Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khoá Tu Học ‘thiền Chánh Niệm’ - Thiền Viện Thanh Từ - New Jersey

27/03/201921:52(Xem: 8656)
Khoá Tu Học ‘thiền Chánh Niệm’ - Thiền Viện Thanh Từ - New Jersey

KHOÁ TU HỌC ‘THIỀN CHÁNH NIỆM’ DÀNH CHO GIỚI TRẺ

VÀ NGƯỜI BẢN XỨ TẠI BANG NEW JERSEY-THIỀN VIỆN THANH TỪ

                                                          (Thích Thiện Trí)

 

Sau hai ngày hướng dẫn thiền "Chánh Niệm và khoá học Từ Bi Tâm" với Giáo Sư Thiele tại Đại Học Vanderbilt, tôi lại tiếp tục khăn gói lên đường tới Thiền Viện Thanh Từ tại bang New Jersey để hướng dẫn tiếp hai ngày cho khoá thiền mới dành cho giới trẻ và người bản xứ do Thầy trụ trì và giới trẻ tại Thiền Viện tổ chức.
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-01

Khí hậu tháng 03 rất đẹp cho những khoá tu thiền. Trời mát…lạnh và hoa nở khắp nơi trong mùa xuân. Các bạn thiền sinh hầu như ai cũng khoác một cái áo ấm và các chị người Mỹ thì mang thêm một cái khăn để choàng lên người trong lúc ngồi thiền. Tiếng chuông của Thiền Viện vang lên trong một không gian yên bình, lắng đọng. Tôi cất lên tiếng niệm Bụt, ‘Nam mo Buddhaya’ và tất cả chúng tôi như chìm vào sự an lạc tuyệt đối để cảm nhận sự có mặt của nhau trong một vòng tròn của bình yên, yêu thương và đầy năng lượng…
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-02

Như lời chia sẻ của Thầy Trụ Trì, đây là khoá tu học đầu tiên tại Thiền Viện Thanh Từ kể từ khi Thầy thành lập. Sự chịu khó của Thầy là kết quả mà xung quanh Thầy có các bạn trẻ giỏi, ngoan và yêu mến giúp đỡ Thầy trong mọi công việc Phật sự.

Buổi sáng sớm, trước khi các thiền sinh trở lại cho ngày tu thứ hai, tôi và Thầy có một buổi thiền tọa và sau đó Thầy pha trà và hai huynh đệ cùng chia sẻ công việc Phật sự trong ngày tu. Có thể nói, đây là lần đầu tiên tôi sắp xếp thời gian tu và học "hơi dầy" cho các bạn. Vì trước đây, một chương trình như vậy tôi cho các bạn thiền sinh học đến tám tuần và mỗi tuần là hai giờ. Lần này, tôi dồn lại 16 giờ cho hai ngày và mỗi buổi học và thực hành là hai giờ. Ban đầu Thầy Trụ Trì lo vì Thầy sợ "nhiều bài học" quá dành cho các bạn trẻ và người bản địa. Nhưng Thầy thấy tôi…tự tin nên Thầy cũng hoan hỷ. Các bạn trẻ sắp xếp cho khoá tu cũng có phần lo ngại và gọi phone để cùng tôi chỉnh lại "lịch tu và học" liên tục. Vì kinh nghiệm qua nhiều khoá dạy nên tôi nghĩ chắc các bạn sẽ…ổn mặc dầu tôi có hơi lo. Tôi lo là sau ngày thứ bảy một số người tham gia sẽ không trở lại trong ngày chủ nhật. Vậy nhưng không, hầu hết các bạn trẻ và người bản xứ đều trở lại và tu học rất tinh tấn. Đặc biệt, trước khi ra về ngày thứ bảy tôi đã cho các bạn phân nhóm và thảo luận những chủ đề đã học trong ngày và đưa ra những bình luận với nhau cho mỗi đề tài. Với tôi, đó là cách mà các bạn có thể nhớ những gì mình đã học và những ý kiến thảo luận sẽ giúp các bạn có phần sinh động trong khoá tu. Ngày thứ hai, tức ngày chủ nhật, vào cuối ngày thì tôi cho các bạn thi viết. Cộng điểm thảo luận và điểm viết, tôi đã chọn ra 5 bạn giỏi nhất để nhận phần thưởng và hơn hết, Thầy Trụ Trì và tôi cùng ký tên cho “bằng tín nhận”(certificate) cho tất cả các bạn tham gia đủ 16 giờ “tu và học” nghiêm chỉnh trong hai ngày xuyên suốt. Hai ngày tu học diễn ra thuận lợi và yên bình. Chúng tôi đã có những buổi tập Yoga và thiền hành rất vui, rất hoà điệu. Đây là khoá học dành cho lớp “Học Căn Bản” và lớp kế tiếp là lớp “Trung Cấp”. Sau khóa học, một số các anh chị người bản xứ đã đến và hỏi tôi khi nào sẽ có khoá học tiếp theo, tôi mỉm cười bảo họ để tôi xem lại lịch dạy và giảng của tôi cũng như sự sắp xếp công việc Phật Sự của Thầy Trụ Trì tại Thiền Viện Thanh Từ.

Mùa Xuân 2019, sau hai khoá tu và học tại Đại Học Vanderbilt và Thiền Viện Thanh Từ đã cho tôi những kỷ niệm và hình ảnh đẹp. Nếu tại “Vanderbilt” tôi có Giáo Sư Thiele cùng tôi đồng hành thì tại “Thiền Viện Thanh Từ” tôi có Thầy Trụ Trì và các bạn trẻ đã giúp tôi thành tựu viên mãn hai ngày trong khoá tu vừa qua (Spring Retreat). Trong bài kệ “hồi hướng” của Phật Giáo Đại Thừa, tôi thường tụng hai câu “thế thế thường hành Bồ Tát đạo” và “bất thối Bồ Tát vi bạn lữ” với chư huynh đệ đồng môn. Hai câu đó đã giúp cho tôi có thêm nghị lực, có thêm tinh tấn hơn trên bước đường tu học và hoằng pháp. Và hơn bao giờ hết, tôi biết rằng những cái lạnh buốt giá của mùa đông sẽ cho tôi thêm "ý vị" hơn trong cái nắng ấm của mùa xuân. Những cánh hoa mai nở ra sau những ngày băng giá của mùa đông mới càng làm cho hương vị của nó thêm mặn mà, thi vị. Chính vì cùng đồng hành, cùng một “Phật sự” chung mà chúng tôi đã cùng ngồi lại tổ chức khoá tu, cùng uống hương vị trà trong buổi sáng và cũng để gom góp những ý tưởng hay của nhau. Sau hai khoá tu, tôi như thấy nhiều những cánh én của mùa xuân đã cùng bay về tô điểm cho mùa xuân thêm sắc màu. Nếu như không có William Thiele, không có Thầy Trụ Trì và các bạn trẻ của Thiền Viện chắc gì tôi đã có những buổi tu học hoàn mỹ như vậy. Cảm ơn Thầy , các bạn trẻ và cũng cảm ơn Thiele, những người đã cho tôi thêm sức sáng tạo và một mùa xuân đầy ý nghĩa trong năm 2019./.

___________________________________________

(Hình ảnh của hai khoá tu vừa qua)
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-06Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-05Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-04Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-03Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-17Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-16Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-15Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-14Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-13Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-12Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-11Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-10Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-09Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-08Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-07

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 5007)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 5645)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5361)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8206)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 6794)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5171)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 4881)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5414)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5464)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
19/04/2020(Xem: 7168)
Tiến sĩ Phật tử Ernest Hetenyl – Lạt ma Dharmakirti Padmavadzsra (1912-1999), là một trong những người tiên phong vĩ đại của Phật giáo châu Âu, tác giả nổi tiếng người Hungary, chuyên nghiên cứu và thực nghiệm Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng, nguyên Chủ tịch Hội Phật giáo Hungary, vị lãnh đạo Hội Phật giáo Ārya Maitreya Mandala tại Đông Âu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]