Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Về bức ảnh cụ già đón Phật lay động cộng đồng

05/06/201815:27(Xem: 8313)
Về bức ảnh cụ già đón Phật lay động cộng đồng

Về bức ảnh cụ già đón Phật lay động cộng đồng

Bức hình của về cụ bà đứng chắp tay khi đoàn rước Phật từ chùa Diệu Đế (TT-Huế) đi ngang đã lay động hàng triệu trái tim. Sau khi đăng hình ảnh này trong chùm ảnh Phật đản xứ Huế, mọi người đã chia sẻ rất nhanh.

Khác với hình ảnh xứ Huế đón Phật đản như bảy đóa sen, diễu hành xe hoa, đi bộ rước Phật... hình ảnh cụ bà mà tác giả người Huế đã gọi bằng cái tên là Mệ một cách mộc mạc thân thương. Mệ gầy còm, ống quần bên cao bên thấp đứng chắp tay hướng ra phía đoàn rước Phật, bên cạnh là chiếc giỏ xách đi chợ cùng chiếc nón lá. 

Phat-Dan-2018-Ba-cu-Hue
Ảnh của Nguyễn Đình Chiến, anh đặt tên bức hình là “nhất tâm đảnh lễ” - vài ngày qua, bức hình được cộng đồng mạng sử dụng rất nhiều với cảm xúc đẹp về lòng hướng Phật tự nhiên của một mệ xứ Huế 

Bức hình lấy được tình cảm của người xem có lẽ bởi một sự tự nhiên. Nếu như cũng một mệ già như thế đứng bên đường nhìn dòng người tất bật qua lại chắc gì người xem đã rung động. Biết đâu người ta còn thương mệ như thương một người già neo đơn khổ cực.

Mệ đứng chắp tay hướng về phía đoàn rước Phật là hành động rất tự nhiên và chân thành.

Phật giáo đến với chúng sanh không phân biệt chủng tục, màu da, đảng phái, Phật giáo đến với chúng sanh bằng một tinh thần vô ngã và không ép buộc. Cũng có lẽ vì thế mà chúng sanh đến với Phật một cách rất tự nhiên và chân thành nhất.

Phật giáo Huế thấm vào tầng sâu nhất của tâm hồn người dân Huế. Khi tất cả đều đổ dồn về hình ảnh trang nghiêm của đoàn rước Phật thì Nguyễn Đình Chiến quan sát thấy mệ bằng một sự rung cảm tự nhiên.

CTV Giác Ngộ trao đổi với Chiến - tác giả bức ảnh, anh nói rằng, đơn giản là mình thấy rằng, khi về già, con người ta thường tìm đến với những giá trị tâm linh, tìm đến với tôn giáo, với đức tin mà người ta theo. Có thể trong một nghìn lẻ một lý do nào đó, người ta chú tâm đến tôn giáo mình nhiều hơn khi đã trải qua những biến cố của chính cuộc đời mình và nhận chân ra những giá trị tinh thần, tâm linh.

Khi cộng đồng chia sẻ và kèm những dòng cảm nhận đã vô tình đẩy hình ảnh tự nhiên và chân thành này sang nhiều tầng ý nghĩa khác. Nói về điều này, Nguyễn Đình Chiến tâm sự rằng, người ta làm mình khó xử khi họ share (chia sẻ) và đưa suy nghĩ của họ vào tấm hình, nhiều khi giải thích khổ tâm lắm.

Chiến đã đặt tên bức hình là “nhất tâm đảnh lễ” - bởi trong anh và trong mệ cũng như những người con Phật khác đang chân thành hướng về Phật đản, hướng về đoàn rước Phật.

Chiến đã chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình rằng, mình đã đặt tên là “nhất tâm đảnh lễ” là vậy: một lòng hướng về Phật, đoàn rước Phật.

“Những ngày này mọi người hay hướng về Phật đản và quý thầy cũng lo làm Phật sự, phục vụ chánh đạo mà thôi. Mình đọc rất nhiều comment và xem rất nhiều caption share và mình thấy rằng con người ta thường hay lấy cái chuẩn mực hạnh phúc của bản thân để suy luận ra các hoàn cảnh khác. Như vậy là không nên, biết đâu mệ như vậy mệ cảm thấy hạnh phúc thì sao, mỗi cá nhân là một câu chuyện khác nhau về nội dung, mình mong mọi người nghĩ đơn giản thôi!”, Nguyễn Đình Chiến trải lòng.

Quả thật hình ảnh về mệ mang nhiều ý nghĩa đọng lại khi mùa Phật đản đi qua. Vấn đề chúng ta nhìn nhận hình ảnh bằng một sự chân thành như chính tấm lòng chân thành và tự nhiên của mệ. Không biết ai trong cộng đồng mạng khi xem bức hình này nhớ đến câu chuyện bà già ăn mày nghèo khó dùng hết số tiền xin được để mua dầu cúng Phật; không biết có ai nhìn thấy mệ như nhìn thấy hình ảnh bà mẹ già nghe tin con trở về đã vội vã đến nỗi mang dép ngược ra mở cửa đón con không!

Sự chân thành sẽ đọng lại, sự chân thành khiến hành động đẹp hơn rất nhiều. Đừng đem những chuẩn mực của mình để làm khuôn mẫu cho người khác. Bồ-tát giữa đời thường vẫn ở khắp đó đây.

Phan Chi Nguyên

 CHIẾC GIỎ XÁCH CỦA MỆ

Con thật xúc động về bức hình của mệ xứ Huế đứng chắp tay với tất cả tấm lòng thành kính của người con Phật . Đúng , hình ảnh đó đã lay động lòng con . Con viết bài thơ này để kính dâng đến mệ .

Chiếc giỏ xách của mệ
Cùng chiếc nón bài thơ
Mệ chắp tay cung kính
Hình ảnh thật đơn sơ .

Mộc mạc và giản dị
Bên cạnh đoá hồng sen
Mặc đèn hoa lộng lẫy
Hình ảnh mệ đẹp thêm .

Mệ nào có hay biết
Giữa trời đất thênh thang
Khắp trong cộng đồng mạng
Nhiều cảm xúc tràn lan .

Nhìn thân mệ gầy yếu
Mặt đen đuốc sâu thâm
Mộc mạc mà cao rộng
Hạnh phúc đến từ tâm .



           Dallas , 6-6-2018

               Tánh Thiện

 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/07/2013(Xem: 9801)
Con xin mạn phép Thầy Thích Huệ Viên, kể lại chuyện này cho mọi người nghe, mong thầy hoan hỷ. Thưa quý vị, nếu quí vị tin, đó là phước báu của quí vị, nếu quí vị không tin là sự thật cũng không sao, chuyện này có thể chứng minh bằng người thật việc thật. Bạn cứ đến chùa xem thử, chứng kiến những điều tôi đã trải qua trong mười ngày qua.
29/07/2013(Xem: 21268)
1:- Quá trình hình thành và phát triển: - Nguồn gốc Tự viện, ngày tháng thành lập PHV, người tiếp quản ban đầu. - Thành phần Ban Giám Viện, Ban Giáo Thọ, Hội Đồng Chứng Minh, số lượng Học Tăng, nhà Trù, cơ sở vật chất v.v… các thời kỳ, trước 1963, sau 1963 đến 1975
29/07/2013(Xem: 7739)
Đức Thế Tôn thường dạy rằng sau những ngày tháng vân du hoằng hóa độ sanh ở các làng mạc xa xôi, chư Tôn đức tăng ni mỗi năm trong ba tháng mùa mưa nên trú một chỗ cùng nhiếp thân khẩu ý, chuyên tu thiền định, trưởng dưỡng giới định tuệ, nuôi lớn đạo tâm trong tinh thần thanh tịnh lục hòa của tăng già.
27/07/2013(Xem: 8415)
Tôi đang huân tập một đức tính: Hễ có ai chửi tôi, nhục mạ, bôi lọ tôi…tôi sẽ nhẫn nhục không trả lời. Nếu buộc phải trả lời tôi sẽ dùng lời lẽ ôn hòa, không dùng lời thô tục, hung dữ…để trình bày rõ sự việc, để mọi người được biết…mà không làm tổn thương đến người đang công kích hay thù hận tôi. Đức Phật dạy rằng “Muôn loài chúng sinh đều bình đẳng”. Nếu con hổ có thể gầm, con sư tử có thể rống…thì con chim cũng có thể hát ca, con suối có thể reo, thậm chí loài côn trùng nhỏ bé cũng có quyền cất lên tiếng nỉ non giữa canh khuya. Ai cũng có quyền cất lên tiếng nói mà không một ai có quyền ngăn cản miễn sao tiếng nói đó không làm tổn hại tới người khác, không làm xáo trộn sự an vui của cộng đồng.
27/07/2013(Xem: 9288)
Đi chùa lễ Phật, ở nhà ăn chay, tụng kinh niệm Phật, ra ngoài đời hoạt động thiện nguyện, đóng góp cho xã hội là sinh hoạt nền tảng cần có của một Phật tử chân chính. Những hoạt động trên có tác dụng rất lớn khiến bản thân thanh tịnh, tâm hồn hướng thượng, gia đình hạnh phúc, vun trồng cội phúc cho mình và cho con cháu. Song đó chỉ là những điều kiện cần nhưng chưa đủ
27/07/2013(Xem: 9690)
Mẹ tôi là một góa phụ đã bảy mươi mốt tuổi, người đã sống một mình kể từ khi Ba tôi mất cách đây mười chín năm. Sau khi Ba tôi qua đời, tôi đã di chuyển 2500 dặm để đến California, nơi tôi bắt đầu xây dựng mái ấm gia đình và lập nghiệp ở đây. Khi tôi quay về lại quê nhà cách đây năm năm, tôi tự hứa với chính mình sẽ dành nhiều thời gian cho Mẹ. Nhưng vì bận rộn công việc và ba đứa con, tôi đã không có thời gian nhiều để thăm Mẹ ngoài những dịp nghỉ lễ hay gặp mặt gia đình.
26/07/2013(Xem: 19996)
Thuyết Luân Hồi & Phật Giáo Tây Phương (Rebirth and The Western Buddhism), nguyên tác Anh ngữ của Martin Wilson, Việt dịch: Thích Nguyên Tạng
26/07/2013(Xem: 7870)
Bác đi tu từ bao giờ tôi không biết. Khi tôi có hiểu biết thì đã thấy bác là một ông thầy chùa. Khi tôi hiểu biết thêm một chút nữa thì cả gia đình bác đã có một ngôi chùa riêng. Trước đó bác tụng kinh gõ mõ trong ngôi nhà thờ của dòng họ mà bác là người vai trưởng được cai quản. Tôi phải nói là bác tôi vừa là một ông thầy chùa nhà quê, vừa… mù chữ. Có lẽ ông không biết một chữ a, b, c nào cả. Nhưng ông biết “chữ nho”. Bác tụng niệm ê a bằng “chữ nho”.
26/07/2013(Xem: 10678)
Nguyễn Du khi cho Kiều đi tu phía sau vườn của nhà Hoạn Thư, chỉ cho cô thọ tam quy ngũ giới. Nhiều Thầy của chúng ta phản đối, cho là Nguyễn Du không hiểu luật xuất gia cho nên nói như vậy, vì người xuất gia, theo luật, thấp nhất là thọ mười giới sa-di. Sự phản đối này thiếu cơ sở lịch sử về vấn đề truyền thọ giới và thọ giới ở nước ta.
25/07/2013(Xem: 8968)
Năm nay là năm 2013, đây là năm kỷ niệm chu niên lần thứ 30 của Gia Đình Phật Tử Pháp Bảo tại thành phố Sydney, tiểu bang New South Wales, Úc Đại Lợi. Những khuôn mặt của 30 năm về trước và những con người theo suốt chiều dài lịch sử vừa qua, đến nay chắc chắn đã theo luật Vô Thường biến đổi khá nhiều. Nếu làm con tính nhẩm, các em Oanh Vũ 6 tuổi của thời 1983, thì năm nay cũng đã thành một thanh niên, thanh nữ 36 tuổi
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]