Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại Giới Đàn Thánh Thiên tại Làng Mai Thái Lan

22/02/201722:54(Xem: 7734)
Đại Giới Đàn Thánh Thiên tại Làng Mai Thái Lan

ĐẠI GIỚI ĐÀN THÁNH THIÊN tại Làng Mai Thái Lan

 28 sadi len TD nhan gioi lon thanh Ty Kheo

Trong 5 ngày từ 21 đến 25 tháng 2 diễn ra ĐẠI GIỚI ĐÀN TÁNH THIÊN tại Làng Mai Thái Lan, Parchong, cách Băng Cốc chừng 300 km. Đại giới đàn vô cùng long trọng, uy nghiêm, linh thiêng và tràn đầy năng lượng. Lần đầu tiên trong đời con được dự ĐẠI GIỚI ĐÀN nên rất xúc động và có những ấn tượng mạnh khó diễn tả trên câu chữ.

Trong suốt cả tuần lễ trước ngày khai đàn, quý Hòa thượng, Thượng tọa, quý vị xuất sỹ cũng như  cư sỹ từ khắp thế giới đã đổ về đây. Từ Mỹ, Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Hồng Công, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Pháp, Đức,… Rất đông. Trước đó chúng con, những cư sỹ được ở trong nhà nhưng trước ngày khai đàn 4 ngày, tất cả được chuyển ra ở lều. Thế mà con có cơ hội trải nghiệm ngủ giữa núi, mây, ngủ với trăng sao, ngủ bên chim bướm, ngủ dưới gốc cây. Thật là thú vị và đặc biệt.

Sáng thứ 3, ngày 20/02 là ngày đầu tiên của Đại Giới Đàn. Tất cả chúng con, như thường lệ, vẫn thức giấc lúc 4 giờ sáng để tọa thiền tại thiền đường chính và sau đó đi thiền hành. Rồi chúng con di chuyển đến 2 bên lối vào thiền đường Vách Núi để chuẩn bị đón quý Hòa thượng, Thượng tọa và chư vị xuất sỹ từ thiền đường Vách Núi tiến về thiền đường chính. Không khí thật trang nghiêm và thanh tịnh. Bầu trời yên lặng. Chỉ có tiếng chim hót. Trời vẫn chưa sáng.
Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh

Lễ rước quý Hòa thượng và quý thầy bắt đầu trong tinh thần hòa hợp của tứ chúng. Trời còn đêm. Khí trời tinh khiết và trong lành vô cùng. Chúng tôi đứng yên lặng, chắp tay búp sen, theo dõi hơi thở, cung kính. Đi đầu là quý Hòa thượng, Thượng tọa, sau đến các tỳ kheo, tỳ kheo ni, rồi sa di, sa di ni, cuối cùng là cư sỹ chúng tôi nối theo.
Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh 2Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh 3Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh 4Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh 5

Khi đoàn lễ về đến chân thiền đường thì trống bát nhã nổi lên. Mặt trời cũng ló rạng. Ngày mới đến thật rồi. Thật oai nghiêm. Hạnh phúc trong tôi trào dâng.

Buổi sớm mai khi mặt trời chiếu những tia nắng đầu tiên đã là lễ Khai Đàn. Quý Hoà thượng, Thượng tọa và quý thầy, quý sư cô xuất sỹ ngồi trên thiền đường tầng 2. Chúng cư sỹ ngồi tầng 1 để theo dõi buổi lễ qua màn hình lớn. Thật long trọng và uy nghiêm.
Ve den TD thi tia nang dau tien chieu len và trong bat nha

Buổi chiều là lễ truyền giới Tiếp Hiện, tức Bồ Tát giới, 14 giới cho 23 giới tử. Như vậy là có 23 quý sư chú, sư cô đã được nhận bồ tát giới trong buổi chiều ngày đầu tiên của Đại Giới Đàn. Một điểm thú vị rằng, ở đạo tràng Mai Thôn, cả quý suất sỹ và cư sỹ tại gia đều có thể nhận 14 giới để học hỏi và thực hành, để phụng sự và cống hiến.

Buổi tối sư cô Chân Không có buổi thuyết giảng rất thực tế, rất sống động về ý nghĩa 5 giới cho quý vị cư sỹ tại gia.

Sớm nay tất cả cũng vẫn thức giấc lúc 4 giờ sáng và ngồi thiền, tụng kinh và đi thiền hành. Núi đồi và thiên nhiên mênh mông của tu viện như hòa cùng tứ chúng. Chim hót vang trời như chào đón ngày đặc biệt của Đại Giới Đàn.

09h00 sáng nay, bắt đầu lễ lớn truyền giới cho 28 tỳ kheo. Chúng cư sỹ chúng con vẫn ngồi tầng 1 theo dõi trên màn hình. Quý Hòa thượng, Thượng tọa và chúng tỳ kheo, tỳ kheo ni, sa di, sadi ni ở trên tầng 2.Rất hạnh phúc.

Bình thường tại đại lễ đàn truyền giới tỳ kheo, quý vị sadi và sadi ni cũng như chúng cư sỹ không được tham gia. Tuy nhiên Sư ông Thích Nhất Hạnh và quý thầy Làng Mai quyết định cho chúng con được có mặt tham dự đến khi truyền giới.

Đây là lần đầu tiên con được trực tiếp dự Đại Giới Đàn truyền giới lớn. Các phần đầu như dâng hương, tán Phật, lễ Phật và các vị Bồ tát, tụng kinh Bát nhã,… chúng con được chứng kiến và cùng thực tập nên rất xúc động. Chúng con được thấy thầy truyền giới Hòa thượng Chí Mãn, cùng quý thầy Yết ma, thầy Giáo thọ cùng quý thầy chứng minh. Bây giờ con mới hiểu về ý nghĩa của “tam sư thất chứng”. À ra là vậy.

Đúng 09h30 thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất hiện. Thầy đến chứng minh cho đại giới đàn. Khi Thiền sư đến, chúng con đang làm lễ nên không có những bức ảnh chụp Thầy gần và đẹp. Tiếc thay. Nhưng có lẽ tâm thanh tịnh của chúng con cũng đã như đang được bên cạnh thầy và tất cả chúng con thấy an lạc lắm.
Thay Nhat Hanh o thang may len thien duongThay Nhat Hanh o thang may len thien duong 1Thay Nhat Hanh o thang may len thien duong 2

10h15 là phần Tác pháp Yết mà và truyền đại giới tỳ kheo nên chúng con phải rời thiền đường. Thật hạnh phúc cho 28 quý si di chính thức được thọ giới lớn và trở thành các thầy Tỳ kheo. Ngồi thiền trên núi An Ban con thấy an lạc vô cùng.

15h00 chiều nay là đại giới đàn truyền giới Tỳ kheo ni cho 30 vị xuất sỹ nữ. Cũng tại thiền đường lớn. Chúng con cũng vẫn tham gia đến phần Tác pháp Yết ma. Thật hạnh phúc.

Trong hai ngày 23 và 24/02 là lễ truyền đăng cho các quý thầy, quý sư cô chính thức trở thành giáo thọ. Như vậy sẽ có thêm các vị Tỳ kheo và Tỳ kheo ni được trở thành giáo thọ. Đây là lần thứ 2 con đươc dự lễ truyền đăng. Lần trước vào năm 2013 và cũng tại Làng Mai Thái Lan do thiền sư Thích Nhất Hạnh trực tiếp truyền đăng. Cũng rất linh thiêng và màu nhiệm.

Điềm khác biệt ở đạo tràng Mai Thôn là quý cư sỹ cũng có thể trở thành giáo thọ để giảng pháp. Tuy nhiên đến nay, hầu hết các quý vị cư sỹ giáo thọ vẫn là người phương tây. Rất ít quý cư sỹ người Việt Nam được trở thành giáo thọ. (Mà nếu có thành giáo thọ thì ở Việt Nam, quý cư sỹ giáo thọ vẫn chưa được phép giảng pháp).

Ngày 25/02 là ngày cuối cùng của ĐẠI LỄ ĐÀN TÁNH THIÊN. Đại chúng được nghe các vị tỳ kheo và tỳ kheo ni mới nhận giới chia sẻ về cảm xúc của mình. ĐẠI GIỚI ĐÀN TÁNH THIÊN kết thúc và con cảm nhận rất rõ ai cũng hoan hỷ và tràn đầy năng lượng.

Thật xúc động bởi lần truyền giới lớn lần này có các quý thầy người Mỹ, Pháp, Đức, Ucraina, Malaysia, Hà Lan,… đã trở thành tỳ kheo, tỳ kheo ni. Như vậy Phật giáo Việt Nam của chúng ta đang lan tỏa rất nhanh và rất mạnh đến toàn thế giới thật rồi. Ngày xưa thiền sư Khương Tăng Hội đã truyền Đạo Phật sang Trung Quốc còn ngày nay thiền sư Thích Nhất Hạnh đã mang đạo Phật Việt Nam ra khắp thế giới. Còn gì hạnh phúc hơn.
Thay Nhat Hanh chung minh

Tự nhiên con nhớ đến 4 câu thơ của lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi rằng:

Hoa đẹp hôm nay, mai sẽ tàn
Không gì vĩnh cửu, để đeo mang,
Phước nghiệp mới theo mình mãi mãi,
Tạo phước đường tu, sẽ vững vàng
.

Trên bầu trời xanh có đám mây rất đẹp, nhưng dù cho đám mây đẹp cách mấy cũng bị gió thổi tan mất. Một hạt tuyếtrất đẹp, nhưng gặp lò lửa thì cũng tan ngay. Vườn thượng uyển rất rộng và có một đóa hoa tuyệt diệu nhưng sớm nở tối tàn.

Ở tu viện nơi chúng con đang có mặt, hiện nay đúng là có trời xanh, mây trắng rất đẹp, có hoa nở khắp nơi, có cây xanh bạt ngàn, có chim ca hát ngày đêm. Thật tuyệt vời. Nhưng tất cả sẽ vô thường. Vậy nên chúng con đang ráng tu, gắng tu, ngày đêm thực hành lời Phật dạy.

Chúng ta đã bày ra các cảnh thế gian, nghiệp mê dẫn chúng ta vào cảnh, từ đó chịu không biết bao nhiêu nỗi khổ trong vòng sinh tử luân hồi.

Chúng con đang rất hạnh phúc và quyết tâm tu tập để từng bước giác ngộ và giải thoát. Dù là cư sỹ tại gia nhưng chúng ta hãy cùng nhau học đúng chánh pháp và thực hành miên mật nhé quý vị và các bạn.

 

Tâm Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

Công ty sách Thái Hà

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/03/2018(Xem: 18281)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8342)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11844)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10301)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 9939)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7596)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 10953)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6350)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7072)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
06/02/2018(Xem: 8218)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…” Trong thế kỷ của chúng ta, không còn bao nhiêu rừng, không còn bao nhiêu cội cây vắng để có thể tới ngồi. Và khi ngồi ở phố thị, bất kể ở một góc phố Bolsa tại Quận Cam, hay trong Phố Tàu New York, một nhà sư cũng không thể tách rời với những gì bận rộn ồn ào được thấy, được nghe chung quanh. Nghĩa là, không thể tách rời xã hội nổi trong thời này. Đó là chưa kể tới trường hợp, khi mang hạnh nguyện dấn thân phục vụ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]