Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người hành thiền bằng 1 chân và trọn cả trái tim

20/08/201818:51(Xem: 5712)
Người hành thiền bằng 1 chân và trọn cả trái tim

Người hành thiền bằng 1 chân và trọn cả trái tim

Tôi bất ngờ gặp bác ở khóa thiền của thầy trò  chúng tôi tại Khánh Hòa. Bác vẫn vậy, vẫn đi với 1 chân. Bác vẫn thế, tích cực tham gia các khóa thiền. Đây là lần thứ 3 tôi thấy bác là một thiền sinh chăm chỉ và cần mẫn hành thiền. Tôi kính trọng bác vô cùng và lấy đây là tấm gương lớn muốn kể cho những ai thực sự muốn học và thiền hàng ngày.

Lần này, tôi thấy bác thư giãn hơn, bình an hơn. Tôi để ý khuôn mặt của bác trong các bữa thiền ăn. Tôi theo dõi mỗi bước chân của bác khi thiền hành. Chỉ còn một chân nhưng hầu như bác không bỏ sót thời khóa nào. Phải có trái tim lớn và ham hành thiền bác mới tích cực đến vậy.

Tôi nhớ rằng khuôn mặt bác của lần đầu gặp ngày trước khắc khổ hơn nhiều. Tôi cứ băn khoăn về khuôn mặt ấy. Nhưng lần nay, bác thư giãn hơn hẳn, nụ cười tự nhiên hơn nhiều, mà bác cười cũng nhiều. Lần này bác thảnh thơi lắm. Tâm bác như mở rộng ra, càng ngày càng mở rộng thêm ra.

Hóa ra bác đến từ Gio Linh tỉnh Quảng Trị. Hóa ra bác đã mất 1 chân trong chiến tranh. Một chiếc chân của bác đã để lại nơi chiến trường năm 1973 tức 2 năm trước khi đất nước thống nhất. Câu chuyện bác mất chân cũng đáng để tôi và mỗi chúng ta suy ngẫm nhiều và dài. Chiến tranh thật phi lý. Chiến tranh thật dã man. Chiến trang thật thảm khốc. Chiến tranh đầy dối trá.

Ngồi nghe bác kể câu chuyện oan nghiệt của năm xưa mà tôi thấy lòng như xát muối. Rồi bác đã vượt qua hoàn cảnh ấy. Hình như khi phải đối mặt với những điều tồi tệ nhất, bác đã làm hết khả năng, đã cố gắng hết sức để rồi những điều tốt đẹp đã đến sau đó. Và cả hôm nay nữa.

Nói thật là tôi đã thấy bác 2 lần trong 2 khóa thiền nhưng chưa bao giờ hỏi tên. Thiền sinh đông lắm. Tôi đã từng chụp bức ảnh bác đi thiền hành rất đẹp và up lên facebook. Ai cũng khen ngợi. Nhưng đến lần này tôi mới biết bác là Phạm Đình Ngọc. Một cái tên thật đẹp. Một con người ham thiền đến thú vị.

Kết quả sau mỗi khóa thiền của bác phải tốt lên nhiều, hiệu quả trong cuộc sống lắm thì bác mới bắt xe từ Quảng Trị vào tận Khánh Hòa để hành thiền cùng thầy trò chúng tôi thế này chứ. Vui mừng vô cùng. Có những thiền sinh như thế này quý giá lắm.

Tôi ngồi quan sát bác uống trà trong giờ nghỉ. Tôi như thấy bác thưởng thức từng hớp trà với cả tâm hồn mình. Chỉ cần thấy cảnh này thôi cũng đủ làm tôi bình an. Những việc làm đơn giản như việc thưởng thức ly trà của bác Ngọc làm cho cuộc sống của nhiều người khác trở nên tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Ít nhất là đối với những ai mà chứng kiến bác hành thiền. Hay ít nhất là nhận ra khuôn mặt an lành của bác ngay trong lúc thưởng trà này.

Tôi ngồi xa ngắm nhìn khuôn mặt rắn rỏi của bác Ngọc mà thấy mình đang rất hạnh phúc. Chắc chắn rằng những gì xảy ra với bác đã hình thành nên khuôn mặt này, tính cách này. Chính những vất vả và số phận khắc nghiệt đã tạo nên một bác Ngọc ấy. Và chính thiền đã làm bác thay đổi. Việc tham gia các khóa thiền và hành thiền đều đặn và đúng cách đã tạo ra bác Ngọc của ngày hôm  nay.

Cuộc đời bác Ngọc đã hoàn toàn thay đổi từ khi bác biết đến thiền. Chắc chắn là thế. Nhờ thiền mà bác có được ngày hôm nay. Nói một cách khác, nếu không biết đến thiền, có lẽ cuộc sống  của bác không thể bình an như thế này. Bác đã thay đổi cuộc đời chính mình và bao người xung quanh nữa đấy.

Thật thú vị rằng khóa thiền mà tôi may mắn có bác Ngọc bên cạnh diễn ra ngay khi chương trình “Cất cánh” số 5với chủ để “Thay đổi để đổi thay” vừa mới phát trực tiếp trên VTV6 mà tôi là bình luận viên. Hôm đó có 3 câu chuyện tự thay đổi mình của 1 giám đốc nhà hát, 1 ca sỹ trẻ và 1 cán bộ đam mê bảo vệ môi trường. Quả thật nếu chương trình này diễn ra sau khóa thiền, chắc chắn tôi sẽ giới thiệu với bạn xem truyển hình về câu chuyện của bác Ngọc.

Trong tâm tôi lúc này đang vang vọng một câu nói rất ấn tượng mà tôi không nhớ của ai nữa. Rằng rất  ít người có thể làm được những việc vĩ đại nhưng ai cũng có thể làm được những việc nhỏ với trái tim vĩ đại. Bác Ngọc đã tham gia các khóa thiền, đã đang sống bình an và hạnh phúc bên con cháu, đã đang sống rất bình dị nhưng tràn ngập yêu thương. Thật là một tấm gương lớn.


Bác Ngọc thiền sinh 1 chânBác Ngọc thiền sinh 1 chân 4Bác Ngọc thiền sinh 1 chân 2


Tôi ngồi và nghĩ về Đức Phật. Ngài thật là vĩ đại khi đã tự mình tìm ra con đường thoát khổ. Ngài đã hết khổ và còn hướng dẫn cho chúng ta bớt khổ, giảm khổ và từng bước tiến đến giác ngộ và giải thoát. Nếu không có Đức Phật thì cuộc đời bác Ngọc (và cả của tôi nữa) không biết sẽ như thế nào.

Bạn biết không, trong các buổi nói chuyện hay giảng bài của tôi, không ít bạn trẻ luôn phàn nàn rằng các em chẳng có gì để cho đi. Vì các em còn trẻ. Rằng các em còn ít tiền. Câu chuyện của bác Ngọc biết đâu giúp em nào đó giật mình. Nếu các em chỉ cần làm những điều giản dịnhất để giảm nhẹ gánh nặng của người khác đã là cho đi nhiều lắm rồi. Chỉ cần các em sống đức hạnh đã là cho đi rất nhiều rồi. Chỉ cần em làm gương tốt thì đã cho đi lớn lắm rồi.

Và bạn ạ, 17h00, thứ 7, ngày 25/08/2018 này, tôi và tác giả Lê Thanh Minh sẽ ngồi cùng chia sẻ với các bạn về chuyến hành hương mới đây của chúng tôi về đất Phật tại Ấn Độ và Nepal trong vòng 2 tuần lễ. Những gì chúng tôi mới chứng kiến thôi, mới cảm nhận thôi sẽ được sẻ chia với các bạn tại Hội sách Hà Nội trong công viên Thống Nhất. Chúng tôi quyết định làm việc này để cho đi bằng cách sẻ chia. Có lẽ chúng tôi cũng học bác Ngọc để cho đi bằng trái tim mình.

Phép màu tuyệt diệu nhất là sự thay đổi tự trong tâm mỗi chúng ta. Trong con mắt tôi, bác Ngọc là một con người tuyệt vời, là một thiền sinh tuyệt vời. Tôi tin rằng, bạn cũng thế. Chỉ có điều bạn tuyệt vời ở một góc khác, một cách khác mà thôi.

À mà thêm nữa, ngoài đời người gọi bác Ngọc với cái tên thân mật là bác Chín. Khi chia tay, bác bảo tôi, cứ đến cầu Vĩnh Hội hỏi ông Chín là thế nào cũng tìm ra nhà bác. Bác muốn mời tôi và bạn nữa, về thăm nhà bác. Tôi chắc rằng đây là một ngôi nhà tràn ngập yêu thương./.

 

Hà Nội – Đà Nẵng – Huế - Nha Trang – Bình Dương - Sài Gòn – Hà Nội 2018

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Công ty sách Thái Hà
(xem bài cùng tác giả)



 Bác Ngọc thiền sinh 1 chân


MỘT TÂM HỒN VĨ ĐẠI


Kính cảm ơn Tiến Sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ bài viết về bác Phạm Đình Ngọc, một thiền sinh với cả một tâm hồn vĩ đại.

Tuổi bác cao mà cuộc đời không nhỏ
Sống yêu thương bằng trọn cả con tim
Dù một chân nhưng cứ mãi hành thiền
Thật cao cả một tâm hồn vĩ đại.

Đường bác đi thật nhẹ nhàng thư thái
Ngát cõi lòng qua tâm thức lắng trong
Như ngọc viên tròn sáng cả hư không
Giữa mây trắng thong dong đầy thú vị.

Tôi cảm nhận một con người dũng khí
Nhìn bác cười trong trạng thái bình an
Thể hiện thêm cả gương mặt nhẹ nhàng
Sống hạnh phúc qua cuộc đời thiền tập.

Dallas Texas, 20-8-2018
 Tánh Thiện
(xem bài cùng tác giả)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2021(Xem: 12837)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5658)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5470)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5363)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4719)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4707)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4940)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4756)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3850)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7329)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]