Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sống để làm gì?

31/03/201807:10(Xem: 7162)
Sống để làm gì?


Phat thuyet phap 9

Sống để làm gì?



Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi.

+ Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không?

Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v

Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành quỷ đói, ma, súc sinh, atula - vị thần hiếu chiến) thì nhiều như lông con bò vậy.

+ Tu tập như thế nào?

Tu tập là tập sửa đổi từng chút một những suy nghĩ, lời nói, hành động của mình. Cái nào thiện thì làm, không thiện thì không làm. Làm việc thiện tâm sẽ an, vui, có phước báu. Bất thiện sẽ bất an, lo lắng, lương tâm cắn rứt, bị quả báo. Gieo nghiệp thiện lành là công việc chính của chúng ta + làm giàu đời sống tâm linh để có điểm tựa trong cuộc sống.

Học về những kiến thức tâm linh giúp ta phân biệt đâu là thiện đâu là bất thiện. Đúng và sai của chân lý nhiều khi rất khác với đúng sai của xã hội. Ví dụ xã hội xem điều hòa kinh nguyệt, nạo phá thai là hợp pháp nhưng về mặt tâm linh đó là hành động giết người.

+ Nhân quả là gieo cái gì gặt cái đó chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

+ Có thể gặt ngay lập tức nếu hành động gieo quá mạnh hoặc đủ duyên ví dụ đánh người khác thì bị đánh lại ngay, trồng rau vài mươi ngày là ăn được, v.v

+ Gặt sau một thời gian như trồng xoài, măng cụt vài năm mới có quả, kẻ giết người nhiều chục năm sau mới bị bắt, v.v

+ Gặt ở những kiếp sau: người hay phá thai tái sinh ở cõi nào cũng bị giết ngay trong trứng nước, bị giết nhiều lần. Người thích câu cá cho vui sinh ra bị sứt môi, hở hàm ếch. Người ham mê bia rượu tái sinh bị kém trí tuệ, thiếu sáng suốt. Người có nghiệp sát nặng tái sinh dễ bị dị tật từ trong bụng mẹ, v.v

Có người đời này sống không tốt mà lại có phước là do hưởng phước từ những đời trước còn hành động họ gieo hiện nay thì từ từ mới gặt.

+ Trong mỗi con người đều có phần thiện (người) và bất thiện (con) song song tồn tại. Người tốt có phần thiện mạnh hơn phần bất thiện.

Người xấu trong một khoảng thời gian nào đó phần bất thiện nổi trội nên gây tội nhưng tâm con người luôn luôn thay đổi, nếu người xấu nhận ra mình sai, biết hối lỗi, sửa đổi, bỏ ác theo thiện thì có khả năng trở thành người tốt. Vì vậy không nên nhìn nhận một người nào đó cố định là xấu hay tốt hoàn toàn.

Để trở thành người tốt ta nên giữ ít nhất là 5 giới cơ bản của Phật giáo:

  1. Cố ý tránh xa việc giết người và động vật
  2. Cố ý tránh xa việc trộm cắp
  3. Cố ý tránh xa việc tà dâm
  4. Cố ý tránh xa việc nói dối
  5. Cố ý tránh xa việc uống rượu và các chất gây say.

+ Giới không phải là điều ngăn cấm mà là thành trì ngăn chúng ta đừng đi vào đường ác, là rào cản cho chúng ta khỏi rơi vào vực sâu tội lỗi. Giới là tình thương của chư Phật đối với chúng sinh vì Phật nhìn ra nguyên nhân của khổ nên khuyên ta không nên làm điều bất thiện - có khả năng gây đau khổ cho ta. Càng giữ nhiều giới thì càng an lạc. Càng khép mình vào khuôn khổ càng tránh được tâm phóng dật (tâm buông thả, chạy theo dục vọng).

+ Giới có giới thô và giới vi tế. Ví dụ ta không giết ai nhưng khi thấy người ác bị giết ta tán thành thì cũng có cộng nghiệp sát rồi. Giữ giới không nói dối thì cũng không nên nói lời đâm thọc, lời gây chia rẽ, lời phỉ báng, lời phù phiếm, v.v

+ Không chỉ giữ giới mà còn cần hành giới như đang làm gì thì làm tốt việc đó, làm có trách nhiệm, làm những nghề chân chính tránh nghiệp sát (như bác sĩ nạo phá thai, nghề giết mổ gia súc, gia cầm), cứu giúp người và động vật, bố thí, cúng dường, nói lời an ủi người khác, v.v

+ Đỉnh cao của hành giới là thành giới. Chỉ cần thành tựu 1 trong 5 giới cũng giúp chúng ta trở thành 1 vị Thánh, có thần thông và chắc chắn tái sinh lên cõi Trời. Theo “Cuộc đời và di huấn của bà DIPA MA”: bà là một cư sĩ Ấn Độ chỉ giữ 5 giới nhưng đạt được thần thông trong đời này. Bà dạy Thiền cho những người nội trợ và họ thực hành thiền nhập thế - thiền ngay trong sinh hoạt hàng ngày để có sự an lạc. Mẹ Teresa đã được phong Thánh vì lòng bác ái (tình yêu rộng khắp – lòng từ bi) của bà - cống hiến cả đời cho những người nghèo khó. Nicholas Winton – người anh hùng thầm lặng cứu thoát hơn 600 đứa trẻ ra khỏi Đức Quốc xã. Ông được nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ ở tuổi 94. Người lãnh đạo Tiệp Khắc trao cho ông vinh dự cao nhất, trạm xe London tạc tượng của ông, thậm chí một hành tinh trong vũ trụ được đặt theo tên ông! Ông đã hành hạnh Bồ Tát cứu vớt chúng sinh và chắc chắn rằng ông sẽ tái sinh lên cõi Trời.

+ Con người sinh ra trong cõi dục (ham muốn) nên ai cũng có xu hướng làm biếng, làm ít mà thích hưởng nhiều (tiền bạc, yêu đương, được khen, ăn uống và ngủ). Nếu chỉ muốn đủ ăn đủ mặc đủ sống thì là bình thường nhưng nếu muốn quá nhiều, dư ra, tích trữ thì lại là tham. Vì tham nên ta làm nhiều hơn, có nhiều hơn để thỏa mãn những ham muốn của mình.

+ Ai biết hài lòng với cái mình đang có thì có thể dừng lại hưởng nhàn J

+ Nếu muốn nhiều mà không đạt được sinh mệt mỏi, chán nản, bực tức, sân hận, v.v có thể phát tác ra bên ngoài đối với người khác hoặc quay ngược vào trong tâm là buồn bã, tự ti, ghen ghét, đố kỵ, thất vọng, v.v là những trạng thái, tâm trạng có hại cho cơ thể, đỉnh cao là trầm cảm và tự sát (vì bị phụ tình, vì thất bại trong công việc, v.v).

+ Có người nghĩ rằng kiếp này sống khổ thì chết đi để khỏi khổ, kiếp sau sẽ tốt hơn nhưng thật sai lầm vì chết với tâm sân hận sẽ tái sinh làm ma bị những cảnh tượng đau khổ trước khi chết lặp đi lặp lại trong tâm mãi cho đến khi nào nhận ra là mình đã sai lầm mới có thể siêu sanh được. Thân người khó có được mà không biết quý trọng thì đến khi nào mới lại được làm người ?!

Ta thường dính mắc, muốn níu giữ những gì mình ưa thích như tiền, đồ vật quý, nhà cửa, người yêu, mạng sống, v.v nên khi chết thường hóa thành ma mà không siêu thoát được.

Mỗi người như một con nhện giăng tơ. Mỗi vòng tơ là một mối quan hệ, một dính mắc.  Khi vòng nào đứt thì bị rúng động, chảy máu cho đến chết.

Nếu khi chết được thiêu, đem tro cốt vào chùa, mỗi ngày được nghe Kinh, nghe giảng Pháp đến khi nào nhận ra những sai lầm của mình, buông bỏ được thì mới có khả năng siêu thoát.

Tại sao bạn đến với Phật Pháp?  Phật độ tùy duyên. J

+ Phật Pháp như một nhà thuốc miễn phí, ai đang đau khổ (có bệnh về tâm) muốn chữa bệnh thì đến, tùy theo bệnh gì mà lựa thuốc phù hợp với mình. Chư Tăng và chư Ni là những vị bác sĩ, tùy duyên mà mình gặp bác sĩ giỏi hay dở.

+ Đi chùa nghe Pháp phần nhiều là phụ nữ vì phụ nữ nhẹ dạ và chịu nhiều đau khổ nhưng phụ nữ cũng rất dễ tu vì giàu tình cảm, vị tha, biết hy sinh vì người khác. Hãy xem những người sống bên cạnh là ruộng phước của mình, gieo xuống hạnh phục vụ để những thiện lành của mình có cơ hội trổ sinh.

+ Nhiều khi mình biết bệnh, biết thuốc nhưng thuốc đắng quá mình không thích uống ví dụ ta khó tập Thiền vì khi Thiền mình chỉ quan sát những điều khởi sinh chứ không thọ hưởng được gì. Thiền nhạt như ăn cơm với rau luộc mà không thêm muối, nước chấm hay ớt vì vậy không hấp dẫn.

+ Những ham muốn của con người  rất mạnh mẽ nên dù biết không tốt vẫn rất khó thay đổi. Ví dụ dùng máy tính trong thời gian dài sẽ làm mắt mỏi và mờ nhưng rất khó dứt ra khi đang xem 1 bộ phim nhiều tập hoặc truyện dài hấp dẫn. Ai cũng biết hút thuốc lá có khả năng bị ung thư phổi nhưng mấy ai bỏ được. Bởi vậy, chiến đấu với chính những ham muốn của mình thật là khó.

+ Tu tập đúng thì khỏe mạnh, an lạc, khá giả, hạnh phúc hơn.

Phân biệt hỷ thiện và hỷ tham:

+ Hỷ thiện: niềm vui khi làm việc tốt, khi cho đi thì nhẹ nhàng, an lạc.

+ Hỷ tham: vui nhiều, bùng nổ, muốn niềm vui kéo dài như khi trúng số hoặc khi đội bóng mình ủng hộ chiến thắng. Vui kết hợp với tâm phóng dật có thể phát sinh những hành động quá khích.

+ Đôi khi thấy mình tiến được 1 bước rồi lại thụt lùi 5-6 bước. Cho nên lúc nào cũng phải tự nhủ bắt đầu lại, bắt đầu lại. Không bao giờ là muộn để sửa đổi. Ta không thể thay đổi thế giới, xã hội, gia đình mà chỉ có thể thay đổi chính bản thân mình mà thôi.

+ Mong rằng mọi người đều có định hướng sống đúng đắn, có quyết tâm và sức mạnh để chiến thắng những thói hư tật xấu của chính mình để ngày càng tiến hóa nhé! J

27/3/2018

 Võ Thị Anh Thi

Ý kiến bạn đọc
01/04/201806:56
Khách
* Bài viết dựa trên những kiến thức về VI DIỆU PHÁP do SƯ CÔ TÂM TÂM giảng dạy.
31/03/201801:06
Khách
Có một số chỗ để mặt cười :) nhưng bị biến dạng thành chữ J. Xin quý vị thứ lỗi.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/03/2022(Xem: 4469)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu. Hôm nay tôi sẽ viết về các loại Tình: tình bạn, tình người, tình yêu, thình thương, tình cảm v.v… Nếu viết bằng chữ Hán về chữ Tình nầy thì bên trái viết bộ tâm đứng, có nghĩa là những tình nầy đều khởi đi từ tâm của mỗi con người; bên phải viết chữ thanh là màu xanh hay cũng còn có ý là rõ ràng, trong sáng v.v…, hai chữ nầy ghép lại gọi là chữ Tình. Sau nầy tiếng Việt chúng ta dùng chữ tình yêu, tình cảm, tình thương, tình ý v.v…cũng đều sử dụng chữ tình nầy để ghép chung vào chữ Nôm của chúng ta, trở thành tiếng Việt thuần túy.
04/03/2022(Xem: 4036)
Xin khép lại những phiền muộn của năm cũ với nhiều nỗi đau thương mất mát và ly biệt, niềm thương cảm cho người thân, thầy bạn mãi mãi rời xa chúng ta. Trong bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào, ta vẫn nghĩ, dù sao đó là những chuyện đã qua, năm mới với nhiều hy vọng mới, tư duy mới và một cuộc hành trình mới đang chờ chúng ta phía trước. Xin bạn hãy khép lại những lo âu phiền muộn, lau khô những giọt nước mắt cho những mối tình hay những cuộc hôn nhân đổ vỡ, rồi cũng sẽ có người phù hợp với bạn, sẻ chia vui buồn trong cuộc sống của bạn. Sự chân thành sẽ tồn tại quanh bạn, những giọt nước mắt sẽ giúp bạn hiểu được cuộc đời này, rồi niềm vui sẽ đến, những trở ngại giúp bạn biết nâng niu cuộc sống.
02/03/2022(Xem: 9886)
CHÁNH PHÁP Số 124, tháng 3.2022 Hình bìa của Kranich17 (Pixabay.com) NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 XUÂN VỀ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6
01/03/2022(Xem: 5997)
Những ngày gần đây, dường như chánh niệm đang lan tỏa khắp mọi nơi. Khi tìm kiếm trên Google mà tôi đã thực hiện vào tháng 1 năm 2022 cho cụm từ "Chánh niệm" (Mindfulness) đã thu được gần 3 tỷ lượt truy cập. Phương pháp tu tập thiền chánh niệm này hiện được áp dụng thường xuyên tại các nơi làm việc, trường học, văn phòng nhà tâm lý học và các bệnh viện trên khắp cả nước Mỹ.
01/03/2022(Xem: 5992)
Hàng trăm đồ tạo tác vật phẩm văn hóa Phật giáo đã bị đánh cắp hoặc phá hủy sau cuộc quân sự Taliban tấn công và tiếp quản Chính quyền Afghanistan ngày 15 tháng 08 năm 2021. Hôm thứ Ba, ngày 22 tháng 02 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Hợp chúng quốc đã hạn chế các vật phẩm văn hóa Phật giáo và lịch sử từ Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan, với hy vọng ngăn chặn "những kẻ khủng bố" kiếm lợi, nhưng các chuyên gia bày tỏ lo ngại về những hậu quả không mong muốn.
24/02/2022(Xem: 4565)
Nhà kiến tạo hòa bình, nhà tâm lý học, nhà cải cách xã hội học, nhà giáo dục và Phật giáo Dấn thân nổi tiếng, người Mỹ và được trên thế giới kính trọng, Tiến sĩ Phật tử Paula Green sinh vào ngày 16 tháng 12 năm 1937 tại Hoa Kỳ, đã thanh thản trút hơi thở từ giã trần gian vào ngày 21 tháng 2 năm 2022, hưởng thọ 84 tuổi.
24/02/2022(Xem: 4457)
Tôi học mãi Phẩm 6 về “ Người Hiền Trí “trong kinh Pháp Cú và bài thứ tư trong kinh Trung Bộ “ Sợ Hãi và Khiếp Đảm “ mà vẫn không chán vì càng học càng thấy nhiều lợi ích để tu tập và sửa đổi những tật xấu và lỗi lầm của mình trên đường tu học nhất là khi mình được một đại phước duyên gần gũi một bậc hiền trí . Thú thật ….trong những năm tự nhốt mình trong tháp ngà tôi đã nghiên cứu Thiền, Tịnh, Mật, rất cẩn thận từ ghi chép, nghe nhiều pháp thoại, so sánh kinh sách nhiều tông phái …thế nhưng chưa bao giờ như lúc này tôi cảm nghiệm lời dạy Đức Phật lại thâm huyền và siêu việt hơn bao giờ hết khi phối hợp hai phẩm này trong hai bộ kinh căn bản nhất cho những ai bước trên đường Đạo . Trộm nghĩ dù với tuổi nào khi chưa hoàn tất hay gặt hái được mục đích thành tựu của Trí Tuệ ( DUY TUỆ THỊ NGHIÊP) thì chúng ta hãy cứ bước đi mà chẳng nên dừng lại .
24/02/2022(Xem: 8917)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
22/02/2022(Xem: 5664)
Trong lịch sử, các đại dịch đã buộc nhân loại phải đoạn tuyệt với quá khứ và hy vọng ở tương lai thế giới mới của họ. Điều này không có gì khác lạ. Nó là một cổng thông tin, một cửa ngõ, giữa thế giới đương đại và thế giới tương lai. Nhà văn, nhà tiểu luận, nhà hoạt động người Ấn Độ Arundhati Roy, Đại dịch là một cổng thông tin
21/02/2022(Xem: 4277)
Bốn Sự Thật Cao Quý được các kinh sách Hán ngữ gọi là Tứ Diệu Đế, là căn bản của toàn bộ Giáo Huấn của Đức Phật và cũng là một đề tài thuyết giảng quen thuộc. Do đó đôi khi chúng ta cũng có cảm tưởng là mình hiểu rõ khái niệm này, thế nhưng thật ra thì ý nghĩa của Bốn Sự Thật Cao Quý rất sâu sắc và thuộc nhiều cấp bậc hiểu biết khác nhau. Bài chuyển ngữ dưới đây đặc biệt nhấn mạnh đến nguồn gốc vô minh tạo ra mọi thứ khổ đau cho con người, đã được nhà sư Tây Tạng Guéshé Lobsang Yésheé thuyết giảng tại chùa Thar Deu Ling, một ngôi chùa tọa lạc tại một vùng ngoại ô thành phố Paris, vào ngày 16 và 30 tháng 9 năm 2004. Bài giảng được chùa Thar Deu Ling in thành một quyển sách nhỏ, ấn bản thứ nhất vào năm 2006.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]