Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mật mã của Hạnh Phúc ( The password of Happiness)

08/06/201821:24(Xem: 11128)
Mật mã của Hạnh Phúc ( The password of Happiness)
Mật mã của Hạnh Phúc ( The password of Happiness)
blank
Namo Buddhaya
 
Ai nắm giữ niềm vui của bạn?
Phóng viên nổi tiếng Sydney Harries và một người bạn dừng chân mua tạp chí ở 
một quầy bán báo, người bạn mua xong rất lịch sự nói lời "Cám ơn!" nhưng người 
chủ quầy báo thì ngược lại, mặt lạnh như tiền, một tiếng cũng không thèm mở miệng.
 
Hai người rời quầy báo tiếp tục đi về phía trước, Sydney Harries hỏi:
 
- Ông chủ đó thái độ kỳ quái quá phải không?
- Cứ mỗi buổi tối là anh ta đều như vậy cả - Người bạn đáp lại
- Như vậy, tại sao bạn lại đối xử tử tế với ông ta chứ? - Sydney Harries lại hỏi tiếp
- Tại sao tôi để ông ta quyết định hành vi của tôi chứ? - Người bạn trả lời
 
Một người biết nắm chắc chìa khóa niềm vui của mình, thì người đó không đợi chờ 
người khác làm cho mình vui mà ngược lại mình còn có khả năng đem niềm vui đến cho 
người khác. Trong tâm của mỗi người đều có "Chiếc chìa khóa của niềm vui", nhưng 
chúng ta lại không biết nắm giữ mà đem giao cho người khác cầm giữ.
 
- Một người phụ nữ thường than phiền trách móc:
 "Tôi sống rất buồn khổ, vì chồng tôi thường vắng nhà!", cô ta đã đem chìa khóa 
niềm vui của mình đặt vào tay chồng.
 
- Một người mẹ khác thì nói:
 "Con trai tôi không biết nghe lời, làm cho tôi thường xuyên nổi giận!", bà đã trao 
chìa khóa niềm vui của mình vào tay con trai.
 
- Một vị trung niên của một công ty thở dài nói:
 "Công ty không thăng chức cho tôi, làm tinh thần tôi giảm sút...!", anh ta lại đem 
chìa khóa niềm vui của cuộc đời mình nhét vào tay ông chủ.
 
Bà cụ kia than thở: "Con dâu tôi không hiếu thuận, cuộc đời tôi sao mà khổ!".
 
- Một thanh niên trẻ từ tiệm sách bước ra la lên:
 "Thái độ phục vụ của ông chủ đó thật đáng ghét..."
 
Lời Bình:
 
Những người này đều có một quyết định giống nhau, đó là để người khác chế ngự
 tình cảm của mình. Lúc chúng ta cho phép người khác điều khiển và chế ngự tinh thần
 chúng ta, chúng ta có cảm giác như mình là người bị hại, đối với tình huống hiện tại 
không có phương pháp nào khác nên trách móc và căm giận, việc này trở thành sự 
lựa chọn duy nhất của chúng ta.
 
Chúng ta bắt đầu trách móc người khác đồng thời chúng ta cũng truyền tải một yêu cầu là:
 "Tôi khổ như vậy là do anh/chị/con... và họ phải chịu trách nhiệm về nỗi khổ này của tôi!". 
Lúc đó chúng ta đem trách nhiệm trọng đại phó thác cho những người xung quanh và 
yêu cầu họ làm cho chúng ta vui.
 
Chúng ta dường như thừa nhận mình không có khả năng tự chủ lấy mình, mà chỉ có thể
 nhờ người nào đó xếp đặt và chi phối mình. Những người như vậy khiến nhiều người 
không muốn tiếp xúc, gần gũi, lý do đơn giản là bởi khi nhìn thấy họ ta chỉ thấy toàn 
sự trách móc, giận hờn.
 
Nhưng, một người biết nắm chắc chiếc chìa khóa niềm vui của mình thì người đó 
không đợi chờ người khác làm cho mình vui mà ngược lại mình còn có khả năng đem 
niềm vui đến cho người khác. Tinh thần người đó ổn định, biết tự chịu trách nhiệm không
 đổ lỗi cho người khác; biết làm chủ xúc cảm và biết tạo, cũng như giữ được niềm vui
 cho chính mình. Như thế thì trong cuộc sống và công việc hằng ngày, người đó sẽ luôn
 thảnh thơi, vui vẻ và không bị áp lực từ người khác.
 
Chiếc chìa khóa niềm vui của bạn ở đâu rồi? Đang nằm trong tay người khác 
phải không? Hãy nhanh lên mà lấy lại bạn nhé!
 
blank
 
Những Hạt Mầm An Vui...
 
Cần gửi chút yêu thương
Để tình người ấm lại
Cần đôi phút khờ dại
Để lòng mình vô ưu.
 
Cần trải chút tâm từ
Để chan hòa cuộc sống
Cần lặng dừng xao động
Để cảm nhận bình yên..
 
Cần về với thiên nhiên
Để nghe hồn tươi mát
Cần sống đời mộc mạc
Để tâm tình thanh cao..
 
Cần biết tặng, biết trao
Để đời không vô vị
Cần đối xử tế nhị
Để ta, người thăng hoa.
 
Cần dung thứ, bỏ qua
Để mai kia còn gặp...
Cấn biết sống tự lập
Để trưởng thành, vươn lên.
 
Cần chân cứng đá mềm
Để bước cùng gian khó..
Cần đôi khi bày tỏ
Để thôi niềm cách ngăn..
 
Cần biết Phật, Pháp, Tăng
Để tâm đăng tỏ rạng
Cần lấy thiện làm bạn..
Để lối về an vui..
 
Cần biết tiến, biết lùi
Trên con đường danh, lợi
Cần biết luôn làm mới
Tháng ngày hạnh phúc hơn..
 
Cần biết sống tri ơn
Để vẹn câu tình nghĩa.
Cần nếm mùi dâu bể
Để quay về Giác tâm.
 
- Tâm ta như thế nào
Đời mình là thế ấy
Vậy cần nên gieo cấy
Những hạt mầm an vui...
 
Như Nhiên - Thich Tánh Tuệ
 
blank
 
blank
 
blank
Chia sẻ hình ảnh buổi Pháp Thoại: ''Mật mã của Hạnh Phúc'' 
(The password of Happiness) tại Nhà hàng Saigon Kitchentrong 
khu Grand Century Mall San Jose - tiểu bang California 
(Tuesday 06 tháng 5 năm 2018)
blank
 
blank
 
blank
 
blank
 
blank
 
blank
 
blank
 
blank
佛菩薩的願力之-南無大行普賢菩薩十大願 - LULUMACHA - lulumacha’s blog
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2010(Xem: 10551)
Những kẻ bị phiền não khổ đau, Phật giáo đã chỉ cho họ con đường dẫn đến hòa bình, và hạnh phúc vĩnh cữu cùng giúp họ giải quyết mọi vấn đề phiền toái của cuộc sống.
03/10/2010(Xem: 10116)
Hỷ là một trong bốn vô lượng tâm của nhà Phật. Hỷ là hoan hỷ, vui vẻ. Lòng người Phật tử bao giờ cũng hoan hỷ, và sẵn sàng san sẻ niềm hoan hỷ đó cho mọi người.
03/10/2010(Xem: 10177)
Hiện tướng bản thể vũ trụ là một trò chơi vừa có tính thực và bất thực, hay vừa có tính hòa âm và bất hòa âm. Nếu người biết được trò chơi này, là người nắm được thực tại trên mườiđầu ngón tay; thì trái lại, kẻ không nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay,kẻ đó không biết được hòa âm vũ trụ trong trò chơi này. Nói thế không có nghĩalà bản thể vũ trụ ở trong tình trạng phân sáp làm đôi vàđối lập nhau; nhưng nóchỉ là một.
03/10/2010(Xem: 8456)
Đạo Phật không dừng lại ở nơi tối tăm mà luôn dùng ánh sáng trí tuệ để chuyển hóa si mê, u tối thành trong sáng, hiện thực. Trên đời này không gì quý bằng an vui và hạnh phúc. Vàng bạc, gấm vóc, lụa là, thức ăn sơn hào hải vị, vũ khí tối tân chỉ làm con người tăng trưởng thêm lòng tham lam, ích kỷ, sân si, nóng giận và giết hại lẫn nhau; càng nhiều mưu cầu, tham đắm riêng tư thì càng thêm khổ đau chồng chất, chỉ cần muốn ít biết đủ theo khả năng hiện tại thì nghèo khó vẫn an vui, hạnh phúc. Trớ trêu thay, thế gian này không biết bao nhà tỉ phú đã phải bỏ mạng sa trường vì hụt hẫng bên bờ hạnh phúc, họ cứ mải mê chạy theo trường đời danh lợi, quyền cao chức trọng để rồi phải ra đi trong tủi hận ưu phiền.
02/10/2010(Xem: 18475)
Hoa sen (tên khoa học là Nelumbo Nucifera) là loại hoa mọc lên từ rễ củ nằm dưới lớp bùn đất ở dưới nước, hoa thường có màu trắng, hồng, có khi phơn phớt vàng, xanh...
02/10/2010(Xem: 10010)
Có lẽ ai cũng biết rằng tử vi bói toán là một khoa giải đoán tương lai đời người về vận mạng, tình duyên, gia đạo, học hành thi cử, thời vận thịnh suy, tốt xấu và chọn hướng nhà đất thích hợp, bao gồm cả việc so đôi tuổi và hóa giải sự xung khắc vợ chồng, chọn ngày giờ tốt để khai trương, cưới hỏi, cùng là giải hạn xấu, dựa theo một vài yếu tố như ngày, giờ, tháng, năm sinh của người xin coi bói toán... Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ...
01/10/2010(Xem: 11090)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
01/10/2010(Xem: 8460)
Trong giáo lý căn bản của đức Phật, vô minh (avijja) là điểm khởi đầu của vòng tròn mười hai nhân duyên (paticca-samuppada) đưa tới sinh tử, khổ đau...
30/09/2010(Xem: 8357)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/2010(Xem: 9094)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]