Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Phật Cầu An Cầu Siêu Thế Nào Mới Đúng Như Lời Đức Phật Dạy?

17/01/201920:41(Xem: 7807)
Lễ Phật Cầu An Cầu Siêu Thế Nào Mới Đúng Như Lời Đức Phật Dạy?
Lễ Phật Cầu An Cầu Siêu Thế Nào Mới Đúng Như Lời Đức Phật Dạy? 
Tk. Thích Liễu Nguyên 

Có nhiều người cho rằng cầu an cầu siêu là mê tín dị đoan rồi chê bai ... đối với những người đi cầu an cầu siêu. Lại có không ít người chưa hiểu  biết về chuyện cầu an cầu siêu rồi lại rất cuồng tín, thậm chí làm ra những việc còn mang nhiều tội lỗi hơn như việc giết hại sinh vật cúng tế, đốt nhiều vàng bạc .... rồi muốn cầu Phật Thánh Thần ...  gia hộ, thế nhưng tất cả những người trên ấy đều  vô minh không thể mang lại phước đức mà còn tốn tiền, tốn thời gian và mất tiền của đã không có phước mà phải mang thêm tội lỗi chồng chất.

Le-Cau-Sieu-1

Vậy cầu an, cầu siêu có đúng với lời Phật dạy không và làm thế nào cho đúng với lời Đức Phật dạy?

Nếu chỉ nói về chữ nghĩa cầu an, cầu siêu thì đó mới chỉ là những ước nguyện, ước mơ cao đẹp. Cầu an là ước mơ cho mình và người thân ... luôn bình an sức khỏe thậm  chí có nhiều người muốn cầu nhiều việc hơn như: cầu giàu sang, thăng tiến quan chức, gặp tình duyên tốt, hay cầu sinh con trai con gái ... đó là những ước mơ rất cao đẹp không ai phản bác, ngăn cấm với những ước mơ đó. Thế nhưng muốn những ước mơ cao đẹp đó trở thành hiện thực thì ngay trong hiện tại các bạn cần phải làm theo đúng như lời Đức Phật dạy. Quý vị muốn biết rõ thì nên tìm đọc tụng Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai thì Đức Phật đã dạy rõ đầy đủ trong đó. Có nghĩa là muốn cầu an mọi điều như nguyện thì bạn cần phải thực hiện ước mơ đó bằng hành động không làm các điều ác mà làm nhiều Phước thiện như: Cúng dường, phóng sanh, bố thí, trì giới, hiếu đạo ... đem hồi hướng để cầu an thì việc cầu an mới được sớm như nguyện.

Còn về việc cầu siêu cũng tương tự như vậy. Cầu siêu là một ước nguyện rất cao đẹp, đó là cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ hay người thân ... vừa quá vãng hay quá vãng nhiều đời và cũng cầu cho vạn loại âm linh cô hồn sớm được siêu sanh về cõi tịnh độ an lành. Những ước nguyện cầu siêu như vậy là rất cao đẹp, nhưng muốn có kết quả thì quý vị phải làm đúng theo lời Phật dạy. Quý vị muốn biết rõ đầy đủ thì phải  tìm đọc tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện. Điển hình là bạn không làm ác và thực hành cúng dường, phóng sanh, bố thí, trì giới, hiếu đạo ... đem công đức đó hồi hướng cầu siêu thì việc cầu siêu mới được như nguyện.

Le-Cau-Sieu-2

Đó là vắn tắt việc cầu an, cầu siêu đúng như lời Phật dạy. Còn tất cả những việc cầu an cầu siêu theo các hình thức khác là chuyện phong tục tập quán,  văn hoá  của nhân gian tuỳ theo từng  làng xã ... chứ không phải là lời Phật dạy. Rất mong quý vị hiểu rõ và đó là quyền của từng người và nghiệp quả cũng của ai tạo ra thì người đó tự phải gánh chịu. Cho dù thiện hay ác thì tự gặt hái thọ hưởng quả báo, chứ cha con vợ chồng cũng không thay thế cho nhau được.

Kính chúc mọi người áp dụng đúng tu lời Đức Phật dạy và tinh tấn tu tập thì phước báu ngày mỗi một tăng trưởng để sớm thoát sanh tử khổ đau, mau viên thành Phật quả.

 

Hình ảnh Cầu Siêu Chung Thất Trai Tuần cố Phật Tử Thiên Quốc tại chùa Viên Quang Bình Dương, phát nguyện chẩn tế cô hồn, phóng chư sanh loại, nguyện cầu âm siêu dương thái sự.
Le-Cau-Sieu-3

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/03/2018(Xem: 8282)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18755)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8644)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12193)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10731)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10167)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7863)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 11204)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6592)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7269)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]