Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Cuộc Đời... Một Cơ Hội

19/11/201820:22(Xem: 3528)
Một Cuộc Đời... Một Cơ Hội

MỘT CUỘC ĐỜI ....MỘT CƠ HỘI 

Nhân  ngày Thầy giáo 20/11  vì Sư Phụ hiện còn ở Việt Nam tôi đã gọi Viber kính chúc sức khỏe Thầy và tỏ lòng thành kính tri ân đến Ngài , Ngài chỉ ban cho tôi lời chỉ giáo thật nhẹ nhàng mà đối với tôi  quá sâu sắc cho nên  tự tôi đã khám  phá  ra một hướng đi mới trong cuộc đời ...

" Con  hãy giác ngộ chính mình ngay trong cuộc sống này chứ đừng đi tìm những lý tưởng quá cao xa . Pháp đến thế nào con cứ thuận theo đó mà học bài học giác ngộ , đó là thuận Pháp , cũng như con đừng đưa ra một lập trình nào nhất định cứ TUỲ PHÁP HÀNH như Đức Phật dạy là được . Con ơi " Sông có khúc , người có lúc " nên tâm trạng mỗi người cũng biến chuyển theo thời gian , hoàn cảnh và nhận thức tương ưng ( THỜI, VỊ, TÍNH ) đó chính là TUỲ DUYÊN  đó con " .

Tôi đã nghẹn ngào rơi dòng lệ lúc nào không biết và cứ ấp a ấp úng ....cho đến khi nói lời chúc sức khỏe kết thúc cuộc chuyện trò .


ht thich vien minh

Sư Phụ Viên Minh (xem bài)





Chợt nhớ lại vài câu đã ghi trong cẩm nang hằng ngày " Vô thường là trạng thái bình thường của cuộc đời , năm tháng đi đôi với đổi thay , có nhiều điều được và không được , muốn và không muốn , thích và không thích cho nên cứ kiên cường và chấp nhân tự đi trên đôi chân mình thì sẽ thoát ra được những khó khăn gian khổ của đường đời . Hãy nhớ rằng CHỈ CÓ MỘT CUỘC  ĐỜI VÀ CHỈ CÓ MỘT CƠ HỘI ĐỂ THỰC HÀNH PHÁP" 

Và câu thơ của ai đó lại  vang vang trong đầu :

     Dòng thác từ bi , sẽ qua hết lầm than

      Chan hoà  với  người ....trong kiếp sống nhân sinh 

     Sống giữa  bụi trần ....lòng luôn thanh tịnh  

      Buông thả ...thong dong , .... mọi tạm mượn trần gian

Càng  ngày tôi càng hiểu ra rằng,  đạo Phật còn có triết học, không chỉ là tâm linh và Pháp không  thể được đưa vào Đời nếu Pháp không được thực hành , tôi càng nhận ra rằng  sự cao cả mà người ta chỉ có được  thể hiện khi tự cá nhân mình thực hành Pháp để thoát được những ràng buộc sinh tử và có thể đạt được sự an bình thật sự của Tâm , thật sự không bị dao động bởi bất cứ thay đổi nào có thể xảy ra ......trong một ngày không xa lắm ! 

Chỉ có Phật Pháp mới có thể  giúp ta làm được điều đó. ! 

Thiền sư Nhất Hạnh trong lời tựa của sách truyện" THẢ MỘT BÈ LAU " đã viểt " Tu là nhìn tất cả những gì đã và đang xảy ra trong đời mình bằng con mắt quán chiếu "

Su ong Lang Mai

Sư Ông Nhất Hạnh (xem bài)

Cũng vậy có đoạn để quán chiếu về thuyết Tài Mệnh tương đố  Thầy  cho rằng " có những người có tài nhưng không bị tai nạn vì họ có tu , có chánh niệm và sự khiêm nhượng vì họ không bao giờ cậy vào tài năng mà xem thường người khác . 

Vì vậy nên nhớ rằng khi có được cơ hội nào học Pháp ta nên dùng mới phương tiện, khả năng để có thể lãnh hội . Có Pháp trong tâm thì con người mới có sự ôn hoà,và tâm tâm niệm niệm  bao giờ cũng hướng thiện cho nên chắc chắn sẽ được quả tốt ngày sau ...

Nhân ngày lễ Thầy giáo kính xin được chia sẻ lời dạy của Thầy để cùng nhau sách tấn rằng kiếp này mình đã có cơ hội ..và ta nên nhủ thầm rằng ..." chẳng  ai có thể tự tốt đẹp ngày từ đầu cả mà phải tìm hiểu được khuyết điểm của mình và không ngừng thay đổi nó , không ngừng khiêm nhường tiếp thu học hỏi ...

Hãy cùng nhau dâng một bó hoa từ bi và hoan hỷ đang nở rộ trong lòng mình đến Thầy bạn nhé ( Thầy giáo ngoài đời và trong đạo ) và kính chúc các Ngài  luôn được phúc thọ khang an .....

 

Melbourne 20/11/2018 

Huệ Hương 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8584)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 7344)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 5845)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 10185)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 11548)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 9757)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 10681)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 9218)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 5546)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 6382)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567