Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xứng Đáng Một Đời Người

20/01/201816:13(Xem: 8606)
Xứng Đáng Một Đời Người

XỨNG ĐÁNG
MỘT ĐỜI NGƯỜI

(Nằm trong loạt bài viết về
ĐỜI NGƯỜI và Định Hướng cho Tương Lai)

 

Vo Van Thoi (1)



Một kiếp sống thật vẹn toàn ý nghĩa

Một cuôc đời chỉ có biết sẻ chia

Khi vãng sanh bao nước mắt đầm đìa

Sống phục vụ chết nhẹ nhàng thanh thoát !





Thật vậy ! mấy ngày nay tại Nam Úc, có một đám tang rất trang trọng(*), đông đảo nhất từ trước đến nay, ai ai cũng thương tiếc, nên số người viếng và cầu nguyện, lên đến hàng ngàn, trong một nhà quàn rộng lớn nhất, mà chật cứng hết chỗ ngồi, phải chen với nhau đứng, đi, sắp hàng dài để được thắp nhang, lễ bái!

 

Qua tiểu sử, được biết Hương linh (HL)VÕ VĂN THỜI, từ Cai Lậy, Miền Nam Việt Nam đến Úc, đều có cuộc đời bình dị, gắn bó với ruộng vườn, nông thôn, nên rất chân thật. Không làm quan to, chức lớn, nên sống dễ gần gũi với bà con, không là tư sản, hào phú, nên có nhiều thời gian, nghĩ đến và sẵn sàng giúp đỡ những người neo đơn, khốn khó.

 

Là một Đạo Hữu, Phật Tử thuần thành, với pháp danh là Đồng Phước Lợi, được nung đúc trong một gia đình Đạo Đức và thấm nhuần giáo lý Phật Đà, nên HL đã hy hiến đời mình, cho những sinh hoạt cộng đồng và lợi ích xã hội.

 

Khi qua đến Úc với một tấm lòng chân thành, luôn nhớ quê hương, muốn xây dựng một gia đình gương mẫu, về sự “thủy chung, hiếu nghĩa” đã thể hiện một cuộc sống hạnh phúc, qua sự đầm ấm, mặn nồng hơn 60 năm của hai vợ chồng. Ông bà lúc nào cũng khắn khít bên nhau, trong sinh hoạt cộng đồng, bà hát thì ông bưng nước tiếp hơi, ông lo chuyện bao đồng thiên hạ, thì bà đi theo ủng hộ tinh thần. Cho nên các đám cưới của lớp trẻ Người Việt tại Nam Úc, thiếu người lớn tuổi, thường mời hai vị, đứng làm chủ lễ khấn nguyện, “lên đèn”.

 

Một người năng động, ham thích làm việc nghĩa, tìm việc mà làm, tìm người mà giúp, luôn mang niềm vui, lợi ích đến cho mọi người. Với tinh thần cao đẹp như vậy nên HL tham gia tích cực vào những sinh hoạt của Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Nam Úc như: Ban Tế Lễ, Hội Cờ tướng, Hội quán Tao phùng, Hội Cao niên, Hội Nông gia, Hội chợ tết… và sẵn sàng đến giúp với những ai cần, một cách hoan hỷ như: chở đi bệnh viện, đi shop, đi nộp giấy tờ, đi sinh hoạt ở Chùa, Nhà thờ, hoặc tại các Hội đoàn, Đoàn thể…có khi HL nhận cắt cỏ, đi chợ giùm cho những vị già yếu, tất cả với một cái tâm đầy hoan hỷ, không câu nệ.

 

Được biết trong khóa An Cư và Lễ Tiểu Tường của Cố HT Thích Như Huệ, nguyên Hội Chủ GHPGVNTNHN UĐL-TTL năm 2016, tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc, HL nằm trong danh sách những người đưa đón Chư Tôn Đức và Phật Tử, trong Khóa An Cư tháng 7 năm nay (2018), HL cũng đã tiếp tục đăng ký. Giờ nầy còn đâu nữa hình bóng đáng kính thương, đầy nhiệt tình, luôn mĩm cười của HL !

 

Từ những đóng góp một cách hăng say, kiên trì đầy sự vui vẻ ấy, nên có nhiều vị cựu lãnh đạo, có uy tín với cộng đồng, tranh nhau đại diện hoặc cá nhân, đã phát biểu trước hội chúng khi tang lễ rằng: “ Mọi người thì có chín người thương, cũng có một người ghét, nhưng đối với HL thì mười người đều thương, không có ai ghét và nghe có một tiếng than phiền nào cả !

Ngay cả vợ, con, đến lúc chết cũng không muốn cho bận lòng, mà thanh thản tối đi nhà hàng, vui chơi cùng con cháu, rồi về ngủ một hơi dài, sáng dậy đã thấy “yên giấc nghìn thu”. Tất cả đều tiếc thương và hết lời ca ngợi, tán dương.

 

Không ca ngợi và tán dương sao được, khi một người bình thường, không giàu có, không quyền thế, không danh lợi, đã thọ 84 tuổi rồi, mà vẫn sẵn lòng đến với những người khó khăn, hoặc đồng hương cần sự giúp đỡ. Luôn có mặt và đóng góp nhiệt tình vào những buổi lễ về truyền thống văn hóa dân tộc.  

 

Một con người bình dị, ảnh hưởng giáo lý Đạo Phật, không màng danh lợi, biết áp dụng Phật Pháp vào cuộc sống hằng ngày. Không làm quan to, chức lớn, hay người quan trọng, nên sống hài hòa, hết mình vì mọi người, lấy sự phục vụ và niềm vui của mọi người, làm niềm vui cho mình, nên được mọi người thương kính, thật đáng cho mỗi chúng ta trân trọng, cần học hỏi, hành theo và nhân rộng ra, để chúng ta và xã hội có được một cuộc sống đầy ý nghĩa, an lạc hầu “khi sống mọi người nhớ, và khi chết nhiều người thương tiếc” như vầy!  

 

Sau những lời “thương kính” và thông qua Tiểu sử Cha, Ông của con cháu cũng như hé lộ Di Chúc của HL, thể hiện HL đã “dự tri thời chí” sắp xếp mọi chuyện cho tang lễ một cách chu đáo, từ Úc cho đến khi về Việt Nam…Con cháu đã có đôi dòng cảm thán ! với những nỗi niềm thương nhớ và kính ngưỡng về những hạnh nguyện, cũng như sự đóng góp một cách âm thầm, miệt mài của Cha, Ông.

Một đất nước và xã hội có được nhiều người như HL, thì xã hội nầy tốt đẹp và năng động biết mấy.

 

Một ngôi chùa và đạo giáo có được nhiều tín đồ tốt như vậy, sẽ tạo được một tập thể biết hy sinh, sống vì nhau, thì sẽ cao đẹp và an lạc biết chừng nào !

 

Công Đồng Người Việt nếu có được nhiều người như HL, thì lo gì không đoàn kết, nhiều sẻ chia, vững mạnh và phát triển !

 

Con cháu của HL, nếu giữ vững những cách đối nhân xử thế, rất chân thành đầy nhiệt tình và phát huy được tinh thần đầy vinh hạnh này của Cha, Ông, thì lo gì không được nhiều vinh hạnh và an lành, hạnh phúc.

 

Bản thân người viết, cũng đã đi hộ niệm cho rất nhiều đám tang, có đám, chỉ vỏn vẹn vài người thân, đi đưa trong sự “bất đắc dĩ”, gượng gạo, chắc là khi sống quá “ích kỷ” và gây  hiều khổ lụy ? Còn đám của HL này, sao mà quá đông người đến chia sẻ và hộ niệm như vậy ? Có phải chăng khi sống đối đãi quá tốt đẹp, sống vì mọi người, với cõi lòng rộng mở và đầy hoan hỷ ?

Tin chắc rằng HL mãn nguyện, mãi thanh thản, an nhiên nơi miền Cực lạc.

 

Chúng ta hãy nghiêng mình, cúi đầu, trân trọng và tuyên dương HL, để cái tốt, cái đẹp được bảo toàn, phát triển và nhân rộng ra, cho trần gian này an lạc, tươi khỏe, bớt khổ! Sống như HL thật “xứng đáng một đời người”.

 

Đã vãng sanh nhưng tinh thần không mất

Mãi lan truyền và thắp sáng niềm tin

Sống vì nhau đạo đức mãi giữ gìn

Hiện tại an tương lai nhiều phấn khởi.

 

Adelaide, 18/01/2018, những ngày cầu nguyện cho Chú Tư Thời và tiễn đưa linh cữu Chú trở về quê hương Cai Lậy – Tiền Giang.

Thích Viên Thành

 

Ghi chú:

*/ Đấy là cuộc đời và đám tang của Đạo Hữu, VÕ VĂN THỜI, pháp danh Đồng Phước Lợi, hưởng Thọ 84 tuổi, được diễn ra trong 2 ngày Thứ bảy 13/1/2018 và Chủ nhật 14/1/2018 tại Nhà Quàn Peyond chi nhánh Payneham, Nam Úc).

 
Vo Van Thoi (1)Vo Van Thoi (2)Vo Van Thoi (3)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4693)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5003)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4506)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3738)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7545)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4737)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6169)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5321)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12081)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5345)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]