Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khoá Tu Học ‘thiền Chánh Niệm’ - Thiền Viện Thanh Từ - New Jersey

27/03/201921:52(Xem: 8769)
Khoá Tu Học ‘thiền Chánh Niệm’ - Thiền Viện Thanh Từ - New Jersey

KHOÁ TU HỌC ‘THIỀN CHÁNH NIỆM’ DÀNH CHO GIỚI TRẺ

VÀ NGƯỜI BẢN XỨ TẠI BANG NEW JERSEY-THIỀN VIỆN THANH TỪ

                                                          (Thích Thiện Trí)

 

Sau hai ngày hướng dẫn thiền "Chánh Niệm và khoá học Từ Bi Tâm" với Giáo Sư Thiele tại Đại Học Vanderbilt, tôi lại tiếp tục khăn gói lên đường tới Thiền Viện Thanh Từ tại bang New Jersey để hướng dẫn tiếp hai ngày cho khoá thiền mới dành cho giới trẻ và người bản xứ do Thầy trụ trì và giới trẻ tại Thiền Viện tổ chức.
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-01

Khí hậu tháng 03 rất đẹp cho những khoá tu thiền. Trời mát…lạnh và hoa nở khắp nơi trong mùa xuân. Các bạn thiền sinh hầu như ai cũng khoác một cái áo ấm và các chị người Mỹ thì mang thêm một cái khăn để choàng lên người trong lúc ngồi thiền. Tiếng chuông của Thiền Viện vang lên trong một không gian yên bình, lắng đọng. Tôi cất lên tiếng niệm Bụt, ‘Nam mo Buddhaya’ và tất cả chúng tôi như chìm vào sự an lạc tuyệt đối để cảm nhận sự có mặt của nhau trong một vòng tròn của bình yên, yêu thương và đầy năng lượng…
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-02

Như lời chia sẻ của Thầy Trụ Trì, đây là khoá tu học đầu tiên tại Thiền Viện Thanh Từ kể từ khi Thầy thành lập. Sự chịu khó của Thầy là kết quả mà xung quanh Thầy có các bạn trẻ giỏi, ngoan và yêu mến giúp đỡ Thầy trong mọi công việc Phật sự.

Buổi sáng sớm, trước khi các thiền sinh trở lại cho ngày tu thứ hai, tôi và Thầy có một buổi thiền tọa và sau đó Thầy pha trà và hai huynh đệ cùng chia sẻ công việc Phật sự trong ngày tu. Có thể nói, đây là lần đầu tiên tôi sắp xếp thời gian tu và học "hơi dầy" cho các bạn. Vì trước đây, một chương trình như vậy tôi cho các bạn thiền sinh học đến tám tuần và mỗi tuần là hai giờ. Lần này, tôi dồn lại 16 giờ cho hai ngày và mỗi buổi học và thực hành là hai giờ. Ban đầu Thầy Trụ Trì lo vì Thầy sợ "nhiều bài học" quá dành cho các bạn trẻ và người bản địa. Nhưng Thầy thấy tôi…tự tin nên Thầy cũng hoan hỷ. Các bạn trẻ sắp xếp cho khoá tu cũng có phần lo ngại và gọi phone để cùng tôi chỉnh lại "lịch tu và học" liên tục. Vì kinh nghiệm qua nhiều khoá dạy nên tôi nghĩ chắc các bạn sẽ…ổn mặc dầu tôi có hơi lo. Tôi lo là sau ngày thứ bảy một số người tham gia sẽ không trở lại trong ngày chủ nhật. Vậy nhưng không, hầu hết các bạn trẻ và người bản xứ đều trở lại và tu học rất tinh tấn. Đặc biệt, trước khi ra về ngày thứ bảy tôi đã cho các bạn phân nhóm và thảo luận những chủ đề đã học trong ngày và đưa ra những bình luận với nhau cho mỗi đề tài. Với tôi, đó là cách mà các bạn có thể nhớ những gì mình đã học và những ý kiến thảo luận sẽ giúp các bạn có phần sinh động trong khoá tu. Ngày thứ hai, tức ngày chủ nhật, vào cuối ngày thì tôi cho các bạn thi viết. Cộng điểm thảo luận và điểm viết, tôi đã chọn ra 5 bạn giỏi nhất để nhận phần thưởng và hơn hết, Thầy Trụ Trì và tôi cùng ký tên cho “bằng tín nhận”(certificate) cho tất cả các bạn tham gia đủ 16 giờ “tu và học” nghiêm chỉnh trong hai ngày xuyên suốt. Hai ngày tu học diễn ra thuận lợi và yên bình. Chúng tôi đã có những buổi tập Yoga và thiền hành rất vui, rất hoà điệu. Đây là khoá học dành cho lớp “Học Căn Bản” và lớp kế tiếp là lớp “Trung Cấp”. Sau khóa học, một số các anh chị người bản xứ đã đến và hỏi tôi khi nào sẽ có khoá học tiếp theo, tôi mỉm cười bảo họ để tôi xem lại lịch dạy và giảng của tôi cũng như sự sắp xếp công việc Phật Sự của Thầy Trụ Trì tại Thiền Viện Thanh Từ.

Mùa Xuân 2019, sau hai khoá tu và học tại Đại Học Vanderbilt và Thiền Viện Thanh Từ đã cho tôi những kỷ niệm và hình ảnh đẹp. Nếu tại “Vanderbilt” tôi có Giáo Sư Thiele cùng tôi đồng hành thì tại “Thiền Viện Thanh Từ” tôi có Thầy Trụ Trì và các bạn trẻ đã giúp tôi thành tựu viên mãn hai ngày trong khoá tu vừa qua (Spring Retreat). Trong bài kệ “hồi hướng” của Phật Giáo Đại Thừa, tôi thường tụng hai câu “thế thế thường hành Bồ Tát đạo” và “bất thối Bồ Tát vi bạn lữ” với chư huynh đệ đồng môn. Hai câu đó đã giúp cho tôi có thêm nghị lực, có thêm tinh tấn hơn trên bước đường tu học và hoằng pháp. Và hơn bao giờ hết, tôi biết rằng những cái lạnh buốt giá của mùa đông sẽ cho tôi thêm "ý vị" hơn trong cái nắng ấm của mùa xuân. Những cánh hoa mai nở ra sau những ngày băng giá của mùa đông mới càng làm cho hương vị của nó thêm mặn mà, thi vị. Chính vì cùng đồng hành, cùng một “Phật sự” chung mà chúng tôi đã cùng ngồi lại tổ chức khoá tu, cùng uống hương vị trà trong buổi sáng và cũng để gom góp những ý tưởng hay của nhau. Sau hai khoá tu, tôi như thấy nhiều những cánh én của mùa xuân đã cùng bay về tô điểm cho mùa xuân thêm sắc màu. Nếu như không có William Thiele, không có Thầy Trụ Trì và các bạn trẻ của Thiền Viện chắc gì tôi đã có những buổi tu học hoàn mỹ như vậy. Cảm ơn Thầy , các bạn trẻ và cũng cảm ơn Thiele, những người đã cho tôi thêm sức sáng tạo và một mùa xuân đầy ý nghĩa trong năm 2019./.

___________________________________________

(Hình ảnh của hai khoá tu vừa qua)
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-06Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-05Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-04Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-03Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-17Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-16Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-15Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-14Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-13Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-12Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-11Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-10Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-09Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-08Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-07

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/03/2015(Xem: 9484)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9167)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7542)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7022)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 7626)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6277)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8325)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 9737)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10191)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
11/03/2015(Xem: 24110)
Món quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]