Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ích lợi của việc tham dự trực tiếp các buổi Pháp Thoại

01/10/201807:06(Xem: 4856)
Ích lợi của việc tham dự trực tiếp các buổi Pháp Thoại

Duc The Ton 2

ÍCH LỢI CỦA VIỆC
THAM DỰ TRỰC TIẾP CÁC BUỔI PHÁP THOẠI 


Từ lâu tôi vẫn lo trú vào cái tháp ngà của mình đê tự học Phật pháp như cách học lối Đại học ngày xưa vì nghĩ rằng mình có kiến thức nay nhờ công nghệ vi tính thì sẽ biết được tất cả những gì tinh tuý của Đạo Phật qua các băng pháp thoại và các bài viết của bậc tiền bối , nhưng nay nhờ tham dự các buổi pháp thoại trực tiếp tôi thật sự nhận ra hai điều quan trọng nhất mà mình đã mắc phải và quyết sẽ cố sửa sai lại  để hoàn  thiện hơn .

Điều thứ nhất là tôi nhận ra được mình  thuộc vào  hạng người rất tầm thường trong mức độ tu tập tuy khả năng tâm linh  có thể vươn tới xa hơn hầu giúp dở người thân bạn hữu chung quanh để cải thiện con người của mình trong nếp sống gia đình và xã hội 

Theo Ngài Atisha tất cả mọi người trong thế gian đều nằm trong ba hạng ( thấp kém - trung bình tầm thương- thù thắng ) và để chỉ ra những chỗ khác nhau này tưởng cũng cần ghi nhận như sau L

  • Hạng người thấp kém chỉ mong tìm đủ mọi cách để theo đuổi lạc thú trong sinh tử và chỉ lo nghĩ cho bản thân mình 
  • Hạng tầm thường trung bình thì mặc dầu không ham lạc thú cuộc đời và tránh xa những hành vi tội lỗi nhưng vẫn còn tự lợi vì chỉ mong cho mình được an vui mà thôi 
  • Hạng người thù thắng rất khó gặp vì đó là những bậc chân nhân   Bồ tát hiện đời chỉ mong sao có thể giúp đở cho người khác vì Tâm họ luôn luôn nghĩ đến nỗi khổ của chúng sinh 

Điều thứ hai là nhờ đi nghe pháp thoại trực  tiếp mình sẽ nhận được những từ điện của giảng sư chân chính và học hỏi thái độ tiếp cận của quần chúng với giáp pháp của Như Lai ....thuộc về  thừa nào trong Ngũ thừa phật giáo ( Nhân thừa - Thiên thừa - Thanh văn thừa - Duyên giác thừa - Bồ tát thừa ) và chưa thể nào nói  đè cập đến Phật Tánh ,  Tánh Không ...dù nhiều nơi vẫn đọc kinh Pháp Hoa hằng đêm nhưng quả thật còn quá xa  tầm với của nhiều người 

Do đó tôi cần phải hoà mình hơn vào những pháp thoại của nhiều giảng sư từ mọi nơi và khi tiếp xúc thân cận mình sẽ nhận ra nhiều điều rất thiếu sót của mình để thu thập 

Cũng cần nói thêm rằng Ngài Atisha là một thánh tăng của Phật giáo Tây tạng   Ngài đã để lại tất cả kinh nghiệm của mình  sau khi đi kháp nơi để tham học các bậc thầy có thân chứng và đã thấu hiểu rõ thế nào là Tầm quan trọng của Tâm Vị Tha hướng đến tất cả hữu tình , Ngài đã nỗ lực tự chuyển hoá để thành hiện thân của Đức Từ Bi 

Atisha đã dạy rằng THÔNG  ĐIỆP CỦA ĐỨC PHẬT CỐT TUỶ LÀ MỘT PHƯƠNG PHÁP GIẢI THOÁT HỮU TÌNH KHỎI KHỔ ĐAU và thừa nhận rằng MỖI GIÁO LÝ THÍCH HỢP CHO MỘT GIAI ĐOẠN VÀ CHO MỘT HẠNG NGƯỜI 

Atisha cũng  khẳng định rằng GIÁO LÝ CỦA ĐỨC PHẬT có GIÁ TRỊ SIÊU VIỆT qua mọi thời đại và công nhận tầm quan trọng của GIỚI, ĐỊNH , TUỆ và cần phải thực hành cả ba môn học này một cách tương hợp 

Hiện nay có quá nhiều chùa được lập lên tại hải ngoại cũng như trong nước và  số lượng Phật tử đến  với ngôi chùa nào đã nói lên phương tiện mà ngôi chùa ấy dùng để giáo hoá và thuần thục.... lần lần khả năng tâm linh của tín đồ , đôi khi phải dùng đến những hình ảnh trong thế giới vô hình bằng cách kể những mẫu chuyên khi phải đi thuyết linh cho những oan hồn uổng tử vì do lòng đố kỵ ..tham , sân , si  vì tin vào những lời đàm thiếu thị phi của thế gian mà không biết rằng còn có những việc thấy mà chưa hẳn là thấy đúng và nghe chưa hẳn đã nghe đúng 

Có tham dự sinh hoạt của nhiều chùa mới thấy rằng chính nhờ những người thiện nguyện công quả , kẻ giúp công người giúp của  đã làm tăng thêm một năng lượng  cao xuất phát ra từ tâm linh  một vị thân và tâm đã hoàn toàn xuất gia  che chở cho những người đang rất cần lời khuyên bảo , an ủi 

Và có tham dự như thế tôi mới thấy rằng quả thật trong Sáu căn bản phiền não THAM SÂN SI MẠN NGHI TÀ KIẾN  dù tu theo  mức độ nhân thừa tôi vẫn còn chư thể nào đạt tới hoàn thiện 50% nói chi là những học thuyết cao xa mà tôi hằng ngưỡng vọng 

Có lẽ may nhờ một nhân duyên nào đó trong kiếp trước mà tôi đã gặp được Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng ( trụ trì tu viện Quảng. Đức / Melbourne ) Người đã ân cần khuyến khích tôi tạo cơ hội để được nghe pháp thoại và gần gũi những bậc thiện tri thức . Tôi đã cố noi theo  gương Ngài qua những hình ảnh của Ngài đối với những Bậc Tôn Đức Hoà Thượng nhiều năm trong giáo pháp Như Lai và tôi đã thực hành theo lời dạy đó và đã nghiệm ra ích lợi thế nào cho sự tu tập Phật Pháp của tôi , nguyện sẽ Huân trưởng hạt giống nầy để nẩy mầm thật tốt trong tàng thức ...

Kính xin trình bày những diều lợi ích mà mình đã thu thập để chia sẻ cùng các bạn cùng tâm nguyện như tôi. Xin mời quý Phật tử gần xa về Tu Viện Quảng Đức tham dự ngày tu Bát Quan Trai vào chủ nhật tuần này: 7-10-2018 (xem thông báo).


Huệ Hương 

Melbourne 1/10 /2018 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/12/2016(Xem: 7173)
Các thiền sư Phật giáo luôn nhắc nhở các đệ tử không được phát khởi vọng niệm ham muốn (tham), cho dù đó là “ham muốn được thành Phật”; không được phát khởi vọng niệm sân hận, cho dù đó là “sân hận người đã giết cha của mình”; không được phát khởi vọng niệm si mê (si), tin tưởng một cách mù quáng, cho dù đó là “tin tưởng vị thầy của mình”. Thamsân-si là ba chất độc gây đau khổ cho bản thân của chính mình và cho người khác. Trong cuộc sống hàng ngày, người Phật tử cũng còn phải thực tập để làm ngược trở lại những tiến trình của “tham-sân-si”. Thí dụ: Muốn tránh tánh tham lam (lấy vào), thì phải thực tập bố thí (cho ra); Muốn tránh “thù hận”, thì phải thực tập “hiểu và thương” bằng việc làm từ thiện; muốn tránh “si mê”, thì phải thực tập hơi thở chánh niệm, ý thức về lời nó
09/12/2016(Xem: 6820)
"Hoằng pháp thị gia vụ" đó là câu nằm lòng cho những trưởng tử Như Lai, khi bước chân vào đời. Mọi việc qua bốn oai nghi đều mang trọng trách: "Tác Như Lai sứ". Và khi hành động bất cứ việc gì cũng đều là việc Phật: "Hành Như Lai sự". Qua 35 năm thành hình một tổ chức Phật giáo thống nhất ba miền với các hệ phái, Phật sự từ đó cũng được đáp ứng tùy từng giai đoạn. Mỗi hệ phái, tông phong cũng được duy trì và phát triển chung với sự phát triển của Giáo Hội.
03/12/2016(Xem: 5596)
Cộng đồng Phật giáo chỉ là một nhóm thiểu số tại Cuba. Dù vậy, họ vẫn đang có những bước đi lặng lẽ thơ mộng và trang nghiêmtại đảo quốc xinh đẹp này. Và cũng kỳ lạ, Omar Perez, một nhà thơ và là một nhạc sĩ nổi tiếng ở Cuba – con trai của lãnh tụ du kích Che Guevara – đã trở thành một tu sĩ Thiền Tông.
03/12/2016(Xem: 6153)
Một năm lại sắp trôi qua với những vết tích điêu tàn, khổ nạn để lại trên khắp trái đất. Nhìn lại, chúng ta không khỏi giật mình, và chạnh lòng thương tưởng những nạn nhân từ các thảm họa của thiên nhiên, hoặc của con người gây nên. Có ai đã được gì sau chiến tranh và thiên tai? Có ai được hả hê sung sướng trên những bệnh tật, đói lạnh, xác người chết cứng, và nước mắt khổ đau của những kẻ sống còn sau một cơn hồng thủy, động đất, giông bão… hay sau một vụ oanh kích, nổ bom tự sát…?
09/11/2016(Xem: 10662)
Bài viết này [“Biểu nhất lảm Tam Tạng Kinh Điển Phật giáo” (An Overview of the Buddhist Tripataka)] nhằm cung cấp một cái nhìn duyệt qua kho tàng Kinh điển Phật giáo từ ngày Đức Phật Thích-ca Mâu-ni [khoảng 560 – 480 trước Công Nguyên (tr. CN)] còn tại thế cho đến ngày nay. Đạo Phật đã có một lịch sử trên 2.500 năm.
06/11/2016(Xem: 6930)
Lần nọ của nawm xưa, chúng tôi tham gia 1 khóa tu tại Packchong, Thái Lan. Theo quy định của bất cứ khóa tu nào, nam ở riêng và nữ ở riêng, bất kể là vợ chồng hay mẹ con. Tôi ở cùng 1 người đàn ông phương tây trong 1 căn phòng cho khoảng hơn chục Phật tử. Người đàn ông này khá ít nói, rất nhẹ nhàng, tham gia nghiêm túc các thời khóa.
05/11/2016(Xem: 8808)
Chúng ta đều biết, giáo dục là công trình quan trọng hàng đầu cho mọi nền phát triển của xã hội văn minh. Giáo dục xây dựng tính nhân văn cho một quốc gia và làm thành nhân cách sống con người cao quý, thiện lành, đẹp đẽ và hạnh phúc cho từng cá nhân trên hành tinh này. Đạo phật đã có một bề dầy 26 thế kỷ của công trình giáo dục,
05/11/2016(Xem: 8100)
Hồi còn nhỏ, còn trẻ tôi ít khi nghe đến từ ly dị, cả một cái làng Trại Mộ, cả một xóm Cỏ May (nơi tôi sinh trưởng và lớn lên) không hề nghe đến cặp vợ chồng nào ly dị. Thỉnh thoảng vợ chồng các chị gái có lục đục kình cãi thì mẹ tôi khuyên:"Vợ chồng cũng giống như chén bát trong sóng, khi đụng đến thì phải khua thôi, tụi con mỗi đứa nhịn nhau một chút thì sẽ yên cửa yên nhà". Mẹ khuyên chừng đó thôi, anh chị nghe theo và gia đình không còn xào xáo nữa.
03/11/2016(Xem: 14733)
Chấp ngã là từ nhà Phật. Chữ Ngã, từ Hán我 thuộc bộ qua戈. Qua戈có nghĩa là cái mác; dụng cụ của người lính lúc xưa. Ngã 我 gồm chữ qua戈 bên phải và chữ thiên bên trái 千. Ta là tất cả, trong ta luôn có nghìn con dao, cái mác. Cái ngã là ghê vậy đó. Chiến tranh thù hận cũng vì cái ngã.
01/11/2016(Xem: 6782)
Báo xuân Việt Báo Tết Bính Thân 2016, bài Huỳnh Kim Quang, “50 Năm Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ” có ghi lại việc Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đã thu nhận nhiều đệ tử người Mỹ và trở thành vị Sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Bài viết mới của Lệ Hoa Wilson kể về chuyến hành hương tới ngôi chùa mang tên “Thiên Ân”, do một đệ tử người Mỹ của Hòa Thượng Thiên Ân sáng lập trong hoang mạc. Lệ Hoa Wilson là một Phật tử, nhũ danh Quách Thị Lệ Hoa, pháp danh Tâm Tinh Cần, đã nhận giải đặc biệt Viết Về Nước Mỹ 2011, với loạt bài tự sự của một phụ nữ Việt thời chiến, kết hôn với một chàng hải quân Hoa Kỳ. Ông bà có văn phòng Di Trú-Thuế Vụ tại Long Beach.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]