Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ích lợi của việc tham dự trực tiếp các buổi Pháp Thoại

01/10/201807:06(Xem: 4783)
Ích lợi của việc tham dự trực tiếp các buổi Pháp Thoại

Duc The Ton 2

ÍCH LỢI CỦA VIỆC
THAM DỰ TRỰC TIẾP CÁC BUỔI PHÁP THOẠI 


Từ lâu tôi vẫn lo trú vào cái tháp ngà của mình đê tự học Phật pháp như cách học lối Đại học ngày xưa vì nghĩ rằng mình có kiến thức nay nhờ công nghệ vi tính thì sẽ biết được tất cả những gì tinh tuý của Đạo Phật qua các băng pháp thoại và các bài viết của bậc tiền bối , nhưng nay nhờ tham dự các buổi pháp thoại trực tiếp tôi thật sự nhận ra hai điều quan trọng nhất mà mình đã mắc phải và quyết sẽ cố sửa sai lại  để hoàn  thiện hơn .

Điều thứ nhất là tôi nhận ra được mình  thuộc vào  hạng người rất tầm thường trong mức độ tu tập tuy khả năng tâm linh  có thể vươn tới xa hơn hầu giúp dở người thân bạn hữu chung quanh để cải thiện con người của mình trong nếp sống gia đình và xã hội 

Theo Ngài Atisha tất cả mọi người trong thế gian đều nằm trong ba hạng ( thấp kém - trung bình tầm thương- thù thắng ) và để chỉ ra những chỗ khác nhau này tưởng cũng cần ghi nhận như sau L

  • Hạng người thấp kém chỉ mong tìm đủ mọi cách để theo đuổi lạc thú trong sinh tử và chỉ lo nghĩ cho bản thân mình 
  • Hạng tầm thường trung bình thì mặc dầu không ham lạc thú cuộc đời và tránh xa những hành vi tội lỗi nhưng vẫn còn tự lợi vì chỉ mong cho mình được an vui mà thôi 
  • Hạng người thù thắng rất khó gặp vì đó là những bậc chân nhân   Bồ tát hiện đời chỉ mong sao có thể giúp đở cho người khác vì Tâm họ luôn luôn nghĩ đến nỗi khổ của chúng sinh 

Điều thứ hai là nhờ đi nghe pháp thoại trực  tiếp mình sẽ nhận được những từ điện của giảng sư chân chính và học hỏi thái độ tiếp cận của quần chúng với giáp pháp của Như Lai ....thuộc về  thừa nào trong Ngũ thừa phật giáo ( Nhân thừa - Thiên thừa - Thanh văn thừa - Duyên giác thừa - Bồ tát thừa ) và chưa thể nào nói  đè cập đến Phật Tánh ,  Tánh Không ...dù nhiều nơi vẫn đọc kinh Pháp Hoa hằng đêm nhưng quả thật còn quá xa  tầm với của nhiều người 

Do đó tôi cần phải hoà mình hơn vào những pháp thoại của nhiều giảng sư từ mọi nơi và khi tiếp xúc thân cận mình sẽ nhận ra nhiều điều rất thiếu sót của mình để thu thập 

Cũng cần nói thêm rằng Ngài Atisha là một thánh tăng của Phật giáo Tây tạng   Ngài đã để lại tất cả kinh nghiệm của mình  sau khi đi kháp nơi để tham học các bậc thầy có thân chứng và đã thấu hiểu rõ thế nào là Tầm quan trọng của Tâm Vị Tha hướng đến tất cả hữu tình , Ngài đã nỗ lực tự chuyển hoá để thành hiện thân của Đức Từ Bi 

Atisha đã dạy rằng THÔNG  ĐIỆP CỦA ĐỨC PHẬT CỐT TUỶ LÀ MỘT PHƯƠNG PHÁP GIẢI THOÁT HỮU TÌNH KHỎI KHỔ ĐAU và thừa nhận rằng MỖI GIÁO LÝ THÍCH HỢP CHO MỘT GIAI ĐOẠN VÀ CHO MỘT HẠNG NGƯỜI 

Atisha cũng  khẳng định rằng GIÁO LÝ CỦA ĐỨC PHẬT có GIÁ TRỊ SIÊU VIỆT qua mọi thời đại và công nhận tầm quan trọng của GIỚI, ĐỊNH , TUỆ và cần phải thực hành cả ba môn học này một cách tương hợp 

Hiện nay có quá nhiều chùa được lập lên tại hải ngoại cũng như trong nước và  số lượng Phật tử đến  với ngôi chùa nào đã nói lên phương tiện mà ngôi chùa ấy dùng để giáo hoá và thuần thục.... lần lần khả năng tâm linh của tín đồ , đôi khi phải dùng đến những hình ảnh trong thế giới vô hình bằng cách kể những mẫu chuyên khi phải đi thuyết linh cho những oan hồn uổng tử vì do lòng đố kỵ ..tham , sân , si  vì tin vào những lời đàm thiếu thị phi của thế gian mà không biết rằng còn có những việc thấy mà chưa hẳn là thấy đúng và nghe chưa hẳn đã nghe đúng 

Có tham dự sinh hoạt của nhiều chùa mới thấy rằng chính nhờ những người thiện nguyện công quả , kẻ giúp công người giúp của  đã làm tăng thêm một năng lượng  cao xuất phát ra từ tâm linh  một vị thân và tâm đã hoàn toàn xuất gia  che chở cho những người đang rất cần lời khuyên bảo , an ủi 

Và có tham dự như thế tôi mới thấy rằng quả thật trong Sáu căn bản phiền não THAM SÂN SI MẠN NGHI TÀ KIẾN  dù tu theo  mức độ nhân thừa tôi vẫn còn chư thể nào đạt tới hoàn thiện 50% nói chi là những học thuyết cao xa mà tôi hằng ngưỡng vọng 

Có lẽ may nhờ một nhân duyên nào đó trong kiếp trước mà tôi đã gặp được Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng ( trụ trì tu viện Quảng. Đức / Melbourne ) Người đã ân cần khuyến khích tôi tạo cơ hội để được nghe pháp thoại và gần gũi những bậc thiện tri thức . Tôi đã cố noi theo  gương Ngài qua những hình ảnh của Ngài đối với những Bậc Tôn Đức Hoà Thượng nhiều năm trong giáo pháp Như Lai và tôi đã thực hành theo lời dạy đó và đã nghiệm ra ích lợi thế nào cho sự tu tập Phật Pháp của tôi , nguyện sẽ Huân trưởng hạt giống nầy để nẩy mầm thật tốt trong tàng thức ...

Kính xin trình bày những diều lợi ích mà mình đã thu thập để chia sẻ cùng các bạn cùng tâm nguyện như tôi. Xin mời quý Phật tử gần xa về Tu Viện Quảng Đức tham dự ngày tu Bát Quan Trai vào chủ nhật tuần này: 7-10-2018 (xem thông báo).


Huệ Hương 

Melbourne 1/10 /2018 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 5008)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 5652)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5371)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8220)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 6808)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5186)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 4896)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5441)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5482)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
19/04/2020(Xem: 7187)
Tiến sĩ Phật tử Ernest Hetenyl – Lạt ma Dharmakirti Padmavadzsra (1912-1999), là một trong những người tiên phong vĩ đại của Phật giáo châu Âu, tác giả nổi tiếng người Hungary, chuyên nghiên cứu và thực nghiệm Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng, nguyên Chủ tịch Hội Phật giáo Hungary, vị lãnh đạo Hội Phật giáo Ārya Maitreya Mandala tại Đông Âu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]