Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Kỷ Niệm Suýt Bị Lãng Quên

15/05/201821:55(Xem: 6023)
Một Kỷ Niệm Suýt Bị Lãng Quên

 Ký ức  mùa Phật Đản      

          MỘT KỶ NIỆM SUÝT BỊ LÃNG QUÊN

 lotus-hoa-sen

               Trước hết xin chân thành cảm ơn anh Hau Pham Ngoc, nguyên Đoàn phó Đoàn HSPT Mục Kiền Liên, sáng sớm hôm nay đã chia sẻ về một kỳ niệm  tuyệt vời  nhân mùa Phật Đàn mà những tường  mình đã lãng quên với bao lo toan  trong hiện tại.

               Tôi giựt mình  và có pha chút  bàng hoàng khi  phát hiện ra rằng cái thời  Đoàn HSPT chúng tôi tồn tại, tất cả anh chị em , từ Huynh Trưởng cho đến đoàn sinh ai ai cũng đều có nhiều việc làm rất thiết thực cho  Thanh Niên Phật giáo nói chung và  Phật giáo địa phương nói riêng.

               Những mùa Phật đản  đến với anh em chúng tôi đều rộng ràng khôn tả. Ai có khà năng gì thì đem  ra đóng góp. Phần lớn anh chị Huynh Trưởng và đòan sinh  đoàn chúng tôi  đều  định cư ở Cây Bàng ( Thủ Thiêm), cho nên bằng khà năng  của mình và muốn tạo ra  không khí Phật Đàn cho nơi mình sinh ra và trường thành biết đến Phật đạo . Cũng xin nhắc thêm rằng  cho đến sau 75, khoảng  đầu thập niên 80, khu vực Cây Bàng và An Lôi Đông mới có chùa và bà con bắt đầu  biết  học kinh tu Phật  thay cho trước đó chỉ có đình miếu là nơi sinh hoạt tâm linh duy nhất. Chính  anh em  đoàn sinh chúng tôi là những người đầu tiên làm  xáo động   tinh thần ấy khi  mà ngay cả  từ chợ Thù Thiêm, An Khánh biết đến Cây Bàng, An Lợi Đông nhưng những đia danh  bất ổn, dũ dằn! Bằng tinh thần đó, công vào sự hỗ trợ đắc lực của phụ huynh  anh em đoàn sinh anh em chúng tôi  đã dựng các cổng chào ( khi ấy  gọi là “Huyền Môn”) Từ Cầu Ông Cậy ( vị trí  đường hầm vuột sông Sài Gòn –phía Thủ Thiên hiện nay) cho đến Cầu Phao 5. Tính theo bây giờ là bao  trọn địa giới phường Thủ Thiêm. Tất cà có đến  4 cổng chào Kính Mừng Phật Đản .

                      Những cổng chào khi ấy “thiết kế” rất đơn giàn. Vật liệu cũng chẵng có gì  , chỉ với 6 hoặc 8 cây cừ tràm hay cừ Đước, có tre lớn càng tốt. Hai trụ hai bên đường , mỗi trụ trồng hai cây cừ, hai cây khác  vắt ngang phía trên để chịu lực cho tấm băng-rôn có dòng chữ “Kính Mừng Phật Đản” , hai bên là hai lá cờ Phật giáo, chính giữa là  hình Phật  đàn sanh  do chính anh em tự vẽ. bất kể mưa nắng, anh em “thi công” không sớ đói , khát vì  các ngôi nhà có dựng cổng chào trước  đường đều  ủng hộ hết mình, từ  ăm uống, cơm nước và cho câu điện một cách rất hoan hỷ, và còn giữ nhiệm vụ bảo vệ  cổng chào  cho mấy ngày tồn tại. Đáng nhớ nhất cổng chào gay trước cửa hiệu của  nhà ba em đoàn sinh Kiều Nga, Kiều Nghi, Kiều Hương, hai bác phụ huynh rất tuyệt vời, cho đến bây giờ  nhớ lại vẫn thích nụ cười hiền  lành  ấy. Những  hình đó đã hun đúc tinh thần  tu học  và hân hoan kính Mừng Phật Đản của anh em chúng tôi thêm rạo rực và ý nghĩa. Bên cạnh  còn có hình ảnh Bà Hai Nghĩa , là ngọai của hai em đoàn sinh Hòa và Nhã cũng hết lòng hổ trợ, vận động cho anh en chúing tôi.  Một  kỷ niệm có vết  màu sậm khó quên là bên cạnh những hình ảnh tích cực hết lòng vì Phật Đản của mọi người  dân Cây Bàng đang hòa nhịp cùng anh em chúng tôi, còn có  những  tín đồ Gia Tô  (Ở đường hẻm “ Bà Ba Xã”- Phao 3) sáng sớm lên uống cà phê  nơi quán Bác Hai Nhự (gần nhà tôi) tỏ ra khó chịu vì “dám” treo hình Phật giữa đường để họ  “chui qua chui lại”, Ba má tôi  nhắc nhở nhưng  đường ta , ta cứ đi, mặc…! Cứ thế mài đến mùa Phật đàn 1975, khi ngày 30/4 khi  bộ đội về còn ngơ ngác  trước các cổng chào của anh em chúng còn đang làm dang dỡ.

                             Bây giờ, đang vào mùa Phật Đàn 2642, Phật lịch 2562- 2018,  mỗi mùa Phật Đản  hiện tại có đù đầy phương tiện  dù là tối thiêu nhất cũng có một lá cờ nhỏ treo trước  cửa nhà , để bày tỏ tấm lòng người con Phật hướng đến đức Từ Phụ. Bản thân  tôi  thì vẫn  nguyên chí nguyện “tối thiểu”  trong muôn thưở là  đi vận động bà con treo cờ, đèn , ít ra là chung quanh thôn xòm mình. Tất nhiên  so với khà năng  thì  không thể  loa toan tất cà, phải dựa vào quen biết và nhất là  uy tín sẵn có – dù là chẳng to  lớn gì hơn ai, nhưng cũng đi xin được vài ba chiếc lồng đèn,  vài hàng cờ dây giăng để  treo khắp phối phường. Một việc làm không ai xui bảo, không ai “tuyên dương” và dĩ nhiên nhiều năm rồi chẳng ai thèm để ý ! Trong tâm trạng đó,  anh Đoàn Phó của chúng tôi lại nhắc về  thời trai trẻ của chúng tôi truớc năm 1975, mỗi mùa Phật Đản, làm bàn thân  mình  ngẩn ngơ không kém xúc động  khi theo dòng  ký ức của anh nhớ lại chuyện năm xưa. Té ra hồi đó mình cũng đã từng “ đi xin” từng lá cờ, từng lon sơn  để làm  cổng chào rồi ! Vậy mà mấy năm nay, cũng mỗi mùa Phật đản, mình cũng đi ngửa tay, khom lưng đi xin như vậy mà quên  những chuyện đi xin năm xưa. Hồi đó với bây giờ có khác nhau  không, thưa các bạn hữu của tôi ?

                           Đất Cây Bàng, vùng Thủ Thiêm  bây giờ không còn lưu dấu những bước chân ấy chúng tôi nhưng  đúng là trong ký ức  không có đường mòn khuất nẽo mà chỉ có những vầng sáng lung linh đầy ý nghĩa theo nhịp  khúc mừng Phật Đàn sanh hằng năm.

                           Một lần nữa xin cảm ơn anh Đòan Phó Hau Pham Ngọc đã  nhắc lại  một ký ức suýt bị lãng quên, cảm ơn tất cà canh chị em huynh trưởng, đoàn sinh  MKL thân yêu đã cùng đồng hành  trong những tháng ngày lung linh ấy và vô cúng cảm ơn  qu1y ông bá cô bác  Cây Bàng, Thủ Thiêm đã hết lòng  đồng hành  với anh em trong những ngày ấy để bây giờ sẽ là hành trang  rất đẹp trên bước đường  lưu bước  xa ngàn. Tất cả hình ảnh đẹp bồng hôm nay  ùa về trong mùa Phật Đản  sung túc của mọi người…

                          Và, xin cho nói một lời cuối trong dòng ký ức này  : Hy vọng  đâu đó, xưa nay hay hiện tại cũng có những người, những việc làm như anh em chúng tôi ngày ấy, để cho sức mạnh  Kính mừng Phật Đản  thêm nhiều ý nghĩa.

                           Nhớ quá tuổi thanh xuân tôi !

 

                                                               Phật Đản 2641 – PL 2562

                                                                   Dương Kinh Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/07/2021(Xem: 16064)
Vào thời đại khủng hoảng niềm tin của tất cả tôn giáo, lòng người càng lúc hồi hộp bất an, giáo lý đức Thích Ca Mâu Ni như mặt trời chiều xuống bóng hoàng hôn ,Mật Tông Kim Cang Thừa như ngọn đèn sắp tắt, chỉ còn lại những bộ đại tạng kinh phủ đầy bụi trên những kệ kinh, nằm bất tỉnh không ai hỏi thăm trong những tu viên,viện bảo tàng cô đơn thiếu bóng người. Cuốn sách Mật Tông Kim Cang Thừa Chú Giải Toàn Thư Tập Hai, là sự trình bày và phô diễn mật nghĩa thậm thâm của Đại Phật Đảnh Lăng Nghiêm đà la ni , Bát Đại Kim Cang Thần Kinh và các phụ bản vô thượng du già. Là sự trợ duyên cho những ai, đã có gieo hạt giống pháp môn này, có thể khai hoa kết trái thành tựu sự tu tập giải thoát. Linh Quang từ nhỏ xuất gia tu học , tầm sư học đạo, và đi du học nhiều nước, nên trong đầu nhiều ngôn ngữ lộn qua lộn lại, bây giờ Tiếng Việt cũng quên dần,chính tả viết sai nhiều lắm, nên quý vị thông cảm bỏ qua những lỗi lầm về câu văn từ ngữ.
01/07/2021(Xem: 3733)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm những bí yếu cực kỳ nhiệm mầu, vi diệu mà Chư Phật trao truyền lại cho những ai đủ tín tâm thọ nhận. Pháp-bảo được lưu truyền đến nay, vẫn sáng ngời toả rạng lưu ly qua bao thăng trầm của thế sự vô thường, với tâm nguyện hoằng truyền Chánh Pháp của các bậc minh sư, tuỳ căn cơ chúng sanh mỗi thời mà soạn dịch. Một, trong những bổn kinh Diệu Pháp Liên Hoa thường được trì tụng tại các tự viện là bổn cố đại lão Hoà Thượng Thích Trí Tịnh biên soạn, hoàn tất với 557 trang, gồm 7 quyển, chia thành 28 phẩm , mỗi phẩm đầy đủ văn kinh và thi kệ. Cũng do nhu cầu và phương tiện tu học của Phật tử mà Hoà Thượng Thích Trí Quảng cũng đã lược soạn Diệu Pháp Liên Hoa Kinh thành Bổn Môn Pháp Hoa Kinh để Phật tử tại các Đạo Tràng Pháp Hoa có thể hàng ngày trì tụng mà không bị gián đoạn vì không đủ thời gian. Bổn Môn Pháp Hoa Kinh được Hoà Thượng trân trọng biên soạn, cô đ
29/06/2021(Xem: 6105)
Kính Pháp Sư Sướng Hoài, tôi tu sĩ Thích Thắng Hoan đọc qua tác phẩm PHẬT HỌC VĂN TẬP của ngài viết nhận thấy ngài một nhà bác học uyên thâm Phật giáo nắm vững mọi tư tưởng cao siêu của cácphái, các tông giáo cả trong đạo lẫn ngoài đời. Toàn bộ tác phẩm của ngài đều xây dựng vững chắc trên lãnh vực biện chứng pháp của Nhân Minh Luận. Nội dung tác phẩm trong đó, mỗi một chủ đề ngài biện chứng bằng những lãnh vực mặt phải mặt trái, chiều sâu chiều cạn, mặt phủ định, mặt xác định,cuối cùng để làm sáng tỏ vấn đề bằng kết luận. Tôi vô cùng kính nể kiến thức của ngài.
29/06/2021(Xem: 6306)
Phật giáo dùng từ bi làm căn bản, xem trọng giới sát nên thực hành phóngs anh.Từ nghĩa là trao cho khoái lạc; Bi nghĩa là san bằng khổ não. Người đời rất quý mến thân mạng, chồng vợ con cháu, tiền của, nhưng từ chối mỗi người không thể che chở bao gồm chung cả. Giả như nếu bất hạnh gặp gian nguy, vì cứu thân mình, thà bỏ tất cả vật ngoài thân, để cầu được sinh tồn riêng mình.Con người đã tham sống sợ chết, sanh mạng con vật nhỏ bé như con muỗi, con ve, sâu bọ, kiến mối, còn biết tránh chạy cái chết cầu mong được sống, thì các động vật khác chúng nó sao lại không như thế?
28/06/2021(Xem: 4005)
Trước khi nói đến tinh thần Trung đạo của Phật giáo, thiết nghĩ cần phân biệt sự khác nhau giữa tinh thần “Trung dung” và “Trung đạo.” “Trung dung” là những thiên trong Kinh Lễ. Sách Trung Dung do Tử Tư làm ra Mục đích của sách Trung Dung là giúp con người hiểu được đạo “Trung dung” để đạt đến một trình độ đạo đức cao hơn. Khổng Tử nói về đạo "trung dung", tức là nói về cách giữ cho ý nghĩ và việc làm luôn luôn ở mức trung hòa, không thái quá, không bất cập và phải cố gắng ở đời theo nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, cho thành người quân tử. Cũng theo tinh thần “Trung dung” như thế, không thể có một thái độ “Trung dung” cố định; tùy thời tùy thế mà linh hoạt. “Trung dung” với ý nghĩa trên là dung hợp, quân bình giữa thái quá và bất cập. Ví dụ : thuyết Duy Vật chủ trương tranh đấu; thuyết Duy Tâm của Đức Khổng Tử, chủ trương điều hòa hai yếu tố cực đoan bằng lẽ Trung Dung.
27/06/2021(Xem: 8340)
Pháp Học và Pháp Hành Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành. Vậy pháp học là gì ? Là cả đời tu chỉ chuyên về việc nghiên cứu, học tập kinh điển, xem các luận bản... để biết được hết Tam tạng kinh điển ( Kinh, Luật, Luận ), nhiều vị còn phiên dịch kinh điển, hay viết ra nhiều bộ luận dựa trên kiến thức, sự hiểu biết đã tích lũy. Nhưng tâm thật sự chứng ngộ, hay đạt đạo thì có thể chưa, chỉ hiểu, chứ chưa thực chứng. ( Còn số vị mà chuyên về pháp học nhưng tâm đã giác ngộ thì rất hiếm có, thời nay càng vô cùng hiếm ).
27/06/2021(Xem: 5610)
- Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Với tâm niệm hộ trì chư Tôn đức Tăng già, các bậc tu hành nơi đất Phật trong lúc nhiều khó khăn do Dịch covid đang nhiễu nhương, chúng con, chúng tôi đã thực hiện hai buổi cúng dường tịnh tài, tịnh vật và một ít nhu yếu phẩm đến chư Tăng Ni thuộc truyền thống Phật giáo Kim Cương Thừa Tibet tại Dharamsala, các vị Ẩn sỹ trên đỉnh Triund Himachal, cũng như các vị Tăng Ni VN hiện đang theo học PG Mật Tông tại Dharamsala India (19 vị). Sư cô Thích nữ Huệ Thảo đã thừa hành Phật sự này và đã cúng dường tất cả là 245 vị tu sỹ, trong đó có 19 vị tránh tiếp xúc đám đông nên đã nhận chuyển vào tài khoản cá nhân từ Sư cô Huệ Thảo, một số vị vì bịnh trạng đã nhờ bạn đồng tu nhận dùm, mỗi vị thọ nhận 1500INR kèm với một số tịnh vật cúng dường.
26/06/2021(Xem: 15619)
LỜI GIỚI THIỆU “Chết đi về đâu” là tuyển tập các bài pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ, Úc châu và Việt Nam. Dựa vào kinh điển Phật giáo thuộc các truyền thống khác nhau, thầy Nhật Từ đã phân tích những trở ngại về tâm lí trước cái chết thường làm cho cái chết diễn ra sớm hơn và đau đớn hơn. Nếu chết được hiểu là tiến trình tự nhiên mà mỗi hữu thể đều phải trải qua thì nỗi sợ hãi về cái chết sẽ trở thành nỗi ám ảnh, trước nhất là từ hữu thức sau đó là từ vô thức, làm cho cuộc sống con người trở nên tẻ nhạt và đáng sợ.
26/06/2021(Xem: 10839)
LỜI NÓI ĐẦU Tác phẩm “Thế giới Cực Lạc” là tuyển tập các bài giảng của thầy Nhật Từ về nội dung của kinh A-di-đà. Với cách diễn tả và phân tích đơn giản và đi thẳng vào mọi vấn đề, thầy Nhật Từ đã giới thiệu về bản chất Tịnh độ Tây phương gắn liền với xã hội con người. Để có được kết quả vãng sanh Tây phương, mỗi hành giả cần hội đủ năm điều kiện tiên quyết.
25/06/2021(Xem: 7930)
Lời Nói Đầu Nam Mô Đại Từ Đại Bi Tầm Thanh Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát. Kính bạch chư Tôn Đức Tăng Ni, Kính thưa quý Phật tử, Trong thời gian cả thế giới đang bị dịch Covid-19, Sa di Thông Đạo đã dày công nghiên cứu Ngũ Bách Danh - Quán Thế Âm Bồ Tát. Đến nay đã hoàn thành bằng ba ngôn ngữ khác nhau: chữ Việt Nam, chữ Anh, chữ Hán. Bất cứ nơi nào có đạo Phật, chắc chắn có tu sĩ, có Phật tử sinh hoạt chung với nhau. Theo truyền thống Bắc tông, hằng năm các chùa đều tổ chức lễ tưởng niệm Đức Quán Thế Âm Bồ Tát ba lần vào những ngày 19 tháng Hai, 19 tháng Sáu, và 19 tháng Chín Âm lịch.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]