Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thực hành Phật Pháp tại Úc

02/04/201718:08(Xem: 8426)
Thực hành Phật Pháp tại Úc


Khoa tu ky 16-group tung chua (22)



Vấn đáp về thực hành Phật pháp tại Úc châu

(từ học viên người Việt trong Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 16 tại Kyneton,

Victoria, Australia từ 29 tháng 12/2016 đến 2 tháng 1/2017

 

Trả lời: Cư Sĩ Andrew Williams

Việt dịch: Thích Phước Thiệt

 


Day5-le-be-mac-khoa-tu-ky16-144

Thầy Andrew Williams (pháp danh: Bát Nhã) trao phần thưởng
cho các em học sinh xuất sắc trong Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 16 (12-2016) vừa qua



1) Xin ngài cho biết thuyết tái sanh trong Phật giáo làm việc như thế nào?

 

Trà lời: Tất cả những kinh nghiệm về thân và tâm của chúng ta, trong đời nầy cũng như đời quá khứ và tương lai, đều do hành động (nghiệp) của thân khẩu ý trong quá khứ và hiện tại. Hành động lành đem đến kết quả mong muốn, sự tái sanh và đời sống tốt đẹp. Trong khi đó hành động xấu ác đem đến hậu quả bất thiện, sự tái sanh và đời sống bất hạnh. Chúng ta sẽ liên tục tái sanh theo nghiệp báo, trong vòng luân hồi, cho đến khi nào đạt được sự giác ngộ tối hậu.

 

2) Khi chúng ta cầu nguyện, là cầu nguyện với ai? Và những lời cầu nguyện của chúng ta có ý nghĩa gì?

 

Trà lời: Khi ta cầu nguyện với Phật và Bồ-tát, là chúng ta làm cho tâm thức mình hòa hợp với Phật pháp. Để ta có thể thanh lọc tâm ý và vui vẻ, hăng hái thực hành giáo pháp một cách đúng đắn, với thiện chí.

 

Chúng ta phải hết sức cố gắng cầu nguyện và tụng đọc các bài thơ để tôn vinh, qui y, v.v.., cũng như những giáo lí quan trọng của đức Phật, và ghi vào kí ức, để có thể nhớ lại bất cứ lúc nào và ở đâu.

 

Chúng ta phải suy tưởng nghĩa lí để có thể hiểu biết chính xác về các giáo pháp vô giá, rồi tập cho tâm chúng ta quen thuộc để có thể thấu đáo ý nghĩa của các từ, các bài thơ và giáo lí mà chúng ta tụng đọc.

 

Khi tỉnh giác để tụng thơ và giáo pháp, là chúng ta dùng toàn thân và toàn tâm ý.

 

Dĩ nhiên tâm là chủ, bởi vì tâm sẽ thấu hiểu và thực hành mục tiêu, phương pháp để đạt được kết quả.

 

Các bạn phải học tập, tụng đọc, thực hành và chia sẻ Phât pháp cho tốt, để cuối cùng có thể thấu hiểu và thực hiện sự hợp nhất và hoàn thiện giữa sự minh triết và phương pháp, và đạt được sự giác ngộ tối thượng,

 

3) Ngài có bao giớ yêu ai chưa?

 

Trà lời: Có, vài lần hồi thời tôi còn rất trẻ, nhưng chỉ là tạm thời. Tình yêu loại nầy không bền. Tất cả những pháp tùy thuộc điều kiện, như là tình yêu trai gái, luôn luôn thay đổi. Thật ra, các bạn cần lưu ý là có mhiều loại tình yêu khác nhau: tình thương của cha mẹ, tình yêu trai gái, tình yêu thân thuộc, tình yêu chiếm hữu và tình yêu vô điều kiện. Ba loại tình yêu cha mẹ, thân thuộc và chiếm hữu - tùy thuộc đìều kiện và không bền. Tình yêu vô điều kiện (lòng Từ), cũng gọi là tình thương đại đồng hay tình thương vô hạn, là loại tình thương mà ta phải hoàn thiện trong Phật giáo. Đó là tình thương và sự quan tâm muốn cho tất cả chúng sanh, không trừ ai, có được hạnh phúc và nguyên nhân của hạnh phúc, và tất cả đều đạt được giác ngộ.

 

4) Từ nay về sau, khi điều trị cho bịnh nhân, làm sao con có thể áp dụng Phật pháp để được lợi ích?

 

Trả lời: Tất cả những khía cạnh của Phật pháp đều có lợi ích trong khi con điều trị cho bịnh nhân. Thí dụ như sự minh triết và thông cảm, đi chung với lòng từ bi thật sự, sẽ giúp ích nhiều cho con khi đối xử với cá tính và điều kiện bịnh lí của bịnh nhân, cũng như trong việc khám bịnh, tiền chẩn, điều trị và chương trình điều trị, v.v... Hơn nữa, bàn thân con và bịnh nhân đều được lợi ích nếu con thực hành Sáu ba-la-mật là bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định vá trí huệ.

 

4) Phật pháp sẽ hướng dẫn cho con khi con hướng dẫn bịnh nhân. Hãy giữ cho tâm con an tịnh và trong sáng, không bức xúc hay lo âu, và giữ vững thiện chí của mình.

 

5) Tốt hay xấu đều là tương đối, thí dụ như đối với người khủng bố nổ bom tự sát, thì họ nghĩ việc làm của họ là tốt, nhưng đối với người khác thì trái lại. Vậy làm sao  ta có thể biết việc nào là tuyệt đối đúng - khi người nầy nói đúng, người khác nói không?

 

Trà lời: Đức Phật nói: "Chúng ta là tư tưởng của mình. Tất cả đều phát sinh từ tư tưởng, Vời tư tưởng chúng ta tạo ra thế giới. Nói năng và hành động với tư tưởng trong sạch, hạnh phúc sẽ theo sau như bóng theo hình, không bao giờ thay đổi."

 Như vậy, chúng ta phải phát ngôn và hành động với tâm thanh tịnh, tránh nói năng và hành động với tâm xấu ác. Chúng ta cần có đức tin và sự tự tin để có thể sống như thế.

 

6) Con là Phật tử tại gia, làm sao con có thể dung hòa sự ham muốn thành công của thế tục với quan niệm về nếp sống chánh đáng (chánh mạng). Đôi khi sự theo đuổi thành công trong nghề nghiệp có vẻ phàm tục và chạy theo vật chất. Có thể nào con vừa là Phật tử thuần thành vừa là người thành công trong nghề nghiệp, hay không?

 

Trả lời: Dĩ nhiên con có thể vừa là Phật tử tốt vừa có nghề nghiệp thành công.Chánh mạng (cách sống tốt) nghĩa là tránh buôn bán những gì có hại. Thí dụ như: không được buôn bán: 

a) Người (nô lệ, đĩ điếm và những thứ như thế)  

b) Thịt (nuôi súc vật để giết thịt và những thứ như thế)

c) Chất say (rượu và ma túy)

d) Chất độc

e) Vũ khí

Ý định của chúng ta là điều quan trọng nhất. Do đó phải duy trì thiện chí và luôn nhớ rằng đạo đức có giá trị hơn lợi dưỡng. Hay nghe tiếng nói của lương tâm và lương thiện với chính mình - và nếu có nghi ngờ, thì con hãy hỏi ý thiện tri thức  như là vị đạo sư của con, để được hướng dẫn.

 

7) Ngài là tăng sĩ đang giảng dạy Phât pháp, xin ngài giới thiệu cho con những phương cách để chiến thắng những thứ như sự hốt hoảng và sự lo âu. Làm sao con đối phó với những tình huống khi những cảm xúc nầy nổi lên, có cách nào để giảm thiểu và phòng ngừa những tình huống và cảm xúc như thế?

 

Trả lời: Trước hết, Thầy xin đề nghị con nên đọc đề mục: "Sự lợi ích của thiền định - Hãy tìm hiểu tự tâm" trên Trang Nhà Quảng Đức, cả tiếng Việt và tiếng Anh ở địa chỉ quangduc.com. Con phải thực hành thiền định. Trong đề mục đó có hướng dẫn về Thiền định, chắc chắn sẽ rất có ích cho con.

 

Chúng ta có liên hệ mật thiết với thiên nhiên. Con phải biết điều nầy hết sức quan trọng. Nếu hiểu điều nầy thì chúng ta có thể chung sống với chúng sanh và thiên nhiên một cách hòa bình và tương hợp. Phần nhiều các sự lo âu, bất mãn, bức xúc và cảm giác bất hòa đều phát sanh từ sự thật hiển nhiên nầy. Chúng ta cần mở rộng tâm mình để bớt đi tánh ích kỉ.

 

Hãy lấy thí dụ một máy ảnh. Khi nó được điều chỉnh để chụp gần, thì những gì ta thấy là trong tầm gần mà thôi. Điều nầy giống như tánh ích kỉ của ta. Chúng ta chỉ nghĩ tới mình, những vấn đề và bất mãn của mình, những điều mình thích và không thích và vân vân. Tới mức nầy thì những thứ đó là toàn bộ vũ trụ, không còn gì khác hiện hữu hay là quan trọng nữa.

 

Nhưng nếu chúng ta mở rộng và điều chỉnh ống kính theo tầm xa, thì sẽ thấy được tất cả những gì theo tầm nhìn xa rộng. Như thế chúng ta sẽ có cơ hội để phát triển sự hiều biết chính mình, người khác và tất cả thiên nhiên, do đó ta sẽ được bình an với chính mình và tất cả những gì chung quanh ta.

 

8) Mổi sáng khi đọc tin tức, con thấy có nhiều tường trình về chiến tranh và tan phá xảy ra trên khắp thế giới. Điều nầy làm cho con cảm thấy thất vọng, bất lực và phần nào cảm thấy mình có lỗi vì sự thanh bình tương đối mà con đang có được. Làm sao con có thể chuyển đổi những cảm xúc buồn bã, tức giận và bất lực nầy thành những gì lợi ích và có tính sáng tạo?

 

Trả lời: Trước hết Thầy phải nói là con rất tốt bụng và đáng khen khi con quan tâm đến sự an nguy của người khác. Tuy nhiên, con phải cố gắng thay thế những cảm xúc buồn bã, tức giận, bất lực và tội lỗi của con - bằng lòng từ bi và ý thức trách nhiệm đặt cơ sở trên sự hiểu biết chơn thật.

 

Khi một viên sỏi được ném xuống hồ, những gợn sóng lan ra khắp cả mặt hồ, cũng như vậy tất cả hành động tư tưởng và lời nói của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến tất cả.

 

Do đó, chúng ta phải tư tưởng, hành động và phát ngôn với tình thương đại đồng, lòng bi mẫn và hỉ xả. Như thế, chúng ta có thể đóng góp cho hòa bình thế giới và có ảnh hưởng tìch cực để người khác noi theo.



Xem nguyên bản tiếng Anh:

Questions about practicing Buddhism in Australia






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2016(Xem: 6402)
“Viễn-ly chư vọng-nghiệp, Viên-thành vô-thượng đạo.” Thật ra bảo rằng tin tưởng mình cố gắng nhằm đạt đến cảnh giới: "Viễn ly chư vọng nghiệp, Viên thành vô thượng đạo" là hoàn toàn chưa chính xác. Mình tin tưởng cố gắng nghĩa là mình vẫn chưa cố gắng và chưa đủ đức tin tưởng. Vả lại, "Nguyện thử diệu hương vân"... không là mây lành thơm ngát vi diệu mà là giới đức tự tánh vốn đã là diệu hương, Phật dạy:
28/07/2016(Xem: 23591)
Cô gái trẻ quỳ bên bàn thờ Phật một hồi lâu và khóc trong cơn đau khổ cùng cực. Bỗng trên hư không vang lên câu hỏi : Tại sao con khóc ? Cô gái nhìn lên đức Phật và nói :
23/07/2016(Xem: 9443)
Năm người lính biệt kích hình thành một cái bia che chắn chung quanh Đức Đạt Lai Lạt Ma khi ngài cất bước lên con đường dốc đến đỉnh Linh Thứu, một trong những địa điểm hành hương quan trọng của những người Phật tử. Những người lính này là thành viên của một đơn vị ưu tú trong quân đội Ấn Độ, ăn mặc toàn đen: sơ mi cô tông tay dài, khăn quấn đầu tua buông xuống, và quần bó sát chân.
20/07/2016(Xem: 7703)
Tôi đi châu Âu chuyến này và nằm trong tâm chấn 3 câu chuyện rất bất an của châu Âu nói riêng và thế giới nói chung. Đó là cuộc khủng bố ở sân bay Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó là tại thành phố Nice miền nam nước Pháp và mới đây là đảo chính bất thành lại ở Thổ Nhĩ Kỳ. Có thật sự nằm trong lửa, thật sự có mặt ở đây, bạn mới có cảm nhận của sự bất an trong người dân và xã hội, những lo lắng hiện ra xung quanh. Chính mình có mặt ở nơi đây, bạn mới nghĩ đến bình an cho chính mình và đến bình an cho cả thế giới. Có trải nghiệm thật, bạn sẽ tự giác ngộ và biết mình nên và có thể làm gì.
19/07/2016(Xem: 11946)
Ông ra đi đã để lại một nỗi niềm xúc động trong trái tim tôi bởi vì nếu không có Ông, con trai tôi đã nằm trong bụng cá từ lâu rồi. Gia đình tôi vẫn nhớ ơn Ông đời đời nên làm sao chúng tôi không khỏi bàng hoàng đau đớn khi hay tin Ông đã lìa cõi trần!
18/07/2016(Xem: 8886)
Ăn chay ở đây có nghĩa là không ăn thịt, không ăn cá, không giết hại chúng sinh quanh ta để làm thực phẩm nuôi dưỡng thân ta. Mặn hiểu ở đây không có nghĩa mặn lạt.
16/07/2016(Xem: 13472)
Nếu trang phục truyền thống của một dân tộc hay quốc gia biểu đạt bản sắc văn hóa về y phục của dân tộc hay quốc gia đó, thì pháp phục Phật giáo thể hiện bản sắc đặc thù, khác hẳn với và vượt lên trên các quốc phục và thường phục của người đời, dù ở phạm vi dân tộc hay quốc gia. Lễ phục tôn giáo nói chung và pháp phục Phật giáo nói riêng thể hiện tình trạng tôn giáo và xã hội (social and religious status), được sử dụng trong hai hình thức, mặc trong sinh hoạt thường nhật và mặc trong các nghi lễ tôn giáo, nói chung các dịp đặc biệt.
16/07/2016(Xem: 7596)
Như bạn biết đấy, bắt đầu bất cứ khóa thiền nào cũng là phần orientation mà tiếng Việt gọi là hướng dẫn tổng quát. Ở đó ban tổ chức hướng dẫn cho chúng ta cần phải làm gì trong cả khóa thiền cũng như mỗi ngày. Phần quan trọng nhất và không thế thiếu được là cách hành thiền như thế nào. Khóa thiền của chúng tôi đang diễn ra cũng như vậy.
15/07/2016(Xem: 14419)
Chùa Đức Viên tọa lạc tại thành phố San Jose, tiểu bang California được Sư Bà Thích Đàm Lựu sáng lập vào năm 1980. Chùa có trường Việt ngữ Đức Viên hoạt động vào ngày chủ nhật hàng tuần. Trường có 70 giáo viên và 500 học sinh (13 lớp sáng và 13 lớp chiều). Hàng năm, chùa tổ chức hai khóa tu thiếu nhi mùa hè và mùa đông. Khóa tu thiếu nhi mùa hè năm nay được chùa tổ chức từ ngày 05 tháng 7 đến ngày 08 tháng 7 với 325 thiếu nhi tham dự. Ban Tổ chức khóa tu gồm quý Ni sư: Đàm Nhật, Đức Hòa, Thiền Quang cùng toàn thể Ni chúng chùa Đức Viên. Các em được chia thành 15 nhóm, có 30 Sư cô và 20 anh chị phụ trách. Chương trình tu học và sinh hoạt của các em hàng ngày từ 7g00 đến 19g00: 07g00. Tập trung tại trai đường.
09/07/2016(Xem: 6605)
Tại 1 trong 4 cuốn sách nổi tiếng của ni sư Ayya Khema người Đức mà tôi rất yêu kính “Khi nào chim sắt bay” (3 cuốn còn lại là “Vô ngã vô ưu”, “Tôi là ai” và “Ốc đảo tự thân”, trong đó có cuốn “Vô ngã vô ưu” của ni sư được giải thưởng sách tôn giáo hay nhất thế giới mà cá nhân tôi đã đọc nhiều lần, cả bản tiếng Anh “Being nobody, going nowhere” và tiếng Việt), chúng ta được đọc những dòng chữ tiên đoán từ hai ngàn năm về trước rằng, khi nào chim sắt bay và ngựa chạy trên 4 bánh xe thì Đạo Phật sẽ lan tỏa sang phương tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]