Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!

15/01/201922:01(Xem: 5570)
Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!

blank
Namo Sakya Muni Buddha
 
"Bạch Thầy, con không đi chùa nữa!"

 
“Một nữ cư sĩ đến gặp vị thầy trụ trì và nói:
 
"Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!"
 
Vị Thầy hỏi: 
– Vậy à, Đạo hữu có thể cho thầy biết lý do không?
 
Người nữ cư sĩ trả lời:
 
– A Di Đà Phật, vì ở đây con thấy cô này nói xấu cô kia; anh nọ đọc kinh dở; 
các Phật tử đi chùa chia rẽ, người kia hành xử sai; còn người nọ đi chùa không
 lạy Phật mà chỉ chăm chăm nhìn điện thoại, đó là không nói đến khi rời khỏi 
chùa họ là những người ích kỷ, cao ngạo…
 
Vì thầy ôn tồn nói với nữ cư sĩ:
 
– Đạo hữu hoàn toàn có lý. Nhưng trước khi dứt khoát không đi chùa nữa,
 thầy nhờ cô làm giúp cho thầy việc này nhé: - Đạo hữu bưng một ly nước đầy, 
rồi đi quanh chánh điện ba vòng mà không làm đổ một giọt. Sau đó, 
Đạo hữu cứ viêc không đi chùa.
 
Người nữ cư sĩ tự nhủ: Quá dễ!
 
Và cô ta tiếp ly nước từ vị thầy rồi ba vòng như thầy dặn. 
Đi xong, cô đến trước mặt thầy 
 
– Rồi, con đi xong rồi.
 
Vì thầy hỏi:  
Khi cô đi, cô có thấy bà này nói xấu bà kia không?
 
Người cư sỹ trả lời: 
– Thưa thầy không.
 
Cô có thấy người này người kia thờ ơ với nhau không?
 
Người cư sỹ: 
– Thưa thầy không.
 
Cô có thấy người này người kia chúi mũi vào điện thoại không?
 
Người cư sỹ: 
– Không, con không thấy.
 
– Cô có biết vì sao không cô không thấy không ?
Vì chính cô tập trung để ly nước không bị đổ.
 
- Nên biết… cuộc đời của người tu cũng vậy. Khi tâm hồn chúng ta tập trung 
hướng về sự hành trì tu tập, thì chúng ta không có thì giờ để nhìn các sai lầm 
của người khác. Ai không đi chùa vì cho rằng những người đi chùa toàn là 
đạo đức giả thì chắc chắn họ cũng không bao giờ có cơ hội gặp những bậc 
thiện tri thức, những bậc chân tu thực đức trong chốn tu hành để dìu dắt 
họ thăng tiến tâm linh...
 
- Đi khắp thế gian, không bao giờ bạn tìm ra một nơi lý tưởng như lòng mình
 mong đợi. Chỉ cần ta biêt '' chuyển một cái nhìn '' thì chuyện to hóa nhỏ, 
chuyện nhỏ thấy..''không thành vấn đề'' thì chuyện nhỏ ấy hóa không. Nhờ đó, 
giữa rối rắm cuộc đời lòng vẫn thong dong, giải thoát..
 
Đời đau thương, hạnh phúc

Vẫn tùy theo cách nhìn
Thiên đường hay địa ngục
Khép, mở từ con tim. Emoji
 
Như Nhiên - T Tánh Tuệ 
blank
 
Ngắm Lại Người Trong Gương
 
Phải chăng chê ai lầm lỗi
Làm tăng giá trị mình lên
Phải đâu làm người khác khổ
Mà đời ta hạnh phúc thêm ?
Phải đâu cho người khác dại
Bỗng ta tài trí hơn người!
Phải chăng lời qua tiếng lại
Mà lòng an lạc, thảnh thơi?
- Trước khi chê người khác xấu
Ta nhớ mượn đời tấm gương
Nếu '' người trong gương '' không đẹp
Chê người, chê chính mình luôn!
- Đem lòng xét soi trần thế
Quay về thẩm phán nội tâm 
Đem tâm dễ dãi với mình
Trải ra đong đầy cõi sống.
Ở đời, ít ai toàn vẹn
Từ bi, độ lượng giữ lòng
Cách sống để mình không thẹn
Là sống chan hòa, cảm thông..
  Như Nhiên
TTT
blank
Inline image
                                                                                    blank
Ý kiến bạn đọc
18/01/201913:07
Khách
TRIẾT LÝ NHÂN VĂN SÂU SẮC QUÁ DẪN CHỨNG ,CHỨNG MINH RẤT CỤ THỂ NHẸ NHÀNG NHƯNG CAO THƯỢNG ,ĐƠN GIẢN NHƯNG SÚC TÍCH SÂU SẮC CHO NGƯỜI SAI ,NGƯỜI ĐÚNG MỘT BÀI HỌC NHỚ ĐỜI NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/202008:42(Xem: 230)
Vào ngày 11 tháng 10 năm 2020, Cộng đồng sắc tộc Rakhine tại Bangladesh (RCB), một tổ chức của người dân tộc thiểu số Rakhine đang sống tại Bangladesh, đã thành lập một chuỗi người và biểu tình trước Bảo tàng Quốc gia ở Dhaka, miền trung Bangladesh, để lên án tất cả các hành vi tra tấn dã man, cướp bóc, giết người và vi phạm nhân quyền do bạo lực quân sự của Myanmar gây nên. Cư sĩ Kyawo Nyin Rakhine, người tổ chức biểu tình, cho biết đây là lần đầu tiên một cuộc biểu tình được tổ chức bởi cộng đồng, chủ yếu là các Phật tử Rankhine ở Dhaka.
16/10/202017:22(Xem: 243)
Trong cuộc phỏng vấn với UNESCO Courier, Thiền giả Yuval Noah Harari (liên kết bên ngoài), một nhà sử học người Israel và là giáo sư Khoa Lịch sử tại Đại học Hebrew Jerusalem. Ông là tác giả của các cuốn sách bán chạy thế giới Sapiens: Lược sử loài người (2014), Homo Deus: Lược sử tương lai (2016) và 21 bài học cho thế kỷ 21 (2018). Bài viết của ông xoay quanh ý chí tự do, ý thức và trí thông minh và hạnh phúc, ông đã phân tích những hậu quả của cuộc khủng hoảng y tế do đại dịch Virus corona gây ra hiện nay có thể là gì, và nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác khoa học quốc tế và chi sẻ thông tin giữa các quốc gia.
16/10/202007:40(Xem: 245)
Ma là một khái niệm mơ hồ, có người tin và có người không tin, tuy nhiên luôn là đề tài hấp dẫn đối với phụ nữ mặc dù các bà rất sợ ma nhưng lại thích nghe chuyện ma. Từ xưa đến giờ chưa ai thấy hình dáng, hình tượng con ma ra sao, thế nhưng trong tưởng tượng, mọi người phác họa ra những con ma vô cùng đa dạng, độc đáo.
15/10/202017:03(Xem: 268)
Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và những người khác, Hoa Kỳ phải tiếp tục dẫn đầu trong việc duy trì tự do tôn giáo. Về vấn đề tôn giáo tại Trung Quốc, Bắc Kinh đã nói rõ một điều hoàn toàn không rõ ràng: “Không có nhóm tôn giáo nào nằm ngoài tầm kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.
15/10/202013:21(Xem: 363)
Cư sĩ Stephen Batchelor, một nhà văn Phật giáo đương đại, nổi tiếng với cách tiếp cận thế tục hay bất khả tư nghì đối với Phật giáo. Cư sĩ Stephen Batchelor coi Phật giáo là một nền văn hóa không ngừng phát triển của sự giác ngộ hơn là một hệ thống tôn giáo, dựa trên những giáo điều và niềm tin bất biến. Đặc biệt, ông tôn trọng các giáo lý về nghiệp báo và tái sinh để trở thành những đặc điểm của nền văn minh Ấn Độ cổ đại, và không nội tại đối với điều Đức Phật dạy.
15/10/202013:13(Xem: 768)
Ngài Lạt Ma Phật giáo Nổi tiếng, Tôn giả Ngawang Tenzin Jangpo, Phương trượng Trụ trì Tu viện Tengboche (Tengboche Monastery) và được mệnh danh là “tiếng nói tâm linh của vùng Khumbu”, Nepal đã viên tịch tại quê hương Namche Bazaar, Huyện Solukhumbu của Tỉnh số 1 phía đông bắc Nepal. Trụ thế 85 xuân. Ngài được cung thỉnh ngôi vị Phương trượng Trụ trì Tu viện Tengboche từ năm 1956, nơi Ngài được nhiều thế hệ người Shepa biết đến, cũng như những người đi bộ và leo núi viếng thăm, những người đã nhận được sự chúc phúc cát tường từ Ngài khi họ đi qua Vườn Quốc gia Sagarmatha (Sagarmatha National Park) trong chuyến du hành. Ngài là một Tulku, được công nhận, hóa thân của Lạt Ma Gulu, người sáng lập Tu viện Tengboche.
14/10/202020:03(Xem: 502)
TÂM THƯ Kêu gọi Cứu trợ nạn lũ lụt Miền Trung Việt Nam năm 2020 Nam Mô Cứu Khổ Cứu Nạn Đại Từ Đại Bi Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát Kính Bạch Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Quý Ni Trưởng, Ni Sư, Chư Đại Đức Tăng Ni Kính thưa toàn thể quý Nam Nữ Phật Tử Cư Sĩ Thiện Hữu, Quý Đồng Hương Đồng Bào Kính Thưa Quý Vị, Trong tuần lễ vừa qua, trên những kênh truyền thông mạng, đã đăng lên những hình ảnh thật bi thương cho dân chúng đồng bào quê hương miền Trung nước Việt Nam. Nhìn cảnh nước mênh mông không thấy đất bằng, chỉ thấy những nóc nhà nhô lên khỏi mặt nước. Có những nơi thì cây cối cột điện ngã nghiêng, mái nhà tôn ngói bay tứ tung. Nhìn cảnh vật thật đau đớn thương thay cho đồng bào quê hương miền Trung gồm những tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đúng là Họa Vô Đơn Chí, cơn dịch nhiễm Corona chưa qua khỏi, bây giờ lại hứng lấy cảnh thiên tai bão lụt.
12/10/202018:38(Xem: 224)
Nhà văn nổi tiếng nhất trong nền văn học viết bằng tiếng Trung Quốc để kêu gọi bảo vệ nền văn hóa Tây Tạng có lẽ là Tsering Woeser. Chị là nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà hoạt động nhân quyền, và là người viết blog nổi tiếng được nhiều giải thưởng văn học và nhân quyền quốc tế. Và đương nhiên Woeser liên tục bị bao vây, cô lập.
12/10/202016:33(Xem: 262)
Biển đêm dậy sóng cuồn cuộn dâng cao Sợ hãi khôn xiết tìm đâu nơi ẩn náu Sóng yên biển lặng: hồng danh nhiệm mầu Quán Âm linh hiển khổ nạn đều tan biến
11/10/202018:45(Xem: 340)
Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta. “Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.” Bồ đề là tâm, trần ai bắt nguồn từ cuộc sống, dùng trí tuệ của Thiền để quét sạch, vậy trời đất sẽ tự nhiên bình yên, thanh tịnh.