Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân Mùa World Cup 2018 nhớ về một "Hoàng Tử Sĩ Đạt Ta" của Đội Tuyển Italy

15/06/201808:44(Xem: 8455)
Nhân Mùa World Cup 2018 nhớ về một "Hoàng Tử Sĩ Đạt Ta" của Đội Tuyển Italy
Roberto BAGGIO - Panini World Cup 1990NHÂN MÙA WORLD CUP 2018
NHỚ VỀ MỘT ‘HOÀNG TỬ SĨ ĐẠT-TA”
CỦA ĐỘI TUYỂN ITALIA
Dương Kinh Thành

 

                         Đó là danh hiệu đồng đội tặng cho Anh mỗi khi tập trung cùng Đội Tuyển Quốc Gia Ý thi đấu quốc tế ,đặc biệt ở những kỳ World Cup ,và Anh thường được tín nhiệm  giao đeo băng đội trưởng .

 

                         Người có “tóc đuôi ngựa thần thánh”,vào những thời kỳ đỉnh cao phong độ ,Anh được người hâm mộ và báo giới ca ngợi và so sánh  bằng một công thức :Pele+Maradona=Baggio .

 

                         Vâng ! Người đó chính là ROBERTO BAGGIO .

                         56 lần khoát áo đội tuyển quốc gia Ý, với 27 bàn thắng.

 

                          Sinh ra trong một gia đình có tám anh em ,gốc Venecia nhưng lớn lên và định cư tại Turin,có truyền thống tín ngưỡng Thiên Chúa giáo thuần thục .Nơi có nhà thờ chính tòa lưu giử tấm vải liệm Chúa Jesus mà có một thời làm xôn xao dư luận khi Vatican bác bỏ những kết luận khoa học,xác định tấm vải liệm này đúng là của Chúa Jesus.Sự thật nghiệt ngã buộc tòa thánh phải chọn một trong hai sự thật vì chính hai lựa chọn  này hoàn toàn loại trừ nhau .Tòa thánh phải chọn Kinh Thánh đúng-Tấm vải liệm sai.Vậy nên“Sau cuộc họp báo tại London tháng 10.1988,tóa thánh Vatican chính thức bãi bỏ ngày lễ kính thánh tích hằng năm vào ngày 4 tháng 5 do Giáo hoàng Julius I lập ra từ 1506.Từ ngày 4.5.1999,tòa thánh ra lệnh đóng cửa vĩnh viễn nhà thờ Turin và cắt đứt nguồn lợi du lịch kếch xù của thành phố này.Những thế kỷ vinh quang của thánh tích tấm vải liệm lịch sử đã chính thức cáo chung trong niềm tủi nhục bất ngờ của Công giáo La Mã”(1).
Roberto BAGGIO - Panini World Cup 1993

 

                          Chỉ một thoáng chi tiết lịch sử đó thôi cũng đủ để chúng ta thấy được  một gọng kềm tôn giáo mà R.Baggio phải buộc  đối mặt với không ít khó khăn ,để tự khẳng định khả năng tri thức của mình ngay cả với tư cách một ngôi sao bóng đá tầm cở.Baggio có tính tự lập và đối với con trai của một gia đình đông anh em ,bóng đá trước hết là sự giản dị.Paolo Forcolin của tờ Gazzetta Dello Sport viết”Anh rấn nhạy cảm ,hết sức hào hiệp.Anh đã theo Đạo Phật gần như rất kín đáo.Anh đã lâu rồi mới nói ra.Nhưng thật ra có quan trọng đến thế không?’’.Có lẽ,nếu chúng ta nhớ rằng nước Ý dù sao cũng là cái nôi của đạo Cơ đốc.Thực ra,Robetto Baggio không có gì để là một người nước Ý .

 

                         Baggio có lẽ là một trong những thi sĩ cuối cùng lang thang trên sân cỏ .

 

                       “Cuộc sống của tôi sẽ trở thành vô nghĩa,nếu không có đức tin-Bagio khẳng định-mà đức tin vào đạo Phật,tín ngưỡng mang lại cho con người sức mạnh huyền bí,là tôn giáo tôi ngưỡng mộ hơn cả”.Đời thường Baggio là chàng trai ít nói,hiền lành.Anh chưa bao giờ dính líu vào bất cứ vụ tai tiếng nào.cho dù,đã từ lâu,mỗi ngày Baggio nhận được hàng trăm lá thư tò tình của phái đẹp,đủ sắc tộc .Thậm chí đến hôm nay cũng thế-bởi Baggio luôn nghĩ đến vợ,cô Anhdreina và con gái 4 tuổi –Valentina.Sau các buổi tập luyện hoặc thi đấu,anh đi thẳng về nhà.”Bởi Đức Phật sẽ quở trách,nếu bản thân sa vào những việc làm trái ý muốn của người thân”-Baggio giải thích về nếp sống chân tu,hướng thiện của mình .

                        

                         Không kể các nhà thể thao châu Á,Baggio là cầu thủ bóng đá đầu tiên thuộc các châu lục còn lại một lòng sống theo khuôn mẫu đạo Phật .

 

                       “Tôi có mối quan hệ sâu sắc với tôn giáo này.người đời thường nói rất sai về Đạo phật.Nhiều khi thậm chí họ chẵng hiểu gì hết về nó. Họ chỉ nghĩ trước hết và đơn giản đến pho tượng Phật .Tôi cũng sống trong môi trường giáo dục như thế từ nhỏ “.

 

                         Những ngày đầu,khi biết con trai mình theo Phật giáo ,mẹ của chàng cầu thủ này tỏ ra lo lắng. Dù rất tôn trọng cuộc sống riêng  nhưng Bà cũng không thể ngồi yên khi bị giáo xứ “nhắc nhởvà đã phải mời vị Linh mục về nhà làm lễ cho Baggio bởi cho rằng anh ta bị”Quỷ Ám”.Sau này Baggio nói về việc đó bằng ánh mắt nửa thương người mẹ nửa trộn lẫn buồn đau mà Baggio cho là khá thú vị !

 

 Roberto BAGGIO -buddhist

                        Biết chơi bóng ở độ tuổi 9,10.năm 16 tuổi đã có tên trong danh sách U16 Italia .Mùa giải 84-85 Baggio thi đấu thành công trong màu áo Vicenza với 12 bàn thắng ,giúp CLB này thăng hạng lên chơi ở giải Seria B .Ngày 9.1.86 Baggio lần đầu tiên ra mắt công chúng trong đội hình trẻ tuyển Italia .ngày 3.5 cùng năm Baggio chuyển sang chơi cho CLB ở Serie A,Fiorentina.Ngày 10.5.986,Baggio lần đầu tiên để lại dấu ấn tại Serie A bằng bàn thắng ghi vào lưới Napoli của huyền thoại Maradona lúc đó.Mùa giải sau,”tóc đuôi ngựa” Baggio lần đầu xuất hiện trên các sân cỏ Italia.Chưa phải là “thần thánh “nhưng mỗi cú ghi bàn của Baggio đều để lại dấu ấn riêng .Năm 1987 cũng là năm mà Baggio đến với đạo Phật bởi theo anh,”Phật giáo đã mang lại cho tôi sự tĩnh tâm sau những trận đấu căng thẳng “.

 

                        Sau liên tiếp những chuỗi thành công ấn tượng ,tháng 9.1988 Roberto Baggio chính thức được khoát lên mình chiếc áo thiên thanh của đội tuyển quốc gia Italia trong trận giao hữu với tuyển Hà Lan.Năm sau ,cùng đội tuyển anh cũng thành công ở Cúp Châu Âu và chỉ chịu dừng bước trong trận chung kết UEFA Cup trước Juventus.Còn nhớ,chính CLB Juventus này đã bỏ ra 25 tỷ Lia để có được Baggio khi anh mới 22 tuổi và trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới lúc bấy giờ (tương đương 17 triệu USD).

 

                       Tại World Cup Italia năm 90,Baggio chỉ đóng vai trò dự bị,nhưng khi vào sân chỉ với một pha đi bóng ngoạn mục,một cú dứt điểm hoàn hảo ,ngưới Italia đã có được thần tượng mới :Roberto Baggio .

 

                       Bốn năm sau tại World USA ,sự nghiệp cầu thủ của anh thăng hoa cùng với danh hiệu Á quân cùng với đội tuyển Italia trong trận chung kết với Brazil.

 

                       Được bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1994.Trước đó,ngày 26.12.1993,được bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu với 142 phiếu bầu.Xếp sau anh là cầu thủ Dennis Bergkamp với 83 phiếu .

 

                       Bóng đá là một trò chơi thể thao tổng lực và tạo nên sức hấp dẫm do tính đặc thù của bộ môn này,góp phần tạo nên sức hấp dẫn ấy phần lớn nhờ ở luật lệ khắt khe của chính nó.Do đó tôn giáo không có ý nghĩa gì trong bộ môn này ,bởi các đấng bề trên không bao giờ chạy theo tính hơn thua may rũi ở những bước chân chạy trên sân cỏ.Đem các Ngài vào trò chơi này là một biểu hiện lố bịch.Vì thế ,cuộc đời các danh thủ có lên rồi tất phải có lúc xuống .Có người xuống  rồi chìm hẳn trong vô số “Bệnh ngôi sao”,tệ nạn và không bao giờ được nhắc đến bằng những  từ ngữ tôn xưng êm đẹp .Nhưng cũng có người khi rời khỏi sân cỏ rồi ngưởi ta vẫn nhắc đến như một thời họ còn vùng vẫy .Ở Roberto Baggio là trường hợp thứ hai .Tuy nhiên nếu không nói đến một bộ phận quá khích ,không nhắm vào tài năng của năng mà chỉ nhắm đả kích chỉ vì anh là một Phật tử,thì cuộc đởi và sự nghiệp đá bóng của anh sẽ mất đi điều thi vị .Trước World cup 94,Baggio đã đạt được điều kỳ diệu :được có như “CẦU THỦ ĐÁNG GHÉT NHẤT NƯỚC Ý’ .Người ta chê trách anh tự phụ,ích kỳ,tìm cách ngoi lên hối hả,ĐỨC TIN VÀO TÔN GIÁO.Anh đã liên tiếp phạm sai lầm.”HỌ BIẾT RẰNG TÔI KHÔNG BAO GIỜ CHẠY VỘI TỚI CÁC KHÁN ĐÀI MỖI KHI GHI ĐƯỢC MỘT BÀN THẮNG ĐỂ GIÀNH THIỆN CẢM CỦA HỌ .BỞI VÌ TÔI KHÔNG BIẾT LÀM CHUYỆN ĐÓ “-Baggio hiền từ và thật thà như vậy .

roberto-baggio-35363

 

                    Chưa hết ,cũng bởi vì anh duy trì cuộc sống hầu như bí mật,Baggio đã dần dần tách ra khỏi thực tại của thành phố Turin và VIỆC ANH GIA NHẬP MỘT TỔ CHỨC PHẬT GIÁO ĐÃ LÀM TĂNG Ý NGHĨA XA LẠ Ở MỘT ĐẤT NƯỚC VỀ BẢN CHẤT THUỘC THIÊN CHÚA GIÁO .Còn anh vẫn luôn bác bỏ những lý lẽ đó :”Những ai chỉ trích tôi đã mất thì giờ vô ích.Tôi thẳng tiến tới con đường của tôi thuộc về hành động.Tất cả còn lại đều không đáng kể .”.

 

                 Việc quy y đạo Phật của anh đã làm sống lại cuộc tranh luận về cơ sở của niềm tin công giáo.Vì thế chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi trong trận chung kết World 94 với Brazin ,Baggio sút hỏng quả luân lưu ,khiến đội Brazin giành chức vô địch,là miếng mồi ngon cho kẻ vốn hâm hực việc “bỏ đạo”của anh  như vớ được cơ hội công kích .Cha Sebastiano Bernardini đã không ngượng mồm nói “Đức Phật của anh ta đã chẵng giúp gì anh ở World cup 94.Nếu lúc đó anh cầu nguyện Chúa,hẳn anh đã không đá hỏng quả phạt đền và có lẽ đội tuyển Ý sẽ trở thành vô địch thế giới “!!!.Nếu đã đem Chúa vào sân chơi  và nói như vị Linh mục này thì một người bình thường cũng có câu trã lời rằng “Vâng ! Brazin vô địch vì nhờ có Chúa.Nếu tổng cộng những trận Brazin tham dự World cup và trở thành vô địch thế giới,sao đó trừ đi những lần World cup Brazin  đoạt chức vô địch còn lại những lần không vô địch,thử hỏi Chúa của Brazin những lúc đó ở đâu ?”.

 

                  Để trả lời những bàn cải đó,Baggio đã biện minh trên nguyệt san Views ở Nhật,trước khi chấp nhận bàn cải trên truyền hình rằng : “Trong đạo Kito,tất cả đều tùy thuộc vào một Chúa trời bên ngoài ,không như đạo Phật,chính trong nội tâm của anh mà anh tìm ra tình cảm với tôn giáo ,sự hài hòa về tinh thần và sự thanh thản của tâm hồn –Còn sự chỉ trích của Tòa thánh Vatican?Điều đó đối với tôi không quan trọng,ngay dù tôi ngạc nhiên trước thái độ thiếu khoan dung của họ.Dù sao, mỗi người đều được tự do lựa chọn tôn giáo của mình “.

 

                      Những năm sau,Baggio đều đặn có mặt trong màu áo các CLB Italia bên cạnh những mác ngoại khác như Ronaldo,Bierhoff..Chuẩn bị cho World cup 98,anh lại được gọi vào đội tuyển với lời tuyên bồ khiêm tốn :”Tôi muốn có mặt ở France 98,dù ở vị trí dự bị cũng được “.Sự nhẫn nhịn của một tín đồ Phật giáo .

 

                      Đã có những khỏang thời gian  Baggio sống như hình ành của một vĩ nhân bị ruồng bỏ.Từ anh hùng đến kẻ tội đồ,khoảng cách chỉ là mấy giây trên chấm phạt đền.Chàng cầu thủ tín đồ Phật giáo tìm mơi ẩn thân ở một CLB hạng trung của nước Ý .Anh không hề tỏ ra nuối tiếc quá khứ  và đắm chìm trong hào quang tột đỉnh.Bản chất con nhà Phật đã giúp anh vượt qua tất cả những vui khổ trần đời,luôn khát vọng vươn tới .Bóng đá,với những con người như Baggio,luôn ánh lên sự quyến rũ bởi tính quả cảm của nó.

 

                     Ở Serie A,nơi mà người ta vẫn xem như là một giải đấu tập tung hầu hết những cầu thủ “CHÉM ĐINH CHẶT SẮT’,thì Baggio chính là hiện thân của nghệt thuật,của cái đẹp trong mỗi lần ra sân.Chia tay anh ,chia tay”TÓC ĐUÔI NGỰA THẦN THÁNH”,bóng đá thế giới từ nay sẽ vắng bóng số 10 kỳ diệu Roberto Baggio.

 

                                                                        Dương Kinh Thành

Ghi Chú:1) Những dòng nghiêng là nguồn được trích từ :Các báo SGGP,VH&TT,Bóng Đá,TT,E1qupe Magazine,FIFA Mondian ,Chalie Nguyen,Nguyen Trần(BĐ).v..v…

 

                   

 

               

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8409)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8272)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7673)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8005)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9469)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15058)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8637)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13410)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8923)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10727)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]