Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sống để làm gì?

31/03/201807:10(Xem: 6858)
Sống để làm gì?


Phat thuyet phap 9

Sống để làm gì?



Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi.

+ Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không?

Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v

Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành quỷ đói, ma, súc sinh, atula - vị thần hiếu chiến) thì nhiều như lông con bò vậy.

+ Tu tập như thế nào?

Tu tập là tập sửa đổi từng chút một những suy nghĩ, lời nói, hành động của mình. Cái nào thiện thì làm, không thiện thì không làm. Làm việc thiện tâm sẽ an, vui, có phước báu. Bất thiện sẽ bất an, lo lắng, lương tâm cắn rứt, bị quả báo. Gieo nghiệp thiện lành là công việc chính của chúng ta + làm giàu đời sống tâm linh để có điểm tựa trong cuộc sống.

Học về những kiến thức tâm linh giúp ta phân biệt đâu là thiện đâu là bất thiện. Đúng và sai của chân lý nhiều khi rất khác với đúng sai của xã hội. Ví dụ xã hội xem điều hòa kinh nguyệt, nạo phá thai là hợp pháp nhưng về mặt tâm linh đó là hành động giết người.

+ Nhân quả là gieo cái gì gặt cái đó chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

+ Có thể gặt ngay lập tức nếu hành động gieo quá mạnh hoặc đủ duyên ví dụ đánh người khác thì bị đánh lại ngay, trồng rau vài mươi ngày là ăn được, v.v

+ Gặt sau một thời gian như trồng xoài, măng cụt vài năm mới có quả, kẻ giết người nhiều chục năm sau mới bị bắt, v.v

+ Gặt ở những kiếp sau: người hay phá thai tái sinh ở cõi nào cũng bị giết ngay trong trứng nước, bị giết nhiều lần. Người thích câu cá cho vui sinh ra bị sứt môi, hở hàm ếch. Người ham mê bia rượu tái sinh bị kém trí tuệ, thiếu sáng suốt. Người có nghiệp sát nặng tái sinh dễ bị dị tật từ trong bụng mẹ, v.v

Có người đời này sống không tốt mà lại có phước là do hưởng phước từ những đời trước còn hành động họ gieo hiện nay thì từ từ mới gặt.

+ Trong mỗi con người đều có phần thiện (người) và bất thiện (con) song song tồn tại. Người tốt có phần thiện mạnh hơn phần bất thiện.

Người xấu trong một khoảng thời gian nào đó phần bất thiện nổi trội nên gây tội nhưng tâm con người luôn luôn thay đổi, nếu người xấu nhận ra mình sai, biết hối lỗi, sửa đổi, bỏ ác theo thiện thì có khả năng trở thành người tốt. Vì vậy không nên nhìn nhận một người nào đó cố định là xấu hay tốt hoàn toàn.

Để trở thành người tốt ta nên giữ ít nhất là 5 giới cơ bản của Phật giáo:

  1. Cố ý tránh xa việc giết người và động vật
  2. Cố ý tránh xa việc trộm cắp
  3. Cố ý tránh xa việc tà dâm
  4. Cố ý tránh xa việc nói dối
  5. Cố ý tránh xa việc uống rượu và các chất gây say.

+ Giới không phải là điều ngăn cấm mà là thành trì ngăn chúng ta đừng đi vào đường ác, là rào cản cho chúng ta khỏi rơi vào vực sâu tội lỗi. Giới là tình thương của chư Phật đối với chúng sinh vì Phật nhìn ra nguyên nhân của khổ nên khuyên ta không nên làm điều bất thiện - có khả năng gây đau khổ cho ta. Càng giữ nhiều giới thì càng an lạc. Càng khép mình vào khuôn khổ càng tránh được tâm phóng dật (tâm buông thả, chạy theo dục vọng).

+ Giới có giới thô và giới vi tế. Ví dụ ta không giết ai nhưng khi thấy người ác bị giết ta tán thành thì cũng có cộng nghiệp sát rồi. Giữ giới không nói dối thì cũng không nên nói lời đâm thọc, lời gây chia rẽ, lời phỉ báng, lời phù phiếm, v.v

+ Không chỉ giữ giới mà còn cần hành giới như đang làm gì thì làm tốt việc đó, làm có trách nhiệm, làm những nghề chân chính tránh nghiệp sát (như bác sĩ nạo phá thai, nghề giết mổ gia súc, gia cầm), cứu giúp người và động vật, bố thí, cúng dường, nói lời an ủi người khác, v.v

+ Đỉnh cao của hành giới là thành giới. Chỉ cần thành tựu 1 trong 5 giới cũng giúp chúng ta trở thành 1 vị Thánh, có thần thông và chắc chắn tái sinh lên cõi Trời. Theo “Cuộc đời và di huấn của bà DIPA MA”: bà là một cư sĩ Ấn Độ chỉ giữ 5 giới nhưng đạt được thần thông trong đời này. Bà dạy Thiền cho những người nội trợ và họ thực hành thiền nhập thế - thiền ngay trong sinh hoạt hàng ngày để có sự an lạc. Mẹ Teresa đã được phong Thánh vì lòng bác ái (tình yêu rộng khắp – lòng từ bi) của bà - cống hiến cả đời cho những người nghèo khó. Nicholas Winton – người anh hùng thầm lặng cứu thoát hơn 600 đứa trẻ ra khỏi Đức Quốc xã. Ông được nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ ở tuổi 94. Người lãnh đạo Tiệp Khắc trao cho ông vinh dự cao nhất, trạm xe London tạc tượng của ông, thậm chí một hành tinh trong vũ trụ được đặt theo tên ông! Ông đã hành hạnh Bồ Tát cứu vớt chúng sinh và chắc chắn rằng ông sẽ tái sinh lên cõi Trời.

+ Con người sinh ra trong cõi dục (ham muốn) nên ai cũng có xu hướng làm biếng, làm ít mà thích hưởng nhiều (tiền bạc, yêu đương, được khen, ăn uống và ngủ). Nếu chỉ muốn đủ ăn đủ mặc đủ sống thì là bình thường nhưng nếu muốn quá nhiều, dư ra, tích trữ thì lại là tham. Vì tham nên ta làm nhiều hơn, có nhiều hơn để thỏa mãn những ham muốn của mình.

+ Ai biết hài lòng với cái mình đang có thì có thể dừng lại hưởng nhàn J

+ Nếu muốn nhiều mà không đạt được sinh mệt mỏi, chán nản, bực tức, sân hận, v.v có thể phát tác ra bên ngoài đối với người khác hoặc quay ngược vào trong tâm là buồn bã, tự ti, ghen ghét, đố kỵ, thất vọng, v.v là những trạng thái, tâm trạng có hại cho cơ thể, đỉnh cao là trầm cảm và tự sát (vì bị phụ tình, vì thất bại trong công việc, v.v).

+ Có người nghĩ rằng kiếp này sống khổ thì chết đi để khỏi khổ, kiếp sau sẽ tốt hơn nhưng thật sai lầm vì chết với tâm sân hận sẽ tái sinh làm ma bị những cảnh tượng đau khổ trước khi chết lặp đi lặp lại trong tâm mãi cho đến khi nào nhận ra là mình đã sai lầm mới có thể siêu sanh được. Thân người khó có được mà không biết quý trọng thì đến khi nào mới lại được làm người ?!

Ta thường dính mắc, muốn níu giữ những gì mình ưa thích như tiền, đồ vật quý, nhà cửa, người yêu, mạng sống, v.v nên khi chết thường hóa thành ma mà không siêu thoát được.

Mỗi người như một con nhện giăng tơ. Mỗi vòng tơ là một mối quan hệ, một dính mắc.  Khi vòng nào đứt thì bị rúng động, chảy máu cho đến chết.

Nếu khi chết được thiêu, đem tro cốt vào chùa, mỗi ngày được nghe Kinh, nghe giảng Pháp đến khi nào nhận ra những sai lầm của mình, buông bỏ được thì mới có khả năng siêu thoát.

Tại sao bạn đến với Phật Pháp?  Phật độ tùy duyên. J

+ Phật Pháp như một nhà thuốc miễn phí, ai đang đau khổ (có bệnh về tâm) muốn chữa bệnh thì đến, tùy theo bệnh gì mà lựa thuốc phù hợp với mình. Chư Tăng và chư Ni là những vị bác sĩ, tùy duyên mà mình gặp bác sĩ giỏi hay dở.

+ Đi chùa nghe Pháp phần nhiều là phụ nữ vì phụ nữ nhẹ dạ và chịu nhiều đau khổ nhưng phụ nữ cũng rất dễ tu vì giàu tình cảm, vị tha, biết hy sinh vì người khác. Hãy xem những người sống bên cạnh là ruộng phước của mình, gieo xuống hạnh phục vụ để những thiện lành của mình có cơ hội trổ sinh.

+ Nhiều khi mình biết bệnh, biết thuốc nhưng thuốc đắng quá mình không thích uống ví dụ ta khó tập Thiền vì khi Thiền mình chỉ quan sát những điều khởi sinh chứ không thọ hưởng được gì. Thiền nhạt như ăn cơm với rau luộc mà không thêm muối, nước chấm hay ớt vì vậy không hấp dẫn.

+ Những ham muốn của con người  rất mạnh mẽ nên dù biết không tốt vẫn rất khó thay đổi. Ví dụ dùng máy tính trong thời gian dài sẽ làm mắt mỏi và mờ nhưng rất khó dứt ra khi đang xem 1 bộ phim nhiều tập hoặc truyện dài hấp dẫn. Ai cũng biết hút thuốc lá có khả năng bị ung thư phổi nhưng mấy ai bỏ được. Bởi vậy, chiến đấu với chính những ham muốn của mình thật là khó.

+ Tu tập đúng thì khỏe mạnh, an lạc, khá giả, hạnh phúc hơn.

Phân biệt hỷ thiện và hỷ tham:

+ Hỷ thiện: niềm vui khi làm việc tốt, khi cho đi thì nhẹ nhàng, an lạc.

+ Hỷ tham: vui nhiều, bùng nổ, muốn niềm vui kéo dài như khi trúng số hoặc khi đội bóng mình ủng hộ chiến thắng. Vui kết hợp với tâm phóng dật có thể phát sinh những hành động quá khích.

+ Đôi khi thấy mình tiến được 1 bước rồi lại thụt lùi 5-6 bước. Cho nên lúc nào cũng phải tự nhủ bắt đầu lại, bắt đầu lại. Không bao giờ là muộn để sửa đổi. Ta không thể thay đổi thế giới, xã hội, gia đình mà chỉ có thể thay đổi chính bản thân mình mà thôi.

+ Mong rằng mọi người đều có định hướng sống đúng đắn, có quyết tâm và sức mạnh để chiến thắng những thói hư tật xấu của chính mình để ngày càng tiến hóa nhé! J

27/3/2018

 Võ Thị Anh Thi

Ý kiến bạn đọc
01/04/201806:56
Khách
* Bài viết dựa trên những kiến thức về VI DIỆU PHÁP do SƯ CÔ TÂM TÂM giảng dạy.
31/03/201801:06
Khách
Có một số chỗ để mặt cười :) nhưng bị biến dạng thành chữ J. Xin quý vị thứ lỗi.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2021(Xem: 4008)
Đêm yên tĩnh. Nhìn ra khung kiếng cửa sổ chỉ thấy một màu đen, đậm đặc. Cây cối, hàng giậu, lẳng hoa, bồn cỏ, ghế đá, và con đường ngoằn ngoèo trong công viên, có thể sẽ khó cho khách bộ hành nhận ra vị trí và thực chất của chúng. Cây bên đường có thể bị nhầm là kẻ trộm đối với cảnh sát, và sẽ là cảnh sát đối với kẻ trộm (1). Giây thừng hay con rắn. Con chim hay con quạ. Con sóc hay con mèo. Người hay quỉ. Mọi vật đều một màu đen. Trong bóng đêm, mọi thứ đều dễ trở nên ma mị, huyễn hoặc.
27/04/2021(Xem: 3830)
Cũng như tình trạng nghiêm trọng của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma trẻ tuổi chỉ có thể theo đuổi một trong ba trường hợp – chiến đấu, bỏ chạy, hay đàm phán. Ngài có thể tập họp lại đội quân ít ỏi, vũ khí thô sơ, rèn luyện sơ sài và đưa họ đối mặt với một lực lượng quân sự mạnh mẽ vượt trội, biết rằng ngài gần như chắc chắn đang kết án tử hình cho đội quân của ngài và xứ sở của ngài cuối cùng sẽ bị đánh bại. Ngài có thể trốn chạy khỏi đất nước, nhưng như vậy sẽ để lại dân tộc ngài không có lãnh đạo và vẫn chịu sự thương hại của những kẻ xâm lược. Hay, ngài vẫn ở lại Tây Tạng và cố gắng để đàm phán một thỏa hiệp với Tàu Cộng để bảo vệ dân tộc ngài và nền văn hóa của họ. Để thực hiện một quyết định đúng đắn, ngài phải biết hơn về Trung Hoa.
27/04/2021(Xem: 5999)
Được sự cho phép của lãnh đạo chính quyền và sự trợ duyên của nam nữ Phật tử, câc nhà hảo tâm khắp nơi, chùa Diên Khánh đã khởi công trùng tu ngôi Tam Bảo vào ngày 12/3 năm Tân Sửu, nhưng kinh phí còn quá khiêm tốn, nên việc tái thiết trùng tu ngôi chánh điện đang dang dở, trì trệ... Nay nhà chùa một lần nữa tha thiết đăng lại bức "Thư Ngỏ", kính gửi lời đến quý đạo hữu, nhà hảo tâm, Phật tử gần xa để công việc trùng tu sớm được hoàn thành.
19/04/2021(Xem: 11223)
Phật Điển Phổ Thông DẪN VÀO TUỆ GIÁC PHẬT Common Buddhist Text: Guidance and Insight from theBuddha. Copyright by Mahachulalongkorn-rajavidyalaya (MCU). Chủ biên bản Việt ngữ: LÊ MẠNH THÁT - TUỆ SỸ Ban biên dịch: Thích Hạnh Viên, Thích Nữ Khánh Năng, Thích Thanh Hòa, Pháp Hiền Cư sỹ, Nguyễn Quốc Bình. Dịch Việt và Ấn hành với Hợp đồng chuyển nhượng bản quyền của Viện Đại Học Mahachulalongkorn-rajavidyalaya (MCU), Thái-lan, 2018. Nhà xuất bản Hồng Đức, 2019. Hương Tích ấn hành.
15/04/2021(Xem: 9190)
Bài viết này (phần B) cập nhật và tóm tắt buổi trình bày về bài viết "Tản mạn về tiếng Việt và Hán Việt: tại sao Trung Quốc dùng danh từ khoái 筷 còn Việt Nam dùng đũa (trợ 箸)?" tại hội thảo UNC2021_0116 tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN (sẽ diễn ra vào ngày 24/4/2021). Các trang bên dưới được trích từ các trang của Power Point Presentation, dựa vào bài viết đã đăng và dán lên đây theo dạng word cho dễ đọc hơn.
15/04/2021(Xem: 6690)
Chúng ta thường biết là Vi Diệu Pháp là Tạng của Nguyên Thủy áp dụng tu học ngày nay rất phổ biến. Tạng này cũng nói về Tâm và nghiên cứu sâu rộng. Riêng Đại Thừa thì có Duy Thức Luận cũng tương tự chỉ khác là có 2 thức Mạc Na Thức số 7 và Tạng Thức số 8. Vi Diệu Pháp là do Xá Lợi Phất giảng còn Duy Thức Luận là do Vô Trước Thế Thân giảng, tất cả đều do Bồ Tát mở rộng ra mà thôi và là Luận tức là luận bàn do qui từ nhiều kinh lại và không do Phật giảng. Xá lợi Phất giảng Vi Diệu Pháp do Phật giảng trên cõi trời cho mẹ của Phật còn Vô Trước Thế Thân giảng là do Phật Di Lạc giảng cũng trên cõi trời. Bài viết nầy chủ yếu đưa ra khái luận về Tâm Thức theo hai phái Nguyên Thủy và Đại Thừa dựa vào Phân Tâm Học ngày nay. Chúng ta nghiên cứu trên căn bản tâm lý học về tạng Vi Diệu Pháp và Duy Thức Luận.
15/04/2021(Xem: 7683)
Chẳng bao lâu sau khi được xác định như Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, cậu bé Lhamo Thondup được cha mẹ đưa đến tu viện Kumbum để bắt đầu việc rèn luyện tôn giáo sơ khởi và chờ đợi trong khi những chuẩn bị cho chuyến du hành đến Lhasa được thực hiện. Mười tám tháng sau, việc cung nghinh Đức Đạt Lai Lạt Ma mới đã bắt đầu cho cuộc hành trình ba tháng đến thủ đô của quốc gia. Một khi đến đó, ngài sẽ đăng quang như lãnh tụ tinh thần của dân tộc Tây Tạng, và sau hàng năm rèn luyện lâu hơn, ngài cũng là lãnh tụ chính trị của họ. Đúng với dự đoán của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13, Đức Đạt Lai Lạt Ma mới cuối cùng sẽ bị áp lực phải lãnh đạo quốc gia của ngài chống lại những đe dọa ngoại tại.
15/04/2021(Xem: 4990)
Năm nay, nhân dân Vương quốc Phật giáo Campuchia sẽ tổ chức Tết Cổ truyền Chôl Chnăm Thmây từ các ngày 14 đến 16 tháng 4 năm 2021, một trong những lễ hội lớn nhất nước, nhằm ngăn chặn sự lây lan đại dịch Covid-19, với khẩu hiệu “Mừng Năm mới tại tư gia” (New Year at Home). Vào lúc 4 giờ sáng ngày 14 tháng 4, đánh dấu sự kết thúc của năm Phật lịch 2564 và bắt đầu Tân niên Phật lịch 2565, Âm lịch ngày 3 tháng 3 năm Tân Sửu. Thiên thần của Tân niên năm nay là Mondea Devy, con gái thứ tư của Kabel Moha Prum.
15/04/2021(Xem: 5050)
H.T Thích Trí Thủ Như nhiều Phật tử người Miền Trung, người viết cũng rất thích gọi Cố Hòa Thượng Thích Trí Thủ bằng “ Ôn Già Lam”, để phần nào đó cảm nhận được sự Kính trọng và gần gũi, thân thiết bên mình trong cuộc sống tu học. Trong bài viết này xin được dùng hai từ Hòa Thượng ( H.T ). Đối với anh em thanh niên Phật tử chúng tôi ngày trước, mơ ước được gặp và được nghe những vị lãnh đạo Phật giáo nói chuyện là một mơ ước rất lớn, khó có cơ hội trở thành hiện thực. Những khi làm hàng rào danh dự bảo vệ, nhìn được rất gần các vị mỗi khi đi ngang qua đã là một phước báu vô cùng rồi. Nếu muốn được nghe các vị giảng thì mỗi chiều chủ nhật đến giảng đường chùa Ấn Quang để thỏa một phần nào niềm mơ ước ấy. Xem ra ngày trước Phật tử cũng còn có nhiều cơ duyên gặp gỡ các ngài quá!
12/04/2021(Xem: 4347)
Ngài Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tiến sĩ Azza Karam, Tổng Thư ký tổ chức Các tôn giáo phụng sự hòa bình và tất cả các nhà lãnh đạo kính mến! Chúng tôi rất hanh hạnh được trở thành một phần trong cuộc đối thoại này, giữa các Tôn giáo vì Hòa bình và Tổ chức Y tế Thế giới. Trong một năm qua, chúng tôi ngưỡng mộ vai trò của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với vai trò lãnh đạo, mà tổ chức này đã thể hiện trong việc giữ cho các cơ quan Chính phủ cũng như công dân trên thế giới mở rộng các kênh liên lạc. WHO đã chứng minh rằng nó thuộc về toàn bộ thế giới. Có một câu trích dẫn nổi tiếng của Kinh thánh Hindu giáo "Bhagavad Geetha" của Chúa Krishna “Yoga Kshemam Vahamyaham” có nghĩa là “Tôi chăm lo sự thịnh vượng và hạnh phúc của chúng sinh” (I look after prosperity and wellbeing of living beings). Theo quan điểm của tôi, WHO đang nỗ lực hết mình vì cuộc sống hạnh phúc dưới ánh Mặt trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]