Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thấy gì qua việc truyền giới Ni phi pháp tại Đại Giới Đàn Tỉnh Trà Vinh ?

15/10/201706:43(Xem: 11566)
Thấy gì qua việc truyền giới Ni phi pháp tại Đại Giới Đàn Tỉnh Trà Vinh ?


THẤY GÌ QUA VIỆC TRUYỀN GIỚI NI PHI PHÁP 

TẠI ĐẠI GIỚI ĐÀN TỈNH TRÀ VINH?
Pháp Đăng




LTS: 
Giới đàn là một trong những sinh hoạt đặc thù của Tăng-già, được quy định hết sức chặt chẽ trong Luật tạngTuy nhiên, ở một số địa phương, việc thực hiện giới đàn chưa được quan tâm một cách nghiêm túc cần thiết. Sau đây là một trong những hiện tượng như thế.

Từ lá thư hoài nghi của một tân giới tử Tỳ-kheo-ni…

Vào một buổi chiều tháng 12 gần cuối nămdương lịch, người viết tới thăm Hòa thượng Luật sư Thích Minh Thông tại Giới đàn viện Huệ Nghiêm. Vì là chỗ Thầy trò, cũng là để học hỏi và trao đổi giới luật với ngài nên chúng tôi thường xuyênlui tới mỗi khi có dịp. Lần này vào thăm ngài, bàn trà chưa kịp rót ra như mọi khi thì Hòa thượng đã vội đến bàn làm việc, lục tìm trong chồng thư từ ra một bức thư chuyển phát nhanh. Hòa thượng trở lại bàn trà và mở lá thư ra đọc cho người viết nghe nội dung bức thư ấy.

“…Con có thắc mắc về giới luật mong Sư ông khai thị, chỉ dạy cho con được rõ. Vào ngày 18 - 20-11-2016, con được thọ giới Tỳ-kheo-ni tại Giới đàn Pháp Hải. Nhưng lúc làm phép yết-ma, xin cho được thọ giới Tỳ-kheo-ni thì tấn đàn một lúc 6 giới tử, cùng quỳ một hàng, để y bát trước mặt các vị thập sư. Thời gian bắt đầu là từ 9g30 đến 12g10, tức là 21g30 đến 0g10 của ngày 19-11. Sau đó giới tử được nghỉ ngơi 3 tiếng đến 3g30 sáng, chúng con được qua giới đàn bên Tăng cầu giới. 

Sau khi giới đàn kết thúc, con về chùa thì các vị tôn túc trong chùa nói là con không đắc giới. Vì theo các vị tôn túc thì một lúc chỉ lên được 3 giới tử, còn lên 6 giới tử một lúc là thành Tăng, không truyền giớiđược nên không đắc giới. Có một số vị tôn túc cho rằng vì phương tiện nên không sao, vẫn đắc giớiHiện tại con rất hoang mang, phân vân. Xin Sư ông cho con biết: con có đắc giới hay không? Nếu khôngđược thì bây giờ con phải làm sao?...”.


dai gioi dan-4


Hòa thượng đọc cho tôi nghe với cảm xúc ngỡ ngàng về sự việc xảy ra này. Ngài cho biết không thể tưởng tượng được là trong thời buổi này, khi các Đại giới đàn đã được tổ chức thường xuyên, chư vị trong hàng thập sư cũng như các vị tôn túc đều có niên cao lạp trưởng, ắt hẳn các vị đã từng học giớiluật, kinh qua các công việc truyền giới của các giới đàn trước tại tỉnh nhà, nhưng không hiểu vì sao lại để xảy ra sai sót nghiêm trọng đến vậy?

Chúng tôi thưa Hòa thượng, vậy cách giải quyết sẽ như thế nào? Ngài nói sẽ tổ chức cho các tân giới tử thọ lại Đại giới Cụ túc nếu có yêu cầuHòa thượng cũng cho biết khi các vị giới tử Ni kia thưa với các vị tôn túc của Ni bộ, các vị ấy hỏi lại “Tại sao nói đàn giới phi pháp? Giới đàn có giấy tờ hợp pháp, sao lại nói rằng phi pháp?”. Hòa thượng cười, nói với chúng tôi rằng, có lẽ họ không hiểu chữ “phi pháp” ở đây không có nghĩa là “hợp pháp - bất hợp pháp” theo kiểu giấy tờ thế gian, mà có nghĩa là “phi Chánh pháp, phi giới luật Phật chế”. 

Vừa qua đã có 10 vị xin Hòa thượng tổ chức Đàn giới phương trượng nhị bộ Tăng Ni cho họ thọ giới lại theo đúng cách thức của giới luật Phật chế. Điều Hòa thượng trăn trở là số lượng giới tử còn lại sẽ như thế nào nếu họ sanh tâm hoài nghi về sự không đắc giới của họ? Sự hoài nghi này không được giải tỏa sẽ là rào cản trên con đường tu tập của một người xuất gia.

… đến các Tăng sự phi pháp, không đúng giới luật

Xã hội hiện đại, có người quan niệm thời gian là vàng bạc, do vậy những pháp Tăng sự - việc làmcủa chúng Tăng, rất quan trọng trong đời sống Tăng-già - nên rút ngắn, chỉ cần làm “phương tiện” là được. Phải chăng đó không còn là “phương tiện” mà là sự “tùy tiện”?






Chúng tôi
 ngồi uống trà và cùng chia sẻ với Hòa thượng về các vấn đề về thực thi các pháp Tăng sự hiện nay. Thực lòng mà nói, không phải sự việc này mới diễn ra. Thỉnh thoảng chúng tôi vẫn nghe vài vị Tăng Ni kể lại ở một số địa phương, những Đại giới đàn chỉ truyền đúng luật (tối đa 3 giới tử cho một đàn giới) vài ba đàn đầu. Sau đó thì truyền tập thể số lượng lớn giới tử. Lúc đó chúng tôi vì không có điều kiện để xác minh, nhưng có thưa với Hòa thượng để ngài lưu tâm chấn chỉnh nếu có xảy ra. 


HT Thich Minh ThongHòa thượng Luật sư Thích Minh Thông 


Hòa thượng cho biết ngài có nghe chuyện đó, nhưng… “không nói được họ” phần vì “chuyện đã xong”, phần vì không thuộc thẩm quyền của mình. Bộc bạch chuyện này, chúng tôi chỉ muốn xin ngài để ý những vấn đề, mà một số không nhỏ các vị lãnh đạocoi là “tiểu tiết” hay “phương tiện”, khi ngài được mời làm Tuyên luật sư tại các Đại giới đàn. Ngài cười hiền và tâm sự: “Nhiều khi họ mời mình làm Tuyên luật sư nhưng họ không cho mình quyền gì của một Tuyên luật sư cả. Chọn thập sư thanh tịnh cũng không - vì đa phần đã chọn từ trước. Điều tiết các pháp yết-ma cũng không. Thậm chí có những giới đàn bắt mình làm cho nhanh, lược bỏ nhiều phần quan trọng trong pháp yết-ma…”. 

Tôi thưa với ngài, có lẽ các vị lãnh đạo Giáo hội cấp địa phương ấy không rõ và rành giới luật, nhất là vị trí quan trọng của vị Tuyên luật sư, nên hành xử đôi lúc vi phạm giới luật Phật chế. Vấn đề này thiết nghĩ cần có những buổi làm việc của Ban Tăng sự về công tác tổ chức giới đàn, cho đúng với những gì Phật chế về đàn giới dành cho các vị xuất gia.

Còn nhớ cách đây không lâu, khi chúng tôi gặp các anh em học tăng tại trường TCPH của một tỉnh miền Trung, các anh em cho biết vừa có một lễ tự tứ “khác những điều được học”. Lễ tự tứ tại một học viện PG lớn đã “tự tứ tập thể” vài trăm Tăng sinh. Một vị Phó Viện trưởng học viện đại diện cho tất cả Tăng sinh lên đọc danh sách toàn bộ Tăng sinh và tác bạch…tự tứ tập thể. Thầy cũng cho biết, tất cả tác pháp Tăng sự an cư và tự tứ của hai bộ Tăng - Ni mùa hạ đó đều làm “tập thể” như vậy. 

Người viết nghe được những điều này mà ngỡ ngàng và không muốn tin vào điều mình vừa được nghe. Bởi đây là môi trường giáo dục cao cấp nhất hiện nay của PGVN. Học viên của HVPG đa phần là Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni. Họ đã được học giới luật Tỳ-kheo hoặc ít hoặc nhiều từ các trường TCPH. Nhưng việc hành xử Tăng sự cho họ lại không được tôn trọng một cách triệt để đúng theo giới luật Phật chế. Khi sự việc diễn ra, một số Tăng sinh có thắc mắc về việc làm phi pháp trên, thì được các vị có trách nhiệm quản lý của học viện giải thích là… “phương tiện”. Tất nhiên, có thể nhận thấy rằng lỗi phần lớn ở đây thuộc về người làm công tác giáo dục ở cấp quản lý. Và có lẽ, như trong bức thư mà vị tân giới tử Tỳ-kheo-ni kia đã “hoang mang, phân vân”khi nghe nhiều vị cho đây là “phương tiện”. 

Xã hội hiện đạithời gian là vàng bạc nên những pháp Tăng sự - việc làm của chúng Tăng, rất quan trọng trong đời sống Tăng-già - cần phải rút ngắn, chỉ cần làm “phương tiện” là được chăng? Chúng tôixin đặt câu hỏi cho các vị chủ trương trên: Đây là “phương tiện” theo tinh thần giới luật “khai giá - trì phạm” hay là sự “tùy tiện”?

Trong một lần ở một nước hải ngoại, người viết được một ngôi chùa cùng bang mời dự một “Đại giới đàn” truyền giới cho Tỳ-kheo giới tử là người Mỹ và Tỳ-kheo-ni cho giới tử người Việt. Sau khi thăm hỏicách thức tổ chức và thành phần thập sư, người viết đã tế nhị từ chối. Bởi phần nghĩ mình chưa đủ giới đức để dự vào hàng Tôn chứng, quan trọng hơn là cách thức họ sẽ tổ chức là phi pháp - nếu so với giới luậtChúng tôi từ chối vì: Tăng Ni truyền chung một giới đànTăng Ni cùng làm tôn chứng cho nhau, truyền giới cho Ni mà không có đàn giới riêng cho Thập sư Ni và tất nhiên cũng không có Chánh phápyết-ma… Ấy vậy mà có một số vị Tăng Ni được đào tạo bài bản từ các trường Phật học trong nước vẫn “cố” tham dự. Và khi người viết chất vấn thì trả lời rất “tỉnh” rằng: không biết điều đó là phạm giới luật, chỉ là “phương tiện nơi biên địa”…

Thỉnh thoảng ở đâu đó người viết vẫn nghe những kiểu làm phi giới luật về Tăng sự như vậy - trong cũng như ngoài nước. Những vụ việc ấy đã và đang diễn ra ngày càng nhiều, song chưa có một cuộc họp nào của Ban Tăng sự, Đặc trách Ni bộ hoặc vị Giám luật của HĐCM lên tiếng hay có động thái giámsát chỉnh đốn.

Giới luật - điều Phật chế để thực hiện, không phải trang sức cho có

Chúng tôi thường trao đổi với chư vị luật sư về các nạn hiện nay trong Tăng-già. Lẽ thường thì phần lớn mọi người khi nói đến giới luật đều chú trọng nhắc đến phần giới bổn - điều giới ngăn cấm chúng xuất gia làm việc này việc nọ, không đúng chuẩn mực. Những điều đó thuộc về phạm trù đạo đức, phẩm hạnh của một bậc xuất gia. Đây là nguyên tắc “chỉ trì, tác phạm”. Một nguyên tắc còn lại của giới luật là “tác trì, chỉ phạm”. Đây chính là phần trì luật của các “loại hình” Tăng sự - Tăng phải làm cho đúng pháp thì đó chính là trì luật.

Giới bổn là phần căn bản để một người xuất gia buông bỏ các tập khíhành vi xấu để dần hoàn thiệnmình thành một con người đạo đứcphạm hạnh. Bên cạnh đó hoạt động thường xuyên của chúng xuất gia cũng có những nguyên tắc sinh hoạt riêng trong cộng đồng Tăng-già. Tất cả các hoạt động ấy đều nằm trong nguyên tắc “tác trì”, mà thọ giớian cư hay tự tứ… đều là các Tăng sự quan trọng của Tăng-già và của cả cá nhân người xuất gia. Theo nguyên tắc giới luật Phật chế, một người không rành những điều cơ bản như vậy thì buộc phải y chỉ vào một vị rành giới luật dù tuổi hạ vị này có nhỏ hơn. 

Một thực tế mà người viết nhận thấy hiện nay, đa phần các trường Phật học chưa đặt nặng môn Giới luật. Có dạy đi chăng nữa cũng “lòa lòa” (chữ dùng của cố Hòa thượng Luật sư Thích Thiện Siêu khi nói về việc hành trì giới luật hiện nay), không chuyên sâu để các vị xuất gia nắm rõ mà hành trì. Từ đó dẫn đến những sai sót, phi pháp như những sự việc nêu trên trong hiện tại và cả tương lai là điều không thể tránh khỏi.

Người viết còn nhớ khi đi cầu học với các vị luật sư, một vị luật sư đã giãi bày ưu tư của mình khi đề cập đến những hoạt động của Tăng-già - các pháp Tăng sự - thường bị bỏ qua hoặc xem nhẹ. Đây là điều người viết có cùng mối suy nghĩ và chia sẻ với ngài. Đời sống sinh động nhất của Tăng-già theo giới luật chính là các pháp Tăng sự, mà ngày nay chúng xuất gia thường bỏ qua không làm hoặc coi nhẹ. Các pháp như thọ giớian cư, tự tứ… nhiều nơi không được làm đúng theo các quy củ mà giới luậtquy định; trong đó việc thọ giới đúng luật là quan trọng bậc nhất. Thiết nghĩ, đã đến lúc cần gióng hồi chuông báo động về tình trạng này. Sẽ là quá muộn và gánh lấy hậu quả nghiêm trọng trong tương lai không xa, nếu nhắm mắt và im lặng cho qua. Liệu chúng ta có can đảm nhận sai và sửa chữa điều sai ấy?



dai gioi dan-5




Thay lời kết

Câu chuyện về những giới đàn tổ chức không đúng giới luật luôn là một câu chuyện dài. HT.Thích Minh Thông trong những lần trò chuyện với chúng tôi đều không tránh những cái thở dàiHòa thượng cho biết, những giới đàn mà các tỉnh mời ngài làm Tuyên luật sư, có những nơi không rành rẽ về giới luật, không biết làm vậy thì “tội nghiệp” giới tửgiới tử không thể đắc giới, không thể sanh vô tác giới thể… Mà, ngài nói đùa với chúng tôi là giới đàn bây giờ cảm giác như là “thọ giấy” chứ không phải “thọ giới”.

Khi còn sinh tiền, đôi lần được hầu chuyện với cố Hòa thượng Luật sư Thích Đỗng Minh, người viết thỉnh thoảng bộc bạch suy nghĩ của mình, về các pháp Tăng sự thường nhật của các vị xuất gia trong truyền thống Bắc tông. Ngài luôn dạy chúng tôi câu “Giới luật là thọ mạng của Tăng-già…”. 

Với chúng tôigiới luật luôn là nền tảng, nó cũng như luật pháp của một quốc gia, có những điều có thể du di, song cũng có những điều luật bất di bất dịch. Giới luật Phật giáo là giềng mối, tạo ra cộng đồngTăng chúng đúng như pháp và là sợi dây xâu kết Tăng-già lại với nhau. Ngoài các giới điều mà một người xuất gia hành trì để từng bước bước lên các nấc thang của bậc phạm hạnh giải thoát, thì các nguyên tắc tổ chức, sản sinh chúng xuất gia hợp pháp (thọ giới như pháp), tạo nên cộng đồng Tăng-già đúng như pháp, giữ sự hòa hợp… sẽ giúp cho Tăng-già tồn tại. Để làm được điều này thì các điều kiệnvà các pháp yết-ma phải được tôn trọng, hành xử đúng pháp Phật chế. Còn bằng không, chúng ta chỉ làm trên hình thức mà không có nội dung như tinh thần giới luật

Chúng ta tổ chức các giới đàn đi chăng nữa cũng chỉ ở mức độ hành chính, mà không tạo được sự thiêng liêng khi sản sanh ra một bậc được xem là Chúng trung tôn. Ở điểm này, người viết chia sẻ sự ưu tư về khái niệm “thọ giấy” và “thọ giới” của Hòa thượng Luật sư Thích Minh Thông.


Pháp Đăng 

(Giác Ngộ)




Ý kiến bạn đọc
19/10/201722:49
Khách
Cái chính thọ giới rồu có giử được giới không . Chẳng hạn giới thứ 10 của Sa Di và Sa Di Ni là không được nắm giử tiền bạc của cải đồ quý.Còn việc đắc giới là hình thức bên ngoài , không được đắc khi này thì khi khác thôi.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/03/2021(Xem: 4250)
Tenzin Gyatso, người được những tín đồ và những người ngưỡng mộ ngài tôn xưng là Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma, tự gọi ngài là một thầy tu giản dị. nhưng ngài hơn thế ấy rất nhiều. Ngài là lãnh tụ tinh thần và tôn giáo, nguyên thủ của chính quyền lưu vong Tây Tạng, một vị thầy, một nhà du hành quốc tế, một học giả nổi tiếng, tác giả của nhiều quyển sách, và là một diễn giả và giảng sư được săn đón. Năm 2007, trong một buổi lễ ở thủ đô Hoa Sinh Tân D.C., để trao tặng Huân Chương Vàng Quốc hội Hoa Kỳ[1], Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đã nói: “Với hàng triệu người kính tin và ngưỡng mộ, ngài là một nguồn cội của tuệ trí và từ bi. Đối với những người trẻ, ngài là một gương mẫu tích cực của vấn đề làm cho thế giới là một nơi tốt đẹp hơn như thế nào.”
18/03/2021(Xem: 5142)
Lực lượng an ninh Myanmar đã bắn hơi cay và nổ súng vào người biểu tình (Myanmar protesters try to douse tear gas as police open fire) Theo truyền thông đưa tin vào hôm thứ Tư, ngày 17 tháng 3 vừa qua, Tăng đoàn Mahā Nāyaka, tổ chức lớn nhất của cộng đồng Tăng già Miến Điện, kêu gọi tập đoàn quân sự chấm dứt đàn áp những người phản đối đảo chính, lên án “một thiểu số có vũ trang” tra tấn, giết hại thường dân. Khi lên án gay gắt nhất cuộc đàn áp đẫm máu của tập đoàn quân sự đối với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, cơ quan do chính phủ chỉ định cũng cho biết, một bản dự thảo của các thành viên tuyên bố dừng các hoạt động trong một cuộc biểu tình.
18/03/2021(Xem: 5173)
Hiện nay trên thế giới, việc phá thai rất phổ thông do các khó khăn về xã hội và kinh tế. Các nước chuyên chế có chánh sách kiểm soát sanh đẻ rất chặc chẻ để ngăn chận đà gia tăng dân số, như ở Trung quốc trước đây có chánh sách "Một con" - khiến cho nhiều bà mẹ phải phá thai hoăc giết hại các bé gái đã lỡ sinh ra. Ở các nước tư bản thì có nhiều bà bầu đòi quyền lựa chọn: hoặc sanh con hoặc phá thai. Đây là một vấn đề gây nhiều tranh cãi và chống đối quyết liệt.
17/03/2021(Xem: 17808)
Thiền Sư Từ Minh Thạch Sương Sở Viên (986-1039) Đời thứ 11 sau Lục Tổ Huệ Năng và cũng là Tổ thứ 7 của Thiền Phái Lâm Tế Thời Pháp Thoại của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 16/03/2021 (03/02/Tân Sửu 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Quyết tìm thạc đức gặp Phần Dương Thân cận hai năm chửa tỏ tường Gặp mặt trách đùa ngầm hiểu ý Đối đầu hét đập phá mê sương Luận bàn hỏng bét đành im tiếng Ngôn ngữ bặt tăm chẳng nghĩ lường Chánh định cõi thiền xong việc lớn Đủ duyên hành đạo khắp Nam phương (Bài thơ tán thán công hạnh của Thiền Sư Từ Minh Thạch Sương Sở Viên (986-1039) của Hòa Thượng Hư Vân, do HT Minh Cảnh dịch Việt) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹
15/03/2021(Xem: 5255)
Thiền sư Seigan Shōtetsu (1381-1459) là một trong vài người làm thơ nhiều nhất trong thi giới Nhật Bản. Chính xác, chúng ta không biết nhà sư đã sáng tác bao nhiêu bài thơ. Nhưng nhà sư kể lại trong một lá thư rằng vào tháng 4 của năm 1432, ngôi lều của nhà sư bốc cháy trong đêm, thiêu rụi mọi thứ trong lều và toàn bộ những bài thơ nhà sư đã sáng tác từ năm 20 tuổi, tất cả là 27,000 bài thơ trong 30 tập. Lúc đó Thiền sư 51 tuổi. Bây giờ, bộ sưu tập thơ Shōkonshū của Shotetsu còn khoảng 20,000 bài thơ.
14/03/2021(Xem: 7377)
Hình ảnh Mừng Thọ Quý Phật tử cao niên tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu (Chủ Nhật 14/3/2021)
14/03/2021(Xem: 4551)
Ông Erin O'Toole, lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ Canada. Ảnh: The Star Dharamshala: Ông Erin O'Toole, lãnh đạo Đảng Bảo thủ Canada đã đưa ra một tuyên bố nhân dịp Tây Tạng Kỷ Niệm 62 Năm Ngày Tổng Khởi Nghĩa Chống Tàu cộng Xâm lăng.
14/03/2021(Xem: 4520)
Washington, D.C. - Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ thứ 49 và 52 Nancy Pelosi đã đưa ra tuyên bố này nhân Kỷ niệm 62 năm ngày Tổng Khởi nghĩa Tây Tạng, ngày kỷ niệm cuộc kháng chiến chống lại sự chiếm đóng của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Tây Tạng và sự lưu vong sau đó của Đức Đạt Lai Lạt Ma: “Cách đây hơn 6 thập kỷ, những người Tây Tạng đã kiên cường bất khuất, dũng cảm nổi dậy chống lại sự bành trướng xâm lược của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, để bảo vệ lối sống và văn hóa của họ. Hôm nay, chúng tôi tiếp tục sát cánh với nhân dân Tây Tạng và tôn vinh những người đã anh dũng hy sinh tất cả vì quyền và tự do của họ.
14/03/2021(Xem: 3994)
Sáu mươi hai năm trước, vào ngày 10 tháng 3 năm 1959, hàng nghìn người Tây Tạng ở Lhasa, thủ đô của Tây Tạng đã đồng loạt nổi dậy trong công cuộc tổng khởi nghĩa chống xâm lăng của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chính quyền Trung ương Tây Tạng tưởng niệm và tôn vinh lòng dũng cảm, và tinh thần bất khuất của các vị anh hùng liệt sĩ đã vị quốc vong thân. Chúng ta vẫn thương nhớ, những người Tây Tạng tại quê nhà cao nguyên Tây Tạng đang chịu đựng với sự cai trị hà khắc bởi bạo quyền của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc. Những lời cầu nguyện và tư duy của chúng tôi ở bên họ và chúng tôi tiếp tục đoàn kết với họ.
13/03/2021(Xem: 4377)
Dharamshala: Chính Quyền Trung Ương Tây Tạng (Central Tibetan Administration CTA) đã tổ chức Kỷ niệm 62 năm ngày Tổng Khởi nghĩa Chống Tàu cộng tại trụ sở chính ở Dharamshala, Ấn Độ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Tiến sĩ Lobsang Sangay, nhà lãnh đạo Chính trị được bầu dân chủ Tây Tạng, Diễn giả Pema Jungney, Chủ tịch Quốc hội lưu vong Tây Tạng (ATPD), Cư sĩ Sonam Norbu Dagpo, Chánh văn phòng Ủy ban Tư pháp Tối cao Tây Tạng, và sự hiện diện của ngài Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong, các thành viên Quốc hội lưu vong Tây Tạng. Các vị quan chức CTA, và nhân viên truyền thông tuân thủ các hướng dẫn an ninh y tế của địa phương, phòng ngừa Covid-19.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]