Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Du Hướng Bắc, Vãng Chùa Mùa Phật Đản

31/05/201821:23(Xem: 6889)
Du Hướng Bắc, Vãng Chùa Mùa Phật Đản
DU HƯỚNG BẮC, VÃNG CHÙA MÙA PHẬT ĐẢN
(Bút ký trong ngày)​


Đã định trước, sáng nay, nhằm 12 tháng Tư âm lịch, tôi lên xe máy chạy ra hướng Bắc, “độc phi hành đại đạo” qua đường lộ phẳng phiu ven bãi biển thơ mộng, mang theo sách “Động cửa thiền” và Nội san Tâm Thị để cúng dường chư tăng chùa Phổ Minh, sau lần diện kiến ngẫu nhiên hai tháng trước. Trong giai phẩm Tâm Thị kính mừng Phật Đản 2642 kỳ này, có bài viết “Ngẫu hứng Lương Sơn” giới thiệu một số hình ảnh về chùa, nên chắc chắn quý thầy sẽ hoan hỷ đón nhận.
Hai mươi lăm phút chạy xe, đã trừ năm phút dừng lại ngắm cảnh giữa đèo, tôi đã đến địa phận Lương Sơn, dừng xe tản bộ ven theo bờ kè bến bãi đang có nhiều ghe thuyền, thúng chai neo đậu, ngắm phong cảnh làng chài và hít thở không khí của biển cả lúc nắng lên, gió thoang thoảng. Sảng khoái.
Vào đến chùa Phổ Minh, lên chánh điện lạy Phật xong, tôi được quý thầy niềm nở tiếp đón, thăm hỏi, rồi đàm đạo bên bình trà sen thơm nóng, và nải chuối chin vàng, qua thời gian gần một giờ đồng hồ. Trước khi tạm biệt quý thầy, với lời hẹn gặp lại vào tháng 7 âm lịch tới dịp lễ Đại Tường của Cố Hòa thượng trú trì, tôi không quên lưu lại trong máy ảnh cảnh sắc ngoài cổng, ngoài sân chùa đang trong Mùa Phật Đản. Chùa nhỏ, sân nhỏ, vậy mà quý thầy vẫn hân hoan thiết trí Vườn Lâm-Tỳ-Ni, bày biện trang hoàng công phu tỉ mỉ với cờ hoa đền đuốc sáng trưng ánh Đạo. Thật trang nghiêm, và thật mãn nhãn!
Rời chùa, thấy còn sớm và thuận duyên tiện đường, tôi chạy xe ra Quốc Lộ 1A, nhắm hướng Nam về nhà qua con lộ rộng thênh này, để đến cây số còn cách thành phố Nha Trang 9km, dừng lại, giữ oai nghi để vào chiêm bái Tịnh Xá Ngọc Tòng nổi tiếng.
Tịnh Xá là tên chung của một quần thể kiến trúc, gồm: Tổ Đình Nam Trung, Tịnh Xá Ngọc Tòng và Tịnh Độ Ni Giới, thuộc Hệ phái Khất sĩ, an vị tiếp liền nhau trên một khu đất có bề rộng khoảng 50m, dài chừng 200m. Chính giữa là Tổ đình Nam Trung, thờ Tổ sư Minh Đăng Quang, bên tả là Tịnh xá Ngọc Tòng, bên hữu là Tịnh Độ Ni Giới dành cho ni chúng tu học.
Khi xe chạy gần tới Tịnh Xá, đã thấy phía trước một rừng cờ Phật Giáo phấp phới tung bay. Suốt theo dãy tường dài của cả quần thể kiến trúc, bên vệ đường, là cờ, hoa cỏ, đá, tượng, phù điêu… được trưng bày ngời ngời sắc màu đầy tính nghệ thuật, đậm đà hương đạo, và rất gần gũi thân thiện với dòng đời, với dòng xe xuôi ngược Bắc Nam hằng ngày ngang qua các cổng lớn của chốn thanh tịnh tu hành…
Thật khó tả bằng lời, bằng chữ, chỉ còn cách dùng máy ảnh mà ghi nhận lại từng Nét Đẹp Trang Nghiêm từ ngoài vào bên trong Tịnh Xá.
Không khí và cảnh quan tại vùng đất Lương Sơn đón mừng lần thứ 2642 ngày Đức Phật đản sanh chừng như đã cho tôi một nguồn đạo lực, cũng như sinh lực, để tăng trưởng niềm tin vào chánh pháp mà trở về nhà với tâm an vui sống hướng thiện với đời tục lụy, đa đoan.

Luong-Son-PD-2642-09Luong-Son-PD-2642-08Luong-Son-PD-2642-07Luong-Son-PD-2642-06Luong-Son-PD-2642-05Luong-Son-PD-2642-04Luong-Son-PD-2642-03Luong-Son-PD-2642-02

Cư sĩ VĨNH HỮU

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2010(Xem: 9579)
Hiện tướng bản thể vũ trụ là một trò chơi vừa có tính thực và bất thực, hay vừa có tính hòa âm và bất hòa âm. Nếu người biết được trò chơi này, là người nắm được thực tại trên mườiđầu ngón tay; thì trái lại, kẻ không nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay,kẻ đó không biết được hòa âm vũ trụ trong trò chơi này. Nói thế không có nghĩalà bản thể vũ trụ ở trong tình trạng phân sáp làm đôi vàđối lập nhau; nhưng nóchỉ là một.
03/10/2010(Xem: 8124)
Đạo Phật không dừng lại ở nơi tối tăm mà luôn dùng ánh sáng trí tuệ để chuyển hóa si mê, u tối thành trong sáng, hiện thực. Trên đời này không gì quý bằng an vui và hạnh phúc. Vàng bạc, gấm vóc, lụa là, thức ăn sơn hào hải vị, vũ khí tối tân chỉ làm con người tăng trưởng thêm lòng tham lam, ích kỷ, sân si, nóng giận và giết hại lẫn nhau; càng nhiều mưu cầu, tham đắm riêng tư thì càng thêm khổ đau chồng chất, chỉ cần muốn ít biết đủ theo khả năng hiện tại thì nghèo khó vẫn an vui, hạnh phúc. Trớ trêu thay, thế gian này không biết bao nhà tỉ phú đã phải bỏ mạng sa trường vì hụt hẫng bên bờ hạnh phúc, họ cứ mải mê chạy theo trường đời danh lợi, quyền cao chức trọng để rồi phải ra đi trong tủi hận ưu phiền.
02/10/2010(Xem: 17967)
Hoa sen (tên khoa học là Nelumbo Nucifera) là loại hoa mọc lên từ rễ củ nằm dưới lớp bùn đất ở dưới nước, hoa thường có màu trắng, hồng, có khi phơn phớt vàng, xanh...
02/10/2010(Xem: 9760)
Có lẽ ai cũng biết rằng tử vi bói toán là một khoa giải đoán tương lai đời người về vận mạng, tình duyên, gia đạo, học hành thi cử, thời vận thịnh suy, tốt xấu và chọn hướng nhà đất thích hợp, bao gồm cả việc so đôi tuổi và hóa giải sự xung khắc vợ chồng, chọn ngày giờ tốt để khai trương, cưới hỏi, cùng là giải hạn xấu, dựa theo một vài yếu tố như ngày, giờ, tháng, năm sinh của người xin coi bói toán... Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ...
01/10/2010(Xem: 10848)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
01/10/2010(Xem: 8225)
Trong giáo lý căn bản của đức Phật, vô minh (avijja) là điểm khởi đầu của vòng tròn mười hai nhân duyên (paticca-samuppada) đưa tới sinh tử, khổ đau...
30/09/2010(Xem: 8116)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/2010(Xem: 8788)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
30/09/2010(Xem: 12043)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
30/09/2010(Xem: 8640)
Thí dụ là một thủ pháp nghệ thuật ngôn ngữ dùng một hình ảnh cụ thể hay một trường hợp điển hình để minh họa cho một vấn đề mới. Trong các thuyết giảng của Đức Phật, Ngài luôn có những hình ảnh thí dụ để minh họa cho giáo lý và pháp môn tu tập. Rõ ràng việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này làm cho nội dung thuyết giảng được giải bày cụ thể, trong sáng, súc tích và giúp cho người học đạo nhận thức được vấn đề một cách trực tiếp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]