Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niềm Hy Vọng Trong Cơn Cùng Cực

14/08/201820:56(Xem: 5784)
Niềm Hy Vọng Trong Cơn Cùng Cực

NIỀM HY VỌNG TRONG CƠN CÙNG CỰC

 quan_the_am_bo_tat

Quang Minh

 

Niềm hy vọng là trạng thái tâm an trong tình cảnh bất ổn định bởi những ràng buộc phiền não cuộc đời, là sự bình dị trong tâm hồn có được khi rơi vào tình huống tồi tệ mà ở đó tâm được thắp sáng bởi niềm tin tưởng, niềm hy vọng và sự lạc quan. 

 

Trong cuộc sống không phải lúc nào ta cũng được thuận buồm xuôi gió, xuôi chèo mát mái mà có khi gặp bao nhiêu cơn sóng dữ giữa muôn trùng sóng nước biển khơi phiền não. Trong sự phiền não đó tâm ta dường như bị ràng buộc nơi cảnh, nơi người, nơi sự việc đang xảy ra mà không nhận thức được trong cảnh đó nhiều khi vẫn còn đang tốt hơn cảnh khác, sự việc khác, người khác gặp phải. Tâm ta rơi vào vô định mặc cho cảnh, cho sự, cho người dẫn đắt trong phiền não ưu tư trần thế. Như câu chuyện sau kể về một người gặp sự việc tồi tệ xảy ra và trạng thái tâm anh ta theo đó diễn biến có khác:

Có một vị vua đang đi công du trên một chiếc tàu thì gặp phải cơn bão lớn. Sóng to, gió dữ gầm thét như nuốt chửng con tàu. Một người trong đoàn tùy tùng của vua tỏ ra vô cùng sợ hãi, anh ta đã khóc thét lên trong nỗi sợ hãi, mặc cho mọi người trên tàu trấn an anh ta. Trong cơn giận dữ, nhà vua thét lên: " Có ai ở đây có thể làm cho tên hèn nhát này im lặng được không?". Nhà vua hỏi đến ba lần, vẫn không thấy một ai lên tiếng. Cuối cùng có một người bước ra, anh ta là hành khách trên tàu. " Tôi nghĩ có thể làm anh ta im lặng nếu tôi được quyền quyết định." Nhà vua bên ra lệnh: "Làm ngay đi, ta cho phép ngươi."  Người khách liền ra lệnh những người lính ném anh chàng đang khóc thét vì hoảng sợ xuống biển. Sau khi rơi xuống biển lạnh giá với những con sóng to, anh ta càng gào thét nhiều hơn nữa, cố tìm cách ngoi lên bờ. Một lúc sau, người khách cho thả dây phao kéo anh ta lên thuyền. Khi anh ta lên thuyền được rồi, mặc dù vẫn còn kinh hoàng và mệt mỏi, anh ta đã hoàn toàn im lặng. Quá ngạc nhiên, nhà vua hỏi người khách là tại sao anh ta được như vậy. Người khách đáp: " Chúng ta không bao giờ nhận ra những điều bình dị mà quý giá đang có trong mọi tình huống, cho đến khi chúng ta rơi vào một tình trạng thực sự tồi tệ hơn."

Như vậy, trong mọi tình huống, mọi hoàn cảnh chúng ta cũng nên bình tâm mà suy xét lại, tìm sự an ổn và bình dị trong tâm hồn giữa bao sóng gió và bất ổn định của cuộc đời. Trong sự phiền não nào cũng có mặt tích cực của nó, trong khó khăn nào cũng có phần may mắn nếu như điều đó tuy tồi tệ nhưng còn có điều tồi tệ hơn. Và niềm hy vọng là sự khơi sáng tâm hồn trong bóng tối của khổ lụy và bế tắc, chính niềm hy vọng là động lực, tác nhân làm cho tư duy nhận thức thông suốt và trong sáng để từ đó tìm ra con đường khắc phục được những trạng thái tiêu cực của tâm trí, khắc phục và vượt qua những trắc trở cuộc đời và phiền não trần lao. Bình dị mà sống, thiện lương mà làm, trong sáng mà nghĩ suy thì mọi vấn đề điều có sự giải quyết của nó và cuộc sống sẽ tươi đẹp và hạnh phúc hơn. 
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/12/2011(Xem: 11113)
Lắng nghe hay ngắm nhìn thực tại thì có thể thực hiện bất cứ ở đâu và lúc nào vì tâm và cảnh luôn có mặt tại đây và bây giờ mà không cần chờ đợi một thời gian, thời gian chính là sinh tử.
17/12/2011(Xem: 7364)
Nhân dịp tình cờ tìm thấy văn bản Prajñāpāramitāhṛdayasūtraṃ (Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh) ở mạng internetnên chúng tôi có ý định tìm hiểu xem ý nghĩa bản văn với mục đích trau dồi thêm về phương diện ngôn ngữ. Ở đây, chúng tôi chỉ cố gắng ghi lại nghĩa Việt theo khả năng học hiểu về cổ ngữ Sanskrit. Những điểm sai sót do thiếu hiểu biết về các lãnh vực khác, ngưỡng mong quý vị hỷ xả cho.
09/12/2011(Xem: 7145)
Phép"thiền định" bằng tư thế ngồi yên tương đối được nhiều người biết đến.Đấy là phương cách thích hợp nhất giúp người tu tập phát huy các phẩm tính củatâm thức: đấy là cách ngồi, giữ yên lặng, chọn một nơi kín đáo... Thế nhưng ngoàinhững lúc thiền định ra thì người tu tập lại phải hội nhập với cuộc sống bìnhthường, trở về với các sinh hoạt thường nhật, tất nhiên là không tránh khỏi phảihành động... Vậy phải làm thế nào bây giờ?
02/12/2011(Xem: 8471)
Tầmquan trọng và ý nghĩa của việc trợ niệm. 1- Trợ niệm là gì? Tại sao phải trợ niệm? Những ai cần phải trợ niệm?
02/12/2011(Xem: 9822)
Đạo Phật ngoài các vị thiên thần Hộ Pháp hộ giới ra còn có rất nhiều thiện hữu tri thức, bằng trí tuệ của mình, bằng phước đức và tài lực của mình với tinh thần hộ trì chánh giới...
28/11/2011(Xem: 5893)
Phật giáo không hoàn toàn là một tôn giáo theo cái nghĩa mà từ này vẫn được hiểu , vì Phật giáo không phải là “ một hệ thống tín điều và nghi lễ thờ cúng liên kết bất kể tín đồ nào đó với một chủ tể siêu nhiên ”.
26/11/2011(Xem: 7086)
Ngày nay có nhiều người cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy có vị tu sĩ mang giày da, mặc áo đời thường, thậm chí ra vào chùa ngang nhiên, tăng tục khó phân. Lại nữa, y phục trong chùa lại lắm màu lắm vẻ, chất liệu thì mỏng dính, thướt tha chảy dài, gấm vóc lụa là thay nhau trình diễn. Nhìn ra có vẻ mất trang nghiêm, xuất gia lánh xa bụi trần chỉ cần 3 y và 1 bình bát sao đành chịu vùi vào thế tục. Khiến người than trách.
25/11/2011(Xem: 6920)
"Của cải kếch xù của một người như thế nếu không biết sử dụng thích đáng thì cũng sẽ bị vua chúa tịch thu, bị trộm cắp vơ vét, bị thiêu hủy vì hỏa hoạn...
24/11/2011(Xem: 6960)
Xin chào các vị pháp sư, các vị đồng tu! Chúc các vị năm mới an lạc! Năm nay cũng là một năm rất hy hữu khó được. Tôi nhận lời mời đến Cang Sơn, Nhật Bản tham dự hội nghị của Liên Hiệp Quốc, một hội nghị mười năm giáo dục liên tục. Ngay đêm giao thừa tôi đã đến Nhật Bản, cho nên năm nay ăn tết truyền thống của chúng ta ở Nhật Bản.
21/11/2011(Xem: 9781)
Trầm Tháp (agarwood incense) xứ Huế
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]