Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mời xem bài phỏng vấn Cát Tường Quân-Huế

12/12/201608:53(Xem: 7041)
Mời xem bài phỏng vấn Cát Tường Quân-Huế

 Mời xem bài phỏng vấn Cát Tường Quân-Huế

 IMG_7318-2

Thưa bà, lâu nay ít thấy bà “xuất hiện” trên mặt báo, phải chăng bà đang có dự án mới?

Tạ Thị Ngọc Thảo (TTNT): Đúng, hơn nửa năm nay tôi ít “xuất hiện” trên mặt báo là vì những đề tài tôi quan tâm, nghiên cứu và viết ra đã gởi thẳng đến “địa chỉ” nơi nhận. Và tôi cũng nhận được phản hồi tích cực, vì nơi gởi và nơi nhận cùng trăn trở một mối lo “sau khi du lịch biển và đánh bắt không còn là thế mạnh thì làm sao để chuyển đổi ngành nghề cho bà con các tỉnh miền Trung”? Rồi hai bên cùng bàn cách “làm như thế nào!”. Chúng ta đều biết, có những việc nhờ báo chí đưa duyên, nhưng có những việc làm trước nói sau; cho chắc (cười).

Cát Tường Quân (CTQ) vẫn hoạt động tốt chứ? Bà có thể vui lòng nói sơ qua về hoạt động du lịch của CTQ hiện nay?

TTNT: Tôi là dân bất động sản, bước qua lĩnh vực dịch vụ du lịch là vừa làm vừa học; quả là tôi và cộng sự học được rất nhiều từ bè bạn khắp năm châu. Ông tổ của ngành du lịch nói “làm du lịch là người lịch lãm phục vụ cho người lịch lãm”. Vì vậy, điều đầu tiên là CTQ học làm người lịch lãm. Học từ đâu? Dạ thưa, học từ những du khách lịch lãm của CTQ.

Có lẽ nhờ chịu khó học mà hiện nay, có nhiều hãng du lịch, như hãng của Pháp, Bỉ và Đức, đã ký hợp đồng với chúng tôi đưa khách qua CTQ định kỳ mỗi tháng.

Bà có thể cụ thể hơn về người phục vụ lịch lãm?

TTNT: Nếu ta để ý sẽ nhận ra, thao tác của những người phục vụ bàn chuyên nghiệp như: chào đón, đi lại, bưng khay, rót rượu, tiếp thức ăn,... như một vũ công ba lê. Còn giám đốc điều hành dịch vụ du lịch khi xuất hiện trước “thượng đế”, thân thể luôn thơm tho, áo quần luôn tươm tất, lưng thẳng, chân thẳng, đầu thẳng. Và đặc biệt khi “thượng đế” yêu cầu, thì từ miệng người phục vụ du lịch lịch lãm chỉ có một từ “yes” (không có từ “no”) kèm theo nụ cười làm khách an tâm và hài lòng. Lịch lãm trong ngành du lịch còn thể hiện qua hiểu sâu, biết rộng nhiều lĩnh vực để đáp ứng những câu hỏi nhiều đề tài của du khách.

Bà đã từng tiếp xúc với những người trong ngành du lịch chưa đủ lịch lãm chưa ạ?

TTNT: Tôi nghĩ rằng người làm du lịch là bộ mặt của Quốc gia, vì vậy nếu chưa lịch lãm thì phải học, nếu không chịu học thì đừng làm nghề du lịch. Chúng ta chỉ có thể làm cho bộ mặt đẹp lên chứ không được làm cho nó xấu đi. Người trong ngành du lịch đang giao tiếp với du khách mà hút thuốc, nhai kẹo cao su, hoặc ngậm cây tăm xỉa răng là không lịch lãm. Hướng dẫn viên du lịch mà áo quần không tươm tất, thân thể chưa sạch sẽ, miệng nách chưa thơm tho, đứng nói chuyện với khách chân trên, chân dưới, lưng gù, vai gập, miệng thiếu nụ cười, gương mặt thiếu thân thiện, đối đãi với khách thiếu chân thành, phục vụ khách chưa hết lòng, nói năng thiếu lịch sự là, chưa lịch lãm.

Tôi đã từng gặp những người chưa lịch lãm, nhưng cũng may là, không nhiều. 

Bà thấy thế nào về phân khúc các dịch vụ du lịch cho khách du lịch hạng sang? khi vùng trung tâm TP. Huế có quá ít những dịch vụ như thế này, trong lúc Laguna ở xa?

TTNT: Tôi nghĩ, muốn đón khách sang, không chỉ có cơ sở vật chất sang mà chúng ta còn phải chuẩn bị kiến thức để hầu chuyện với khách sang. Vì cơ sở vật chất sang thì nhiều nơi có, thậm chí nước họ còn sang hơn nước mình.

Khái niệm xa và gần trong du lịch cũng vô cùng. Có nơi gần trung tâm thành phố nhưng không níu chân được khách. Có nơi xa nhưng khách vẫn nườm nượp kéo đến. Vì vậy, chúng ta phải dựa trên sự đặc thù, độc đáo, khác biệt của quốc gia, địa phương, vùng, miền mà xây dựng sản phẩm du lịch. Có như vậy du khách tìm tới khám phá, chiêm ngưỡng và tận hưởng.
IMG_7319-2

Theo bà, nên đầu tư vào lĩnh vực này như thế nào để thu hút khách du lịch VIP.

TTNT: Khái niệm thế nào là khách VIP? Thôi thì xin kể một câu chuyện thực tế. Mới hôm qua có chủ hãng Công ty lữ hành lớn thứ ba Âu châu mua dịch vụ “Hỷ lạc thân tâm” của CTQ nhưng thật ra là nhằm khảo sát để thiết kế tour đưa khách về Huế. Những vị chủ hãng này đến với CTQ bằng... những chiếc xe đạp! Họ ăn mặc đơn giản, tác phong nhanh nhẹn, cặp mắt tinh anh. Khách chăm chú từng chi tiết khắc họa trên kèo cột nhà Rường, rồi hỏi: “nhà Rường Việt Nam khác nhà Rường Nhật Bản và Trung Hoa như thế nào?”. Khách lại đặt câu hỏi về triết lý sống “Cư trần lạc đạo” (ở đời vui với đạo) của Vua Trần Nhân Tông mà CTQ treo trong gian nhà chính. Khi được giải thích, khách hỏi tiếp về Châu Ô, Châu Rí và Công chúa Huyền Trân. Khi thấy bức tượng Nhị Tổ Huệ Khả đứng trong vườn CTQ khách dừng lại quan sát thật lâu, chụp ảnh, rồi hỏi sâu về lịch sử Thiền tông. Sau khi lắng nghe một cách chăm chú khách lại hỏi: “Tại sao người tu đạo Phật mặc áo khác nhau, áo đỏ, áo vàng, áo nâu, áo lam?”. Khi ăn, khách hỏi món ăn làm từ nguyên liệu gì, nguồn gốc ở đâu, chế biến ra sao; rồi khách ngồi ăn chậm rãi khoan thai từ tốn.

Khi chào về, khách nói, đất nước và con người Việt Nam của các bạn có chiều sâu lịch sử, văn hóa, kiến trúc, ẩm thực; đúng với nhu cầu khách VIP của hãng chúng tôi.

Nghĩa là những câu khách hỏi, những điều khách thắc mắc CTQ phải trả lời?

TTNT: Dạ đúng ạ,

Gần đây, thị trường kinh doanh các sản phẩm du lịch có vẻ như có nhiều biến động do ảnh hưởng của tăng giá ngoại tệ, Bà có nghĩ thế không?

TTNT: Cho đến thời điểm này biến động về tỷ giá ngoại tệ và giá vàng chưa ảnh hưởng đến thị trường du lịch, vì nhiều nguyên nhân. Một là, ngành du lịch trong nước và thế giới thường cam kết với nhau giá dịch vụ trước một năm. Bây giờ là những tháng cuối năm 2016 các hãng du lịch đã cam kết với nhau giá dịch vụ của năm 2017. Do vậy, tăng giảm giá cả thường nằm trong biên độ cộng-trừ cam kết.

Hai là, những tháng cuối năm nhà nước và doanh nghiệp đều cần ngoại tệ để trả nợ nước ngoài, do vậy theo quy luật cung-cầu thì giá ngoại tệ tăng. Nhưng với nguồn dự trữ ngoại tệ của NHNN tôi nghĩ Nhà nước sẽ can thiệp đúng lúc và tỉ giá ngoại tệ sẽ ổn định trở lại.

 

Cám ơn bà về cuộc trao đổi thú vị này...

 

_________________

 

Bài đã đăng Báo Thừa Thiên Huế cuối tuần 10-12-2016

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2020(Xem: 6203)
Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa Thượng Ân Sư, Quạnh hiu trên bến sông buồn, Sa Giang nước chảy về nguồn nhớ thương, Bao nhiêu nước chảy bấy nhiêu buồn; Thầy ơi ! Trăng nước còn xót xa. Mỗi độ Xuân về, trong ký ức chúng con lại miên man với bao kỷ niệm thiêng liêng cùng vị Ân sư mà chúng con có phúc duyên được học luật và hầu bên cạnh Ngài trong những giờ phút cuối đời. Đó là Trưởng lão Luật sư Thích Huệ Hưng.
03/10/2020(Xem: 6436)
Cư sĩ Chhimey Rigzen, Đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Trung và Đông Âu và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng, và nữ cư sĩ Thinlay Chukki, người được Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) và và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng (CTA) bổ nhiệm đặc biệt về Nhân quyền tại Văn phòng CTA tại Genèva cùng với Đại sứ Andrew Bremberg, đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Văn phòng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Quốc tế khác tại Genèva, Thụy Sỹ ngày 30 tháng 9 năm 2020.
03/10/2020(Xem: 5750)
Hôm nay trời nhẹ lên cao. Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn.[1] Mỹ Ngư cất tiếng hát nho nhỏ. Nàng buồn như tâm trạng câu thơ, chỉ man mác, vu vơ không rõ nguyên do. Nếu quay ngược được thời gian trở lại bốn chục năm về trước khi nàng là thiếu nữ thì còn hiểu được, nhưng đằng này... Lòng buồn suy nghĩ mông lung, bỗng nàng nhớ lại lời Phật dạy; phàm việc gì cũng phải do “duyên khởi“. Cái duyên của nàng bắt đầu là một giấc mơ, một giấc mơ kỳ lạ!
02/10/2020(Xem: 5164)
Cuộc họp chung đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc, tổ chức hàng đầu việc việc giữ gìn và phát huy pháp môn Tham thiền Công án, Thoại đầu (간화선, 看話禪), một thực hành truyền thống của Phật giáo Hàn Quốc. Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Thượng tọa Uijeong (의정스님), Chủ tịch Thượng tọa Gaksan (각산스님) đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất tại Tham Phật Thiền Viện (참불선원-參佛禪院), vào ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và cam kết sẽ “Nỗ lực Phổ biến và Toàn cầu hóa Tham thiền”
02/10/2020(Xem: 5073)
Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.
02/10/2020(Xem: 5579)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta. Bởi con người sống với vọng tâm nên tạo ra dòng lưu chuyển sinh tử khổ đau của chúng sinh hữu tình với những quả báo sai biệt. Tất cả đều có nguồn gốc từ nhân duyên vọng tâm thiện ác. Chân tâm không sinh diệt chính là dòng hoàn diệt, cho nên chấm dứt được khổ đau, sinh tử tạo thành quả báo cũng như các quốc độ thù thắng, vi diệu, bất khả tư nghì của các bậc hiền thánh. Như vậy, phàm phu là do sống với vọng tâm thiện ác vô thường, biến hoại, sinh diệt; còn những ai sống hay an trú trong chân tâm rỗng lặng không sinh diệt thì trở nên là những bậc hiền thánh. Điều này là một chân lý.
01/10/2020(Xem: 4992)
Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.
01/10/2020(Xem: 5040)
Mấy năm qua, tôi đã quyết định từ bỏ hầu hết tài sản thế gian của mình, và vui sống trong một trang trại. Có nhiều lý do giải thích tại sao tôi đưa ra quyết định này, từ trần tục đến tâm linh. Nhưng cải giải thích đơn giản nhất là nói rằng tôi muốn “Tự do”. Tôi cảm thấy bị vướng mắc trong một công việc của công ty không được như ý. Tôi xúc động trước sự tấn công dữ dội của các công ty phương tiện truyền thông liên tục nói với tôi rằng, tôi chỉ có một lần mua hạnh phúc. Và tôi khao khát có cơ hội thực hành Phật pháp trong hòa bình.
01/10/2020(Xem: 4933)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5322)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]