Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chiều cuối năm NGỘ ra nhiều điều tại chùa Giác Ngộ

26/01/201708:49(Xem: 8119)
Chiều cuối năm NGỘ ra nhiều điều tại chùa Giác Ngộ

Chiều cuối năm NGỘ ra nhiều điều tại chùa Giác Ngộ
chua-giac-ngo-2

Tôi rời Hà Nội bay vào Sài Gòn để tổ chức Tết Sách trên đường Ngô Đức Kế - Nguyễn Huệ và khu du lịch Suối Tiên. Tết này, cũng như nhiều tết khác trước đây, tôi không ăn tết ở Hà Nội nơi tôi đang sống, cũng chẳng về quê Thái Bình ăn tết mà vui Tết Sách ở Sài Gòn. Tôi thích vui tết hơn là ăn tết.

Chiều cuối năm sát tết tôi đến thăm thượng tọa Thích Nhật Từ tại chùa Giác Ngộ quận 10 TP HCM. Cứ tưởng đây là 1 chuyến viếng thăm bình thường, ai ngờ tôi đã NGỘ ra quá nhiều trong khoảng thời gian ngắn chỉ từ buổi chiều đến tối mà thôi.

Ngộ ra rằng tiếng Việt là tiếng của dân tộc Việt Nam, của chùa Việt Nam. Bạn sẽ nghĩ rằng tôi ngớ ngẩn hay sao mà lại ngộ ra cái dĩ nhiên vốn là thế. Này nhé, các chùa ở Việt Nam hầu như toàn chữ tàu chữ hán, có mấy ngôi chùa thuần tiếng Việt đâu. Ở chùa Giác Ngộ, tất cả đều là tiếng Việt. Hoàn toàn tiếng Việt. 100% tiếng Việt. Làm tôi thấy ấm cúng và gần gũi vô cùng.

Ngộ ra rằng cần giữ gìn và khắc cốt ghi tâm văn minh thời Lý Trần. Những cánh cửa sổ trong thiền đường là các hoạt tiết và hoa văn thời Lý Trần huy hoàng và rực rỡ. Tôi ngộ ra rằng cần quay lại thời Lý Trần để nhắc tâm mình tu tập cho tốt, sống cho bình an, làm những việc lành.
chua-giac-ngo-1

Ngộ ra rằng tình huynh đệ thật là vi diệu. Tôi chứng kiến thầy Thích Phước Tiến đến thăm và cám ơn thầy Thích Nhật Từ. Thì ra thầy Phước Tiến ngày trước tá túc ở đây để tu học. Thầy Nhật Từ ngày đêm thuyết phục thầy Phước Tiến đi học tiếp, học cao lên. Thầy Phước Tiến kể với chúng tôi rằng thầy ở miền tây, vùng quê, nên chỉ muốn chuyên tu thôi. Thế nhưng thầy Nhật Từ ngày đêm thuyết phục. Để rồi thầy Phước Tiến bị “mê hoặc” rồi bước những bước tiếp và thành một giảng sư uy tín hàng đầu Việt Nam. Tết đến xuân về thầy Phước Tiến đến để tri ân thầy Nhật Từ và để kể cho chúng tôi nghe lại những câu chuyện ngày xưa. Ôi tình người, tình huynh đệ, tình thầy trò.

Ngộ ra rằng “Phụng sự nhân sinh – tốt đời đẹp đạo” là nhất. Quỹ Đạo Phật ngày nay đã thực hiện 62 chương trình với tổng kinh phí lên đến 22,8 tỷ đồng, tức khoảng 1 triệu đô la Mỹ. Ước tính giúp được 214.000 người. Quỹ Đạo Phật ngày nay đã tặng hơn 13.805 phần quà cho các hộ dân, người nghèo, người khuyết tật, hộ khó khăn khốn khó trong các đợt cứu trợ thiên tai, bão lụt. Quỹ đã xây 15 hạng mục cầu đường, hỗ trợ xây dựng 2 ngôi chùa. Quỹ đã tặng trên 166.500 ấn phẩm Phật giáo đến quý Phật tử và tăng ni, trao 1.254 suất học bổng cho tăng, ni đang học tập trong và ngoài nước.

Ngộ ra rằng tâm con người rộng lớn bao la, hơn cả biển trời. Nếu không thế, chùa Giác Ngộ không thể vận động được 1.373 lượt hiến máu nhân đạo, 600 lượt đăng ký hiến tặng mô tạng và xác cho y học. Nếu không thế, không thể tổ chức khám chữa cho hơn 19.996 lượt bệnh nhân là quý tăng, ni và các Phật tử có hoàn cảnh khó khăn.

Ngộ ra rằng trí tuệ và từ bi là tối quan trọng, rằng sống không thể thiếu tu, thiếu thiền. Riêng chùa Giác Ngộ đã tổ chức các khóa tu thu hút hơn 11.000 lượt tu sinh tham dự, tăng 220% so với năm 2015. Hơn 11 ngàn thiền sinh đã tham gia khóa tu, mang những gì mình thu hoạch được về nhà tiếp tục tu, tiếp tục thiền để giúp chính mình. Và điều đó cũng có nghĩa là hơn 11 ngàn gia đình được hưởng lợi, hơn 11 ngàn cơ quan, trường học được ánh sáng trí tuệ và từ bi soi chiếu đến.

Ngộ ra rằng nếu tâm của người đứng đầu mà sáng, mà có thực chứng thì kết quả là không nhỏ, thu hút được rất nhiều người dân. Năm 2016 chùa Giác Ngộ đã thu hút được 5.432 lượt đóng góp tịnh tài và trên 1.200 lượt đóng góp tịnh lực của các thành viên và phụng sự viên.

Ngộ ra rằng, kinh sách là tối quan trọng và việc quảng bá là tối cần thiết. Ban ấn tống của chùa Giác Ngộ đã in ấn 135.000 cuốn bao gồm Kinh Phật cho người tại gia, Kinh Phật cho người mới bắt đầu, Kinh Pháp cú 423 lời vàng của Phật. Ngẫm lại mới thấy mình nghĩ ra Tết Sách và lỳ xì kinh sách, phát động phong trào lỳ xì kinh sách và tặng giỏ quà kinh sách, túi sách là quá đúng và hay. Hình như tôi được Phật độ nhiều lắm nên mới đi đúng đường đến vậy.

Ngộ ra rằng, nếu cứ quyết tâm và có tâm thì cái gì cũng làm được. Chùa Giác Ngộ đã có các chương trình quá ý nghĩa và thành công như vận động in 35 đầu sách giáo khoa cho 33 trường trung cấp Phật học; Chương trình máy nghe Phật Pháp; Chương trình ấn tống kinh Phật cho người tại gia. Tất cả đều rất thiết thực và hiệu quả. Hơn nữa, ban Diệu âm đã thu âm gần 30 quyển sách nói và đăng tải hơn 1.000 bài kinh và sách nói lên các phương tiện truyền thông.

Ngộ ra rằng tăng tài là quan trọng, rằng xây tăng quan trọng hơn xây chùa. Chùa Giác Ngộ đã tặng 1.700 suất học bổng, tương đương 3,5 tỷ đồng cho quý tăng, ni ở 5 tỉnh thành và 3 quốc gia. Rồi đây, hơn 1.700 quý tăng ni này sẽ thành nguồn tài nguyên Tam Bảo vô giá cho đất nước và nhân loại.

Ngộ ra rằng cư sỹ tại gia cũng quan trọng cho việc hoằn pháp và gìn giữ Tam Bảo. Năm 2016 vừa qua là tròn 60 năm cư sỹ Trần Phú Hữu hiến tặng đất xây chùa (21/05/1956). Nếu không có cư sỹ Trần Phú Hữu hiến đất ngày nào, liệu ngày nay, tại địa chỉ 92 , Nguyễn Chí Thanh, P3 Q10 có tồn tại ngôi chùa Giác Ngộ tuyệt vời này hay lại là 1 khách sạn, nhà hàng hay quán karaoke phục vụ những ai đó. Và hiện nay có bao nhiêu cư sỹ đang hết mình phụng sự Tam Bảo. Nhiều lắm. Không kể xiết!

Ngộ ra rằng tâm thức cộng đồng là vô cùng quan trọng. Sau 3 năm xây dựng, ngày 22/08/2016 hơn 1.200 người đã tụ họp về 92 Nguyễn Chí Thanh để khánh thành chùa Giác Ngộ được tái xây dựng mới. Chùa có 6 lầu 1 hầm như là 7 bước đi của Đức Phật trên 7 bông sen thủa nào. 4.735 mét vuông tha hồ là diện tích hữu ích để chúng sinh cùng nhau tu tập và hành thiền. Đây là kết quả của tâm thức cộng đồng. Đây là nơi tu tập của cộng đồng người có trí.

Ngộ ra rằng, nếu mỗi người góp 1 chút thôi, việc lớn cũng thành việc nhỏ. Tổng xây dựng chùa Giác Ngộ hết 68 tỷ đồng mà nhà chùa chỉ có 16 tỷ, phần còn lại 51 tỷ là của bà con, bá tánh thập phương. Từng tấc đất, từng viên gạch đậm lòng từ bi từ quý chư Tăng, Ni, sự nhiệt tình và lòng mong cầu Chánh Pháp trong trái tim từng vị cư sỹ.
chua-giac-ngo-3

Ngộ ra rằng, chỉ cần khởi ý, phát tâm là năng lượng trí tuệ và yêu thương tràn về đầy ắp. Tôi chỉ hẹn đến thăm thầy Nhật Từ mà tự nhiên thầy Phước Tiến xuất hiện. Rồi anh doanh nhân Minh Phát có mặt. Rồi phó chủ tịch quỹ Đạo Phật ngày nay Nguyễn Thị Thắm (pháp danh Giác Thanh Nhã) đến cùng. Rồi đạo diễn kiêm biên kịch Đỗ Tài cùng vợ hiện diện. Rồi chị Ngân, thực phẩm dưỡng sinh Lá tía tô liên lạc. Rồi cám em công ty sách Thái Hà muốn đến cùng. Rồi các quý thầy, quý sư cô trong chùa cùng vào chung vui.Nhiệm màu vô cùng.

Tôi thăm từng tầng của ngôi chùa Giác Ngộ. Tôi ngắm từng chi tiết, từng góc chùa. Thật ý nghĩa và sâu sắc. Tôi mê nhất thiền đường nơi có thể đủ chỗ cho gần 1 ngàn thiền sinh ngồi nghe thuyết pháp. Tôi lặng người đi nơi chánh điện với Tam Thế Phật uy nghi và hàng ngàn pho tượng nhỏ khắp 4 bức tường. Lạ lắm. Ngộ ra thật nhiều đi, nhiều thêm đi, Hùng ơi!

Tôi ngồi nói chuyện và bàn công việc với thầy Nhật Từ trong trình thầy trò thân thiện lạ thường. Thầy có rất nhiều suy nghĩ giống hệt như tôi. Tôi mang trăn trở và kế hoạch tu tập cũng như hoằng pháp ra trình bày với thầy mà không ngờ thầy ủng hộ luôn và còn góp thêm bao ý hay nữa. Khó khăn chồng chất và nhiều vô biên nhưng cứ làm là có kết quả. Đơn cửa như Tết Sách, Tết Thầy Trò, Tết Thiền, Tết Chay,… lúc đầu khó khăn tưởng chừng không vượt qua được những kết quả thì quá mỹ mãn. Thầy Nhật Từ cười rất tươi và cách nói chậm, khoan thai, mạch lạc. Thầy còn “triệu tập”các thầy lớn đến để cùng bàn. Tôi hạnh phúc vô cùng.

Tin mới và bất ngờ: Tôi được mời làm khách mời của chương trình GƯƠNG SÁNG vào ngày 19/02 ngay tại ngôi chùa Giác Ngộ này, trong khóa tu ngay sau tết âm lịch. Thật bất ngờ. Bởi đời cho tôi quá nhiều nhưng tôi đã làm được gì cho đời đâu, vẫn là cậu bé tập tành mới tu thôi mà. Tôi có làm được gì đáng kể đâu mà lên “đài” Gương Sáng. Gương tôi vẫn tối lắm ạ.

Chúng tôi ngồi mãi mà không muốn về. Trời khuya dần. Năm mới đang đến gần. Thật thú vị khi đêm gần sát tết lại có mặt trong chùa. Mà lại là chùa Giác Ngộ. Bên kia đường là quán  “Buddha Chay” do ca sỹ Phi Nhung lập ra. Thật là tình cờ, bởi tôi là khách mời của “Hoa mặt trời” chùa Hoằng Pháp kỳ 3, còn ca sỹ Phi Phung là khách mời của kỳ 4. Tôi quyết định bước sang thăm và ủng hộ chị trước khi về nhà.

Đêm nay đẹp lắm, bởi tôi đã ngộ ra khá nhiều điều từ buổi chiều viếng thăm chùa Giác Ngộ. Riêng những gì tôi ngộ ra trong những giờ phút ngồi bên 2 thầy Thích Nhật Từ và Thích Phước Tiến tôi sẽ viết ở bài sau. Có khi phải vài bài mới hết được. Lạ lắm. Nhiều lắm.

Giác ngộ và giải thoát là mục đích tối hậu của bạn, của tôi, của người tu chúng ta. Bạn có nhớ nằm lòng điều này không???

TS Nguyễn Mạnh Hùng

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty sách Thái Hà

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2021(Xem: 12903)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5720)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5511)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5730)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4765)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4761)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4987)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4840)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3911)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7383)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]