/01/2023(Xem: 2647)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Chúng ta có thói quen nhìn vào Phật giáo xuyên qua các phương tiện thiện xảo cùng các ảnh hưởng văn hóa, phong tục, và cả các phương pháp tu tập đại chúng của Trung quốc, thế nhưng dường như chúng ta không mấy khi ý thức được đúng mức về điều đó. Chúng ta cứ nghĩ rằng Phật giáo là như vậy. Thế nhưng Giáo huấn của Đức Phật sau khi được đưa vào Trung quốc qua các con đường tơ lụa, đã bị biến đổi rất nhiều qua hàng ngàn năm thích ứng với nền văn minh của đế quốc này, một nền văn minh hoàn toàn khác biệt với nền văn minh trong thung lũng sông Hằng, nhất là trên phương diện tư tưởng, ngôn ngữ và chữ viết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567