Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy là người có trách nhiệm, cởi mở và khôn ngoan

07/03/201708:19(Xem: 12615)
Hãy là người có trách nhiệm, cởi mở và khôn ngoan

lotus_4
HÃY LÀ MỘT NGƯỜI CÓ TRÁCH NHIỆM, CỞI MỞ VÀ KHÔN NGOAN.

 

 

Đừng sống như một kẻ không biết gì về thế giới xung quanh.

 

1) "Đừng sống như cá trong chậu"

 

Cái câu nói này có nghĩa “đừng chỉ thu lu trong thế giới của minh”, là một câu cách ngôn được thốt ra khỏi miệng tôi khi tôi giảng pháp cho một lớp học cách đây một vài năm tại một khoá tu học Phật pháp nửa ngày được tổ chức mỗi nữa tháng.

 

Lớp này chỉ đơn giản được gọi tên là 'Hỏi và Đáp' và chúng tôi đặt tên lớp học sao cho liên quan đến chủ đề được bàn thảo cho đến khi kết thúc lớp học. Chủ đề là do câu hỏi của sinh viên nêu lên quyết định.

 

Tôi bày trò vui này để giúp người học khắc ghi lời pháp vào trong tâm trí và cũng thấy vui nữa. Một số ví dụ tên lớp như: “Ếch ngồi đáy giếng” tức là phải có trách nhiệm với cuộc sống và không nên tỏ ra bàng quan. “Mớ bòng bong” tức là hãy thảo luận những phiền não và nguyên nhân gây ra chúng; “Thêm một mớ bòng bong khác” tức là hãy giải phóng đầu óc khỏi sự lo lắng, bất an; “Vân vân và vv...” tức là hãy thảo luận về Chánh Ngữ. Đây chỉ là một vài ví dụ.

 

Nhân tiện, lớp học nói trên đã diễn tra vào khoảng thời gian cuối năm khi học sinh phải làm bài thi. Học viên ở trong độ tuổi 13-23, tức là đang học trung học hoặc đại học.

 

Như đã nói, chủ đề chính là “Hãy sống có trách nhiệm, không được quay lưng với nghĩa vụ của mình”. Để lắng nghe, học tập và ghi nhớ những gì đã được giảng dạy. Để biết ơn và tôn trọng nỗ lực và hiểu biết của cha mẹ mình, của giáo viên, và để có một thái độ tích cực.

 

Chúng tôi cũng thảo luận cả nhu cầu thực hành Phật pháp mọi lúc mọi nơi và điều này đã giúp các em chuẩn bị tốt cho các kỳ thi.

 

Tôi xin lỗi nếu những cách đùa này không có ý nghĩa nhiều với quý vị khi được dịch sang ngôn ngữ khác vì tôi dùng cách chơi chữ trong tiếng Anh. Hy vọng sự giải thích ngắn gọn này có ích, rõ ràng và dễ hiểu cho mọi người và cho việc biên dịch sang các ngôn ngữ khác.

2) " Đừng sống như ếch ngồi đáy giếng, nghĩ rằng cái giếng là cả vũ trụ và rằng không tồn tại cái gì bên ngoài giếng cả.”

 

Để sống một cuộc đời viên mãn, chúng ta phải phát triển và mở rộng tâm lượng mình ra bởi vì nếu là người cởi mở chúng ta sẽ trải nghiệm cuộc đời một cách hiểu biết và sáng suốt hơn. Chúng ta sẽ cho phép mình tiếp cận những cơ hội để trở nên hạnh phúc hơn và có khả năng xử lý những khó khăn và thách thức của cuộc đời một cách bình tĩnh hơn, và cũng ít lo lắng và bất an hơn khi tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề của mình.

 

Khi tâm thức quá khép kín, chúng ta sẽ không trải nghiệm trọn vẹn cuộc đời. Rất không có lợi khi thu hẹp tâm mình lại, cho rằng chỉ có lối sống của ta là duy nhất và rằng chúng ta không thể thay đổi. Tâm lượng càng hẹp hòi thì chúng ta càng dễ kéo mình và mọi người xuống thấp hơn, và chúng ta càng ít có khả năng trở nên an lạc và thoải mái, để phát triển được lòng từ bi và trí tuệ.

 

Vậy hãy cố gắng mở rộng tâm lượng ra, tránh cứng nhắc, thiển cận và sống như ếch ngồi đáy giếng.

 

3) "Đừng sống như một con đà điểu, chui đầu vào cát và nghĩ không ai thấy mình. Hãy tỏ ra có trách nhiệm."

 

Đà điểu không muốn bị nhìn thấy, chúng ngây thơ chui đầu vào cát và nghĩ rằng cả tấm thân nó sẽ không bị người xung quanh nhìn thấy. Chỉ vì chúng không nhìn thấy, chúng nghĩ rằng không ai thấy chúng.

 

Tương tự, nhiều người cũng hành xử như vậy. Nghĩ rằng những hành động, suy nghĩ và lời nói không hay của mình không ai xung quanh để ý. Họ cố gắng để có được sự tôn trọng của người khác trong khi suy nghĩ, hành động và nói năng, ngược lại với điều mình muốn là được tôn trọng.

 

Họ không hiểu luật nhân quả, không nhận ra rằng mỗi khi mình nghĩ, nói và làm sai thì sẽ chịu những hậu quả không tốt đẹp và bất như ý.

 

Chính vì vậy chúng ta phải cố gắng luôn có suy nghĩ, lời nói và việc làm tốt, và khuyến khích người khác và thuyết phục người khác cũng làm như vậy.

 

Hãy trung thực vói chính mình và không chui đầu vào cát. Hãy tin vào bản thân và khả năng của mình trong việc lựa chọn sống một cuộc đời đạo đức thanh cao.


Dịch theo tài liệu-  Andrew Williams - Be Responsible, Open-Minded and Wise

Melbourne tháng 02/2017

Hoa Chí (Việt dịch)




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/03/2021(Xem: 4365)
Dharamshala: Danh sách tham gia ngày càng tăng, bởi các nhà lãnh đạo thế giới đã được tiêm vaccine COVID-19, vào đầu giờ hành chính ngày 6 tháng 3 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên tại Bệnh viện Zonal, Dharamshala, H.P., Ấn Độ. Sau khi tiêm liều vaccine COVID-19, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi tất cả những người đủ điều kiện, đặc biệt là ‘bệnh nhân bị nhiễm covid-19’ hãy vì lợi ích chung cho xã hội, nhanh chóng đăng ký tiêm liều vaccine COVID-19. “Điều này rất quan trọng, vì vậy tôi đã thực hiện việc tiêm vaccine COVID-19, tôi muốn chia sẻ nhiều người nên đã can đảm để thực hiện tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên tại Bệnh viện Zonal.
07/03/2021(Xem: 7616)
Huế, cố đô một thời, là thành phố nhỏ bé như vậy mà lại có nhiều chùa nhất so với các miền khác trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Bởi, nơi đây có chiều dài lịch sử lập quốc của nhà Nguyễn từ khi người đầu tiên khai mở là Nguyễn Hoàng, muốn tránh sự sát hại của người anh rể là Trịnh Kiểm nên xin đi xa vào Nam để khai khẩn đất hoang theo sự vấn kế của Nguyễn Bỉnh Khiêm qua câu phán: “ Hoành sơn nhất đái, vạn đại dung thân.“ Và, Chùa Thiên Mụ danh Tự có từ đó. Đứng đầu bảng trong 10 ngôi chùa nổi tiếng tại Huế.
07/03/2021(Xem: 5236)
“Ai thấy Pháp người ấy thấy Ta, ai thấy Ta người ấy thấy Pháp”. Đây là lời dạy của đức Phật dành cho tỷ-kheo Vakkali. Lời dạy này được ghi lại trong Kinh Tiểu Bộ và Kinh Tương Ưng; do Hòa thượng Minh Châu dịch từ tiếng Pàli sang tiếng Việt. Trước khi tìm hiểu lời dạy trên của đức Phật, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về ngài Vakkali một chút.
06/03/2021(Xem: 5204)
Kính bạch Thầy nhân ngày phụ nữ sắp tới và còn trong tháng giêng, con chợt nghe bài hát này , nhớ đến trong bài pháp thoại Thầy kể về cụ bà Tâm Thái . Kính dâng bài thơ này đến Cụ Bà Tâm Thái và những bà mẹ từ thôn quê đến thị thành nhân ngày phụ nữ . Kính, HH Lễ hội 8/3 ngày phụ nữ bình đẳng ! Những bà mẹ quê ....từ sáng tinh mơ, Có khi nào nghĩ đến quyền lợi bao giờ. Sáng chiều vất vã hy sinh trong lặng lẽ !
27/02/2021(Xem: 5053)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7913)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 5092)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 5516)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5734)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10966)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]