Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Du Hướng Bắc, Vãng Chùa Mùa Phật Đản

31/05/201821:23(Xem: 7300)
Du Hướng Bắc, Vãng Chùa Mùa Phật Đản
DU HƯỚNG BẮC, VÃNG CHÙA MÙA PHẬT ĐẢN
(Bút ký trong ngày)​


Đã định trước, sáng nay, nhằm 12 tháng Tư âm lịch, tôi lên xe máy chạy ra hướng Bắc, “độc phi hành đại đạo” qua đường lộ phẳng phiu ven bãi biển thơ mộng, mang theo sách “Động cửa thiền” và Nội san Tâm Thị để cúng dường chư tăng chùa Phổ Minh, sau lần diện kiến ngẫu nhiên hai tháng trước. Trong giai phẩm Tâm Thị kính mừng Phật Đản 2642 kỳ này, có bài viết “Ngẫu hứng Lương Sơn” giới thiệu một số hình ảnh về chùa, nên chắc chắn quý thầy sẽ hoan hỷ đón nhận.
Hai mươi lăm phút chạy xe, đã trừ năm phút dừng lại ngắm cảnh giữa đèo, tôi đã đến địa phận Lương Sơn, dừng xe tản bộ ven theo bờ kè bến bãi đang có nhiều ghe thuyền, thúng chai neo đậu, ngắm phong cảnh làng chài và hít thở không khí của biển cả lúc nắng lên, gió thoang thoảng. Sảng khoái.
Vào đến chùa Phổ Minh, lên chánh điện lạy Phật xong, tôi được quý thầy niềm nở tiếp đón, thăm hỏi, rồi đàm đạo bên bình trà sen thơm nóng, và nải chuối chin vàng, qua thời gian gần một giờ đồng hồ. Trước khi tạm biệt quý thầy, với lời hẹn gặp lại vào tháng 7 âm lịch tới dịp lễ Đại Tường của Cố Hòa thượng trú trì, tôi không quên lưu lại trong máy ảnh cảnh sắc ngoài cổng, ngoài sân chùa đang trong Mùa Phật Đản. Chùa nhỏ, sân nhỏ, vậy mà quý thầy vẫn hân hoan thiết trí Vườn Lâm-Tỳ-Ni, bày biện trang hoàng công phu tỉ mỉ với cờ hoa đền đuốc sáng trưng ánh Đạo. Thật trang nghiêm, và thật mãn nhãn!
Rời chùa, thấy còn sớm và thuận duyên tiện đường, tôi chạy xe ra Quốc Lộ 1A, nhắm hướng Nam về nhà qua con lộ rộng thênh này, để đến cây số còn cách thành phố Nha Trang 9km, dừng lại, giữ oai nghi để vào chiêm bái Tịnh Xá Ngọc Tòng nổi tiếng.
Tịnh Xá là tên chung của một quần thể kiến trúc, gồm: Tổ Đình Nam Trung, Tịnh Xá Ngọc Tòng và Tịnh Độ Ni Giới, thuộc Hệ phái Khất sĩ, an vị tiếp liền nhau trên một khu đất có bề rộng khoảng 50m, dài chừng 200m. Chính giữa là Tổ đình Nam Trung, thờ Tổ sư Minh Đăng Quang, bên tả là Tịnh xá Ngọc Tòng, bên hữu là Tịnh Độ Ni Giới dành cho ni chúng tu học.
Khi xe chạy gần tới Tịnh Xá, đã thấy phía trước một rừng cờ Phật Giáo phấp phới tung bay. Suốt theo dãy tường dài của cả quần thể kiến trúc, bên vệ đường, là cờ, hoa cỏ, đá, tượng, phù điêu… được trưng bày ngời ngời sắc màu đầy tính nghệ thuật, đậm đà hương đạo, và rất gần gũi thân thiện với dòng đời, với dòng xe xuôi ngược Bắc Nam hằng ngày ngang qua các cổng lớn của chốn thanh tịnh tu hành…
Thật khó tả bằng lời, bằng chữ, chỉ còn cách dùng máy ảnh mà ghi nhận lại từng Nét Đẹp Trang Nghiêm từ ngoài vào bên trong Tịnh Xá.
Không khí và cảnh quan tại vùng đất Lương Sơn đón mừng lần thứ 2642 ngày Đức Phật đản sanh chừng như đã cho tôi một nguồn đạo lực, cũng như sinh lực, để tăng trưởng niềm tin vào chánh pháp mà trở về nhà với tâm an vui sống hướng thiện với đời tục lụy, đa đoan.

Luong-Son-PD-2642-09Luong-Son-PD-2642-08Luong-Son-PD-2642-07Luong-Son-PD-2642-06Luong-Son-PD-2642-05Luong-Son-PD-2642-04Luong-Son-PD-2642-03Luong-Son-PD-2642-02

Cư sĩ VĨNH HỮU

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/03/2018(Xem: 8368)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18901)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8755)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12307)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10796)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10276)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7938)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 11265)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6681)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7355)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]