Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Điều biết về chuyến thăm VN năm 2017 của Thầy Nhất Hạnh

07/09/201706:55(Xem: 6185)
Điều biết về chuyến thăm VN năm 2017 của Thầy Nhất Hạnh



Thay Nhat Hanh 2
Những điều chưa biết về
chuyến thăm Việt Nam 9 ngày năm 2017

của Thầy Nhất Hạnh


Chiều nay, ngày 6 tháng 9, vào hồi 15h15, Thầy Thích Nhất Hạnh đã rời Việt Nam qua sân bay Đà Nẵng. Thầy về Làng Mai Thái Lan rồi. Thầy Nhất Hạnh tạm biệt quê hương yêu dấu hôm nay rất bất ngờ và làm ngỡ ngàng rất nhiều học trò của Thầy trên mọi miền của đất nước yêu thương.

Như vậy là Thầy Nhất Hạnh đã về Việt Nam 9 ngày tất cả, từ 29/8 đến 6/9. 9 ngày quý giá Thầy về thăm đất mẹ Việt Nam và thăm những người con Phật trên quê hương mà Thầy rất yêu quý, mà Thầy đã rất muốn làm những gì có thể cho mảnh đất hình chữ S này.

Chiều nay, chuyên cơ của hãng hàng không Maya Airways từ Hồng Kông đã qua Đà Nẵng đón Thầy. Chúng con biết, Thầy còn học trò trên khắp thế giới nên Thầy phải rời Việt Nam. 9 ngày thăm đất mẹ và chúng con được bên Thầy là quá đủ. Thật hạnh phúc!

Có nhiều điều đặc biệt của chuyến đi Việt Nam lần đầu tiên kể từ năm 2008 của Thầy Nhất Hạnh mà không phải ai cũng biết. Xin được cùng chia sẻ với quý vị và cả nhà.

Thứ nhất, Thầy Nhất Hạnh dù xa quê cả nửa thế kỷ nhưng rất yêu Việt Nam. Thầy luôn yêu quý các học trò và Phật tử trong nước. Thầy đặc biệt yêu quý Hà Nội và miền Bắc. Sau 3 chuyến về Việt Nam vào các năm 2005, 2007 và 2008, Thầy Nhất Hạnh rất muốn quay về quê hương để giảng pháp và gặp gỡ Phật tử Việt Nam.

Vì hoàn cảnh và điều kiện không cho phép Thầy có mặt ở Việt Nam nhưng may thay, năm 2013, Thầy Nhất Hạnh đã về Thái Lan để tổ chức khóa tu, tổ chức lễ truyền giới, lễ xuất gia và lễ truyền đăng. Cũng trong chuyến đi đó, Thầy đã làm lễ đặt đá xây dựng thiền đường. Từ mốc quan trọng 2013 này, các Phật tử Việt Nam muốn học và hành thiền, muốn đưa chánh niệm vào cuộc sống, không cần bay đi Pháp, đi Đức, đi Mỹ vừa tốn kém, mất thời gian mà lại khó khăn. Chỉ cần qua Thái Lan là có thể thực hành thiền dễ dàng.

Bạn cũng có thể chưa biết rằng hàng năm, tại Làng Mai Thái Lan luôn có 2 khóa tu dành riêng cho người Việt là Tết Âm lịch và mùa hè. Thật là tuyệt vời.

Điểm thứ 2 rất đặc biệt rằng, cách đây 2 tuần Thầy Nhất Hạnh nhất quyết muốn về Việt Nam. Mong muốn về thăm quê hương của thầy lớn vô cùng và thầy quyết tâm về.

Các thầy lớn của Làng Mai tâm sự rằng quyết định về Việt Nam được đưa ra vào chủ nhật ngày 27 tháng 8 mà chuyến bay diễn ra ngày 29 tháng 8. Như vậy tất cả chỉ có một ngày thứ 2 để chuẩn bị, bao gồm chuyên cơ chở Thầy, xin visa, chăm sóc y tế, chuẩn bị cho thị giả và quý thầy tháp tùng Thầy Nhất Hạnh. Thật là vi diệu khi tất cả được thu xếp rất thuận lợi. Thuận lợi đến bất ngờ.

Việc xin visa cho Thầy diễn ra nhanh chóng đến khó tin. Chỉ trong một ngày, Thầy Nhất Hạnh đã có visa. Đây là một tín hiệu vô cùng vui mừng khi nhà nước Việt Nam đã thực sự ưu ái và tạo điều kiện tốt nhất để Thầy Nhất Hạnh, một Việt kiều rất yêu nước, một thiền sư gốc Việt nổi tiếng thế giới được về thăm quê hương. Ai cũng vui mừng.

Một điều đặc biệt nữa rằng tháp tùng chuyến về Việt Nam lần này là hầu hết các thầy lớn của Làng Mai như Sư cô Chân Không, thầy Pháp Đăng, thầy Pháp Niệm,… Các thầy lớn của Làng Mai cũng đã rất lâu rồi không xuất hiện trên mảnh đất hình chữ S thân thương này.

Điều vi diệu của chuyến đi Việt Nam lần này là sức khỏe của Thầy Nhất Hạnh rất tốt. Hình như tình yêu quê hương, đất nước làm thầy khỏe hơn. Dù là bay máy bay, dù là di chuyển xa nhưng sức khỏe của thầy tốt làm tất cả đều vui mừng hạnh phúc.

Quý vị và các bạn có thể chưa biết rằng, khi chuyên cơ hạ cánh, từ máy bay, Thầy Nhất Hạnh quyết tâm đặt bàn chân của mình xuống đất mẹ. Con luôn nhớ rằng Thầy dạy “phép lạ là được đi trên mặt đất”. Biết hình ảnh này, chúng con càng trân quý hơn từng bước chân của mình, mỗi ngày.

Bạn chưa biết rằng vị bác sỹ, phó giám đốc bệnh viện ở Băng Cốc, người chăm sóc thường xuyên cho Thầy Nhất Hạnh không yên tâm cho chuyến bay nên đã bay theo về Việt Nam. Vị bác sỹ đáng quý này tiễn Thầy Nhất Hạnh lên xe để về thành phố Đà nẵng để rồi quay lại ngay chuyên cơ để bay ngược lại Thái Lan. Vị bác sỹ này còn chẳng có nổi ít giờ để thăm quan thành phố miền trung, nơi Thầy Nhất Hạnh tĩnh dưỡng.

Chuyến về thăm tổ đình Từ Hiếu ngày 3 tháng 9 cũng rất bất ngờ. Thầy Nhất Hạnh đã đi thăm tất cả những nơi quen thuộc, thân yêu nhất ở ngôi chùa này. Thầy thăm hồ bán nguyệt, lăng mộ, Diệu Trạm, cây bùi, tháp Sơ tổ. Thầy đi thăm tháp Sư Cố. Thầy Nhất Hạnh đã đi một vòng quanh tháp, đọc tấm bia về công hạnh của Sư Cố. Thầy đã ngồi bên tấm bia rất lâu. Những ai may mắn có mặt có thể dễ dàng nhận ra đôi mắt sáng ngời yêu thương, kính trọng toát ra từ Thầy.

Ngay đêm 3 tháng 9, khi mới về đến nơi, Thầy cũng ngồi trên xe lăn để đi dạo trong khuôn chùa Từ Hiếu. Sáng sớm ngày 4 tháng 9, thầy quây quần bên các học trò. Thầy ngồi chơi bên hồ bán nguyệt rất lâu. Chiều 4 tháng 9, Thầy lại đi dạo chơi trong khuôn viên tổ đình Từ Hiếu.

Có một chi tiết rất đặc biệt là khi các sư cô bắt đầu hát để cúng dường cho Thầy, để Thầy vui nhưng Thầy Nhất Hạnh đã đưa tay bảo dừng lại. Chúng con hiểu rằng Thầy muốn tiếp xúc trọn vẹn với giây phút hiện tại. Thầy muốn cảm nhận tối đa không khí, đất trời, cây cối của chùa Từ Hiếu trước khi rời đi Đà Nẵng.

Chúng con cũng đã đến Từ Hiếu nhiều lần nhưng lần này có Thầy, chúng con có cảm nhận về tổ đình Từ Hiếu sâu sắc hơn. Thầy về đến Từ Hiếu lúc 18h30 và rời đi lúc gần 16h ngày hôm sau. Như vậy là Thầy ở Huế chưa đến 24 giờ. Vậy mà chúng con có cảm nhận rằng Thầy đã tiếp xúc rất sâu sắc với ngôi chùa đầy kỷ niệm và ý nghĩa này.

Thay Nhat Hanh 13Thay Nhat Hanh 12Thay Nhat Hanh 10Thay Nhat Hanh 9Thay Nhat Hanh 7Thay Nhat Hanh 6Thay Nhat Hanh 5Thay Nhat Hanh 7Thay Nhat Hanh 6Thay Nhat Hanh 5Thay Nhat Hanh 4


Việc Thầy Nhất Hạnh quyết định rời chùa Từ Hiếu là rất bất ngờ. Chúng con hoàn toàn không biết gì cả cho tận đến đầu giờ chiều. Chiều Thầy vẫn đi dạo quanh chùa mà. Nhưng may mắn thay là rất nhiều học trò đã được bên Thầy ngay tại ngôi chùa tổ linh thiêng và nhiều cây xanh này. Thầy đã quay về đảnh lễ Tổ Sư, đã trọn tình vẹn nghĩa với tổ đình Từ Hiếu rồi. Thầy đã cho các học trò có cơ hội được gần Thầy ngay trên quê hương Việt Nam thật rồi.

Có một câu chuyện thú vị trong nhiêu câu chuyện, rằng chiều qua, 5 tháng 9, nhóm 4 doanh nhân ở Bắc Ninh do chị Vũ Hương Mai dẫn đầu nhất quyết bay vào Huế để được đảnh lễ Thầy Nhất Hạnh. Chị muốn con giúp thu xếp. Nhưng con có làm được gì đâu. Khi nghe con báo tin, Thầy đã vào Đà Nẵng, chị và 3 doanh nhân kia ra sân bay Nội Bài bay vào Đà Nẵng luôn.

Và may thay, các chị đã được bên Thầy. May thay 4 giờ sáng nay, 6 tháng 9, chị cùng các bạn và một số Phật tử được ngồi thiền gần Thầy. Để rồi sau đó, hơn 5 giờ, tất cả cùng được đi thiền hành bên nhau. Chị Mai vô cùng mãn nguyện khi đủ phước lành tiễn Thầy ra sân bay Đà Nẵng rồi chị bay về Hà Nội.

Chuyện lạ nữa với anh John và chị Lan từ Đức bay qua Việt Nam. Sáng nay, linh tính mách thế nào mà anh chị lại từ quê xa về Đà Nẵng và được gặp Thầy Nhất Hạnh. Anh chị người Đức nhưng lại là những học trò tu tập tốt, là những Phật tử thuần thành. Anh chị vô cùng hạnh phúc.

Bạn có thể không biết nhưng, tôi muốn chia sẻ tâm sự của thầy Pháp Đăng, một đệ tử lớn của Thầy Nhất Hạnh rằng "Sư Ông nhắm mắt cũng đẹp. Chân dung của một bậc chân tu tuy bệnh già vẫn an lành, tỏa sáng". Thật sự là vậy! Tôi công nhận và có cảm nhận giống hệt như thế.

Như vậy là Thầy Nhất Hạnh đã về đến Bangkok Thái Lan an toàn. Thông tin nhận được từ Thái Lan rằng Thầy khỏe và bình an. Thật là tuyệt vời.

Con vừa mới hành thiền xong và giờ này con đang rất bình an. Con thật sự thấy bình an và đang cảm nhận rất rõ chánh niệm và tỉnh giác. Con xin được gửi năng lượng và yêu thương từ miền trung yêu dấu đến tất cả những ai đang đọc những dòng chữ này. Mong ai cũng bình an ạ. Mong ai cũng hạnh phúc liền giây phút này.


Thầy Nhất Hạnh đã quay về Thái Lan. Nhưng đó chỉ là thể xác của Thầy mà tôi. Thầy vẫn đang bên bạn, bên tôi. Thầy vẫn trong bạn, trong tôi. Nếu như bạn và tôi biết thực hành chánh niệm và tỉnh giác. Ngay bây giờ. Ngay lúc này. Trong mỗi phút giây.

Nhưng bạn nhớ nhé, hãy đọc sách của Thầy Nhất Hạnh và thực hành. Nhất là có 2 cuốn mới nhất của Thầy xuất bản trong tháng 9 này là “Tìm bình an trong gia đình” và “Tĩnh lặng – Sức mạnh tĩnh lặng trong thế giới huyền ảo



Thay Nhat Hanh 8

Tôi xin kết thúc với những vần thơ rất ý nghĩa của thầy Pháp Đăng

“Đến đi lặng lẽ
Lòng chẳng bận về
Thị phi, thương ghét
Mê vẫn lầm mê

Đến đi thong dong
Lồng vỡ chim bay
Báo ơn đáp nghĩa 
Biển lặn trăng đầy”

 

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Công ty sách Thái Hà

23h00, Miền trung yêu dấu

 

Ý kiến bạn đọc
09/09/201722:12
Khách
Con luc nao cung Cau nguyen Tam bao gia ho Su Ong suc khoe hoi Phuc, cau xin Su Ong thuong Tru tai the, de chung con co duoc nang luong tu bi tri tue cua Su Ong trao truyen,tin tan tu tap, de nhưng giay phut an lac trong doi song ngu truoc nay,Con luon tin tan tu tap trong tung giay,tung phut,Chuyen tri chanh niem ,du khong gioi như nhưng ban dong tu, con van ha thu Cong phu de chung nhap Phap Mon cua Su Ong chi day ,PHIEN NAO TUC BO DE,LY HUYEN LIEN TUC GIAC,Con luon tin tan o ngung,Con cam on Su Ong nhieu lam.Chuc Su Ong Bach Nien Truong tho.Nam Mo Bon Su Thich Ca Mau Ni Phat
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/201015:40(Xem: 1715)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/201009:14(Xem: 1479)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
30/09/201008:31(Xem: 4984)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
30/09/201004:18(Xem: 4047)
Thí dụ là một thủ pháp nghệ thuật ngôn ngữ dùng một hình ảnh cụ thể hay một trường hợp điển hình để minh họa cho một vấn đề mới. Trong các thuyết giảng của Đức Phật, Ngài luôn có những hình ảnh thí dụ để minh họa cho giáo lý và pháp môn tu tập. Rõ ràng việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này làm cho nội dung thuyết giảng được giải bày cụ thể, trong sáng, súc tích và giúp cho người học đạo nhận thức được vấn đề một cách trực tiếp.
30/09/201001:54(Xem: 3596)
Phật giáo như ánh sáng mặt trời mà nhìn ánh sáng ấy, chúng ta chỉ có cặp mắt nhỏ hẹp. Tuy nhiên, một là tất cả, chúng ta có thể căn cứ một vài điều sau đây mà biết tất cả đặc điểm của Phật giáo. Thứ nhất, đặc điểm của Phật giáo là “y như sự thật”: Lý thuyết, phương pháp, kết quả đều hợp lý, đều như thật.
29/09/201016:12(Xem: 3121)
Âm nhạc Phật giáo có bước chuyển biến mới trong những thập niên đầu của thế kỷ hai mươi, khi nền âm nhạc Tây phương thâm nhập và tác động vào nền âm nhạc truyền thống...
29/09/201016:00(Xem: 3377)
Cà sa là biểu tượng của hạnh khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục. Đức khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục trong Phật giáo liên hệ mật thiết với tinh thần bình đẳng...
29/09/201015:34(Xem: 3214)
Đức Phật đã hằng dạy cho chúng ta rằng: "Vạn pháp giai không; nhưng nhân quả bất không". Nếu nhân tạo ra tốt thì chắc chắn quả kia không thể xấu được.
29/09/201015:14(Xem: 3881)
Trong Phật giáo, Tiểu ngã hay Đại ngã, chỉ là những khái niệm giả danh. Nhưng cái giả danh được đông kết bởi tích lũy vô số vọng tưởng điên đảo.
28/09/201015:02(Xem: 2302)
Sắc là các màu sắc, hình dáng mà mắt tiếp xúc nhìn thấy mọi hình ảnh sự vật rồi sinh tâm phân biệt đẹp xấu, từ đó muốn chiếm hữu, nhất là lòng ham muốn về nam sắc, nữ sắc là đầu mối dẫn chúng sinh luân hồi trong sinh tử trong vô số kiếp. Từ ngàn xưa cho đến nay tình ái vẫn là thứ dễ làm cho con người mù quáng và si mê nhất, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi, do đó, rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra làm đau lòng nhân thế. Cảnh nhồi da xáo thịt làm mất đi nhân cách của một con người, con giết cha, mẹ giết con, vợ giết chồng rồi kẻ tình địch giết hại lẫn nhau vì ghen tuông vô cớ. Con người càng ngày làm mất đi giá trị đạo đức do không tin sâu nhân quả, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi và làm khổ đau cho nhau.