Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Công Nghiệp 4.0, Ảo &Thực

06/02/201722:32(Xem: 8114)
Công Nghiệp 4.0, Ảo &Thực

CÔNG NGHIỆP 4.0, ẢO &THỰC

Tạ Thị Ngọc Thảo

Xin cho bốn mùa 
đất trời lặng gió 
đường trần em đi 
hoa vàng mấy độ 
những đường cỏ lá 
từng giọt sương thu 
yêu em thật thà

(Trịnh Công Sơn)

Lịch sử đã trải qua 4 cuộc cách mạng công nghiệp: 1/ Cơ khí hóa với máy chạy bằng thủy lực và hơi nước. 2/ Động cơ điện và dây chuyền sản xuất hàng loạt. 3/ Kỷ nguyên máy tính và tự động hóa. 4/ Các hệ thống liên kết giữa thế giới thực và ảo; còn gọi là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Cong-Nghiep-4-ao-thuc-0000

 

1/Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, còn gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là xu hướng xóa mờ ranh giới giữa con người và máy móc, kết hợp giữa các hệ thống ảo và thực thể, vạn vật kết nối Internet (IoT) và các hệ thống kết nối Internet (IoS).

Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã tóm tắt trong báo cáo tháng 1/2017 như sau: Theo quan sát một số ngành công nghiệp, ngày nay chúng ta đang ở đỉnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Sự phát triển hiện nay đang có sự tham dự của những lĩnh vực mà chưa có trước đây như trí tuệ nhân tạo và máy tự học, người máy, công nghệ nano, in ba chiều (3D), công nghệ gen và công nghệ sinh trắc học, tất cả đã cùng tham gia để cái này thúc đẩy cái kia phát triển.

Cong-Nghiep-4-ao-thuc-0001

Các nguyên thủ quốc gia cùng khách mời tham gia một hội thảo về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư trong Diễn đàn kinh tế thế giới 2016 tại Davos, Thụy Sỹ.

Báo cáo này cho rằng: “Các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây thường kéo dài hàng thập kỷ để xây dựng hệ thống đào tạo và tổ chức thị trường lao động cần thiết cho phát triển các kỹ năng mới trên phạm vi rộng lớn. Nhưng, tốc độ và quy mô của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ khác và không có lựa chọn. Nếu không chuẩn bị những hành động có mục tiêu ngay ngày hôm nay cho những thay đổi ngắn hạn và xây dựng lực lượng lao động có kỹ năng, chính phủ các nước sẽ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp ngày càng tăng...”

Cong-Nghiep-4-ao-thuc-0002

WEF sẽ hỗ trợ Việt Nam trong tất cả các ngành cần thiết để đưa Việt Nam vào kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp lần thứ 4  (Davos, Thụy Sĩ, 19/1/2017)

Khảo sát của Strategy & PwC với 235 công ty công nghiệp có trụ sở tại Đức hồi tháng 10/2014 cho thấy, công nghệ công nghiệp 4.0 chiếm hơn 50% số vốn đầu tư hoạch định cho năm năm tới. Nghĩa là tổng vốn đầu tư cho công nghệ công nghiệp 4.0 của Đức lên đến 40 tỷ EUR mỗi năm, từ 2015-2020. Nếu các nước châu Âu khác cũng tiếp bước, tổng vốn đầu tư cho công nghiệp 4.0 có thể lên đến 140 tỷ EUR mỗi năm.

2/Ảo & Thực

Tuổi chàng dưới 30. Cao ráo, dễ nhìn. Chàng sẽ được liệt vào hàng ngũ đẹp trai nếu, da không quá trắng, thân thể không khẳng khiu và sắc diện không lờ đờ. Nhưng, chàng là niềm mơ ước của nhiều người trong xã hội chàng đang sống: Chuyên gia hướng dẫn cho rất nhiều người trẻ làm chủ công nghệ 4.0. Những người chủ của chàng trân trọng chàng, nâng niu chàng và trả lương rất hậu hĩnh. Thu nhập của chàng 250 ngàn sao trời/năm; gấp đôi những người trong nhà máy của chàng!

Để có một mức lương ngất ngưỡng chàng đã nằm trên màn hình vi tính, trần nhà của chàng là màn hình vi tính, bốn vách tường trong phòng chàng là màn hình vi tính. Với chàng, cuộc sống sáu bề vi tính này nó hấp dẫn, đủ đầy, vui thú không sao tả xiết. Chàng không cần bước ra khỏi sáu màn hình thế mà, cả thế giới trong tay chàng. Cũng từ sáu màn hình này chàng tạo ra cho thế giới những điều mới mẻ một cách nhanh chóng nhất, tiện lợi nhất, với giá rẻ nhất. Niềm vui của chàng là, mỗi lần chàng lướt tay tạo ra những điều mới mẻ, màn hình lại hiện ra số sao trời trong tài khoản của chàng đang biến đổi theo cấp số cộng. Chính vì vậy cái đầu của chàng luôn phác ý tưởng điều mới mẻ, bàn tay chàng luôn lướt trên màn hình. Để làm gì? - Để số sao trời trong tài khoản luôn luôn tăng!

Chàng đói ư? Chỉ cần lướt nhẹ tay, màn hình hiện ra đủ loại thực đơn hấp dẫn, có kèm theo thông số phân tích dưỡng chất, chàng chỉ chọn và ăn. Mặc ư? Màn hình sẽ cung cấp chất liệu vải phù hợp với thao tác và công việc, sau khi chàng nhập thông số kích cỡ thân thể là, nhiều bộ đồ đẹp hiện ra. Chuyện bạn gái cũng vậy, màn hình cung cấp tuốt, từ chiều cao, số đo ba vòng, màu tóc, màu mắt, nhóm máu, sở thích, sức khỏe... (nói nhỏ, toàn người mẫu cấp thế giới, đấy nhé). Chỉ riêng chuyện ngủ và vệ sinh chàng phải tự mình làm, màn hình không làm thay được. Điều làm chàng không vui là, khi lướt tay cho việc ăn, mặc và tình cảm thì, tài khoản sao trời cũng hiện ra con số, nhưng là số giảm; lại giảm rất nhanh. Đặt biệt là thời gian ngủ, và vệ sinh cá nhân, nó tiêu hao sao trời không biết bao nhiêu mà kể. Vì vậy chàng ít khi dám phung phí thời gian cho những việc này!

Chàng gần như không bao giờ rời xa sáu màn hình, trừ khi phải đi giải quyết chuyện vệ sinh. Đúng vậy, chẳng ai tiểu tiện trên màn hình cả! Và cũng vì sống với màn hình nên khi rời nó chàng lờ đờ như người không hồn vía. Như hôm nay, thay vì bước vào nhà vệ sinh nam giới chàng đã bước nhầm qua nhà vệ sinh nữ giới. Trong lúc đang xả bỏ nỗi niềm riêng, tai chàng chợt nghe một âm thanh xa lạ. Thoạt tiên chàng thảng thốt, chàng ngờ vực rồi chàng chợt nhận thấy lòng mình bình an đến lạ. Chàng đi tìm nơi thoát ra âm thanh đó. Dù vẫn ý thức rằng, nếu mất thời gian cho việc này thì sao trời trong tài khoản sẽ bị trừ đi với cấp số nhân.

Trước mặt chàng là một nữ giới thật, tuổi trạc đôi mươi. Nàng ngồi, đầu gục vào gối, miệng phát ra âm thanh mà chàng đã nghe. Chàng tới gần lướt vào tóc, nữ giới thật ngẩng lên, từ đôi mắt tuôn ra những giọt nước ngắn, dài. Chàng lướt vào những giọt nước, nó ấm. Chàng đưa nó lên môi, nó mặn. Chàng buột miệng, hỏi: “Chương trình nào sản xuất ra giọt nước lóng lánh ấm, mặn này?”. Nữ giới thật đáp: “Chẳng có chương trình nào. Mỗi khi thấy chán sáu màn hình thì nó tuôn chảy”. À thì ra, nữ giới thật này cũng sống với sáu màn hình, như chàng! Dù rất thích âm thanh phát ra từ đôi môi nữ giới thật, dù rất thích những giọt nước ấm và mặn, chàng vẫn phải rời nó, mà đi. Khi về lại với sáu màn hình, tài khoản sao trời hiện ra con số cho biết, chàng đã bị mất 1% / tổng số sao trời cho việc đi tìm âm thanh vừa qua!

Về hình thức, nữ giới thật thua xa các cô chàng thường gặp trên màn hình, nhưng sao lòng chàng xao xuyến đến lạ. Từ hôm đó, đầu chàng ít sản xuất xuất ra những điều mới mẻ, tay chàng ít lướt màn hình và, đương nhiên tài khoản sao trời cũng vì đó mà giảm. Mặc kệ, bây giờ chàng cũng chẳng thích đếm sao trời như trước.

Chàng mặc kệ nhưng những người chủ của chàng không thể mặc kệ. Chàng đã làm cho doanh thu của nhà máy giảm, đồng nghĩa với sao trời của các sếp cũng giảm theo. Nhưng dù vậy, các sếp cũng không dám cho chàng nghỉ việc. Vì nếu hằng ngàn người máy không còn được chàng cài đặt những điều mới mẻ, lập tức sẽ trở thành đống sắt vụn. Thế là các sếp liên tục họp với chàng trên màn hình. Câu các sếp thường hỏi là: “Nhà máy cần làm gì để chàng tiếp tục cho ra những điều mới mẻ?”. Và lần nào cũng vậy, câu chàng trả lời là: “Xin cho tôi một nữ giới thật”. Các sếp hỏi; “Thế nào là thật?”. Chàng trả lời: “Nữ giới đó từ miệng phát ra âm thanh thật, đôi mắt có những giọt nước lóng lánh ấm và mặn”.

Nhiều ngày trôi qua, rồi thì các sếp cũng đành lên màn hình thổ lộ: “Chính chúng tôi còn chưa được nghe âm thanh thật, thấy được những giọt nước lóng lánh ấm và mặn thật thì làm sao thấu hiểu, cảm nhận để cung cấp cho anh?”.

3/Thực và ảo

Giáo sư Klaus Schwab, sáng lập viên kiêm chủ tịch Diễn đàn kinh tế thế giới, tác giả quyển sách “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” đã nhận định: “Những thay đổi của công nghệ 4.0 sẽ sâu sắc đến mức chưa bao giờ trong lịch sử lại có một thời điểm con người cùng lúc nhiều cơ hội và lắm rủi ro như thế. Mối quan ngại của tôi là các lãnh đạo chính trị và kinh doanh hoặc sẽ giữ lối tư duy quá cổ hủ hoặc quá ám ảnh với việc các đột phá công nghệ. Không ai dự đoán được, tất cả những cái “quá” đó sẽ thay đổi tương lai loài người như thế nào”.

Cong-Nghiep-4-ao-thuc-0003

Giáo sư Klaus Schwab và quyển sách “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”

Cái trạng thái “quá” đó, Đạo Khổng gọi là không trung dung; Đạo Phật gọi là không trung đạo; người Việt mình gọi là không cân bằng!

 

 

 

Khai bút đầu năm 2017

Tạ Thị Ngọc Thảo

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2017(Xem: 6835)
Cảnh sát là một nghề căng thẳng hơn rất nhiều nghề khác trong đời thường. Đôi khi, buổi sáng ra đi, không chắc gì buổi chiều đã toàn vẹn trở về. Tại một vài khu phố nổi tiếng bạo lực ở Hoa Kỳ, khi bóng đêm buông xuống, và những hoạt động mờ ám của xã hội trở nên dày đặc hơn, người cảnh sát có khi phản ứng chậm là chết; nhưng nếu phản ứng hấp tấp và bất cẩn, có khi lại gây ra những thương tích và tử vong oan ức. Do vậy, căng thẳng là bệnh thường nhất của cảnh sát.
04/04/2017(Xem: 9950)
"Khi hành giả niệm danh hiệu Phật đến mức nhứt tâm (không xen tạp), tất cả tâm là Phật, tất cả Phật là tâm. Tâm và Phật như là một. Tôi e rằng nguyên lí và cách thực hành nầy không phải ai cũng hiểu được. Tôi luôn luôn có khát vọng xiển dương những điều đó cùng với đại nguyện của đức Phật A-di-đà nhằm cứu độ tất cả chúng sanh. Làm sao tôi dám che giấu sự thật nầy và chỉ tiết lộ cho một mình ngài? Nếu nói có một chơn lí chỉ được kín đáo tiết lộ cho cá nhân, thì đó là pháp ngoại đạo, không phải Phật pháp. Tuy nhiên, dầu nói thế, lão đạo nầy có một pháp bí mật tuyệt vời của riêng mình. Hôm nay, do quí vị yêu cầu nên tôi không ngại n
04/04/2017(Xem: 8346)
Đây là câu hỏi rất quan trọng mà đại đa số Phật tử nữ thắc mắc về vấn đề chuyển nghiệp thân nữ, nhưng xưa và nay chưa có ai giải thích thỏa đáng về câu hỏi này? Chúng tôi chỉ là hàng hậu học vì có nhân duyên phải hoằng pháp lợi sinh nên không dám lấy vải thưa che mắt Thánh. Sư phụ chúng tôi là Hòa Thượng Thích Nhật Quang hiện là Trưởng ban quản trị Tổ đình Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, Trụ trị Tổ đình Thiền Viện Thường Chiếu, Viện trưởng Thiền Viện Trúc Lâm Trí Đức huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. Ngài năm nay 75 tuổi xuất gia tu học từ năm 7 tuổi, vậy mà chúng con hiếm thấy sư phụ trả lời Phật pháp trước công chúng, thỉnh thoảng vẫn có nhưng rất ít. Chúng con hỏi Ngài vì sao như vậy? Ngài nói, biển Phật pháp mênh mông nghĩa lý sâu sắc, tôi còn chưa thông suốt làm sao dám trả lời đúng sai.
04/04/2017(Xem: 5942)
Thường thì chúng ta phải thoát khỏi sự tự mãn mới có thể bắt đầu hành trình tâm linh. Thí dụ như một cơn khủng hoảng trầm trọng, sự đau khổ ê chề, hay sự mệt mỏi và chán chường cùng cực vì phải tới lui và tái diễn những vai trò càng lúc càng trở nên vô nghĩa: đó là những yếu tố thúc đẩy hành trình tâm linh (John Snelling, The Elements of Buddhism", p. 117). Câu chuyện sau đây có thể nêu rõ quan điểm nầy:
04/04/2017(Xem: 9305)
Trước mùa An Cư Kiết Hạ năm nay, (chúng con) chúng tôi có duyên lành viếng thăm các tu viện Phật giáo tại bang Ladakh- India, được cơ hội thân cận các vị LạtMa nơi này và sống hòa mình với thiên nhiên của núi rừng Himalaya thanh khiết.
03/04/2017(Xem: 8241)
Phật giáo không gặp nhiều khó khăn khi phải chấp nhận sự tin tưởng của quần chúng địa phương về thần thánh, ma quỉ hay các vấn đề tâm linh khác. Thần thánh hay ma quỉ cũng chịu sự chi phối của luật nghiệp báo và các luật khác trong thiên nhiên. Thế giới của Phật gíáo đủ rộng để bao gồm các chúng sanh nầy. Phật giáo có thể chấp nhận một số cách thờ phượng, một số không thích hợp và bị loại bỏ, một số có thể được tiếp thu và hòa nhập phần nào trong tổng thể Phật giáo. Những tin tưởng và thờ phượng nầy có thể đóng vai trò quan trọng trong nếp sống của dân địa phương, nhứt là tại các xứ Á châu.
02/04/2017(Xem: 8444)
1) Xin ngài cho biết thuyết tái sanh trong Phật giáo làm việc như thế nào? Trà lời: Tất cả những kinh nghiệm về thân và tâm của chúng ta, trong đời nầy cũng như đời quá khứ và tương lai, đều do hành động (nghiệp) của thân khẩu ý trong quá khứ và hiện tại. Hành động lành đem đến kết quả mong muốn, sự tái sanh và đời sống tốt đẹp. Trong khi đó hành động xấu ác đem đến hậu quả bất thiện, sự tái sanh và đời sống không tốt đẹp. Chúng ta sẽ liên tục tái sanh theo nghiệp báo, trong vòng luân hồi, cho đến khi nào đạt được sự giác ngộ tối hậu.
01/04/2017(Xem: 13262)
Từ khi loài người có mặt trên thế gian này, sống giữa trời đất bao la với hiểu biết và việc làm còn giới hạn, nên thường lo lắng và sợ hãi bởi những suy nghĩ cạn hẹp. Họ tưởng tượng ra có một đấng tối cao toàn quyền ban phước, giáng hoạ; nhìn đồi núi chập chùng, cao vót, họ tưởng ra vị thần núi; nhìn biển rộng bao la, mênh mông, họ nghĩ có vị thần biển đang cai trị ở đó, và vô số vị thần có nhiệm vụ cai quản muôn loài vật ở thế gian này. Đó là niềm tin của con người ở thời kỳ sơ khai, tin vào thế giới thần linh một cách tuyệt đối và chấp nhận giao phó số phận của mình, uỷ thác cho thần linh sắp đặt, định đoạt. Về sau, loài người chúng ta thật diễm phúc khi có được nhân duyên tốt đẹp gặp được Tam bảo, tức ba ngôi báu Phật-Pháp-Tăng trên cõi đời này.
01/04/2017(Xem: 12015)
Đề tài oan gia đã được thuyết giảng nhiều lần từ năm 2010 đến 2013. Tập sách này đúc kết lại các buổi giảng trên. Cốt lõi oan gia chỉ có một, nhưng mỗi lần giảng thì tôi thêm vào nhiều câu chuyện rút tỉa từ kinh sách, báo chí, internet hoặc nghe kể lại. Sống ở đời, ai cũng đi tìm hạnh phúc, muốn có một gia đình vợ chồng yêu thương, chung thủy với nhau, muốn có con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo, anh em hòa thuận. Sự mong ướcrất đơn giản như vậy nhưng nhiều người suốt đời tìm hoài không được. Ngược lại, nhiều khi những người thân thương mà ta trông chờ hạnh phúc lại là người làm khổ ta nhiều nhất. Ta muốn họ làm vừa ý ta thì họ lại luôn làm trái ý ta, chưa kể họ bắt ta phải theo ý họ, hoặc họ bỏ bê, hất hủi, mắng chửi, đánh đập ta. Tại sao cuộc đời lại trớ trêu như vậy? Tại sao những người "thân thương" không thương yêu ta đúng như nghĩa "thân thương" mà lại làm khổ ta? Mời bạn đọc tìm câu trả lời trong tập sách này.
31/03/2017(Xem: 9817)
Ngày giỗ Nhị Tổ Pháp Loa mồng 3 tháng 3 thầy trò chúng tôi quy tụ tại Pháp Loa Thiền Tự, huyện Sóc Sơn, Thủ đô Hà Nội để tưởng nhớ đến Ngài. Có mặt trong ngày đặc biệt nay có khoảng vài chục quý thầy, quý sư cô đang thực hành thiền cùng các thiền sinh cư sỹ. Buỗi lê thật đơn giản và sâu sắc, ngắn gọn và ý nghĩa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]