Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!

15/01/201922:01(Xem: 12479)
Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!

blank
Namo Sakya Muni Buddha
 
"Bạch Thầy, con không đi chùa nữa!"

 
“Một nữ cư sĩ đến gặp vị thầy trụ trì và nói:
 
"Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!"
 
Vị Thầy hỏi: 
– Vậy à, Đạo hữu có thể cho thầy biết lý do không?
 
Người nữ cư sĩ trả lời:
 
– A Di Đà Phật, vì ở đây con thấy cô này nói xấu cô kia; anh nọ đọc kinh dở; 
các Phật tử đi chùa chia rẽ, người kia hành xử sai; còn người nọ đi chùa không
 lạy Phật mà chỉ chăm chăm nhìn điện thoại, đó là không nói đến khi rời khỏi 
chùa họ là những người ích kỷ, cao ngạo…
 
Vì thầy ôn tồn nói với nữ cư sĩ:
 
– Đạo hữu hoàn toàn có lý. Nhưng trước khi dứt khoát không đi chùa nữa,
 thầy nhờ cô làm giúp cho thầy việc này nhé: - Đạo hữu bưng một ly nước đầy, 
rồi đi quanh chánh điện ba vòng mà không làm đổ một giọt. Sau đó, 
Đạo hữu cứ viêc không đi chùa.
 
Người nữ cư sĩ tự nhủ: Quá dễ!
 
Và cô ta tiếp ly nước từ vị thầy rồi ba vòng như thầy dặn. 
Đi xong, cô đến trước mặt thầy 
 
– Rồi, con đi xong rồi.
 
Vì thầy hỏi:  
Khi cô đi, cô có thấy bà này nói xấu bà kia không?
 
Người cư sỹ trả lời: 
– Thưa thầy không.
 
Cô có thấy người này người kia thờ ơ với nhau không?
 
Người cư sỹ: 
– Thưa thầy không.
 
Cô có thấy người này người kia chúi mũi vào điện thoại không?
 
Người cư sỹ: 
– Không, con không thấy.
 
– Cô có biết vì sao không cô không thấy không ?
Vì chính cô tập trung để ly nước không bị đổ.
 
- Nên biết… cuộc đời của người tu cũng vậy. Khi tâm hồn chúng ta tập trung 
hướng về sự hành trì tu tập, thì chúng ta không có thì giờ để nhìn các sai lầm 
của người khác. Ai không đi chùa vì cho rằng những người đi chùa toàn là 
đạo đức giả thì chắc chắn họ cũng không bao giờ có cơ hội gặp những bậc 
thiện tri thức, những bậc chân tu thực đức trong chốn tu hành để dìu dắt 
họ thăng tiến tâm linh...
 
- Đi khắp thế gian, không bao giờ bạn tìm ra một nơi lý tưởng như lòng mình
 mong đợi. Chỉ cần ta biêt '' chuyển một cái nhìn '' thì chuyện to hóa nhỏ, 
chuyện nhỏ thấy..''không thành vấn đề'' thì chuyện nhỏ ấy hóa không. Nhờ đó, 
giữa rối rắm cuộc đời lòng vẫn thong dong, giải thoát..
 
Đời đau thương, hạnh phúc

Vẫn tùy theo cách nhìn
Thiên đường hay địa ngục
Khép, mở từ con tim. Emoji
 
Như Nhiên - T Tánh Tuệ 
blank
 
Ngắm Lại Người Trong Gương
 
Phải chăng chê ai lầm lỗi
Làm tăng giá trị mình lên
Phải đâu làm người khác khổ
Mà đời ta hạnh phúc thêm ?
Phải đâu cho người khác dại
Bỗng ta tài trí hơn người!
Phải chăng lời qua tiếng lại
Mà lòng an lạc, thảnh thơi?
- Trước khi chê người khác xấu
Ta nhớ mượn đời tấm gương
Nếu '' người trong gương '' không đẹp
Chê người, chê chính mình luôn!
- Đem lòng xét soi trần thế
Quay về thẩm phán nội tâm 
Đem tâm dễ dãi với mình
Trải ra đong đầy cõi sống.
Ở đời, ít ai toàn vẹn
Từ bi, độ lượng giữ lòng
Cách sống để mình không thẹn
Là sống chan hòa, cảm thông..
  Như Nhiên
TTT
blank
Inline image
                                                                                    blank
Ý kiến bạn đọc
18/01/201913:07
Khách
TRIẾT LÝ NHÂN VĂN SÂU SẮC QUÁ DẪN CHỨNG ,CHỨNG MINH RẤT CỤ THỂ NHẸ NHÀNG NHƯNG CAO THƯỢNG ,ĐƠN GIẢN NHƯNG SÚC TÍCH SÂU SẮC CHO NGƯỜI SAI ,NGƯỜI ĐÚNG MỘT BÀI HỌC NHỚ ĐỜI NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/03/2022(Xem: 2608)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu. Hôm nay tôi sẽ viết về các loại Tình: tình bạn, tình người, tình yêu, thình thương, tình cảm v.v… Nếu viết bằng chữ Hán về chữ Tình nầy thì bên trái viết bộ tâm đứng, có nghĩa là những tình nầy đều khởi đi từ tâm của mỗi con người; bên phải viết chữ thanh là màu xanh hay cũng còn có ý là rõ ràng, trong sáng v.v…, hai chữ nầy ghép lại gọi là chữ Tình. Sau nầy tiếng Việt chúng ta dùng chữ tình yêu, tình cảm, tình thương, tình ý v.v…cũng đều sử dụng chữ tình nầy để ghép chung vào chữ Nôm của chúng ta, trở thành tiếng Việt thuần túy.
04/03/2022(Xem: 2325)
Xin khép lại những phiền muộn của năm cũ với nhiều nỗi đau thương mất mát và ly biệt, niềm thương cảm cho người thân, thầy bạn mãi mãi rời xa chúng ta. Trong bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào, ta vẫn nghĩ, dù sao đó là những chuyện đã qua, năm mới với nhiều hy vọng mới, tư duy mới và một cuộc hành trình mới đang chờ chúng ta phía trước. Xin bạn hãy khép lại những lo âu phiền muộn, lau khô những giọt nước mắt cho những mối tình hay những cuộc hôn nhân đổ vỡ, rồi cũng sẽ có người phù hợp với bạn, sẻ chia vui buồn trong cuộc sống của bạn. Sự chân thành sẽ tồn tại quanh bạn, những giọt nước mắt sẽ giúp bạn hiểu được cuộc đời này, rồi niềm vui sẽ đến, những trở ngại giúp bạn biết nâng niu cuộc sống.
02/03/2022(Xem: 5983)
CHÁNH PHÁP Số 124, tháng 3.2022 Hình bìa của Kranich17 (Pixabay.com) NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 XUÂN VỀ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6
01/03/2022(Xem: 3872)
Những ngày gần đây, dường như chánh niệm đang lan tỏa khắp mọi nơi. Khi tìm kiếm trên Google mà tôi đã thực hiện vào tháng 1 năm 2022 cho cụm từ "Chánh niệm" (Mindfulness) đã thu được gần 3 tỷ lượt truy cập. Phương pháp tu tập thiền chánh niệm này hiện được áp dụng thường xuyên tại các nơi làm việc, trường học, văn phòng nhà tâm lý học và các bệnh viện trên khắp cả nước Mỹ.
01/03/2022(Xem: 3862)
Hàng trăm đồ tạo tác vật phẩm văn hóa Phật giáo đã bị đánh cắp hoặc phá hủy sau cuộc quân sự Taliban tấn công và tiếp quản Chính quyền Afghanistan ngày 15 tháng 08 năm 2021. Hôm thứ Ba, ngày 22 tháng 02 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Hợp chúng quốc đã hạn chế các vật phẩm văn hóa Phật giáo và lịch sử từ Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan, với hy vọng ngăn chặn "những kẻ khủng bố" kiếm lợi, nhưng các chuyên gia bày tỏ lo ngại về những hậu quả không mong muốn.
24/02/2022(Xem: 2530)
Nhà kiến tạo hòa bình, nhà tâm lý học, nhà cải cách xã hội học, nhà giáo dục và Phật giáo Dấn thân nổi tiếng, người Mỹ và được trên thế giới kính trọng, Tiến sĩ Phật tử Paula Green sinh vào ngày 16 tháng 12 năm 1937 tại Hoa Kỳ, đã thanh thản trút hơi thở từ giã trần gian vào ngày 21 tháng 2 năm 2022, hưởng thọ 84 tuổi.
24/02/2022(Xem: 2519)
Tôi học mãi Phẩm 6 về “ Người Hiền Trí “trong kinh Pháp Cú và bài thứ tư trong kinh Trung Bộ “ Sợ Hãi và Khiếp Đảm “ mà vẫn không chán vì càng học càng thấy nhiều lợi ích để tu tập và sửa đổi những tật xấu và lỗi lầm của mình trên đường tu học nhất là khi mình được một đại phước duyên gần gũi một bậc hiền trí . Thú thật ….trong những năm tự nhốt mình trong tháp ngà tôi đã nghiên cứu Thiền, Tịnh, Mật, rất cẩn thận từ ghi chép, nghe nhiều pháp thoại, so sánh kinh sách nhiều tông phái …thế nhưng chưa bao giờ như lúc này tôi cảm nghiệm lời dạy Đức Phật lại thâm huyền và siêu việt hơn bao giờ hết khi phối hợp hai phẩm này trong hai bộ kinh căn bản nhất cho những ai bước trên đường Đạo . Trộm nghĩ dù với tuổi nào khi chưa hoàn tất hay gặt hái được mục đích thành tựu của Trí Tuệ ( DUY TUỆ THỊ NGHIÊP) thì chúng ta hãy cứ bước đi mà chẳng nên dừng lại .
24/02/2022(Xem: 5878)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
22/02/2022(Xem: 3437)
Trong lịch sử, các đại dịch đã buộc nhân loại phải đoạn tuyệt với quá khứ và hy vọng ở tương lai thế giới mới của họ. Điều này không có gì khác lạ. Nó là một cổng thông tin, một cửa ngõ, giữa thế giới đương đại và thế giới tương lai. Nhà văn, nhà tiểu luận, nhà hoạt động người Ấn Độ Arundhati Roy, Đại dịch là một cổng thông tin
21/02/2022(Xem: 2356)
Bốn Sự Thật Cao Quý được các kinh sách Hán ngữ gọi là Tứ Diệu Đế, là căn bản của toàn bộ Giáo Huấn của Đức Phật và cũng là một đề tài thuyết giảng quen thuộc. Do đó đôi khi chúng ta cũng có cảm tưởng là mình hiểu rõ khái niệm này, thế nhưng thật ra thì ý nghĩa của Bốn Sự Thật Cao Quý rất sâu sắc và thuộc nhiều cấp bậc hiểu biết khác nhau. Bài chuyển ngữ dưới đây đặc biệt nhấn mạnh đến nguồn gốc vô minh tạo ra mọi thứ khổ đau cho con người, đã được nhà sư Tây Tạng Guéshé Lobsang Yésheé thuyết giảng tại chùa Thar Deu Ling, một ngôi chùa tọa lạc tại một vùng ngoại ô thành phố Paris, vào ngày 16 và 30 tháng 9 năm 2004. Bài giảng được chùa Thar Deu Ling in thành một quyển sách nhỏ, ấn bản thứ nhất vào năm 2006.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567