Trang Nghiêm Lễ Xuất Gia Của Đội Bóng Bị Mắc Kẹt Trong Hang Động Ở Thái Lan
Các chú bé vừa được cứu thoát khỏi hang động ở Thái Lan đầu tháng này, một sứ mệnh quốc tế thu hút cả thế giới đã xuất gia gieo duyên nhằm tưởng nhớ đến người thợ lặn tình nguyện đã chết trong thử thách đầy đau khổ giải cứu các chú.
Giữa trời mưa và sương mù, các chú bé trong y áo màu trắng của Phật tử tại gia thay cho y áo xuất gia truyền thống. Lễ xuất gia bao gồm cầu nguyện, tụng kinh tại ngôi chùa trên đỉnh núi hôm thứ tư, truyền thông đưa tin. Họ sẽ ở đây chín ngày để thực hiện các lời dạy và giới luật của Phật giáo.
Trong một nghi lễ riêng, huấn luận viên của đội bóng 25 tuổi là Ekapol Chanthawong được xuất gia trở thành nhà sư. Thành viên thứ 12 của đội bóng không phải là Phật tử và không tham gia vào nghi lễ tôn giáo này.
“Cuộc sống của họ sẽ thay đổi từ đây” Manit Prakobkit, một quan chức của nhóm văn hóa địa phương cho phóng viên Reuters biết. “Kinh nghiêm này sẽ giúp chúng biết ơn cha mẹ và cho chúng mùi vị của đạo pháp.”
Trở thành một nhà sư xuất gia gieo duyên là một nghi lễ thông thường đối với các chàng trai trẻ Thái Lan. Robert Buswell, giám đốc của trung tâm nghiên cứu Phật giáo tại trường đại học California Los Angeles cho NPR biết. Tương tự như vậy, hầu hết nam giới trưởng thành ở tuổi 20 được thọ giới thành nhà sư.Phật giáo là tôn giáo chính ở Thái Lan
“Với các cậu bé đây là biểu hiện rằng chúng đã chuyển sang người lớn. Và mọi thứ về việc xuất gia – cạo tóc, mặc y áo màu vàng – là thể hiện rằng bạn đã bỏ những vấn đề lo lắng của thế giới thế tục và hiện nay tập trung vào các vấn đề nghiêm túc hơn.” Buswell cho biết.
Praphun Khomjoi, người đứng đầu của văn phòng Phật giáo quốc giao cho AP biết rằng các cậu bé đã bước vào đời sống tu sĩ nhằm tưởng nhớ đến Saman Kunam, một cựu hải quân Thái Lan đã bị chết trong nỗ lực giải cứu các chú bé.
“Những lời dạy mà chúng tôii muốn các cậu bé học được là nhận thức chính họ và tầm quan trọng của cuộc sống chính họ. Thật là phi thường để sinh ra làm người. Và khi chúng ta được tạo cho cơ hội này, chúng ta nên sử dụng các nguyên tắc của Phật giáo hay các nguyên tắc của bất cứ tôn giáo nào như là sự hướng dẫn cho cuộc sống. Đó là bài học mà chúng tôi muốn chúng học được.”
Toàn đội bóng – 12 chú bé ở độ tuổi 11 đến 16 và Chanthawong đã bị mắc kẹt sâu khoảng 1 dặm trong hang Tham Luang vào ngày 23/6. Họ đã sống sót sau chính ngày uống nước lạnh mà chúng đã bị chia cắt với thế giới bên ngoài.
Cả nhóm được tìm thầy đói khát và mất nước bởi hai thợ lặn người Anh. Chúng lần lượt được đưa ra riêng lẽ trong ba ngày.
Mười một thành viên của Đội bóng nhí Thái Lan, vừa qua, đã chính thức vào chùa xuất gia trong chín ngày để gieo duyên, đồng thời tưởng nhớ người cựu sĩ quan hải quân đã mất trong lúc cố gắnggiải cứuđội bóng.
11 cầu thủ nhí xuống tóc xuất gia gieo duyên 9 ngày
Trước đó, mười một thành viên của đội bóng, sau khi được cứu thoát khỏi hang động ở miền bắc Thái Lan, đã phát nguyệnxuất giatrở thành một tu sĩPhật giáo, như một cử chỉ để tôn vinh và tỏ lòng biết ơnđến những người tham giagiải cứu các em.
Được biết, các em từ 11 đến 16 tuổi, sẽ sống trong chùa suốt chín ngày, bằng khoảng thời gian các em bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, trước khi một nhóm thợ lặn phát hiện ravị trí của các em.
Bên cạnh đó, vị huấn luyện viên của đội bóng nhí, anh Ekapol Chanthawong, người đã sống và thực hành theo giáo lýPhật giáotrong suốt mười năm qua, sẽ chính thức được thọ giới Tỳ-kheo để trở thànhmột Tăng sĩ thực thụ. Ngoài ra, một trong số những thành viên của đội bóng nhí Thái Lan, là Adul Sam-on, 14 tuổi, được biết sẽ không tham giaxuất gia vì em theo Thiên chúa giáo.
Lễ thắp nến cầu nguyện cho sỹ quan hải quân Saman Kunan
Không chỉ các thành viên của đội bóng, mà gia đình của các em cũng đã đồng thuận và hoan hỷ cho các cầu thủ “Heo rừng” xuống tóc, thể hiện lòng tri ân đến những nỗ lực hướng tới việc giải cứu các em và đồng thời bày tỏ niềm tôn quý đến lực lượng Hải quân Thái Lan và sỹ quan hải quân Saman Kunan, người đã hy sinh trong cuộc giải cứu ấy.
Các em dâng y cúng dườngĐức Phật
Hàng chục người dân địa phương cũng đã có mặt tham dự lễ xuống tóc xuất gia tại chùa, để thể hiệnsự ủng hộ cho đội bóng nhí, và những người làm công việc giải cứucon người trên khắp thế giới. Vào buổi chiều, khoảng 200 người đã vân tập về chùa, khi các vị Sư xuống tóc các thành viên đội bóng nhí và huấn luyện viên của các em, chuẩn bị cho lễ xuất gia vào hôm nay (25-7).
Theo truyền thống tại Thái Lan, những người đàn ông, vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, thường sẽ xuất gia gieo duyên, để bày tỏ lòng biết ơn hướng về cha mẹ - những người đã có công sinh thành, dưỡng dục họ. Người ta tin rằng, một khi một người thực hiệnhạnh nguyệnxuất giatu tập, nghĩa là người đó có được công đức lớn cho chính mình và cho cả đấng sinh thành của mình nữa. Điều này đồng nghĩa với việc, các cậu bé của đội bóng nhí Thái Lan sẽ dành tặng công đức này đến sĩ quan hải quân Saman.
Xuất gia gieo duyên như là hành động hồi hướng công đức đến người thân yêu
Sangiemjit Wongsukchan, mẹ của Ekarat Wongsukchan, 14 tuổi, một trong những thành viên của đội bóng nhí được giải cứu, chia sẻ: “Xuất gia mang lại cho chúng ta sự an lạc. Tuy nhiên, bọn trẻ chỉ có thể làm điều này trong 9 ngày, bởi vì sau đó, các em sẽ phải quay trở lại việc học để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Quay lại một cuộc sống bình thường hàng ngày của các em”.
Lễ thọ giới Sa-di sẽ được diễn ra tại một ngôi chùa khác trên đỉnh núi Chiang Rai, trước khi nhóm trở vềcư trú hơn một tuần tại chùa Wat Pha That Doi Wao, gần biên giới phía bắc Thái Lan với Myanmar. Được biết, ngôi chùa ấy nằm gần nhà các em, giúp bạn bè và người thân đến thăm dễ dàng hơn.
Các vị sư xuống tóc cho các cầu thủ nhí
Nỗ lựccứu hộ đội bóng nhí và huấn luyện viên của các em, cuối cùng cũng đã kết thúc vào ngày 10-7 vừa qua, với sự hợp sức từ các thợ lặn, các chuyên gia thám hiểm, lực lượng hải quân và tình nguyệnviên từ khắp nơi trên thế giới. Các thành viên của đội bóng nhí, trong các cuộc trò chuyệngần đây, đã mô tả cách các em uống nước từ những bức tường đá trong hang động để sinh tồn và những cố gắngđể tự cứu bản thân sau khi hang động bị ngập nước sau cơn mưa gió mùa.
Kể từ khi được xuất viện từ thứ ba vừa qua, các cậu bé đã dành thời gian ở nhà. Chính phủ Thái Lan cũng đã áp dụng lệnh cấm trên các phương tiệntruyền thông, nhằm giữ không gian riêng tư cho các em và gia đình trong 30 ngày tới.
Từ xa xưa, người Việt chúng ta đã ăn bí đỏ và xem bí đỏ là món quà thiên nhiên ban tặng giúp con người duy trì sức khỏe hằng ngày. Bí đỏ có vị ngọt, thơm ngon và tạo cảm giác no, giúp những gia đình nông dân nghèo cải thiện tình trạng thiếu lương thực trong những ngày giáp hạt. Bí đỏ là loại thực phẩm thường xuyên có mặt trong bữa cơm của người dân Việt Nam, nhất là ngươi Quảng Nam.
“Tướng” là cái gì?“Tướng” chính là tướng trạng của sự vật biểu hiện nơi ngoài và tưởng tượng ở nơi trong tâm chúng ta.Còn “Giả Tướng” là cái gì? Chúng ta không phải thường ngày đã thấy đến như: hình tướng vuông, tròn, dài, ngắn; sắc tướng đỏ, xanh, đen, trắng; biểu tướng nhanh, chậm, cười, khóc; cho đến vô biểu tướngkhổ, vui, mừng, lo màkể cả con mắt xem không thể thấy.Đây không phải là “Tướng” trạng tồn tại nổi bậtđó sao?. Tại sao bảo đây là “Giả Tướng”?Đáp rằng: Nên hỏi “Giả Tướng” là gì?Giả là giả tạo không thật.
Hơn ba thập niên về trước, khi những đoàn người Việt nam rủ nhau tìm đường thoát hiểm, thoát khỏi địa ngục bằng mọi cách như hồi hương, đi bộ, băng rừng lội suối hoặc trên những con thuyền mong manh bằng đường biển. Dù số người đến được bến bờ ước đoán chỉ vào khoảng một phần ba số người đã rời bỏ nhà cửa, quê hương ra đi, họ vẫn bất chấp mọi hiểm nguy đe dọa để đánh đổi lấy sự tự do. Họ là những đoàn người Việt Nam cô đơn, không có lấy một phương tiện tự vệ.
Việc quân đội đã nắm quyền kiểm soát quốc gia Đông Nam Á này, bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và một số lãnh đạo dân cử khác từ ngày 1 tháng 2 vừa qua, không phải là lần đầu tiên các tướng lĩnh của xứ chùa tháp này can thiệp vào chính trị quốc gia.
Quá khứ nhiều thập kỷ, quân đội Myanmar đã từng giữ một vị trí chính trị nổi bật trong nước. Trong gần nửa thế kỷ, từ thập niên 1962-2011, quốc gia Phật giáo này đã liên tiếp dưới quyền các chế độ độc tài quân sự Myanmar.
Sự tàn phá bi thảm của các tượng Phật khổng lồ trên vách đá vùng Bamiyan, Afghanistan, được bảo tồn hơn 15 thế kỷ, được phát sóng trên toàn cầu, đã dẫn đến sự công nhận toàn cầu về sự cần thiết phải bảo vệ các di sản văn hóa đang bị đe dọa.
Các hốc trống của các tượng Phật khổng lồ ở thung lũng Bamiyan, Afghanistan là lời nhắc nhở mãi mãi về nhiệm vụ của chúng ta trong việc bảo vệ di sản văn hóa, và những thế hệ tương lai sẽ mất đi nếu chúng ta không làm như thế. Ngày nay, những hốc đá này được ghi vào Danh sách Di sản Thế giới như một phần của Di sản Thế giới “Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ học tại Thung lũng Bamiyan” (Cultural Landscape and Archaeological Remains of the Bamiyan Valley)
Hôm thứ Hai, ngày 29 tháng 3, tại Dharamsala, miền bắc Ấn Độ, lần Đầu tiên Đức Đạt Lai Lạt Ma Tham gia chia sẻ Pháp thoại với Sinh viên từ 5 trường Đại học Quốc gia Nga. Buổi Pháp thoại được tổ chức với chủ đề “Thế giới của chúng ta trong thời đại thay đổi; tiếng Anh: Our World in the Time of Change” và được phát trực tiếp bằng một số ngôn ngữ.
Vương quốc của người Java xưa - Mataram đã chứng minh được là có an ninh lương thực vững chắc, có thể duy trì nguồn lương thực sẵn có trong một thời gian dài. Điều này có thể được chứng minh từ các bức phù điêu được khắc ở Thánh địa Phật giáo Borobudur, cũng như phát hiện gần đây nhất về một kho thóc, khu vực chứa lương thực thời đó, ở khu vực Liyangan Site, Trung Java, Indonesia.
Điều này đã được chuyển tải bởi Tiến sĩ Baskoro Daru Tjahjono, M.A, Giám đốc Trung tâm Khảo cổ Bắc Sumatra, trong hội thảo khoa học do Trung tâm Khảo cổ học tổ chức tại Vùng đặc biệt Yogyakarta (Daerah Istimewa Yogyakarta, DIY) vào ngày 10/3/2021 với chủ đề “Ketahanan Pangan pada Masa Jawa Kuna” (An ninh lương thực trong thời kỳ người Java xưa). Các sự kiện được tổ chức trực tuyến và ngoại tuyến với số lượng người tham gia hạn chế.
Như bao đứa trẻ bình thường nhưng chúng được thừa nhận là tái sinh của các Lạt Ma Tây Tạng, ba ứng thân người Tây Phương chia sẻ với Andrea Miller về trải nghiệm khi lớn lên và cảm nghĩ hiện tại của họ về ngã rẽ thú vị của đời mình.
Như những đứa trẻ Canada khác, Elijah Ary lớn lên tại Moreal với bố mẹ và hai người chị. Cậu bé thích chơi khúc côn cầu và lười học. Theo Đức Đạt Lai Lạt Ma, điều khiến Elijah khác với các đứa trẻ khác là Elijah là tái sanh của một vị Lạt Ma.
Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng, là một nhân vật quen thuộc của công chúng. Ngài nói chuyện với hàng nghìn người mỗi năm và đã viết hàng chục quyển sách bán chạy nhất về quê hương của ngài, cuộc sống của ngài, tôn giáo niềm tin của ngài, khí hậu thế giới, và các vấn đề thế giới. Ngài đã được cấp bằng danh dự từ nhiều trường đại học, và đức tướng của ngài đã được công nhận một cách rộng rãi. Tuy nhiên, “vị tu sĩ đơn giản” đã bắt đầu cuộc sống trong bóng tối như Lhamo Thondup, người con thứ tám được sanh ra trong những gia đình nông dân nghèo trong một làng quê nhỏ bé ở một vùng xa xôi hẻo lánh của Tây Tạng.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.