Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tọa đàm Gương Sáng với TS Nguyễn Mạnh Hùng

21/02/201711:06(Xem: 8679)
Tọa đàm Gương Sáng với TS Nguyễn Mạnh Hùng

Tọa đàm GƯƠNG SÁNG với TS Nguyễn Mạnh Hùng
mang hạnh phúc đến với gần 1 ngàn bạn trẻ
Guong sang NMH

 

Con được thuận duyên đến chùa Giác Ngộ tu tập, được hạnh ngộ TS Nguyễn Mạnh Hùng thật là điều vinh dự và may mắn cho con. Chương trình Gương Sáng với những chia sẻ rất tâm huyết, rất thẳng thắn làm con và tất cả các bạn con giật mình. Chúng con giật mình để giác ngộ từng chút để tự thay đổi mình.
Guong sang NMH 2

Khi được lắng nghe TS Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ và dạy bảo thật sự chưa bao giờ con cảm thấy hạnh phúc và thông suốt trí tuệ đến thế. Từ đáy lòng con cảm nhận được sự chân thành và nhiệt huyết từ trái tim của thầy Hùng, từ giọng nói và nụ cười của thầy. Tất cả truyền cho con sự hăng hái, lửa nhiệt huyết mà bấy lâu nay một người trẻ thụ động nhút nhát như con chưa bao giờ cảm nhận được.

TS Nguyễn Mạnh Hùng lớn tuổi hơn bố mẹ con ạ. Nhưng hôm nay con đã có phúc lành để nghe thầy Hùng giảng và con đã nhận thầy làm thầy và thầy Hùng đã đồn ý để con là học trò của thầy. Hôm nay, con hội tụ đủ duyên lành nên được gặp thầy Hùng tại chùa Giac Ngộ. Con cứ ngẫm và suy suốt từ hôm qua đến nay về con đường bước đến thành công của thầy Hùng và phương pháp ngồi thiền do thầy Hùng hướng dẫn.

Con rất ấn tượng cách TS Nguyễn Mạnh Hùng hướng dẫn đọc sách nhanh và giúp con nhận ra để có được được thói quen đọc sách. Con đã đặt ra mục tiêu là 1 tuần đọc 1 cuốn sách. Con cố gắng dành dụm tiền để được mua sách. Đối với con, sách vừa là người bạn, là người thầy chỉ lối cho con. Và hôm nay, con lại có cơ hội được thầy Hùng gợi ý để đọc thêm 1 số cuốn sách hay, nhất là bộ sách “Phật pháp ứng dụng”, “Những người khổng lồ trong giới kinh doanh”, “Những nguyên tắc thành công”,.. thì con rất rất hoan hỷ về điều đó. Con sẽ phải thực tập và học hỏi thêm để có thể đọc nhanh hơn hiện tại.
Guong sang NMH 3

Thật ra con mới biết đến phật pháp được khoảng 7 tháng thôi, sau khi con nghe chương trình Hoa mặt trời kỳ 3 của TS Nguyễn Mạnh Hùng, từ khi mà con tham gia khóa tu mùa hè vừa rồi của chùa Hoằng Pháp. Từ trước đó con luôn nghĩ rằng Phật giáo là mê tín. Nhưng từ khi được nghe Hoa mặt trời kỳ 3 và từ khi học đạo thì con mới biết rằng những điều con suy nghĩ trước đó là sai, rằng những người xung quanh con đa số là theo tà kiến, là u mê, là mê tín, là vô minh.

Mặc dù con chưa đọc nhiều kinh hay hiểu nhiều về phật pháp, con chỉ nghe pháp với cuối tuần con thường đi chùa thôi, nhưng con đã 1 lòng đi theo con đường phật dạy, đặc biệt là con rất yêu thích thiền (bây giờ con mới ngồi thiền được khoảng 30 phút 1 ngày thôi ạ, và con muốn đkí lớp thiền 10 ngày nhưng vì bận học nên có lẽ con để tới hè). Con và các bạn rất may mắn khi chiều chủ nhật hôm qua, 19/02 đã được TS Nguyễn Mạnh Hùng hướng dẫn rất cặn kẽ về thiền nghe chuông, thiền lễ Phật, thiền tọa, thiền lắng nghe, thiền đứng, thiền ngồi. Con rất mong được thầy Hùng và các quý thầy chỉ dẫn cho con những cuốn sách để con có thể tìm hiểu sâu hơn về Phật Pháp và về thiền.

Nói ra con cảm thấy thật xấu hổ vì con chưa xác định được con đường mình phải. Con học bên công nghệ thực phẩm và con thực sự chán ghét sự nhẫn tâm của con người khi: con người hại lẫn nhau và con người giết hại chúng sanh - các con vật. Con muốn học Phật Pháp để phụng sự cho đời như TS Nguyễn Mạnh Hùng.
Guong sang NMH 4

Chính vì có chút kiến thức và cộng với lòng từ bi được học bên Phật giáo mà con đã phát nguyện ăn chay trường. Con biết rằng, môi trường chúng ta đang sống đang bị phá hủy 1 cách kinh khủng, và là 1 người yêu thiên nhiên, con chỉ muốn góp 1 phần nhỏ của mình để có thể bảo vệ trái đất xanh này. Con rất muốn ngày càng có nhiều người ăn chay hơn.

Đứng trên phương diện là 1 sinh viên về công nghệ thực phẩm, thì con có cơ hội được tìm hiểu sâu hơn về chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe, 1 chế độ ăn lành mạnh. Con rất mong muốn làm bên vấn đề sức khỏe con người, đặc biệt là nghiên cứu về chế độ ăn uống chay. Nhưng con lại chưa tìm được lối đi cho riêng mình, chưa biết mình phải làm gì để có thể bước những bước chân vững chãi trên con đường mang tên "thành công". Nhưng con vẫn đang trên đường tìm nó. Và con tin rằng con sẽ tìm được con đường mà con đi. Con mong rằng ngày càng có nhiều người ăn chay đủ dinh dưỡng. Bởi con nhớ y nguyên câu nói của thầy Hùng rằng chỉ cần nhớ ăn chay 2 ngày thôi: ngày chẵn và ngày lẻ. Xúc động quá ạ.

Con mong ai cũng biết theo dõi hơi thở, biết vui tươi mỗi ngày như bày hát TS Nguyễn Mạnh Hùng đã dạy hát hôm qua: Mmỗi lần thức dậy là mình thấy vui để có thể "Phụng sự để dẫn đầu". Con cảm thấy rất hạnh phúc vì những bài học hết sức ý nghĩa chúng con học được trong suốt ngày chủ nhật hôm qua trong chương trình Gương sáng và đây là bước ngoặt lớn trong cuộc đời con.

Con đang nhớ lại các bài giảng của TS Nguyễn Mạnh Hùng và con thấy mình được truyền rất nhiều lửa.

 

Con ngồi nhớ lại ý nghĩa của việc chắp tay, của việc lễ Phật, của niệm Phật, nhất là cụm từ “Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật” và “Nam mô A Di Đà Phật. sáng nay con đã ngồi thiền thiền và rất an lạc. Chủ nhật 19/02 là ngày rất đặc biệt đối với con và các bạn. Chúng con đã đầu tư là một ngày lãi, không phải lãi mà lãi lớn.

 

Nguyện mong cho nhiều người được nghe TS Nguyễn Mạnh Hùng giảng và hướng dẫn thiền. Chúng con cùng học, cùng thực hành để cùng đem lại nhiều những việc tốt cho xã hội.
Guong sang NMH 5

 

Con gửi gửi tất cả bạn bè và các thiền sinh không được nghe giảng và hướng dẫn thiền hôm qua clip về buổi tọa đàm GƯƠNG SÁNG với TS Nguyễn Mạnh Hùng. Và nếu bạn nào muốn cũng có thể gõ trên google để xem tiếp chương trình Hoa mặt trời kỳ 3 nữa ạ. Gần 1 ngàn bạn trẻ chúng con được tham gia học và thực hành thiền ngày hôm qua đang rất hạnh phúc và chúng con xin hứa sẽ thực hành đều đặn.



Trương Hà Thanh Hòa

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8420)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8289)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7685)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8012)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9478)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15063)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8646)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13422)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8939)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10753)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]