Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngồi Yên

17/05/201811:19(Xem: 5989)
Ngồi Yên

Duc The Ton 1
NGỒI YÊN
 

Màn đêm buông xuống, bóng tối mờ nhạt bao trùm mọi vật. Ánh trăng  đêm nay yếu ớt nhưng dịu dàng và dễ chịu, vẫn đủ để cho tôi chiêm ngưỡng dung từ tượng Đức Phật Lộ Thiênngồi yên dưới tàn cây, mắt Ngài như đang nhìn xuống chúng tôi, nhìn xuống chúng sanh, nhìn xuống cuộc đời và kiếp người. Đôi mắt Ngài từ bi, miệng Ngài mỉm cười như chưa bao giờ tắt, hình ảnh Đức Phật ngồi yên đã đi vào tâm thức tôi bao điều kỳ diệu.

 

   Ấy thế mà đôi khi vẫn còn muốn khám phá cái thế giới bên ngoài, trong khi đó, Đức Phật Ngài chỉ muốn chúng ta nỗ lực thực tập ngồi yên một chỗ, tập trung năng lực để thấy được cái thế giới bên trong của con người. Quả thật như vậy đó, thế giới tâm thức không giới hạn, vô cùng mầu nhiệm. 

 

Ánh trăng dìu dịu cùng những làn gió se se lạnh im lắng tĩnh mịch. Tôi nghĩ đến chuyện của chiều hôm qua và không ngừng lo lắng cho người bạn. Tôi không hiểu là tại sao có nhiều con đường để bạn chọn lựa, thế mà bạn lại tìm đến cái chết. Tại sao lại dồn mình vào ngõ cụt? Tại sao không cho mình một cơ hội để làm mới? Bạn nên nhớ rằng còn thân này là còn tất cả, bạn có hiểu không? Một khi thân này mất đi xem như là chấm hết. Sự đau  khổ và mất mát mà bạn đã trải qua tôi hiểu nên làm tôi luôn quan tâm.

Bạn biết đó, những người yêu quý bạn hẳn là những người thân trong gia đình, bạn bè thân thiết, đồng nghiệp, bạn học ….chúng ta dễ dàng nhận ra họ, họ luôn có mặt khi ta cần, luôn lắng nghe và cùng ta vượt qua những trở ngại trong cuộc sống, họ thật đáng quý, đáng trân trọng. Nhưng bạn đã làm gì để đáp lại tấm chân tình đó? Hay ta xem việc họ đối xử tốt và yêu thương ta là trách nhiệm, là lẽ dĩ nhiên chẳng có gì  phải cảm ơn, phải ghi nhận đáp lại. Đã bao lâu bạn không bày tỏ tình cảm đến những người yêu thương bạn? Bỏ tiền ra để thết đãi người bạn lâu ngày mới gặp mà chưa mua nổi cho cha mẹ một món ngon. Đó là cách chúng ta vốn vẫn làm và đang làm. 

 Cuộc sống này không chỉ có hương thơm của hoa hồng và vẻ thơ mộng của dòng sông, nó còn có cả những phút giây bị gai hoa hồng đâm đến ứa máu hoặc vẫy vùng giữa dòng nước chảy xiết. Bên cạnh những niềm vui là những khó khăn và cạm bẫy luôn chực chờ, chỉ cần bạn lơ là chúng sẽ xô tới. Chính những khó khăn thử thách ấy sẽ góp phần giúp bạn trưởng thành hơn.

Sẽ có lúc bạn hoang mang chông chênh mệt mỏi và hoàn toàn mất phương hướng. Đó có thể là bạn mất đi một người bạn yêu quý nhất. Đó có thể là người yêu nói không còn yêu bạn nữa. Đó có thể là bạn có khi làm cha mẹ thất vọng vì bạn. Đó có thể là con đường sự nghiệp của bạn bị thất bại. Sẽ có nhiều khoảnh khắc bạn hoang mang lo sợ vì không biết bám víu vào đâu, vì những gì bạn tin tưởng đều tan biến. Đó sự thật là một cảm giác tồi tệ đáng ghét. Làm cách nào để đứng vững giữa muôn vàn cạm bẫy, khó khăn thử thách? Làm cách nào để vững vàng trên đôi chân của mình và mở rộng vòng tay chào đón những điều mà cuộc đời mang đến? Điều gì giúp chúng ta vượt qua khó khăn trở ngại,  dẫn đường chỉ lối cho ta đi xuyên qua màn đêm sóng gió?

Để vượt qua những khoảnh khắc đó, bạn phải nghĩ như một tiếng chuông báo động nhắc nhở ta hãy trân trọng nâng niu những gì đang có và yêu thương những ngày bình yên; cũng đừng hoảng sợ hay ngã qụy khi có những cơn bão ập tới có thể làm cho ta mất phương hướng. Cuộc sống luôn có những thăng trầm, nếu cơn vô thường đến, hãy ngồi thật yên, hít thở thật sâu và bước qua bằng một niềm tin không dứt như chúng ta đã và đang có… Có lúc ta rất mạnh mẽ, nhưng có vững mạnh bao nhiêu thì cũng như bờ đê, dù có vững chắc tới đâu, nếu không thường chăm lo bồi đắp thì cũng có lúc bị những giọt mưa nhỏ bé xói mòn làm cho bể nát. Cũng thế, đối với chúng ta nếu không có sự rèn luyện nội tâm vững chắc, sẽ làm cho mọi thứ dễ tan vỡ.

Chúng ta đang sống trong thế giới quá hiện đại, hiện đại đến  độ không còn thời gian để đến với nhau, mải quay cuồng trong bận rộn, đấu tranh để tồn tại. Con đường đi về tương lai rộng mở ra biết bao nhiêu hướng với bao điều hứa hẹn, khiến chúng ta chạy quanh và phân vân không biết bước theo hướng nào?

      Chính vì thế đòi hỏi chúng ta hằng ngày trong từng phút giây, phải lắng đọng tâm tư để thấu hiểu tất cả các nghiệp trong quá khứ và các nghiệp mà ta đang tạo ra trong hiện tại. Xin đừng để mình chỉ biết sống với gió, với bão tố cuồng phong nổi lên trong tâm thức, hãy ý thức rằng tâm thức mình  chỉ là một sự vắng lặng, gió và bão tố không mang một thực thể nào cả, mà chỉ là những gì mình tạo ra để khuấy động tâm thức mình mà thôi.

Cuộc đời mỗi người dù muốn hay không đều bị chi phối bởi sức ảnh hưởng trực tiếp ngoại cảnh và cũng là rào cản đến cuộc đời của bạn, của tôi, của tất cả chúng ta. Hãy thấu hiểu và nắm giữ vận mệnh cuộc đời đang cố nói với bạn. Bạn có thể trải nghiệm và ứng dụng điều đó vào cuộc sống của mình…

Bạn hãy nhớ, tuyệt đối đừng để ai điều khiển cuộc đời của bạn, kể cả bạn bị cô đơn, bị tổn thương, bị xúc phạm, bị phản bội, bạn biết những cảm xúc tiêu cực đó không dễ chịu chút nào nhưng bạn được quyền quyết định mình sẽ làm gì vượt qua chứ không phải để chúng quật ngã.

Tính cách của mỗi con người tốt hay xấu ít khi bộc lộ ra bên ngoài, nhưng chúng đóng góp một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi người, đặc biệt trong những giờ phút sinh tử.

Bạn thấy đấy, khi bạn hiểu về người khác cũng rất ít, vậy nên đừng vội đánh giá về bất kỳ ai, kể cả khi bạn nghĩ rằng mình rất hiểu họ.Thật sự bạn chẳng hiểu về họ, hơn nữa bạn cũng đang tìm hiểu chính mình. Nếu như ai đó đánh giá sai về bạn đừng trách họ, nếu quan trọng thì giải thích, không quan trọng thì bỏ đi, đừng oán trách hay tức giận. Vì đó là những điều họ thấy, không phải là điều bạn thấy. Bạn cũng đang tìm hiểu chính mình thì ai đó hiểu sai về bạn cũng là lẽ tất nhiên.

Những đau đớn là có thật và đã xảy ra rồi,  hãy cầu nguyện, hoặc ngồi thiền. Hãy dành thời gian cho chính mình. Bạn phải giải quyết nó hoặc bạn sẽ không bao giờ vượt qua nó. Mặc dù bạn rất muốn kết thúc, nhưng đừng quên tiếp tục sống cuộc sống của bạn. Tìm một sở thích mới, bạn cần phải sống tiếp. Hãy dành cho trái tim mỏi mệt của bạn một chút thời gian nghỉ ngơi, và để cho tình yêu, sự nhẹ nhàng trở lại trong trái tim mình.

Hãy mở rộng tâm hồn để chào đón mọi người, đừng bức xúc hay sợ hãi lòng người, bởi lòng người là thứ khó đoán, dù đoán thế nào bạn cũng không có được sự chính xác tuyệt đối. Hãy hoan nghênh và chuẩn bị tinh thần cho những ngày tới sau này. Để hiểu một người là cả một hành trình, có khi cả đời ta vẫn chưa hiểu hết.

Hãy đặt trọng tâm cuộc sống vào chính con người bạn. Không cần đặt vào bất cứ ai, bất cứ thứ gì ngoài kia. Bất cứ thứ gì mang đến cho bạn cảm xúc tốt đẹp, vui vẻ, bình an, hạnh phúc, tự do… hãy làm đi đừng bận tâm đến chuyện người khác nói gì. Rồi bạn sẽ tự nhận ra và tìm hướng điều chỉnh từng chút một. Bạn không thể biết được đường đi nào là đúng hay sai nếu một bước chân bạn cũng không dám bước. Đừng bao giờ e ngại, bạn có thể mất đi một vài thứ tốt đẹp nhưng nhất định bạn sẽ nhận lại được những thứ còn tốt hơn.

Vì không ai làm những điều đúng đắn mà phải hối hận hay dằn vặt cả. Những nguyên tắc sống giống như ngọn hải đăng soi chiếu con đường bạn đi, dù là trong công việc cách đối nhân xử thế hay ứng xử tình cảm gia đình. Chúng dẫn bạn đi đúng hướng, không lầm đường lạc lối và đi tới đích. Hãy tâm niệm cuộc đời thật ra là một cuộc trải nghiệm, không có sự lựa chọn đúng hoàn toàn hay sai hoàn toàn. Bạn phải là người điều khiển cuộc đời mình. Cuộc đời này vốn dĩ không lâu dài như bạn tưởng. Cuộc đời rất đẹp và ngắn ngủi nữa. Sự ngắn ngủi làm nên cái đẹp cho nó.

Thế giới này có rất nhiều chốn bình yên dành cho bạn, xin bạn hãy đi về hướng ấy….

 


Nam Mô A Di Đà Phật

Las Vegas, Ni Viện Như Ý
Thích Nữ Tâm Vân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8544)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9143)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 9939)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9765)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8222)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9173)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8474)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7854)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8267)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7141)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]