Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

17 - Năng lực vô biên của vị tha

09/02/201920:16(Xem: 5105)
17 - Năng lực vô biên của vị tha

NĂNG LỰC VÔ BIÊN CỦA VỊ THA

 

 

 

 

 

Có bất cứ một đạo đức nào đồng đẳng với khuynh hướng vị tha này không?

Có bất cứ một thân hữu nào như vậy chứ?

 

- TỊCH THIÊN, Hướng Dẫn Lối Sống của Bồ Tát.

 

 

 

 

 

Giống như năm yếu tố của môi trường vật chất - không, đất, nước, lửa, và gió - là vô giới hạn, vì thế chúng sinh mà con người vị tha tìm cầu để hướng dẫn ra khỏi khổ đau tới thể trạng giác ngộ là vô giới hạn trong con số.  Sức mạnh trái tim của Bồ tát là như thế, các ngài cam kết với nhiệm vụ này trong việc hổ trợ tất cả chúng sinh - mà không có bất cứ giới hạn nào của thân hay thù, quốc gia hay chủng tộc - từ mỗi một loại khổ đau.  Các ngài muốn đưa chúng sinh vào trong thể trạng giác ngộ, được ban cho tất cả những phẩm chất thuận lợi tiềm tàng.  Để trở nên có thể cứu giúp trong một mức độ rộng rãi như vậy, các ngài tự nguyện từ trong chiều sâu trái tim của các ngài - rèn luyện trong vô số kỷ năng để tiến bộ đối với sự hoàn thiện của chính các ngài bất chấp chúng lâu dài như thế nào đi nữa, trải qua hàng vô số, a tăng kỳ kiếp sống, với nổ lực như áo giáp vô hình, ngăn ngừa sự thiếu nhẫn nại và thối chí.  Vì nhận thức của các ngài là quá rộng lớn, các ngài tích lũy nghiệp lực tích cực xứng đáng ngay cả khi các ngài đang ngủ năng lực cũng vô giới hạn cống hiến đến vô số chúng sinh .

 

Khi chúng ta quan tâm đến năng lực rộng lớn của giác ngộ và khối lượng thực hành khổng lồ tương ứng cần thiết để đạt đến, chúng ta có thể trở nên thối chí và chùn bước với nhiệm vụ.  Tuy nhiên, vì chúng sinh, những người tiếp nhận lòng từ ái và bi mẫn của chúng ta là vô hạn trong con số, năng lực lợi ích tích lũy bởi tâm vị tha của chúng ta cũng là vô giới hạn.  Trong cách này, những phẩm chất vô biên của giác ngộ, là những thứ có thể dường như khó khăn để gặt hái được qua tính chất bao la của chúng, có thể được thấy như có thể đạt được.  Việc phản chiếu cách này, chúng ta thấy rằng sự chuyển hóa thành giác ngộ là thực tế khả dĩ, do thế ngăn ngừa bất cứ khả năng nào của việc lười biếng và chần chừ.

 

Như Long Thọ nói trong Tràng Hoa Quý Báu rằng:

 

Qua tâm từ ái và bi mẫn của các ngài

Lòng vị tha quyết định để hướng dẫn

Vô lượng chúng sinh khỏi khổ đau

Và đưa họ vào trong Quả Phật.

 

Vì thế ngay cả khi đang ngủ

Sau khi thừa nhận một sự quyết tâm hoàn hảo như vậy

Những ai duy trì sự kiên định -

Mặc dù họ có thể không quá kỷ càng -

 

Luôn luôn tích lũy công đức tối thiểu như tất cả chúng sinh

Vì chúng sinh là vô lượng

Rồi thì hãy biết rằng bởi vì nguyên nhân là vô hạn

Nên Quả Phật vô biên thì không khó để đạt đến.

 

Sự lưu trú của lòng vị tha cho một thời gian vô hạn trong thế giới:

Vì vô lượng chúng sinh mà họ tìm cầu

Vô số phẩm chất của giác ngộ

Và tiến hành vô biên hành vi đạo đức.

 

Vì vậy mặc dù giác ngộ là vô lượng

Làm thế nào họ không thể đạt đến được

Với bốn nhân tố vô biên này

mà không phải cần thời gian quá dài!

 

Bằng việc hướng đến phạm vi hành đông của chúng ta không phải chỉ cho chính chúng ta hay một vài người thân cận mà ở mỗi một chúng sinh khắp hư không, hiệu quả chuyển hóa từ những hành vi tích cực của chúng ta được tăng lên gấp bội bởi vô lượng chúng sinh, là cánh đồng cho sự gieo trồng của chúng ta.  Trong cách này, lòng từ ái trở thành thành phần và nguyên nhân không thể tách rời của sự giác ngộ toàn vẹn.  Mặc dù vào lúc đầu chúng ta có thể đặt nghi vấn cho khả năng của Phật Quả, nhưng sự chuyển hóa tâm linh hoàn toàn trở nên thực tiển khi chúng ta lưu tâm đến hiệu quả của từ ái, bi mẫn và mục tiêu vị tha để trở nên giác ngộ.  Tất cả sẽ hổ trợ chúng ta trên hành trình tâm linh, và chúng ta sẽ ngạc nhiên vào năng lực của từ ái, bi mẫn và vị tha.

 

 

NGUYỆN ƯỚC HỔ TRỢ

 

Những nguyện ước chân thành cho sự phát triển tâm linh tương lai của chính mình và cho tiến trình của người khác tự nó là một hình thức của thiền tập.  Long Thọ nổi tiếng ở Ấn Độ và khắp Á châu vì đã xác định những nhận thức phóng đại của bản chất con người và sự vật và cho sự trình bày của ngài về mối quan hệ nhân quả, đã trước tác một hệ thống thệ nguyện diệu kỳ cho chính chúng ta và sự thành công của người khác trong những dạng thức của sức khỏe con người, phương pháp và những phẩm chất tâm linh.  Ở đây chúng là:

 

Qua công đức của những hành vi đạo đức

Mà tôi đã làm và sẽ làm

Nguyện cho tất cả chúng sinh ngưởng mộ

Đến quả giác ngộ tối thượng

 

Nguyện cho tất cả chúng sinh có những khả năng thuần khiết,

Thoát khỏi tất cả những điều kiện chướng ngại

Tự tại trong hành động và tài năng

Với sinh kế thánh thiện

 

Cũng nguyện tất cả chúng sinh

Có châu báu trong tay họ

Và nguyện cho tất cả những thứ cần dùng vô hạn của đời sống duy trì

không tiêu thụ hết cho đến khi vẫn còn vòng sinh tử.

 

Nguyện cho tất cả mọi người vào mọi thời

Được sinh ra trong những cung cách thuận lợi

Nguyện cho tất cả chúng sinh có

Sự thông minh của tuệ trí và đôi chân của đạo đức.

 

Nguyện cho tất cả chúng sinh có một cục diện vui vẻ

Thân thể tốt đẹp, rực rở thênh thang,

Một hiện tướng toại ý, thoát khỏi bệnh tật,

Mạnh khỏe, và sống lâu.

 

Nguyện cho tất cả giỏi giang trong phương tiện phân biệt khổ đau

Và có sự giải thoát khỏi tất cả đớn đau,

Thiên hướng đến sự thực tập tâm linh

Và sự phong phú vô cùng trong giáo huấn tâm linh.

 

Nguyện cho họ được trang hoàng với từ ái, bi mẫn, hoan hỉ,

Tâm ý tĩnh lặng trống rỗng những cảm xúc phiền não

Bố thí, đạo đức, nhẫn nhục, nổ lực,

Tập trung, và tuệ trí.

 

Hoàn thành hai sự tích tập về phúc đức và tuệ trí

Nguyện cho họ hiện tướng có những dấu  hiệu rực sáng và những biểu hiện xinh đẹp.

Nguyện cho họ vượt qua không bị trở ngại

Toàn bộ phạm vi của sự phát triển tâm linh

 

Tôi cũng nguyện được tô điểm hoàn toàn

Với những thứ và tất cả những phẩm chất thánh thiện khác.

Được tự do khỏi tất cả những khuyết điểm

Và có lòng từ ái siêu việt cho tất cả chúng sinh

 

Nguyện cho tôi hoàn thiện tất cả những đạo đức

Vì là những thứ mà tất cả chúng sinh hy vọng

Và nguyện cho tôi luôn luôn làm vơi nhẹ

Những khổ đau của tất cả những chúng sinh hiện thân

 

Nguyện cho tất cả những chúng sinh ấy trong tất cả thế giới

Những ai sầu khổ qua sợ hãi

Trở nên hoàn toàn vô úy

Mặc dù chỉ nghe tên tôi

 

Qua thấy hay nghĩ về tôi hay chỉ nghe tên tôi

Nguyện cho chúng sinh đạt được niềm vui lớn

Tự nhiên thoát  khỏi mọi lỗi lầm,

Xác định rõ ràng đối với sự giác ngộ hoàn toàn.

 

 Nguyện cho năm  loại thần thông

tương tục suốt khắp trong những kiếp sống

Nguyện cho tôi luôn luôn ở trong tất cả những phương cách mang

Sự giúp đở và hạnh phúc đến tất cả chúng sinh

 

Nguyện cho tôi luôn luôn không bị tổn hại

Đồng thời dừng lại

Những mong ước tạo tác các hành vị tệ hại

Của tất cả chúng sinh trong tất cả các thế giới.

 

Nguyện cho tôi luôn luôn là một đối tượng của hoan hỉ

Cho tất cả chúng sinh phù hợp với nguyện ước của họ

Và không bị trở ngại, như đất,

Nước, lửa, gió, thảo mộc, và rừng hoang sơ.

 

Nguyện cho tôi thân thiết với chúng sinh như đời sống của chính họ

Và nguyện thân thiết còn hơn thế đối với tôi.

Nguyện cho những hành vi tệ hại của họ trổ quả với tôi

Và tất cả những đạo đức của tôi trổ quả trong họ.

 

Cho đến khi còn bất cứ một chúng sinh nào

Bất cứ nơi nào chưa được giải thoát,

Nguyện tôi tiếp tục hiện hữu trong thế giới vì lợi ích của chúng sinh ấy

Mặc dù tôi đã đạt đến giác ngộ tối thượng.

 

Sau đó Long Thọ nói về giá trị của việc tiếp nhận những nguyện ước này vào trong tim:

 

Nếu công đức nói về điều này

Có hình sắc, nó sẽ không bao giờ chứa vừa

Trong những cõi của những thế giới

Nhiều như số cát trong sông Hằng

 

Đấng giác ngộ đã nói như thế,

Và lý do là điều này:

Công đức vô biên của nguyện ước

Cứu giúp vô lượng thế giới của chúng sinh

Thì giống như sự vô hạn của những chúng sinh ấy.

 

Bằng việc tiếp nhận những nguyện ước này từ trái tim, chúng ta cống hiến mục tiêu sâu xa nhất cho sự cát tường của người khác, do thế việc tích tập những năng lực tích cực rộng lớn như số lượng của chúng sinh bao hàm lãnh vực vị tha của chúng ta.

 

 

 

Nguyên tác: The Enormous of Altruism

Ẩn Tâm Lộ ngày 19-3-2012

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/09/2015(Xem: 11727)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
20/09/2015(Xem: 8316)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9265)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 8857)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
13/09/2015(Xem: 7774)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
12/09/2015(Xem: 7260)
Những ngôi Chùa nổi tiếng ở VN
12/09/2015(Xem: 16787)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
12/09/2015(Xem: 9217)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10427)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9329)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]