Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cái Gì Là Sáng Nhất?

18/07/201820:57(Xem: 6452)
Cái Gì Là Sáng Nhất?
CÁI GÌ LÀ SÁNG NHẤT?
 buddha_999
Quang Minh
Trong tất cả vũ trụ pháp giới thì cái gì là sáng nhất? Chỉ có thể là trí huệ là ngọn đèn sáng nhất soi sáng sự tối tăm mê mờ của vô minh, phá tan xiềng xích của sự buộc ràng thân tâm. Trí huệ mang tới cho hành giả một sự minh triết sáng suốt, là gươm báu chém đứt tham, sân, si nơi cõi lòng của tam độc gây bởi tạo nghiệp vô minh. Chỉ có trí huệ rõ biết hết thảy những vô thường sinh tử luân hồi, để từ đó xa lìa sự đắm nhiễm tâm trần nơi cõi thế. Và giúp cho hành giả tu tập tìm về sự giải thoát khỏi mọi sự phiền não, khổ đau của kiếp sống vô thường. 
Trong vũ trụ pháp giới, khi mà cái bản Ngã là gốc của tham ái, luyến thủ, chấp trước nhằm tô điểm cho tự Ngã, thỏa mãn cho tự Ngã, phát triển cái danh cái lợi cho tự Ngã thì đó là tạo tác chủng nghiệp vào trong A lại da thức mà thức là nghiệp theo chúng sanh vào luân hồi sanh tử. Tham ái, luyến thủ, chấp trước vào tài, danh, sắc, thực, thùy là ngũ dục của chốn thế gian làm tâm trí mê mờ mà còn có tên gọi là vô minh. Vô minh là không sáng suốt, không trí huệ, không hay biết, không làm chủ được cảm xúc thân tâm, không làm chủ được hành vi nhận thức suy niệm cũng như hành động thân khẩu. Vô minh chính là làm cho tự Ngã là cái tôi trong mỗi người được bao bọc bởi tham, sân, si là tam độc đưa chúng sanh vào luân hồi sinh tử bởi chính nghiệp tạo tác thân, khẩu, ý. 
Vậy tu tập là để thoát khỏi sự phiền não khổ đau của kiếp sống luân hồi, của vô thường trần lao thì hãy từ vô minh là gốc sinh tử mà đả phá vô minh bằng con đường tuệ giác, bằng trí huệ sáng suốt chân thật để trừ bỏ sự tham ái, luyến thủ, chấp trước của tự Ngã trong tâm và đưa tới cho tâm hành giả sự giải thoát nội tại an vui, tĩnh lặng, bình yên và hạnh phúc. Trí huệ là con đường tu tập đưa tới sự giải thoát luân hồi sinh tử, trừ tam độc là tham, sân, si bằng ánh sáng của tuệ giác, của sự thức tỉnh tâm ý, là gươm trí huệ chặt đứt xiềng xích trói buộc thân tâm trong kiếp sống nhân sinh đầy bi thương, sầu khổ. 
Để đạt được trí huệ giải thoát, hành giả cần siêng năng tinh tấn tu tập học tập kinh điển chư Phật, hành trì chuyên cần pháp môn Phật truyền dạy, hiếu dưỡng cha mẹ, từ tâm phóng sanh, kính trọng sư thầy, sư trưởng, giúp đỡ những hậu học trên bước đường tu học, cần thường xuyên trao đổi với đồng đạo, với thầy về những kiến giải trong tu tập để từ đó nâng cao trí tuệ, từ bi cứu khổ ban vui cho chúng sanh thông qua sự bố thí tài, bố thí pháp, đem nguồn tuệ giác phá tan sự ám muội vô minh cho mọi người ngõ hầu đem đến sự an lạc, hạnh phúc cho những người xung quanh. Hãy sống thức tỉnh trong từng ý niệm, từng hành vi, hành động bằng con đường trí huệ chân thật, nhận biết chân chính, thấu hiểu chân tình, sống thật chân tâm. Hãy thắp sáng ngọn đèn trí huệ trừ sự đen tối của tâm tham, sân, si. Thông qua trí huệ, hành giả tu tập từng bước tiến tới sự giải thoát thân tâm mình, đem tâm mình hòa đồng vào vũ trụ pháp giới, đồng cùng tâm chư Phật mười phương là tâm giải thoát, tâm từ bi hỷ xả, tâm hạnh phúc chân thật, tâm niết bàn yên vui. 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/01/2012(Xem: 6933)
Chư Phật, Bồ-tát biết rõ cuộc đời là ảo mộng, đã là ảo mộng thì còn gì quan trọng nữa để lôi cuốn chúng ta chìm trong mê muội. Điều thiết yếu là chúng ta phải khắc tỉnh...
21/01/2012(Xem: 17423)
Tập sách này, đa phần ghi lại những mẫu chuyện Phật đã dạy qua các kinh, phụthêm phần lý giải để chúng ta có thể rút ra được những bài học cho bản thân. Những gì ghi trong đây có thể sẽ làm ta khó chịu và bất an vì nó không giốngvới những gì ta đang suy nghĩ và hành động. Nó khiến ta hay có thái độ tránh né.Dù thế, qui luật Duyên khởi vẫn đang vận hành chi phối tất cả. Ta gieo một cáinhân, đủ duyên ta có một cái quả. Cuộc đời cứ thế mà trôi. Ta, thì gieo và gặt.Luật nhân quả, cứ thế mà xoay vần. Không chờ đợi, không cảm thương... Biết Phật pháp, ứng dụng được Phật pháp vào đời sống của mình, đó là phước báu lớn nhất mà mình nhận được trong cuộc đời này. Bởi nhờ đó, mình đi không lầm lẫn.
21/01/2012(Xem: 8048)
Vào một ngày đầu năm, tiết trời ấm áp, vạn vật như đồng loạt hân hoan chào đón ánh xuân. Quốc vương đưa hoàng gia và các quan văn võ cận thần đến một tu viên nổi danh trong thành...
19/01/2012(Xem: 6313)
Chu Mạnh Trinh là khách hành hương tới Hương Sơn để hưởng thú "bầu Trời, cảnh Bụt" nhưng thật ra là đang viếng cảnh biển xanh biến thành nương dâu đang hiện tướng trong tâm thức cuả chính mình. Chim ríu rít cúng dường hoa trái, cá lặng lờ vùng vẫy nghe kinh; là khi Tâm kinh biến thành Chân kinh
18/01/2012(Xem: 10177)
Nếu chúng ta là người Phật tử thì ngày 23 tháng chạp không nên theo tập tục văn hóa mê tín dị đoan mua cá chép vàng về để giết hại cúng Ông Táo, việc làm ấy sai trái đạo lý...
18/01/2012(Xem: 8211)
Ai bảo thiền sưkhông biết trồng hoa chứ! Các Ngài còn trồng hoa trên đá nữa kìa. Mắt thấy sắctai nghe tiếng mà không dính là trồng hoa trên đá. Do không dính nên không cầnphải gỡ. An nhàn tự tại. Đóa hoa tâm mặc sức mà sắc sắc không không giữa muônhồng ngàn tía, biến hóa khôn lường, không đóa hoa nào dám sánh cùng. Thiền sưkhông để cho danh lợi làm hoen mờ đôi mắt, thấy là phủi liền. Cho nên các Ngàicó đôi mắt sáng, không bị nhậm nên không cần phải đeo kính viễn kính râm. Sựvật vì thế không bị đổi màu, nhãn quan vì thế không bị chinh nghiêng... Chư Phật ra đời chỉ cho chúng sanh con đường thoát khổ, khả năng thoát khổ nằm trong tầm tay của chúng ta. Bởi ta tự buộc nên ta phải tự mở.
18/01/2012(Xem: 7512)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
18/01/2012(Xem: 12657)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 8864)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
15/01/2012(Xem: 10214)
Sự thể hiện đích thực về đờisống của người Phật tử không phải là ngôn ngữ, kiến thức mà là hành động. Tọathiền là quan trọng; giữ tâm điềm tĩnh, lắng dịu và nghiêm túc trong quá trìnhhành thiền là cần thiết, nhưng đấy không phải là nhiệm vụ khó khăn nhất. Nhiệm vụ khó khăn nhất ấy là đem tâm nghiêm túc ấy vào trong đời sống thường nhật... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]