Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lên núi Kanuki học Phật với người Nhật

14/11/201820:57(Xem: 2412)
Lên núi Kanuki học Phật với người Nhật

Họp VN Nhật 2
Lên núi Kanuki học Phật với người Nhật

Cách thành phố Mishima không xa có một ngọn núi không cao nhưng rất đẹp. Đó là núi Kanuki. Từ đây có thể ngắm núi Phú Sỹ rất tuyệt vời. Chính tôi đã một lần đi thiền hành lên đây, lên tận đỉnh, trèo lên 2 đài quan sát rất cao, cao nhất, để phóng tầm mắt về 4 hướng. Nhất là ngắm Phú Sỹ lúc buổi chiều. Hôm đó đã rất ấn tượng đối với tôi. Thật khó quên.

Ở lưng chừng núi có một ngôi chùa nhỏ mà khi hỏi người Nhật ở đây gọi là temple. Tuy nhiên trên thực tế là một tháp thì đúng hơn. Vì không có chánh điện, không có bạn thờ Phật, không có thiền đường. Tôi đã từng ngồi thiền ở đây và rất bình an. Không biết có năng lượng nào của núi này, tháp này kéo tâm tôi về đây ngồi thiền, uống trà ngắm thiên nhiên sáng nay nhỉ.

Tôi có mấy học trò ở gần đây. Thầy trò quyết định thiền leo núi.  Buổi sáng 5 thầy trò đeo ba lô, mang trà và nước sôi. Kèm đệm ngồi thiền và tấm nệm mỏng. Rồi thả bước nhẹ nhàng từ bến tàu gần nhất, ga Numazu đến núi Kanuki. Quãng đường quãng 3km đi bộ thiền hành sớm mai thật là tuyệt vời.

Rồi chúng tôi đến chân núi để leo lên.  Núi Kanuki không cao. Chúng tôi leo lối tắt, dốc đứng để có trải nghiệm cảm khác đi đường mòn ay đường bằng phẳng. Khi có 1 chút nguy hiểm, 1 chút khó khăn là lúc chúng ta chánh niệm tốt nhất. Vậy nên khi đưa các học trò thiền hành nhất là các học trò mới tôi hay tìm những đường khó đi 1 chút.

Đang giữa chưng thì trời đổ mưa. 5 thầy trò tôi vội trèo nhanh trong chánh niệm lên đến ngôi tháp. Đến nơi thì trời mưa to. May quá.

Ngay trước tháp là có một ngôi nhà. Đây  là quán bán hàng. Chúng tôi vào trú mưa. Người hơi ướt một chút. Chúng tôi chỉ dám đứng gọn một góc để không ảnh hưởng đến quán bán hàng. Trên núi này đây là quán duy nhất.

Tự nhiên bác chủ quán ra kéo ghê mời chúng tôi ngồi. Ôi. Bác tốt quá. Quan sát tôi thấy 1 tay trái bác đã bị liệt nhưng chân vẫn đi tốt. Tôi bắt đầu nói chuyện với bác.

 

Thì ra bác đã 75 tuổi mà trông còn quá trẻ, quá khỏe. Bác bảo ngày nà cũng tự lên đây bán hàng. Sáng đi tối về. Quán thì tôi chỉ thấy có mấy chai nước và kem. Quán không có một ai ngoài chúng tôi. Chúng tôi mua mấy chai nước ủng hộ bác. Bác vui lắm.

Bác kể về ngôi tháp này. Rằng được xây dựng để tưởng niệm những người đã chết trong chiến tranh. Tôi khuyên bác nên thiền. Bác bảo chưa thiền bao giờ và không biết thiền. Bác chỉ lễ Phật thôi. Bác cũng không niệm Phật, không tụng kinh. Thế là tôi tranh thủ nói bài pháp ngắn “Lễ Phật là một cách tu”.

Đại loại rằng cứ nhất tâm là tốt. Đại loại cứ hướng tâm đến Phật với tâm thanh tịnh là tốt. Đại loại ở trên núi này cạnh tháp thờ Phật cứ tập giữ tâm thanh tịnh, bất động, thanh thản, an lạc và vô sự là tốt. Đại loại rằng phước của bác rất lớn mởi ở nơi thờ Phật thế này và trên núi cao, không khí trong lành thế này. Và bác nên lạy Phật nhất tâm. Nên thực tập mỗi ngày và bất cứ khi nào có thể. Không quày lạy Phật được thì đứng lchắp tay, cúi đầu lạy phật.

Rồi tôi bắt chuyện về những bức ảnh bác treo quanh tưởng. Nhất là các bức ảnh hoa đẹp, núi Phú Sỹ rất đẹp. Cuối cùng là câu chuyện về những chú gà.

Bác yêu gà lắm. Yêu gà nên nuôi gà. Nuôi gà nhưng không bao giờ ăn thịt gà. Nuôi để làm cảnh. Nuôi để nghe gà gáy. Nuôi để làm bạn. Trên núi này làm bạn với gà thật là tuyệt vời.

Rồi tôi ngồi cạnh bác. Tôi ngồi chơi cạnh bác. Vì bác không ngồi xếp bằng được nên tôi cũng ngồi cạnh mép tấm phản có trải chiếu. Ngồi giống bác. Tôi bảo bác để 2 chân lên đùi. Thả lỏng toàn thân. Buông thư toàn thân. Theo dõi hơi thở.

Rồi tôi để bác ngồi như vậy. Còn tôi chuyển sang ngồi kiết già. Cứ vậy chúng tôi ngồi bình an theo dõi hơi thở cùng nhau được vài phút.

Lên núi Kanuki thăm tháp và gặp mưa. Thế là chúng tôi có cơ hội học Phật với bác người Nhật ở đây. Tôi có mấy học trò giỏi tiếng Nhật nên dịch giúp tôi để giao tiếp. Bác không biết tiếng Anh, tiếng Pháp hay tiếng gì ngoài tiếng Nhật nên mấy cô cậu học trò là vị cứu tinh cho chương trình học Phật trên núi của tôi.

Chúng tôi ngồi pha trà và thiền trà ngắm mưa. Mời bác trà của chúng tôi nhưng bác bảo có trà riêng và đã pha sẵn rồi. Thế là ai dùng trà của người đó. Ngắm mưa. Thưởng trà. Rất đẹp và thanh bình. Không khí rất tinh khiết và trong lành. Thiền trà trên núi Kanuki  ngắm mưa cùng bác người Nhật lúc này thì quá tuyệt vời. Hỷ lạc tràn dâng!

Hôm nay chính các học trò của tôi cũng được học Phật. Bản thân các bạn thực hành thiền leo núi, thiền trà, thiền ngắm mưa đã rất tốt rồi. Nhưng khi các em dịch phần trao đổi của tôi với bác chủ quán là các bạn cũng đang nghe Pháp đấy. Nghe và học Pháp mà không biết mình học. Thế mới hay chứ.

Ngồi mấy tiếng đồng hồ mà trời vẫn mưa. Tôi cần phải về về đi Kyoto theo lịch từ trước. Tàu chạy lúc 17h chiều. Biết ý này, bác cho chúng tôi mượn mỗi người một chiếc ô. Hay thật, chẳng biết mình là ai mà dám cho mượn cả mấy chiếc ô. Chuyện này ở Việt Nam chắc khó gặp.

Bác người Nhật mà chúng tôi gặp và ngồi bên nhau mấy tiếng đồng hồ hôm nayhông tụng kinh, chẳng niệm Phật, không hành thiền, chỉ lễ Phật nhưng tâm Phật của bác quá lớn. Bác mới là 1 người con Phật đích thực!     

Học Phật và thực hành lời Phật dạy có nhiều cách khác nhau. Quan trọng là kết quả. Bác người Nhật thực hạnh lời Phật thật là tuyệt!

Rời núi Kanuki đi Kyoto mà tôi rất tiếc. Khi đến Kyoto nhất định tìm 1 lớp thiền, 1 nhóm thiền để cùng thiền. Có ai biết ở chùa nào hay tăng thân nào ở Kyoto hành thiền không ạ.

TS Nguyễn Mạnh Hùng. Chủ tịch công ty sách Thái Hà

Học Phật với bác người Nhật trên núi KanukiHọc Phật với bác người Nhật trên núi Kanuki 3Học Phật với bác người Nhật trên núi Kanuki 4Học Phật với bác người Nhật trên núi Kanuki 5Học Phật với bác người Nhật trên núi Kanuki 6Học Phật với bác người Nhật trên núi Kanuki 7Học Phật với bác người Nhật trên núi Kanuki 8


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/09/2022(Xem: 89)
Thấm thoát đã đến Giỗ Trăm Ngày Cố Sa Di Ni Bồ Tát Giới Thích Nữ Hoa Khai danh Không Ngại Thân mẫu Trụ Trì tại Quan Âm
21/09/2022(Xem: 159)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Chân Tâm chính là gia bảo Tâm, chẳng lẽ không quý trọng hơn tiền tài, vật chất sao? Bởi không có tâm thì ai đặt lên vật chất những giá trị? Tâm là bà mẹ sinh ra những đứa con (vật chất), nhưng phần nhiều con người ta thà vì tiền tài danh lợi mà phụ rẫy bản tâm, mà khiến cho tâm tổn thương chảy máu. - Quả báo của tất cả hạnh phúc, xuất phát từ Tâm. Sự trừng phạt của tất cả khổ đau, cũng bắt nguồn từ Tâm.
20/09/2022(Xem: 152)
Kinh Tiểu Bộ Diễn Nghĩa Kệ Bāhiya Sutta (Thể song thất lục song bát) * Lê Huy Trứ
20/09/2022(Xem: 149)
"Bài kinh giảng cho Girimānanda" / Girimānanda Sutta (AN 10.60) là một bài kinh ngắn nhưng thuyết giảng về một phép luyện tập thiền định thật quan trọng, thiết thực và cụ thể, giúp người đau ốm mượn hơi thở để trở về với chính mình, làm lắng dịu các sự đau đớn trên thân thể và mọi lo lắng trong tâm thần. Ở các cấp bậc lắng sâu hơn, phép luyện tập này cũng có thể làm cho căn bệnh hoàn toàn chấm dứt, mang lại một niềm hân hoan và thanh thoát thật sâu xa.
16/09/2022(Xem: 193)
Đã bao năm tôi bị cài hoa hồng trắng trong mùa Vu Lan thật là tủi thân. Nhưng biết làm sao đây khi người con đã mất đi người mẹ thân thương! Theo tục lệ đã định sẵn, khi mâm hoa hồng đỏ, trắng của các em trong Gia Đình Phật Tử đưa đến, tôi chỉ dám chọn đóa hoa màu trắng để cài lên áo, chứ không dám chọn màu đỏ dù rất thích. Nhưng hôm nay tại buổi lễ Vu Lan ở Tu Viện Viên Đức ngày 4 tháng 9 năm 2022, tôi gặp chuyện bất ngờ được ép cài hoa hồng đỏ. Trên mâm hoa chỉ mỗi một màu hồng, cái màu pha trộn giữa trắng và đỏ.
15/09/2022(Xem: 173)
TIỄN BẠN Tuệ Thiền Lê Bá Bôn Ừ thì bạn đi trước Mình rồi cũng theo sau U70 đã cạn Ai cũng đã bạc đầu
07/09/2022(Xem: 201)
Cái tôi" là một sự cảm nhận về con người của mình, một thứ cảm tính giúp mình nhận biết và phân biệt mình với kẻ khác và môi trường chung quanh, tức là thế giới. Qua một góc nhìn khác thì chính mình và thế giới sở dĩ hiện hữu là nhờ vào sự cảm nhận hay cảm tính đó về cái tôi của chính mình. Theo cách nhận định đó thì "cái tôi" không phải là quá khó hiểu, thế nhưng chúng ta lại thường hay thổi phồng "cái tôi" đó và phóng tưởng nó xa hơn, biến nó trở thành một cái gì khác quan trọng và rắc rối hơn, khiến cuộc sống của mình cũng trở nên phức tạp hơn.
02/09/2022(Xem: 243)
CHÁNH PHÁP Số 130, tháng 9 2022 Hình bìa của MoeRasmi (Pixabay.com) NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 NẮNG HẠ NHÂM DẦN - 2022 (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6
31/08/2022(Xem: 239)
Inamori Kazuo sinh năm 1932 tại con phố Yakuchi, thành phố Kagoshima. Ông tốt nghiệp trường tiểu học Nishida thành phố Kagoshima. Tham dự kỳ thi tuyển của trường trung học Kagoshima Daiichi nhưng không đỗ. Ông vào học tại một trường trung học bình thường. Vào năm 13 tuổi, ông bị mắc một căn bệnh nan y thời đó là bệnh lao phổi. Một số người họ hàng của ông cũng bị mắc căn bệnh này và lần lượt qua đời. Khi chú ông bị mắc bệnh, Inamori Kazuo đã rất hoảng sợ và xa lánh người thân đang sống cùng nhà. Nhưng cuối cùng, người chăm sóc cho chú là cha và anh Inamori Kazuo thì không mắc bệnh, còn chính ông lại mắc.
28/08/2022(Xem: 226)
Phần này bàn về cách dùng vừng, mè vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo và sau đó là các cách dùng tự vị, tự vựng và tự điển. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
99,481,648