Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tâm ý cân bằng

11/02/201818:25(Xem: 7080)
Tâm ý cân bằng
hoa_sen (24)
T
âm ý cân bằng
Lê Huy Trứ
 
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể.
 
Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
 
Càng văn minh thì tâm càng khó an vì đời sống, nhu cầu của con người càng thêm phức tạp, càng nhiều luyến ái, quá lệ thuộc vào những ham muốn vật chất càng tăng thêm căng thẳng tâm thần (stress,) tạo nên bất quân bằng tâm lý, và càng thêm đau khổ nhiều hơn tiền nhân với lối sống giản dị hơn bây giờ. 
 
Tóm lại, còn chúng sinh là còn họa bệnh tâm thân.  Con người dù văn minh cở nào cũng không diệt tận tuyệt bệnh được mà chỉ chữa được nhiều bệnh tưởng là nan y bất trị ngày hôm qua. Dĩ nhiên là nhân loại cũng chưa biết cách làm chủ sinh lão tử dù đã có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về nó. Đây là tâm tư lớn nhất của con người.
 
Trong lúc chờ khoa học tìm ra phương thuốc an thân tâm, trị bá bệnh mà không bị nghiện ngập, những lời khuyên tâm lý phổ thông, bổ tâm làm khỏe thân, ở dưới đây nếu chúng ta cố gắng tập được sẽ giúp ích phần nào cho sức khỏe hàng ngày của chính chúng ta. 
 
1. Sống phải có mục tiêu rõ ràng, và với phương cách cùng nỗ lực để đạt được mục đích.  Chúng ta cần một chút stress để tạo nên nổ lực thúc đẩy tham muốn được thành công như ý.
2. Giúp đỡ và bố thí sẽ cho ta niềm vui, tâm an lạc.
3. Gia đình hòa thuận đưa đến thương yêu, hạnh phúc.
4. Không tức giận, không sân, không lo, không si, không sinh bệnh
5. Tâm phải an tĩnh, nhưng thân phải vận động!
 
Biết an tâm, dưỡng tâm, cải tâm, giúp cho tinh thần thoải mái, là một cách dưỡng sinh tốt nhất mà ai ai cũng biết từ cả ngàn năm nay nhưng chẳng mấy ai thực sự quan tâm cho đến khi có vấn đề với nó.
 
Tâm tĩnh thì thân tịnh, thân an thì cơ thể khỏe mạnh, tâm an và thân tịnh thì những hóa chất trong cơ thể được quân bình, trăm bệnh có thể bình phục dễ dàng. 
 
Hoạt độnggiúp tuần hoàn máu, phát triển bắp thịt, gân cốt, sức lực dẽo dai.  Hít thở đúng, đả thôngkinh mạchtăng nội lực, sinh khí (oxygen) trong cơ thể trở nên dồi dàotốt cho não, tim, phổi, gan, lòng, ruột, cật, phèo, ...
 
Tâm phải an tĩnh, thân phải hoạt động, mới giữ cho hormones được cân bằng, đó là ba nguyên tắc chính của thuật dưỡng sinh.
 
Nhà thần kinh học Richard Davidson nhận xét: Nuôi dưỡng hạnh phúc, rèn luyện những phẩm tính của tâm thức, phát huy những nhãn quan tích cực.  Cách tốt nhất để kích hoạt các điện mạch xúc cảm tích cực trong não là thông qua sự rộng lượng.  Đây thực sự là một dạng phát hiện khoa học thần kinh thú vị vì có những viên ngọc của trí tuệ trong chiêm nghiệm truyền thống, Đức Đạt Lai Lạt Ma thường xuyên nói về điều này, cách tốt nhất để chúng ta được hạnh phúc đó là phải rộng lượng với những người khác. Và trong thực tế, bằng chứng khoa học bằng nhiều cách đã chứng minh điều đó, và cho thấy rằng có sự thay đổi hệ thống cấu trúc trong não bộ khi được kết hợp với các hành vi rộng lượng. Phước Nguyên dịch theo The Buddhist and the Neuroscientist
 
Cho nên, sống khỏe mạnh không chỉ là ăn uống điều độ và vận động đúng cách, mà điều quan trọng nhất là tâm tính luôn vui tươi, tâm thái phải luôn tích cực, tâm tình luôn từ bi hỷ xả, tâm thể luôn năng động, tâm trí nên tập trung, tâm hồn luôn lạc quan.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/12/2016(Xem: 7196)
Các thiền sư Phật giáo luôn nhắc nhở các đệ tử không được phát khởi vọng niệm ham muốn (tham), cho dù đó là “ham muốn được thành Phật”; không được phát khởi vọng niệm sân hận, cho dù đó là “sân hận người đã giết cha của mình”; không được phát khởi vọng niệm si mê (si), tin tưởng một cách mù quáng, cho dù đó là “tin tưởng vị thầy của mình”. Thamsân-si là ba chất độc gây đau khổ cho bản thân của chính mình và cho người khác. Trong cuộc sống hàng ngày, người Phật tử cũng còn phải thực tập để làm ngược trở lại những tiến trình của “tham-sân-si”. Thí dụ: Muốn tránh tánh tham lam (lấy vào), thì phải thực tập bố thí (cho ra); Muốn tránh “thù hận”, thì phải thực tập “hiểu và thương” bằng việc làm từ thiện; muốn tránh “si mê”, thì phải thực tập hơi thở chánh niệm, ý thức về lời nó
09/12/2016(Xem: 6852)
"Hoằng pháp thị gia vụ" đó là câu nằm lòng cho những trưởng tử Như Lai, khi bước chân vào đời. Mọi việc qua bốn oai nghi đều mang trọng trách: "Tác Như Lai sứ". Và khi hành động bất cứ việc gì cũng đều là việc Phật: "Hành Như Lai sự". Qua 35 năm thành hình một tổ chức Phật giáo thống nhất ba miền với các hệ phái, Phật sự từ đó cũng được đáp ứng tùy từng giai đoạn. Mỗi hệ phái, tông phong cũng được duy trì và phát triển chung với sự phát triển của Giáo Hội.
03/12/2016(Xem: 5634)
Cộng đồng Phật giáo chỉ là một nhóm thiểu số tại Cuba. Dù vậy, họ vẫn đang có những bước đi lặng lẽ thơ mộng và trang nghiêmtại đảo quốc xinh đẹp này. Và cũng kỳ lạ, Omar Perez, một nhà thơ và là một nhạc sĩ nổi tiếng ở Cuba – con trai của lãnh tụ du kích Che Guevara – đã trở thành một tu sĩ Thiền Tông.
03/12/2016(Xem: 6212)
Một năm lại sắp trôi qua với những vết tích điêu tàn, khổ nạn để lại trên khắp trái đất. Nhìn lại, chúng ta không khỏi giật mình, và chạnh lòng thương tưởng những nạn nhân từ các thảm họa của thiên nhiên, hoặc của con người gây nên. Có ai đã được gì sau chiến tranh và thiên tai? Có ai được hả hê sung sướng trên những bệnh tật, đói lạnh, xác người chết cứng, và nước mắt khổ đau của những kẻ sống còn sau một cơn hồng thủy, động đất, giông bão… hay sau một vụ oanh kích, nổ bom tự sát…?
09/11/2016(Xem: 10726)
Bài viết này [“Biểu nhất lảm Tam Tạng Kinh Điển Phật giáo” (An Overview of the Buddhist Tripataka)] nhằm cung cấp một cái nhìn duyệt qua kho tàng Kinh điển Phật giáo từ ngày Đức Phật Thích-ca Mâu-ni [khoảng 560 – 480 trước Công Nguyên (tr. CN)] còn tại thế cho đến ngày nay. Đạo Phật đã có một lịch sử trên 2.500 năm.
06/11/2016(Xem: 7001)
Lần nọ của nawm xưa, chúng tôi tham gia 1 khóa tu tại Packchong, Thái Lan. Theo quy định của bất cứ khóa tu nào, nam ở riêng và nữ ở riêng, bất kể là vợ chồng hay mẹ con. Tôi ở cùng 1 người đàn ông phương tây trong 1 căn phòng cho khoảng hơn chục Phật tử. Người đàn ông này khá ít nói, rất nhẹ nhàng, tham gia nghiêm túc các thời khóa.
05/11/2016(Xem: 8880)
Chúng ta đều biết, giáo dục là công trình quan trọng hàng đầu cho mọi nền phát triển của xã hội văn minh. Giáo dục xây dựng tính nhân văn cho một quốc gia và làm thành nhân cách sống con người cao quý, thiện lành, đẹp đẽ và hạnh phúc cho từng cá nhân trên hành tinh này. Đạo phật đã có một bề dầy 26 thế kỷ của công trình giáo dục,
05/11/2016(Xem: 8166)
Hồi còn nhỏ, còn trẻ tôi ít khi nghe đến từ ly dị, cả một cái làng Trại Mộ, cả một xóm Cỏ May (nơi tôi sinh trưởng và lớn lên) không hề nghe đến cặp vợ chồng nào ly dị. Thỉnh thoảng vợ chồng các chị gái có lục đục kình cãi thì mẹ tôi khuyên:"Vợ chồng cũng giống như chén bát trong sóng, khi đụng đến thì phải khua thôi, tụi con mỗi đứa nhịn nhau một chút thì sẽ yên cửa yên nhà". Mẹ khuyên chừng đó thôi, anh chị nghe theo và gia đình không còn xào xáo nữa.
03/11/2016(Xem: 14800)
Chấp ngã là từ nhà Phật. Chữ Ngã, từ Hán我 thuộc bộ qua戈. Qua戈có nghĩa là cái mác; dụng cụ của người lính lúc xưa. Ngã 我 gồm chữ qua戈 bên phải và chữ thiên bên trái 千. Ta là tất cả, trong ta luôn có nghìn con dao, cái mác. Cái ngã là ghê vậy đó. Chiến tranh thù hận cũng vì cái ngã.
01/11/2016(Xem: 6846)
Báo xuân Việt Báo Tết Bính Thân 2016, bài Huỳnh Kim Quang, “50 Năm Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ” có ghi lại việc Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đã thu nhận nhiều đệ tử người Mỹ và trở thành vị Sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Bài viết mới của Lệ Hoa Wilson kể về chuyến hành hương tới ngôi chùa mang tên “Thiên Ân”, do một đệ tử người Mỹ của Hòa Thượng Thiên Ân sáng lập trong hoang mạc. Lệ Hoa Wilson là một Phật tử, nhũ danh Quách Thị Lệ Hoa, pháp danh Tâm Tinh Cần, đã nhận giải đặc biệt Viết Về Nước Mỹ 2011, với loạt bài tự sự của một phụ nữ Việt thời chiến, kết hôn với một chàng hải quân Hoa Kỳ. Ông bà có văn phòng Di Trú-Thuế Vụ tại Long Beach.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]