Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người hành thiền bằng 1 chân và trọn cả trái tim

20/08/201818:51(Xem: 5862)
Người hành thiền bằng 1 chân và trọn cả trái tim

Người hành thiền bằng 1 chân và trọn cả trái tim

Tôi bất ngờ gặp bác ở khóa thiền của thầy trò  chúng tôi tại Khánh Hòa. Bác vẫn vậy, vẫn đi với 1 chân. Bác vẫn thế, tích cực tham gia các khóa thiền. Đây là lần thứ 3 tôi thấy bác là một thiền sinh chăm chỉ và cần mẫn hành thiền. Tôi kính trọng bác vô cùng và lấy đây là tấm gương lớn muốn kể cho những ai thực sự muốn học và thiền hàng ngày.

Lần này, tôi thấy bác thư giãn hơn, bình an hơn. Tôi để ý khuôn mặt của bác trong các bữa thiền ăn. Tôi theo dõi mỗi bước chân của bác khi thiền hành. Chỉ còn một chân nhưng hầu như bác không bỏ sót thời khóa nào. Phải có trái tim lớn và ham hành thiền bác mới tích cực đến vậy.

Tôi nhớ rằng khuôn mặt bác của lần đầu gặp ngày trước khắc khổ hơn nhiều. Tôi cứ băn khoăn về khuôn mặt ấy. Nhưng lần nay, bác thư giãn hơn hẳn, nụ cười tự nhiên hơn nhiều, mà bác cười cũng nhiều. Lần này bác thảnh thơi lắm. Tâm bác như mở rộng ra, càng ngày càng mở rộng thêm ra.

Hóa ra bác đến từ Gio Linh tỉnh Quảng Trị. Hóa ra bác đã mất 1 chân trong chiến tranh. Một chiếc chân của bác đã để lại nơi chiến trường năm 1973 tức 2 năm trước khi đất nước thống nhất. Câu chuyện bác mất chân cũng đáng để tôi và mỗi chúng ta suy ngẫm nhiều và dài. Chiến tranh thật phi lý. Chiến tranh thật dã man. Chiến trang thật thảm khốc. Chiến tranh đầy dối trá.

Ngồi nghe bác kể câu chuyện oan nghiệt của năm xưa mà tôi thấy lòng như xát muối. Rồi bác đã vượt qua hoàn cảnh ấy. Hình như khi phải đối mặt với những điều tồi tệ nhất, bác đã làm hết khả năng, đã cố gắng hết sức để rồi những điều tốt đẹp đã đến sau đó. Và cả hôm nay nữa.

Nói thật là tôi đã thấy bác 2 lần trong 2 khóa thiền nhưng chưa bao giờ hỏi tên. Thiền sinh đông lắm. Tôi đã từng chụp bức ảnh bác đi thiền hành rất đẹp và up lên facebook. Ai cũng khen ngợi. Nhưng đến lần này tôi mới biết bác là Phạm Đình Ngọc. Một cái tên thật đẹp. Một con người ham thiền đến thú vị.

Kết quả sau mỗi khóa thiền của bác phải tốt lên nhiều, hiệu quả trong cuộc sống lắm thì bác mới bắt xe từ Quảng Trị vào tận Khánh Hòa để hành thiền cùng thầy trò chúng tôi thế này chứ. Vui mừng vô cùng. Có những thiền sinh như thế này quý giá lắm.

Tôi ngồi quan sát bác uống trà trong giờ nghỉ. Tôi như thấy bác thưởng thức từng hớp trà với cả tâm hồn mình. Chỉ cần thấy cảnh này thôi cũng đủ làm tôi bình an. Những việc làm đơn giản như việc thưởng thức ly trà của bác Ngọc làm cho cuộc sống của nhiều người khác trở nên tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Ít nhất là đối với những ai mà chứng kiến bác hành thiền. Hay ít nhất là nhận ra khuôn mặt an lành của bác ngay trong lúc thưởng trà này.

Tôi ngồi xa ngắm nhìn khuôn mặt rắn rỏi của bác Ngọc mà thấy mình đang rất hạnh phúc. Chắc chắn rằng những gì xảy ra với bác đã hình thành nên khuôn mặt này, tính cách này. Chính những vất vả và số phận khắc nghiệt đã tạo nên một bác Ngọc ấy. Và chính thiền đã làm bác thay đổi. Việc tham gia các khóa thiền và hành thiền đều đặn và đúng cách đã tạo ra bác Ngọc của ngày hôm  nay.

Cuộc đời bác Ngọc đã hoàn toàn thay đổi từ khi bác biết đến thiền. Chắc chắn là thế. Nhờ thiền mà bác có được ngày hôm nay. Nói một cách khác, nếu không biết đến thiền, có lẽ cuộc sống  của bác không thể bình an như thế này. Bác đã thay đổi cuộc đời chính mình và bao người xung quanh nữa đấy.

Thật thú vị rằng khóa thiền mà tôi may mắn có bác Ngọc bên cạnh diễn ra ngay khi chương trình “Cất cánh” số 5với chủ để “Thay đổi để đổi thay” vừa mới phát trực tiếp trên VTV6 mà tôi là bình luận viên. Hôm đó có 3 câu chuyện tự thay đổi mình của 1 giám đốc nhà hát, 1 ca sỹ trẻ và 1 cán bộ đam mê bảo vệ môi trường. Quả thật nếu chương trình này diễn ra sau khóa thiền, chắc chắn tôi sẽ giới thiệu với bạn xem truyển hình về câu chuyện của bác Ngọc.

Trong tâm tôi lúc này đang vang vọng một câu nói rất ấn tượng mà tôi không nhớ của ai nữa. Rằng rất  ít người có thể làm được những việc vĩ đại nhưng ai cũng có thể làm được những việc nhỏ với trái tim vĩ đại. Bác Ngọc đã tham gia các khóa thiền, đã đang sống bình an và hạnh phúc bên con cháu, đã đang sống rất bình dị nhưng tràn ngập yêu thương. Thật là một tấm gương lớn.


Bác Ngọc thiền sinh 1 chânBác Ngọc thiền sinh 1 chân 4Bác Ngọc thiền sinh 1 chân 2


Tôi ngồi và nghĩ về Đức Phật. Ngài thật là vĩ đại khi đã tự mình tìm ra con đường thoát khổ. Ngài đã hết khổ và còn hướng dẫn cho chúng ta bớt khổ, giảm khổ và từng bước tiến đến giác ngộ và giải thoát. Nếu không có Đức Phật thì cuộc đời bác Ngọc (và cả của tôi nữa) không biết sẽ như thế nào.

Bạn biết không, trong các buổi nói chuyện hay giảng bài của tôi, không ít bạn trẻ luôn phàn nàn rằng các em chẳng có gì để cho đi. Vì các em còn trẻ. Rằng các em còn ít tiền. Câu chuyện của bác Ngọc biết đâu giúp em nào đó giật mình. Nếu các em chỉ cần làm những điều giản dịnhất để giảm nhẹ gánh nặng của người khác đã là cho đi nhiều lắm rồi. Chỉ cần các em sống đức hạnh đã là cho đi rất nhiều rồi. Chỉ cần em làm gương tốt thì đã cho đi lớn lắm rồi.

Và bạn ạ, 17h00, thứ 7, ngày 25/08/2018 này, tôi và tác giả Lê Thanh Minh sẽ ngồi cùng chia sẻ với các bạn về chuyến hành hương mới đây của chúng tôi về đất Phật tại Ấn Độ và Nepal trong vòng 2 tuần lễ. Những gì chúng tôi mới chứng kiến thôi, mới cảm nhận thôi sẽ được sẻ chia với các bạn tại Hội sách Hà Nội trong công viên Thống Nhất. Chúng tôi quyết định làm việc này để cho đi bằng cách sẻ chia. Có lẽ chúng tôi cũng học bác Ngọc để cho đi bằng trái tim mình.

Phép màu tuyệt diệu nhất là sự thay đổi tự trong tâm mỗi chúng ta. Trong con mắt tôi, bác Ngọc là một con người tuyệt vời, là một thiền sinh tuyệt vời. Tôi tin rằng, bạn cũng thế. Chỉ có điều bạn tuyệt vời ở một góc khác, một cách khác mà thôi.

À mà thêm nữa, ngoài đời người gọi bác Ngọc với cái tên thân mật là bác Chín. Khi chia tay, bác bảo tôi, cứ đến cầu Vĩnh Hội hỏi ông Chín là thế nào cũng tìm ra nhà bác. Bác muốn mời tôi và bạn nữa, về thăm nhà bác. Tôi chắc rằng đây là một ngôi nhà tràn ngập yêu thương./.

 

Hà Nội – Đà Nẵng – Huế - Nha Trang – Bình Dương - Sài Gòn – Hà Nội 2018

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Công ty sách Thái Hà
(xem bài cùng tác giả)



 Bác Ngọc thiền sinh 1 chân


MỘT TÂM HỒN VĨ ĐẠI


Kính cảm ơn Tiến Sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ bài viết về bác Phạm Đình Ngọc, một thiền sinh với cả một tâm hồn vĩ đại.

Tuổi bác cao mà cuộc đời không nhỏ
Sống yêu thương bằng trọn cả con tim
Dù một chân nhưng cứ mãi hành thiền
Thật cao cả một tâm hồn vĩ đại.

Đường bác đi thật nhẹ nhàng thư thái
Ngát cõi lòng qua tâm thức lắng trong
Như ngọc viên tròn sáng cả hư không
Giữa mây trắng thong dong đầy thú vị.

Tôi cảm nhận một con người dũng khí
Nhìn bác cười trong trạng thái bình an
Thể hiện thêm cả gương mặt nhẹ nhàng
Sống hạnh phúc qua cuộc đời thiền tập.

Dallas Texas, 20-8-2018
 Tánh Thiện
(xem bài cùng tác giả)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8427)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8294)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7693)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8015)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9481)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15072)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8655)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13432)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8944)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10759)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]