Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vợ chồng chị Lan anh John mến mộ đạo Phật, thực tập tinh tấn

06/11/201621:04(Xem: 6973)
Vợ chồng chị Lan anh John mến mộ đạo Phật, thực tập tinh tấn


Lan John 5

Vợ chồng chị Lan anh John mến mộ đạo Phật, thực tập tinh tấn


Lần nọ của nawm xưa, chúng tôi tham gia 1 khóa tu tại Packchong, Thái Lan. Theo quy định của bất cứ khóa tu nào, nam ở riêng và nữ ở riêng, bất kể là vợ chồng hay mẹ con. Tôi ở cùng 1 người đàn ông phương tây trong 1 căn phòng cho khoảng hơn chục Phật tử. Người đàn ông này khá ít nói, rất nhẹ nhàng, tham gia nghiêm túc các thời khóa. Tôi rất có cảm tình với anh bởi anh hiền hậu, dễ mến, có giọng nói nhỏ và dễ gần. Tôi hay nói chuyện với anh bằng tiếng Anh. Khi giới thiệu tên, thấy chữ Hùng khó phát âm và khó nhớ, thế là thay vì gọi là Hùng tôi có tên là Henry. Còn anh tên là John.

Sau đó tôi biết rằng anh có vợ gốc Việt Nam. Vợ anh tên là Lan. À ra vậy. Thì ra anh John theo vợ đi khóa tu. Tôi thầm khâm phục chị vợ tên Lan nào đó đã khéo léo lôi kéo thêm được chồng mình, một người phương tây đi theo đạo Phật.

Một chuyện làm tôi khá khó chịu rằng chị Lan – vợ anh John hay đến khu vực nam giới của chúng tôi. Tôi khó chịu bởi đang tu tập, phân khu riêng mà tại sao chị lại làm như vậy. Nhưng dần dần tôi tập trung vào chánh niệm, vào tu tập nên chuyện khó chịu về chị Lan cũng bớt dần.

Thì ra chị Lan mang quần áo cho anh John tắm, lấy quần áo bẩn về giặt. Lúc thì chị Lan mang cho anh John miếng bánh, khi thì cái kẹo. Quan sát tôi thấy anh chị rất tình cảm với nhau. Khi đi thiền hành anh chị hay đi cùng nhau. Chị Lan thường bắt anh đội mũ khi trời sáng sớm hay đêm khuya lạnh. Chị nói với anh rất nhẹ nhàng và tràn đầy yêu thương. Do anh chị nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh nên tôi hiểu hết. Chị lan chăm anh John hết mình. Ôi một người phụ nữ Việt Nam tuyệt vời!

Lan John 10

Tình cảm của tôi với anh chị lớn dần. Tôi quý anh lắm vì anh rất nhẹ nhàng và trầm tính. Tôi cảm giác anh John không  bao giờ nóng tính, khác hẳn với tôi – tu mãi mà vẫn nóng. Tôi rất quý chị Lan và càng ngày tôi càng nhận ra tình yêu chồng của chị lớn vô cùng. Không biết tự bao giờ, trong não tôi hiện ra suy nghĩ “đây là người vợ yêu chồng nhất mà tôi từng gặp”.

Khóa tu kết thúc, chúng tôi về Hà Nội còn anh chị đi làm từ thiện ở vùng núi cao của Thái Lan. Anh chị đi 1 tháng.

Chúng tôi đón anh chị ở Hà Nội. Được nghe anh chị kể cảnh ngủ ở vùng sâu vùng xa Thái Lan với trẻ em nghèo, với vùng đất lạc hậu với bao khó khăn và nguy hiểm làm tôi càng cảm phục. Anh John ăn ngủ trong điều kiện rất thiếu thổn và  mất vệ sinh nữa. Thiếu ngay cả những thứ cơ bản nhất. Có khi anh ngủ cả trên cây. Nghe kể lại tôi không tưởng tượng được làm sao một người đàn ông văn minh phương Tây lại có thể chịu được những điều kiện như vậy. Tôi yêu quý và khâm phục lắm.

Tháng vừa rồi tôi đi công tác Đức. Chương trình do hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair và bộ Ngoại giao Đức mời. Chuyến đi chính thức là 10 ngày do phía bạn đài thọ hoàn toàn. Tôi chỉ có 3 buổi diễn thuyết còn lại là kết nối ngành xuất bản và truyền bá sách. Chương trình của chúng tôi là International Programm với sự tham gia của 24 giám đốc và lãnh đạo của 24 công ty sách đến từ 24 quốc gia trên toàn cầu.

Ngày gần sát cuối cùng, tôi nhận được nhắn tin và điện thoại của chị Lan. Hóa ra anh chị định cư ở Đức. Anh chị rất muốn mời tôi đến nhà và sinh hoạt với tăng thân. Hóa ra chỗ anh chị sinh sống chỉ cách Frankfurt, nơi khách sạn của tôi chừng hơn 1 tiếng lái xe. Vì tôi không thông thạo đường xá và thời gian hạn hẹp nên anh chị nhờ 1 người bạn lên tận hội sách đón. Chúng tôi kết thúc ngày làm việc cuối cùng và lên xe đi ngay, mang theo cả đồ đạc hành lý.

Tôi ở chơi với anh chị Lan John trọn 1 ngày. Một ngày rất quý giá với người phương xa như tôi. Hình như đây là lần đầu tiên tôi được đến 1 ngôi nhà của người Việt ở châu Âu.

Đến nơi tôi thật sự ngỡ ngàng. Tôi như được đến 1 ngôi chùa. Nhà anh chị có rất nhiều tượng Phật, nhiều kinh. Phòng thờ Phật rất đẹp và trang nghiêm. Chúng tôi đã cùng nhau ngồi thiền, tụng kinh, niệm Phật ở thiền đường. Phải mến mộ đạo Phật lắm mới có tượng Phật đẹp thế chứ. Phải tu tập miên mật và đều đặn lắm mới âm cúng thế chứ. Nhiều năng lượng vô cùng.


Lan John 1
Lan John 8


Ngày hôm sau tôi mới có cơ hội ra thăm vườn. Tôi ngỡ ngàng thấy một bức tượng Phật bằng đá rất đẹp và sâu sắc. Hỏi ra mới biết đây là sự quan tâm của Hòa thượng Minh Đức Triều Tâm Ảnh. Chị Lan kể rằng lần về Việt Nam anh chị đã đến thăm Hòa thượng. Khi chị  bày tỏ tấm lòng rất muốn có tượng Phật bằng đá từ Việt Nam để thờ phụng và chiêm bái mỗi ngày, Hòa thượng đã nhận đứng ra lo liệu. Chị cứ nhắc đi nhắc lại rằng anh chị được Hòa thượng thương lắm. Rằng anh chị tu tập và gặp rất nhiều may mắn.

Trong ngôi nhà của anh chị thật sự có rất nhiều tượng Phật. Nhiều lắm. Tôi lấy máy điện thoại ra chụp vài bức. Ngôi nhà của anh chị thật là đẹp và tràn ngập năng lượng. Thích nhất là phòng nào cũng có tượng Phật ở đủ các tư thế. Chỉ cần ngồi ngắm tượng Phật thôi tôi đã thấy bình an lắm rồi. Phải mến mộ đạo Phật lắm mới có nhiều tượng Phật thế chứ, nhất là phải vận tải từ rất xa về.

Tôi thật sự như về nhà người thân. Chỉ là Phật tử với nhau mà anh chị chăm sóc chúng tôi quá chu đáo. Rất nhiều thức ăn ngon và quý được anh chị chuẩn bị. Chị đi chợ mua những loại nho ngon nhất, các loại rau thơm Việt Nam nhất. Quả thật là sau 10 ngày ở Đức toàn ăn bánh mỳ với bơ và ph mai, bữa cơm Việt Nam này làm tôi xúc động vô cùng.

Tôi được ưu tiên cho chiếc giường rất đẹp và ấm cúng. Tôi được anh chị đốt lò sưởi gỗ cho thưởng thức. Tôi được mời trà, sô cô la và bánh kẹo cùng tấm lòng thiện lành thân mật. Tôi và anh John nói chuyện với nhau rất nhiều. Anh kể về cuộc đời với tuổi thơ vất vả, về công việc anh đi làm trước khi nghỉ hưu, về tình yêu đối với Việt Nam và đức Phật. Giọng anh nhỏ, ấm, thân thiện làm tôi càng thêm quý anh.

Anh chị rất yêu nhau. Khi chị nấu cơm thì anh ra giúp chuẩn bị rau. Khi sắp cơm, anh giúp lấy bát. Tôi dùng máy ảnh chộp được cảnh 2 anh chị cùng nhau mang củi từ ngoài vườn vào và đốt lò sưởi chiêu đãi tôi. Ngồi nghe lửa tí tách nổ và ngắm ánh lửa hồng từ lò tỏa ra thấy ấm áp lạ thường. Mấy hôm nay nhiệt độ quãng 7 độ.

Nhà anh chị có 1 bàn trà. Anh John nhường cho tôi chiếc ghế anh vẫn ngồi. Anh bảo, khi về Việt Nam. Henry nhớ chiếc ghế anh John vẫn ngồi nhé. Hóa ra từ chỗ ngồi này ngắm thẳng ra bức tượng Phật bằng đá từ Việt Nam của Hòa thượng Minh Đức Triều Tâm Ảnh. Cảnh đẹp vô cùng. Tôi ngồi uống trà nóng và ngắm Phật rất hiền như đang yêu thương chúng tôi.

Anh chị có 1 chiếc ấm trà bắc trên 1 chiếc giá in ốc nhỏ và để ngọn nến bên dưới. Để trà luôn nóng.  Tôi thấy đẹp, ấm cúng và dễ thương nữa. Thế là anh chị mang ra mấy bộ đề nghị tôi chọn bộ ưng ý nhất để mang về Việt Nam. Tôi phải từ chối mãi mới được vì biết hành lý quá cân. Sách chúng tôi mua, được tặng và sách mẫu mang về khá nhiều. Biết tôi mê sách, anh chị lục trong tủ sách của mình ra một cuốn. Chị nói rằng cuốn này rất cổ, rất quý, rất hay, không tái bản nữa. Cuốn sách viết về Hít Le. Tôi thật thà không dám nhận, bởi ở Việt Nam sách được kiểm duyệt rất chặt. Tôi mà nhận về, sách thì chưa đọc, nhỡ có nội dung gì mà nhà nước cấm thì gay to. Anh chị hiểu và ngậm ngùi cất lại vào tủ.

Ở châu Âu chùa không nhiều. Muốn đến chùa phải đi cả vài trăm km, có khi còn xa hơn.  Vậy nên tu tại gia là rất quan trọng. Vậy nên đạo tràng hay tăng thân là vô cùng quan trọng. May thay, gia đình anh chị có 2 thành viên là 2 Phật tử. Tôi thấy ấm lòng và hạnh phúc vô cùng. 2 anh chị sách tấn nhau tu tập, cùng trợ duyên nhau tu tập thì còn gì bằng. Ôi đạo tràng 2 người. Ôi tăng thân với 2 đạo hữu.

Trước khi tôi rời nhà anh chị về Frankfurt để bay về Việt Nam, chị ra cửa hàng mua hạt dẻ. Đoàn công ty sách Thái Hà của chúng tôi có 4 thành viên nên chị mua 4 kg và thêm những thanh sô cô la rất ngon nữa. Thật cảm động. Chị bảo, món này ở Việt Nam có tiền cũng không mua được.

Anh chị khoác áo ấm ra đường. Trời mưa và khá lạnh. Trong lúc đợi xe nổ máy và anh bạn lái xe chở tôi đang nhập dữ liệu để bản đồ chỉ đường cho xe chạy về khách sạn, tôi ngắm anh chị đứng cạnh nhau rất tình cảm và tràn đầy yêu thương. Tôi hạnh phúc vô cùng về cặp vợ chồng tuyệt vời này. Tôi thầm nghĩ, nếu không tu tập tinh tấn, nếu không mến mộ đạo Phật làm sao cặp vợ chồng anh chị Lan John có thể hạnh phúc và có tâm đến vậy.

Về đến Hà Nội đã nhận được email của anh chị. Vừa mở máy ra lại thấy nhắn tin của anh John. Những dòng chữ rất thật, tình cảm và đầy chất thiền. Tôi ngồi thiền ít phút và ngồi gõ lại những dòng ngắn này. Những dòng này may chăng chỉ miêu tả được vài phần trăm về cặp vợ chồng Phật tử quý hiếm này. Chợt nghĩ, với điều kiện khó khăn và xa xôi vậy mà anh chị Lan John vẫn tu tập tốt, vậy mà ngay tại Việt Nam, chùa nhiều, thầy lắm, chẳng nhẽ mình không tu tập tử tế được ư. Tôi ngồi ngắm bức tượng Phật nhỏ màu đen mang từ Borobudur Indonesia về và thầm mong những ai đọc được những dòng này gắng lòng cùng nhau tu tập.


Frankfurt & Hà Nội đầu tháng 11/2016

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng



          


  

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2021(Xem: 5042)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5272)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 8051)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6175)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 5637)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4276)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
01/02/2021(Xem: 9210)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 5744)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
01/02/2021(Xem: 7064)
Phần này bàn về các danh từ gọi dụng cụ gắp cơm và đưa vào miệng (ăn cơm) như đũa hay trợ, khoái, giáp cùng các dạng âm cổ của chúng. Các chữ viết tắt khác là Nguyễn Cung Thông (NCT), Hán Việt (HV), Việt Nam (VN), TQ (Trung Quốc), ĐNA (Đông Nam Á), HT (hài thanh), TVGT (Thuyết Văn Giải Tự/khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), TV (Tập Vận/1037/1067), TNAV (Trung Nguyên Âm Vận/1324), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), TViB (Tự Vị Bổ/1666), TTTH (Tứ Thanh Thiên Hải), KH (Khang Hi/1716), VBL (tự điển Việt Bồ La/1651) ĐNQATV (Đại Nam Quấc Âm Tự Vị/1895).
29/01/2021(Xem: 5759)
Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không? Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo. Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]