Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hạnh Phúc Không Phải Đi Tìm (Viết về Khóa Tu Học 2018 của Ni Giới tại Chùa Huê Lâm, Boston, USA)

29/10/201813:25(Xem: 8116)
Hạnh Phúc Không Phải Đi Tìm (Viết về Khóa Tu Học 2018 của Ni Giới tại Chùa Huê Lâm, Boston, USA)

Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (10)
HẠNH PHÚC KHÔNG PHẢI ĐI TÌM

(Viết về Khóa Tu Học 2018 của Ni Giới tại Chùa Huê Lâm, Boston, USA)



Niềm vui vỡ òa với một tràng pháo tay lớn của hành khách, đã kết thúc chuyến bay. Cuối cùng chúng tôi cũng đáp xuống phi trường Boston, nhìn qua cửa sổ máy bay một không gian yên bình, Boston ngập tràn trong sắc màu xanh mát, có nhiều cây xanh và những con người thân thiện mang theo nụ cười với tấm lòng hiếu khách tặng cho người  phương xa, tôi đã quên hết cái mệt sau một chuyến bay dài 6 giờ.

 

Đây là lần đầu tôi đến Boston. Xúc cảm trong tôi khó tả. Hoàng hôn tím đang từ từ buông xuống, ánh tà dương lặn dần về phía sau những đồi núi, khiến cho người ta dễ có những cảm xúc bồi hồi. Thêm vào Boston với đầy lá vàng chín mộng đủ màu thật thú vị. Hoàng hôn khiến con người ta rơi vào một thoáng tĩnh lặng . Nhưng chắc hẳn ai đã từng một lần đứng lại trong khoảnh khắc nầy, cảm nhận nó bằng đôi mắt và trái tim, sẽ thực sự không muốn bỏ qua để khám phá vẻ đẹp của Boston.

 

Trước mắt tôi là một buổi chiều sương mờ mờ bao phủ khắp mọi nơi, dọc theo các con đường làng quanh co dẫn lối về Chùa Huê Lâm. Xe  chạy len lỏi qua những bìa rừng phong ngút ngàn. Sương phủ trên mặt hồ phẳng lặng, sương đọng trên những lá phong, sương và mây hòa vào nhau tạo nên bức họa đẹp của thiên nhiên.

 

Ngôi Chùa Huê Lâm dần dần hiện ra ẩn mình dưới những tàn cây cổ thụ, không gian nơi đây trầm lắng lạ thường, khiến ta có thể nghe thấy cả bước chân trên những chiếc lá khô xào xạc, những tiếng chim thánh thót trong  rừng phong. Bất chợt cảm thấy lòng có chút cảm xúc muốn ghi lại khoảnh khắc nầy, bởi sự rung cảm của mùa Thu đang đến. Thương cảm cho từng chiếc lá rơi trong gió thu, từng cánh hoa tả tơi, tan tác, mặc cho gió trời thả sức cuốn trôi. Những chiếc lá khô rơi suốt thu dài như trong một chiều  thoáng qua mắt ai. Nhưng lá sẽ không bao giờ mất, lá ngủ yên trong lòng đất, rồi lá sẽ nẩy mầm khi mùa Xuân trở lại.

 

Rồi gió lại thổi qua những ngọn cây, thoang thoảng, đó là những giây phút làm người ta lắng lại, thấy lòng mình chùng lại, dịu dàng, nhẹ nhàng và êm đềm. Thật khác xa với những thành phố ồn ào, bận rộn. Trong suy nghĩ của tôi lúc nầy Boston là một thế giới hoàn toàn khác hẳn. Xin tạ ơn thiên nhiên và những con người dễ thương đã cho tôi giây phút tuyệt vời nầy.

 “Lời kinh cầu từ xa vọng lại. Thiền đường lặng lẽ với thiêng liêng. Lời kinh Sám hối chiều nay …..Vơi đi một áng mây mù trong tâm.”

 

Dâng lời cầu nguyện đến cho những sinh linh đã khuất với âm thanh đầy hùng lực của Sư Như Bảo và đại chúng chiều nay. Ta có thể không thấu nhận hết được những điều đã qua, đã nằm sâu dưới bao nhiêu lớp đất, nhưng ta sẽ khởi lên những câu kinh như lời cầu nguyện thẳm sâu, chỉ mong hàng vạn linh hồn được nghỉ yên, được lắng nghe thêm những khúc ru thương yêu đời đời. Để rồi nhận ra mình tỉnh hơn bao giờ hết giữa những lựa chọn, giữa những bước chân, giữa những xốn xang mong nhớ xa xôi về chốn nào đó đã mất đi.


Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (2)
Ni Sư Như Bảo (cầm micro,Phó Trụ trì Chùa Huê Lâm, Boston và cũng là Trưởng ban tổ chức Khóa Tu Học)

 

Cho nên đi giữa cuộc đời ngắn ngủi nầy. Nếu được yêu thương là điều tốt đẹp, yêu thương người khác cũng lại như thế. Có người để nương tựa là một sự hạnh phúc cho ta, được người khác nương tựa lại cũng là hạnh phúc.

 

Cuộc đời mỗi người lớn lên không thể vắng bóng của tình yêu thương, cũng giống như cá không thể tách rời nước.Trong sự yêu thương có mang tất cả năng lượng cần thiết cho sinh mệnh. Cho dù có già có gục ngã, đừng bao giờ quên mỉm cười với những người yêu quý mình. Luôn hy vọng  người  với người hãy yêu thương nhau và bản thân mình. Trong từng khoảnh khắc của cuộc đời, tốt hay xấu, tất cả đều là một phần của cha mẹ ban tặng. Cho nên trong cuộc đời ngắn ngủi nầy hãy làm những việc mà mình thật tâm mong muốn thực hiện.

 

 

Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (4)

             Ni Sư Tâm Chánh ( Trụ Trì Chùa Huê lâm Buston)

 

Hiểu và đồng cảm với ban tổ chức Chùa Huê Lâm, luôn duy trì khóa tu học hàng năm cho huynh đệ ở khắp các tiểu bang trên đất nước Hoa Kỳ. Tất cả những việc làm này đều với một mong muốn làm sao cho đệ huynh tại hải Ngoại kết nối cùng nhau, vượt qua những gian khó bằng một niềm tin và điểm tựa tâm linh vững chắc, để giáo pháp của Đức Thế Tôn được ươm mầm và  ban rải vào tâm thức sưởi ấm cho bao trái tim còn lạc lối.

 

Tổ chức được khóa tu học hàng năm bằng bao tâm huyết của Quý Ni Sư và hàng tín đồ Phật Tử Chùa Huê Lâm. Khóa tu học và An cư là một nhân duyên thù thắng để cho những người con Phật tìm về trao dồi đạo hạnh… để tình yêu thương ngày thêm rộng lớn.

 

 

Sáng nay phóng tầm mắt về những ngọn núi xa xa, những hàng phong ngập nắng mà còn là của ngàn sắc, của sương giăng mây phủ. Nơi mà chỉ đến một lần đã khiến ta bịn rịn chẳng muốn rời xa. Những hàng phong rì rào trong gió… Thiên nhiên đã tiếp thêm một chút năng lượng lành tươi mát cho mọi người bắt đầu một ngày mới an bình.

 

 

Năm nay là một phước duyên lớn cho khóa Kiết thu của chúng tôi là có sự hiện diện của Ni Trưởng Như Đức. Ni Trưởng Như Nguyện. Ni Sư Như Huệ. Ni Sư Như Thủy. Ni Trưởng Hạnh Huệ. Ni Sư Minh Liên. Ni Sư Thanh Lương…

Phần lớn qua lời dạy của quý Ni Trưởng là chúng tôi được trau dồi Giới Luật và cách điều phục tâm. Lời dặn dò ân cần ngày cuối khóa tu học của Quý Ni Trưởng, ban rải đến chúng tôi đầy bao thâm tình như những người mẹ hiền dìu dắtcon trẻ đi từng bước. Kết thúc mười lăm ngày tu học với bài kệ:

 

Qua sông chung một chuyến đò

Còn có duyên đời trước

Mười lăm ngày Kiết thu

Hẳn có duyên nhiều đời.

 

lời dạy của Quý Ni Trưởng như giọt cam lồ cứ từng giọt, từng giọt rót vào tâm thức của chúng tôi. Nên từ sâu thẳm trong tâm thức, luôn biết cái gì là đúng đắn, đáng làm và cái gì không nên làm. Khi một hành giả chân chánh trong giới luật, không thể đầu hàng trước sự cám dỗ, không bị lòng tham, sân hận và các thú vui chinh phục. Không tự chế ngự, thu thúc bản thân, một khi đã làm những việc không chân chánh, ta tự hại mình và hại người. Khi làm hại người là ta đã tự làm hại mình, bởi vì không có cách nào làm hại người mà không bị hậu quả xấu cho chính bản thân mình cả. Điều đó là không thể. 

 

Khi ta sống trong khuôn khổ của giới luật ta sẽ thấy mình có pháp lạc mỗi ngày, ta không thấy lo âu sợ hải bất cứ điều gì, lòng từ bi trong ta ngày thêm  rộng lớn, xứng đáng được nhận sự tin tưởng và không làm tổn thương lòng kính trọng của mọi người đối với ta. Ta cảm thấy mình đầy tự tin, xứng đáng với những điều tốt đẹp trên đời, điều đó rất quan trọng. Một hành giả xuất gia không thể sống thiếu hàng rào bảo vệ của giới luật, nếu không ta sẽ không thể trở thành sứ giả của Như lai.

Hiện tại bây giờ và ở đây có thể thênh thang đi giữa cuộc đời. Tăng thân là nơi mà chúng ta cần phải tìm về nương tựa. Xin chắp tay tạ ơn Đức Thế Tôn và các bậc Thầy đã cho chúng con niềm tin và sức mạnh để vui sống từng ngày.

 

.

“Về đi lữ khách đường xa lắm. Cát bụi sầu thương vướng đã nhiều

Thảnh thơi ngủ yên trong lòng Đạo cả. Để hồn thơ ấu được nâng niu.”

 
Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (3)

Ni Sư Như Tấn ( Trong ban điều hành Chùa Huê Lâm  Buston)

 

Sự sống từng ngày trôi qua, để nhận rõ bản chất của tâm, một khi tâm lệch lạc mất phương hướng … Tà tâm luôn hiện hữu thách đố với hành giả. 

Hướng về tâm linh, ở bên trong mỗi con người đều có những đức tính tốt đẹp như tâm từ ái, lòng bi mẫn, chánh niệm và sự bình an của tâm hồn. Ta đã có sẵn những hạt giống đó và mong muốn chúng nẩy mầm, lớn mạnh. Cuộc đời rất ngắn, rất nhanh, rồi ta sẽ đi qua cuộc đời, khi nghĩ đến tuổi tác của ta ở đây, chỉ còn lại đôi chút thời gian nữa là đã xong một đời người. Nếu có chánh niệm, tỉnh giác trước giờ lâm chung, chúng ta có thể nghĩ xem mình đã làm được những gì trong cuộc đời nầy. Có cái gì trong đời ta thấy thực sự mãn nguyện không. Nếu hành giả thực sự có một đời sống trong sạch trong giới luật.  

 

Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (18)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (17)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (16)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (15)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (14)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (13)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (11)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (9)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (7)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (6)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (5)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (1)

 Ni Su Tam VanNi Su Tam Van 2

 

Chánh niệm là điều kỳ diệu, sẽ đưa ta đi về hướng cao thượng. Biết sử dụng điều ấy một cách hiệu quả nhất cho đời mình, thì ta có thể thành tựu được một điều gì đó giúp mình và giúp đời.

 

Nếu ta hiểu được rằng cuộc đời thật ngắn ngủi, thời gian thật đáng quý, nếu ta có hiểu biết về giáo Pháp, thời gian sẽ còn trở nên đáng quý hơn nhiều. 

 

Ta hãy làm ngay những gì cần làm hôm nay, ta không thể biết mình có còn sống đến ngày mai nữa hay không. Ngay hôm nay, ngay bây giờ, làm ngay những việc cần làm, và cố gắng hoàn thành nó.

 

Từ những lời giảng dạy Phật Pháp của Quý Ni Trưởng, trao truyền bằng những kinh nghiệm tu luyện của tự thân trải qua bao gian khó cho đến bây giờ, vì lòng bi mẫn, vì an lạc, vì hạnh phúc và tinh thần tu học, Quý Ni Trưởng chẳng từ nan vượt nửa vòng trái đất, miễn sao Phật pháp được tưới tẩm đến tận tâm thức của người con Phật.Trên con đường thênh thang đi về hướng giải thoát không thể thiếu các bậc Thầy hướng dẫn.

 

 

Màn sương mờ ảo vào sớm mai trở nên lung linh, huyền ảo, đẹp như chính cái vẻ sơ khai mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây. Sáng nay mây giăng lưng chừng núi. Lời thanh thoát của Sư Cô Huệ Ý vang vọng giữa đêm khuya với bài kệ:

 

Pháp thân tỏa sáng buổi ban mai. Tỉnh tọa lòng an miệng mỉm cười.

Ngày mới nguyện đi trong tỉnh thức. Mặt trời trí tuệ chiếu muôn nơi.

Ngưỡng mong đại chúng nhất tâm chánh niệm.

 

 

Thức tỉnh tất cả và thức tỉnh những tâm thức còn mộng mị. Vô cùng thiêng liêng như một bài kinh cầu nguyện mỗi ngày, đó là tất cả đều khơi động trong tâm thức những xúc cảm thật an yên, có lúc bật dậy trong tâm thức của cái sơ tâm trinh nguyên, giúp ta chuyển hóa tâm thức dễ dàng, giúp ta tư duy lắng xuống những ảo tưởng của trần thế. Sự sáng suốt trong tâm thức, giúp ta trông thấy bản chất đích thực của hướng đi, trên đường tu tập với Giáo Pháp của Đức Phật, ta sẽ bước vào cuộc chiến tâm thức như một cuộc phiêu lưu bất tận. Ý thức được điều đó, đã giúp ta biết nhìn thật sâu vào lời dạy của các bậc Thầy, đi vào thật sâu trong tâm thức của chính ta, bởi vì chỉ có nơi đó ta mới có thể tìm thấy một sự yên lặng tuyệt đối, một sự dừng lại đích thực … Sẽ giúp trái tim từ ái của ta cũng rộng mở hơn, bản ngã của ta cũng nhỏ hơn, khi tiếp xúc với những thứ quanh ta sẽ có thêm niềm an lạc và năng lượng lành.

 

 Sáng nay lại phóng tầm mắt về những ngọn núi xa xa với những hàng phong đang rì rào trong gió.Ta có thể thả mình dọc theo lối vào  những con đường nhỏ lượn quanh và nghe tiếng suối chảy róc rách, hồ nước lặng như tờ giữa khoảng không. Chùa Huê Lâm yên bình, nơi  đây  là một trong những lý do khiến tôi và mọi người đã yêu lại càng yêu hơn những cây phong. Cái hồn của mùa Thu mang đến những cảm xúc tuyệt dịu. Khi đến ta sẽ thấy yêu thương và trân quý với hai từ Huê Lâm dễ thương.

 

Cũng như hạnh phúc chỉ đơn giản là luôn xem trọng những gì nhỏ nhặt nhất của cuộc sống thường nhật. Như một ngày đẹp trời, nhìn những bông hoa đang nở, những nụ cười hiền hay cùng ai đó uống một tách trà, và  luôn  biết ơn trân trọng mọi thứ xung quanh, vì hạnh phúc sẽ đến từ những gì nhỏ bé và bình dị nhất. Một trong những cảm giác hạnh phúc nhất mà ta có được là làm điều gì đó khiến những người mình yêu quý vui vẻ và mỉm cười. Hy vọng những ngày qua huynh đệ hài lòng với tất cả những gì hiến tặng, chia sẻ những tâm huyết mà Ban tổ chức muốn gởi đến với chư huynh đệ, bằng một trái tim muốn cho mọi người có những ngày bên nhau thật sự an bình, đào luyện và dọn dẹp bớt những xáo động, rác rến trong tâm. Với tất cả huynh đệ chúng ta và mọi người từng ngày trôi qua với nhịp sống hối hả nên vẫn còn nhiều vọng động, luôn phải cần hoàn thiện, nó đến từ con tim chân thành để ngồi lại với nhau. Những hạnh phúc nó vốn dĩ đơn thuần và bình dị như thế đó, xin đừng đánh mất những khoảnh khoắc êm đềm trong gió thu đã về trên các nẻo đường của Boston …

 

Những cơn mưa phùn chợt đến chợt đi, không gian quanh ta dường như lắng đọng. Trời thu dịu nhẹ vàng phai trong gió, sương mờ lãng đãng giăng trên đồi núi miên man, lãng đãng và gợi buồn khi chìm khuất trong mưa. ta sẽ cảm nhận được chút dư vị an yên của cuộc sống.

 

Có mười bốn ngày bên nhau niềm vui và hạnh phúc mà chúng tôi có được là những bữa ăn trong im lặng, cũng không nói nhiều, có từng bước chân nhẹ chậm, để có cơ hội lắng nghe nội tâm và quay vào bên trong, tất cả đều phải chậm lại ….sau giờ thọ trai từng bước chân kinh hành trên Phật điện, lời tha thiết cầu nguyện đảnh lễ của Sư Chị Nguyên Bổn. Sư Chị Như Ngọc và Sư Chị Như Hạnh với câu  kinh: Nh nương Đức Phật thoát vòng trần lao...Lòng không trìu mến chuyện tình thế gian…
Cầu cho thần thức nhẹ nhàng…..Nội trong giây phút thảy đồng về …..

đã thổi vào tâm thức đại chúng luồng năng lượng an bình.

 

Đôi khi giữa bộn bề cuộc sống, ta không nhận ra bản thân đã lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức... vào những thú vui vô bổ. Nhiều lúc ta vội vàng chạy đua cùng thời gian mà quên cảm nhận những thay đổi, điều thú vị, hạnh phúc xung quanh ta. Cứ thế, ta vội vả làm, ăn, ngủ, và vội vả… sống.

Trên bước đường đi tìm giá trị của hạnh phúc, có người đã tìm được câu trả lời và không ít người tìm mãi mà không thấy, dần dần đi vào bế tắc, tuyệt vọng như đi vào con đường không tìm thấy lối ra.

 

Hạnh phúc đâu phải ở nơi nào đó xa xôi mà ta phải vất vả đi tìm, nó ở ngay những niềm vui rất đỗi bình dị trong đời sống thường nhật của mọi người.

Hạnh phúc không phải chờ ai đó ban phát mà nó nằm ngay trong cảm nhận, suy nghĩ và hành động của mỗi người.

 

Tôi hỏi một đệ tử nhỏ của tôi: “Hạnh phúc của con là gì?” và đệ tử của tôi  đã trả lời: “Hạnh phúc là mỗi khi đi học về được Sư Phụ ôm con vào lòng.

 Hạnh phúc là vậy đó, có rất nhiều những niềm vui nho nhỏ, dù nhỏ thôi nhưng cũng đủ để khiến ánh mắt ta lấp lánh niềm hạnh phúc. Hạnh phúc, đôi khi cũng chỉ đến từ những điều bình dị ấy.

 

Thứ hạnh phúc này, không phải vì vinh hoa phú quý, cũng không phải đến từ danh tiếng hay địa vị, mà chỉ là những tình yêu thương và thấu hiểu rất đỗi bình thường. Nhưng chính thứ hạnh phúc này, lại giống như một bông hoa đang nở, dù âm thầm lặng lẽ, lại đem hương thơm làm rung động cảm xúc nội tâm và cảm hóa lòng người.

 

Tuy nhiên, lại có những lời nói dù cố ý hay vô tình, lại làm phiền và chen ngang những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi ấy, khiến người ta không khỏi cảm thấy nhói lòng. Hạnh phúc cũng là nỗi niềm riêng tư của mỗi người. Có những điều ta nhìn thấy, trong mắt ta, cho đó là bất hạnh khổ đau, nhưng trong lòng người khác có khi lại là niềm hạnh phúc.

 

Vậy nên, đừng vô ý làm phiền hạnh phúc của người khác. Học cách chúc phúc, học cách vui cùng niềm vui của người khác, ta sẽ nhận thấy rằng cuộc sống nầy rạng rỡ những nụ cười.

 

Hạnh phúc mà tôi có được là tôi yêu cuộc đời nầy và tôi luôn trân quý những người bạn đồng hành mà tôi đã có duyên gặp gỡ, bởi vì họ là những người luôn nâng niu từng bước cho tôi đi tới. Thế nên, tôi rất cần những bước đi  thật chậm, lắng nghe suối nguồn hạnh phúc trong tôi lan rộng, nuôi dưỡng trái tim còn quá nhiều vụng về để luôn biết ơn điều ấy. Những lúc rảnh rỗi tôi thường uống trà và đọc sách, có những giây phút quý giá cho riêng mình khiến tâm hồn tôi thanh thản hơn, sống bao dung hơn, giúp tôi có một tinh thần thoải mái và tràn đầy năng lượng. Và Tôi  luôn biết ơn cha mẹ và gia đình đã cho tôi một tuổi thơ ngập tràn niềm vui. Khi đến với đạo tôi biết ơn các bậc Thầy và những ngườibạn đồng hành luôn cho tôi cảm giác an toàn. Nên mỗi sáng mai thức dậy tôi thường ngồi trong tĩnh lặng với lòng biết ơn vô hạn.

 

 Những ngày đi qua của khóa tu học huynh đệ chúng tôi được quý Ni Trưởng dạy dỗ và hướng dẫn, nên chúng tôi ai cũng gặt hái được nhiều thành quả. Sẽ là hành trang giúp chúng tôi những ngày đi tới. Chúng tôi sẽ trân trọng những gì mình có, biết cảm thông và chia sẻ với mọi người và mở lòng mình đón nhận. Đó chính là hạnh phúc thật sự mà chúng tôi không phải đi tìm.

 

Để lấp đầy biết bao khoảng trống thênh thang; để nuôi dưỡng tâm hồn giữa trời đất hiền hòa, thi vị biết bao và để tận hưởng bầu trời pháp vị sau cơn mưa trong veo, cao vợi, ngọt ngào. Thật trầm lắng và để lại những lưu luyến khó quên. Vô thường hợp tan, tan hợp với những cảm xúc đong đầy, những bâng khuâng đọng lại trong từng trái tim của chúng tôi và để lại những niềm hỷ lạc.

 

Giờ tọa thiền cũng là kết thúc, mười lăm ngày tu học được khép lại bằng những bước chân chậm rãi của đại chúng. Màn sương đêm chầm chậm phủ lên mọi vật, gió thu lùa vào se se lạnh, vài chiếc lá phong nhẹ rơi như đưa con người vào thứ cảm xúc lẫn lộn, an yên và trầm lặng.

Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Chùa Huê Lâm Boston, USA  2018
Thích Nữ Tâm Vân




 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/02/2021(Xem: 4544)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7364)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4773)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 4886)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5328)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10301)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9060)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6117)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8818)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5001)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]