Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Duyên Của Vách

12/07/201822:26(Xem: 3581)
Duyên Của Vách

 

DUYÊN CỦA VÁCH

Duyen-cua-vach-1 

        Vách tường được kết hợp từ hồ vữa, gạch, sơn... có vô tri vô giác, vô hồn vô cảm hay không thì không dám khẳng định, phán bừa nói ẩu. Chỉ dám nói chắc nịch một điều là nó cũng có... Duyên.
       Vách cũng có cái Duyên của nó. Tôi đang nói đến hai bức vách chính của gian phòng khách nhà mới của tôi.
        Lúc xem nhà, cho đến lúc chuẩn bị dọn về ở, tôi chỉ thấy trước mắt mình là hai vách tường đẹp hơn những vách tường khác mà mình thường thấy. Nó có gì đó đặc biệt, vậy thôi. Sau đó, được nghe nhiều thợ thầy trong ngành thiết kế xây dựng khen ngợi, đánh giá, tôi mới biết đó là "vách lụa kim tuyến" rất đắt tiền. Biết rồi, tự dưng thấy trân trọng hai bức vách đẹp này, không nỡ khoan lỗ, đóng đinh lên chúng, đã định bụng là để trống để trơn, bèn dẹp cất hết những bức tranh nghệ thuật khổ lớn hồi treo ở nhà cũ. Cũng do mình tưởng tượng mà ra thôi. Cứ nghĩ là vách có hồn có vía, biết đau đớn nếu bị búa đóng khoan dùi, biết mắc cỡ nếu bị vết xước vết sẹo. 
         Vậy rồi, được vị tỳ kheo tặng bức thư pháp "Lời Phật dạy" lồng khung gương, thầy tự khoan tường, đóng đinh lên vách để treo lên, lại còn khoan đóng sẵn một đinh cạnh đó để treo tấm lịch. Bức thư pháp của thầy treo lên rồi, ngồi nhìn ngắm mới thấy góc nhà đó thiệt đẹp, có hồn có vía toát lên rõ ràng. Liền mang tấm lịch đỏ chói của ngân hàng treo ngay bên cạnh. Treo rồi thấy sao sao kỳ kỳ, chướng chướng khó coi. Đi qua đi lại, ngồi xuống đứng dậy, nhìn tấm lịch mà cứ suy nghĩ hoài, có gì đó bất ổn mà mình chưa tìm ra, chướng mắt này là do màu sắc đỏ chói của tấm lịch, hay do chỗ đó không phải là chỗ treo lịch? Tấm lịch treo trên vách lụa kim tuyến cạnh bức thư pháp của thầy tặng mừng tân gia tạm thời nằm đó được hai ngày, chưa rõ duyên phận...
          Rồi, rất bất ngờ và ngẫu nhiên tình cờ, bào muội Tôn Nữ Chương Khuê, em gái út, nhớ ông anh tiếu lâm, nên không chờ đợi được đến ngày ông anh mở tiệc mừng tân gia gặp gỡ anh chị em trong nhà, mà lò mò vượt đường xa mang quà lên trước.
         Nam mô Phật!
         Quà là một bức thư pháp, cũng được lồng gương khung gỗ. Ý ngôn là một câu đối của Thông Tuệ, thư pháp của Phúc Văn. Nghe bào muội nói cho biết là "Của thầy Minh Châu trú trì chùa Hải Đức tặng", là quà quý:

"Gốc phiền não
Cội sở tri
Trói buộc mãi hình hài trong ba cõi.
Muôn điều buông
Triệu điều bỏ
Bỏ buông đi hết thảy cội nguồn chơn."

           Đang còn thắc mắc không biết tác giả Thông Tuệ có phải là pháp hiệu, đạo hiệu của thầy Minh Châu hay không? Sẽ điều tra, tìm hiểu sau!
Duyen-cua-vach-2
         Sở dĩ khi nãy nói "rất bất ngờ và ngẫu nhiên tình cờ", là vì từ ngày "tiếu hiền huynh" dời nhà đi xa ra ngoại ô, bào muội Chương Khuê đã không còn được thuận tiện ghé thăm thường xuyên như lúc còn ở căn nhà cũ, cô em lại không còn dùng Facebook, nên thời gian vừa rồi đã không biết chút thông tin gì về chuyện có vị tăng tài lên nhà thiết bàn thờ, tặng bài vị và quà tân gia cho anh mình, nên bây giờ mang quà thư pháp lên, cũng có xuất xứ từ tăng nhân chốn thiền tự, nên cả hai anh em đều phá cười lên trong kinh ngạc, thú vị.
           Vậy là, tấm lịch đỏ chói bị gỡ xuống ngay, nhường cây đinh móc để treo bức thư pháp "Buông bỏ" lên, có cặp có đôi với bức "Lời Phật dạy" như vô một bộ.
Như đã nói, vách cũng có cái Duyên. Duyên với thư pháp nhà Phật. 
           Nay xin gọi đó là "Vách Thư Pháp Phật Pháp".
 

 

                                                                                Cư sĩ Vĩnh Hữu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/12/2013(Xem: 5169)
Một hơi thở vào có thể dài từ bốn tới mười giây, một hơi thở ra có thể tương tự hoặc dài hơn. Thường thì hơi thở ra dài hơn. Khi thở vào, bụng ta phồng lên; khi thở ra, bụng ta xẹp xuống. Nếu muốn kéo dài hơi thở ra, ta có thể ép bụng xẹp thêm nữa và như vậy ta có thể thở ra thêm vài giây nữa. Khi ép bụng để thở ra thêm ba bốn giây nữa thì phần thán khí trong phổi mình được thải ra thêm
16/12/2013(Xem: 5738)
“Người thanh tịnh như vầng trăng êm ả Không bao giờ buồn cũng chẳng hề vui Không thương riêng ai chưa từng hờn dỗi Tình thiêng liêng bao phủ khắp muôn loài” Diệu Tịnh
14/12/2013(Xem: 10309)
Em bé cõng chú chó vượt qua trận lụt kinh hoàng ở Manila, bé trai bị mẹ đâm hơn 90 nhát ở Trung Quốc, Giáo hoàng Francis ôm hôn người “mặt quỷ”… là những hình ảnh nổi bật, gây xúc động nhất trong năm 2013
14/12/2013(Xem: 7376)
Trong thời gian gần đây có một số ý kiến cho rằng phương pháp thực hành chánh niệm, hiện pháp lạc trú, mà các nhà Phật học trình bày trong nhiều sách báo, tạp chí Phật giáo là không đúng tinh thần Phật dạy, vì những điều này gần giống với chủ trương của triết thuyết hiện sinh (Existentialism) phương Tây hơn là tư tưởng Phật giáo. Các luận điểm nói:
14/12/2013(Xem: 30608)
Năm 2006, khi tôi viết thư xin phép Thiền sư Bhante H. Gunaratana để dịch quyển tự truyện cuộc đời ngài, Hành Trình Đến Chánh Niệm (Journey To Mindfulness), Thiền sư không những đã từ bi hoan hỷ cho phép, mà còn giới thiệu về quyển sách mới của ngài, Eight Mindful Steps To Happiness. Do duyên lành đó hôm nay bản dịch của quyển sách trên được đến tay độc giả với tựa Bát Chánh Đạo: Con Đường Đến Hạnh Phúc.
14/12/2013(Xem: 9453)
Nói đến tu hành là nói đến tội phước, nếu không rõ tội phước tức là không rõ sự tu hành. Nếu người tu mà cứ lao mình trong tội lỗi, ấy là người tạo tội cho không phải là người tu hành. Mọi sự an vui và đau khổ gốc từ tội phước mà sanh ra. Vì thế muốn thấu hiểu sự tu hành chúng ta phải thấu hiểu tội phước. Tội phước là những hành động thiết thực trong cuộc sống nầy, không phải là chuyện siêu huyền mờ ảo đâu đâu. Thế nên người tu hành phải thấu đáo, phải phân rành vấn đề tội phước.
13/12/2013(Xem: 10887)
1. Anagarika Govinda là một Lama, người Bolivia, nguyên giảng dạy Triết học tại Đại học Naples. Từ năm 1928-1930 ông qua Sri Lanka, xuất gia với Đại đức Nyatiloka Mahathera, rồi trụ trì chùa Polgasduwa. Năm 1947, ông qua Tây Tạng, được làm đệ tử của Lama Ngawang
13/12/2013(Xem: 7769)
Đọc tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung, người ta thường thấy câu thành ngữ “Buông đao đồ tể, lập tức thành Phật”. Đồ tể là người làm nghề giết mổ, chuyên giết mổ súc vật; trong khi đó, một trong những trọng giới của nhà Phật là giới sát. Người Phật tử đã không được phép hại mạng sống của chúng sanh, lẽ nào người sống bằng nghề giết mổ, cả đời lấy đi mạng sống của biết bao sinh vật, chỉ cần buông đao xuống là đã có thể thành Phật, lại còn thành Phật ngay lập tức?
13/12/2013(Xem: 12200)
Khi tâm được bình an, vắng lặng, nhìn lại bà con thân thuộc thì thấy mọi người đều mải mê lặn hụp trong đau khổ, trong vòng lẩn quẩn của thương ghét, từ đó khởi lên tình thương mà đạo Phật gọi là từ bi... Thương ghét
13/12/2013(Xem: 10466)
Bệnh tim mạch: Được coi là “kẻ giết người số 1” ở các nước phát triển. Nghiên cứu của Trường đại học Harvard cho thấy, huyết áp trung bình của người ăn chay giảm rõ rệt so với những người ăn thịt;
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567