Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Về Nghiệp

19/07/201808:35(Xem: 4473)
Tản Mạn Về Nghiệp
vong luan hoi 2

TẢN MẠN VỀ NGHIỆP 
 TẤT CẢ NGHIỆP ĐỀU BẮT ĐẦU TỪ THÓI QUEN 

 

Không hiểu từ lúc nào mà tôi đã tập được thói quen công phu mỗi ngày hơn một tiếng đồng hồ và dành thời gian tương tự cho việc lướt qua các trang mạng phật giáo để chọn lựa những bài thật bổ ích cho cái trí óc còn non kém của mình, hầu học hỏi thêm dù biết rằng kiến thức đó phải được tư duy và trải nghiệm . Và tôi rất hài lòng về thói quen này vì đần dần tự nhiên giống  như tôi được khích lệ và ngày nào tôi cũng cảm nhận được cái không gian êm dịu đã ghé vào thăm cuộc đời tôi và cứ như thế tôi trôi theo dòng chảy của cuộc đời dù không phải là thuận duyên lắm, do vậy con cái tôi thường nói đùa rằng " Mẹ không thể nào trầm cảm được đâu " 

Tuần qua một tựa đề của một tác giả đã dịch lại từ nguồn phật giáo Tây phương đã làm tôi suy nghĩ và tư duy thật nhiều. Đó là câu kết luận mà tác giả dành để tóm tắt những thí dụ đã trình bày bên trên " Nếu nói rằng học vị và chức vị của một người là LÁ BÀI cho THÂN PHẬN một đời người thì THÓI QUEN và SỰ TU TẬP ĐẠO ĐỨC PHẨM HẠNH lại là Thân phận thứ hai của một con người " 

Tôi rất đồng ý với điều đó vì chắc hẳn ai  đã từng học giáo lý đều biết rằng: 

"Thói quen là sự lập đi lập lại của những hành vi hay những suy nghĩ của mình và Nghiệp đã tạo ra từ thói quen đó vì thói quen sẽ trở thành tính cách" mà tính cách này là công cụ mạnh nhất để rèn luyện những tính tốt mà mình muốn có. Đây  là quy luật về sức mạnh của thói quen hay một lần nào đó chúng ta đã được nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma thường nhắc về sự liên hệ này. 

Cũng như những điều ta được biết về nghiệp thường được dạy qua kinh sách

Nghiệp phải được hiểu theo lãnh vực hành vi trong cuộc sống thường nhật 

Hầu hết những kinh nghiệm của ta là kết quả do những hành vi chuyên biệt đưa đến 

Và ta hành động tùy thuộc vào những ước vọng tự nhiên của ta 

Một trong những yếu tố quan trọng nhất đưa đến hành vi của ta chính là ĐỘNG CƠ THÚC ĐẨY ( chính là bản chất của hành vi tích cực - tiêu cực - hay trung hòa ) 

Yếu tố thúc đẩy này sẽ trở thành một vấn đề thật phức tạp dù nó ở cấp bậc nào.

Một thể dạng tâm thức thúc đẩy bởi những xúc cảm bấn loạn sẽ tạo ra những hành vi thiếu suy nghĩ và thông thường rất tiêu cực biểu hiện trên thân xác hay qua ngôn từ và những hành vi tiêu cực đó sẽ phát sinh ra những hậu quả tương quan tới chúng. 

Và Sự Hiện hữu của ta trong thể dạng con người lại chính là một sản phẩm của Nghiệp có nhiều tính chất đạo hạnh hơn ( tức là có những hành vi tốt, thiện, tích cực hơn đã được tích lũy trong quá khứ) 

Trong Phật học cơ bản, Cổ Đức hoặc các luận giả của Duy thức học vẫn thường khuyên chúng ta rằng NGHIỆP BÁO KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ TIỀN ĐỊNH, nghĩa là chúng ta có thể chuyển hoá từ nặng sang nhẹ hay từ nhẹ trở về không bằng việc tùy thuộc trên những trình độ khác nhau của các hành vi, chúng ta có thể thay đổi tiến trình trả nghiệp của mình trong cuộc sống, mặc dù kết quả của 1 hành vi nào đó đã được đưa lên chương trình nhưng nó sẽ thay đổi khác ngay nếu có một hành vi nào hoặc thiện mạnh hơn hay ác mạnh mẽ hơn và đã là người không ai là không mong ước có một cuộc sống bình an và hạnh phúc, tôi đã học từ câu danh ngôn của Dalai Lama như sau"  Hạnh phúc không phải là điều tự nhiên mà có, nó đến từ chính những hành động của bản thân anh " hoặc "Hoàn cảnh sống có ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của chúng ta. Hãy nên Ý thức điều đó" hoặc “Cuộc sống vận hành khi bạn chọn những gì bạn có, nhưng thật ra bạn đang có những gì bạn đã chọn" 

Tôi cũng học thêm được rằng: Con người ai cũng có nhiều tiềm năng và những tố chất thiên bẩm chưa khai phá. Thường đa số đều thuận theo quan niệm, coi bản thân không có khả năng đó, không có sở trường đó, tự mình đã phong bế tiềm năng của mình, mãi mãi vẫn là người không có thành tựu xuất sắc.

Khi có người hướng dẫn khích lệ, hướng dẫn, hoặc có bậc minh Sư dạy bảo chỉ dẫn, và dốc sức vào học hành, nghiên cứu miệt mài, thì các tiềm năng kia sẽ dần lộ diện. Và để được gọi là một người trưởng thành ta phải có nhiều điều phải suy nghĩ với những kinh nghiệm của mình đã trải qua và có thể rút ra được những bài học nhân quả của chính cuộc đời mình từ nghiệp mang lại bao gồm hoàn cảnh, công ăn việc làm hay vợ chồng con cái, bất toại nguyện, khổ đau v.v...

Do vậy ta cần phải có một niềm tin vào bản thân mình, ta có thể tu tập những đức tính tốt và cho phép ta hành động, hoặc nói ra một cách tự nhiên không cần cố gắng mà vẫn chuyển động hài hòa với mọi người chung quanh.

Thiền sư Viên Minh cho rằng Đạo nằm ngay trong đời sống hằng ngày ...

Chỉ là mưa vẫn cứ mưa 

Chỉ là lá rụng tơi bời trước hiên 

Chỉ là chẳng ngộ chẳng thiền 

Chỉ là Tâm chẳng đảo điên kiếm tìm ...

Ngài đã giác ngộ nên rất tự tại. Tuy nhiên tôi còn là một kẻ sơ cơ nên nhất định tu tập bắt đầu bằng một sự nghiêm túc và chân thành như lời khuyên của Đức Dạt Lai Lạt Ma trong một cuộc phỏng vấn: 

".......bạn nên theo con đường tâm linh bằng ý chí và quyết tâm. Dần dần, bạn sẽ có những trải nghiệm sâu sắc. Sự phát triển tinh thần cần thời gian bởi nó không phải là một cỗ máy. Sẽ tốn hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, hàng thập kỷ.

Cho nên một khi đã theo tôn giáo, bạn cần nghiêm túc và chân thành" 

*Theo Melvin McLeod phỏng vấn Đức Đạt Lại Lạt Ma.

Và theo đó tôi nghiệm ra rằng để trở thành một người được gọi là tối thiểu sở hữu được trình độ tu tập Giới Hạnh điều cần nhất ta nên phải biết nghĩ cho người khác và biết tôn trọng cũng như luôn quan tâm đến người khác

Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng đã từng dạy: Ta đừng phụng phí cơ duyên tuyệt vời mà ta đang có (tức cơ duyên được làm người, được thừa hưởng khả năng tuyệt mỹ (trí thông minh ) giúp ta trong những mục tiêu cao cả nhất). Hãy tập làm quen và dốc lòng hết sức dồn hết mọi nỗ lực để phát sinh trong lòng các thái độ thương người và Từ Bi.

Ngài còn nhấn mạnh rằng: Tu tập giáo lý Phật Đà là hiểu rõ hành vi nào cần phải thực hiện và hành vi nào cần phải từ bỏ. Ngay bây giờ chúng ta cần phải nhận ra mọi hành động xấu đã phạm phải trong rất nhiều đời cho đến nay và tu tập Đạo Pháp theo Phật. 

Chính là thể hiện một tâm thức có chiều sâu, một tâm thức hoàn toàn được kiểm soát và được khắc phục trong sự cởi mở, rộng lượng không còn ích kỷ và làm tổn thương đến tha nhân và ta chỉ trở thành một người có phẩm hạnh đạo Đức bằng sự tu tập và suy tư lâu dài không ngừng nghĩ  (trích trong những danh ngôn của Đức Đạt Lai Lạt Ma trên Internet ) 

Còn Ngài Shantideva thì dạy rằng: 

Sự tu tập sẽ đem lại cho cái thân xác từ nhơ uế biến thành một hình ảnh vàng Ngọc và vô giá của một vị Phật " HÃY NẮM CHẶC VỊ THUỐC NHIỆM MẦU NÀY "

Cũng như cổ Đức luôn nhắc nhở rằng: 

Chỉ có những người biết tu tập phẩm hạnh mới trở thành một người cao quý và sự cao quý đại diện cho phẩm giá và nhân cách cao cả.

Do vậy ngay  từ lúc mới bắt đầu tu tập ta hãy làm quen và theo thời gian biến đổi nó trở thành những đặc tính luôn xuất hiện trong người của Ta. Đó là: 

  • Hãy luôn là một người chân thật (hầu hết các bí quyết dạy cho con người sống được hạnh phúc đều nói đến điều quan trọng này nhất - đó là Sự chân thật).
  • Biết tự điều chỉnh bản thân. 
  • Biết kiên cường đối phó với những hoàn cảnh khó khăn. 
  • Biết tự tạo cho mình một sự tĩnh lặng. 
  • Biết luôn luôn soi xét lại bản thân mình. 

Cuối cùng tôi xin dẫn chứng cách đoán đời người vì ĐỜI  SỐNG  LÀ BÓNG HIỆN CỦA TÂM qua vài câu trong Luận về toàn bộ đời người của một người bạn thân cho làm tài liệu mà tôi quên tên tác giả 

Tâm và Mạng Số

Tâm tốt mạng số tốt

Phát đạt vinh hoa sớm

Tâm tốt mạng số kém

Cũng trọn đời no ấm

Mạng tốt tâm xấu xa

Tương lai e khó giữ

Tâm mạng số đều xấu

Đời khổ nghèo hết kiếp.

Nhân của tâm quá khứ tạo ra, hiện tại hình thành quả, gọi là mệnh. Tâm quá khứ, tâm hiện tại nếu theo hướng tốt, thì đều an bình. Tâm quá khứ xấu, mạng hiện tại xấu thì gắng bình tĩnh xoay chuyển tâm hiện tại đổi hướng thì quả xấu lướt qua, bằng không khổ sẽ tiếp nối khổ liên chuyền mãi mãi.

Hy vọng các bạn thấy được sự liên hệ chặt chẽ giữa thói quen, thời gian và sự tu tập và chúng ta sẽ chuyển hóa được nghiệp của mình ngay bây giờ ...

Thương tặng các bạn bốn câu thơ mình chiêm nghiệm được: 

Thói quen tốt dần giúp mình chuyển nghiệp 
Bạn thân ơi, hãy tập luyện kiên trì 
Mỗi ngày qua hoàn cảnh đổi khác đi 
Sẽ cảm thấy nhẹ nhàng cùng thư thái 

Đời cứ thế ...êm xuôi theo dòng chảy !!!!

Nam Mô A Di Đà Phật

Melbourne 19-7-2018

Huệ Hương 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/05/2020(Xem: 7484)
Người Phật tử tu hạnh Bồ Tát ngoài mười điều thiện, phải tu tập pháp “Lục Độ Ba La Mật”. Lục là sáu. Độ là vượt qua. Ba la mật nguyên âm tiếng Phạn là Paramita, người Trung hoa dịch nghĩa là “bỉ ngạn đáo”, nói theo tiếng Việt là “đến bờ bên kia”. Đây là sáu món tu tập có công năng như một chiếc thuyền, đưa mình từ bờ bên này, bờ vô minh của thế gian, vượt sang bờ bên kia, bờ giác ngộ của chư Phật. Kẻ tu hành muốn đến bờ giải thoát hoàn toàn, cần phải tu cả phước lẫn tuệ. Tu phước gồm có: “bố thí, trì giới, tinh tấn và nhẫn nhục”. Tu tuệ là “thiền định và trí tuệ”.
26/05/2020(Xem: 7076)
Nhà lãnh đạo tinh thần nhân dân Tây Tạng, cùng hòa điệu với các nhà khoa học nổi tiếng trong một bộ phim tài liệu với chủ đề tuyệt diệu đầy quyến rũ.
26/05/2020(Xem: 7992)
Nước ta ở vào địa thế phía Đông là biển cả bao la, phía Tây là dãy Trường Sơn trùng điệp, còn phương Bắc thì tiếp giáp với Trung Hoa, một quốc gia rộng lớn, hùng mạnh đã biết bao phen xâm chiếm nước ta, vì vậy dân tộc ta không còn sự chọn lựa nào khác hơn là phải nỗ lực tiến về Nam để tồn tại và phát triển. Trong các đợt mang gươm đi mở cõi, tộc Phạm có nhiều vị tướng tài giỏi, những nhà cai trị lỗi lạc đã giúp các vương triều hoàn thành sứ mạng lịch sử vĩ đại này.
26/05/2020(Xem: 9654)
Đàn chim bay ngang phố. Xao xác tiếng cánh vỗ. Con quạ già trên nhánh cây hè phố ngước nhìn một lúc, rồi im lặng sà xuống đất, nhảy lò cò vài bước với một chân bị què, tiếp tục kiếm ăn. Phố im lạ thường. Những con đường vắng xe đã vơi mùi khói xăng từ những ngày trước. Lan tỏa đâu đây hương bạch đàn hòa lẫn với mùi nước cống vẫn ngày đêm chảy ngầm dưới lòng đất. Thỉnh thoảng có tiếng còi hụ của xe cứu thương băng ngang góc phố xa. Khách bộ hành mang khẩu trang chỉ chừa lại hai mắt ngầu đục sau gọng kiếng râm, không sao nhìn ra được vẻ đẹp tráng lệ của một bình minh tràn ngập nắng tàn xuân. Gió mai lành lạnh trong công viên thành phố. Ông già ngồi phơi nắng trên chiếc ghế gấp mang theo từ nhà. Hai vợ chồng trẻ khoác áo gió dắt chó đi bộ quanh bãi cỏ xanh. Một cơn gió mạnh thổi qua làm cho những hàng cây rùng mình buông lá úa. Giờ không phải mùa thu, cũng chưa vào hạ, mà lá vàng vẫn rơi lác đác, trông như những cánh bướm cải nhởn nhơ trong gió. Nhưng không, chỉ trong thoáng chốc, n
25/05/2020(Xem: 12508)
Trưởng lão Cư sĩ David Robert Loy (sinh năm 1947), vị học giả người Mỹ, Giáo sư, tác gia, Giáo thọ Thiền Phật giáo thuộc Tam Bảo giáo (Sanbō Kyōdan, 三寶教), truyền thống Phật giáo Nhật Bản. Trưởng lão Cư sĩ David Robert chào đời tại Panama, khu vực kênh đào, (Đại bản doanh của Bộ Tư lệnh Phương Nam của quân đội Mỹ). Thân phụ của ông trong đơn vị Hải Quân Hoa Kỳ nên gia đình được đi du lịch rất nhiều. Thuở nhỏ, ông học trường Carleton College, Minnesota, một tiểu bang vùng Trung Tây của Hoa Kỳ, và sau đó du học khoa triết học tại trường King's College London (informally King's or KCL), Vương quốc Anh.
23/05/2020(Xem: 7093)
Con người ta, kể cả Đức Phật, Bồ Tát, La Hán hay thánh tăng khi còn sống thì vẫn phải đi đây đi đó, tiếp xúc, gặp gỡ, giao tiếp với người này người kia trừ khi sống ẩn tu trong hang động, núi rừng. Trong khi tiếp xúc, gặp gỡ như thế có thể “đối cảnh sanh tâm”. Thí dụ, khi bước vào một nhà giàu, có thể thể nảy sinh lòng ham muốn. Khi thấy người ta đeo nữ trang quý giá có thể sanh tâm thèm muốn hay đua đòi. Khi gặp cô gái, anh chàng đẹp trai có thể sanh tâm yêu mến. Từ yêu mến có thể sanh tâm chiếm đoạt.
22/05/2020(Xem: 9095)
Theo báo The Australian, vào ngày thứ hai 18/5/2020 trong Hội Nghị của Hội Đồng Y tế Thế giới (WHA), Úc cùng 136 nước khác trong số 194 các nước thành viên cùng đệ trình một Bản Dự Thảo Nghị Quyết mở cuộc điều tra. Bản Dự Thảo đã không bị bất cứ quốc gia nào phủ quyết, một việc chưa từng xảy ra trong bang giao quốc tế, nó nói lên sự chính đáng để có một cuộc điều tra về nguyên nhân gây ra đại dịch, cách giải quyết của từng quốc gia và rút ra bài học tránh thảm họa cho nhân loại. So với ý tưởng ban đầu của Thủ Tướng Scott Morrision, Bản Dự Thảo có đôi chỗ thay đổi. Úc đề nghị tiến hành một cuộc điều tra hoàn toàn độc lập với Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), còn Liên Minh Châu Âu đề nghị cuộc điều tra sẽ do WHO chịu trách nhiệm, nhưng việc đầu tiên là phải điều tra cách giải quyết đại dịch của chính cơ quan WHO. Mặc dù Chủ Tịch Trung cộng Tập Cận Bình đồng ý tiến hành cuộc điều tra, nhưng Đại sứ Trung cộng tại Úc, ông Thành Cảnh Nghiệp tuyên bố cuộc điều tra “hoàn toàn khác” với
21/05/2020(Xem: 8390)
Sáng thứ sáu, ngày 10 tháng 4 năm 2020 một phi hành đoàn gồm các phi hành gia của Hoa Kỳ và Nga từ trạm không gian quốc tế ISS đã hạ cánh xuống bãi đáp ở Kazakhstan, sau 200 ngày thi hành phi vụ. Thông thường, nhiệm vụ của họ là thám hiểm những hành tinh xa xôi, tìm hiểu những gì mà người dưới trái đất chưa được biết, chưa được thấy. Nhưng trở lại trái đất lần này, họ sửng sốt, ngạc nhiên vì dường như trái đất không còn giống như khi họ ra đi, 200 ngày trước.
21/05/2020(Xem: 6157)
Tổng Hiệp hội Tông phái Phật giáo Hàn Quốc đã tổ chức buổi họp báo hôm thứ Ba, ngày 19/5 vừa qua, nhằm công bố hủy một số sự kiện Kỷ niệm Quốc lễ Phật đản PL. 2564 và nhiễu hành xe hoa, Lantern Festival 2020, dự kiến diễn ra vào tháng 5 dương lịch này tại trung tâm thủ đô Seoul.
21/05/2020(Xem: 6060)
Những người theo đạo Phật ở Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya), Ấn Độ, đã lên tiếng việc lo ngại về việc cung cấp chỗ ở tạm thời cho người Ấn Độ đang đáp bay, đến từ các khu vực trên thế giới bị đại dịch Virus corona tấn công. Hội đồng Phật giáo Quốc tế (The International Buddhist Council), cơ quan đại diện cho hơn 50 cơ sở tự viện Phật giáo tại Bồ đề Đạo tràng và khu vực lân cận, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu đề xuất các địa điểm kiểm dịch, trong đó bao gồm các cơ sở tự viện Phật giáo, không được sử dụng và người Ấn Độ trở về từ nước ngoài.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]