Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy giữ lửa cho tình yêu và hôn nhân

05/11/201613:52(Xem: 8022)
Hãy giữ lửa cho tình yêu và hôn nhân

Hãy giữ lửa cho tình yêu và hôn nhân
Hai-giu-lua-cho-tinh-yeu


Hồi còn nhỏ, còn trẻ tôi ít khi nghe đến từ ly dị, cả một cái làng Trại Mộ, cả một xóm Cỏ May (nơi tôi sinh trưởng và lớn lên) không hề nghe đến cặp vợ chồng nào ly dị. Thỉnh thoảng vợ chồng các chị gái có lục đục kình cãi thì mẹ tôi khuyên:"Vợ chồng cũng giống như chén bát trong sóng, khi đụng đến thì phải khua thôi, tụi con mỗi đứa nhịn nhau một chút thì sẽ yên cửa yên nhà". Mẹ khuyên chừng đó thôi, anh chị nghe theo và gia đình không còn xào xáo nữa.

Giờ đây, mấy mươi năm trôi qua, gió heo may đã về. Loáng thoáng chung quanh cứ bị nghe, được nghe hai từ ly dị. Mới cưới nhau một hai tháng đã ly dị, có với nhau bốn năm mặt con cũng ly dị, nghi ngờ vợ mình, chồng mình phụ tình chưa có chứng cứ vẫn ly dị....Hai từ ly dị cứ lập đi lập lại như một điệp khúc, để rồi con người nghe hoài nghe mãi khiến lờn cảm xúc, và thấy chuyện ly dị như chuyện thay áo hằng ngày.

Nguyên tắc sống chung bền vững của tổ tiên ta trao truyền là "Tình Nghĩa". Tình là sự rung động của con tim giữa nam và nữ, là tiếng sét ái tình, là sự nhớ nhung bâng quơ "tôi buồn không biết vì sao tôi buồn" là sự trăn trở nhung nhớ trong đêm thâu...và sau đó là hôn nhân.
Tình cũng như mọi hiện tượng tâm lý khác, sáng nắng chiều mưa, là lửa rơm, thương đó ghét đó, vô thường mong manh. Bởi vậy khi tình nguội lạnh quay lưng với nhau, thì còn nghĩa, nghĩa là lửa trấu âm ỉ cháy, giữ lửa cho gia đình. Nghĩa là trách nhiệm, là tương lai của những đứa con, là nền tảng của gia đình cần vun đắp, rộng ra là sự tiếp nối của tổ tiên giống nòi. Suy nghĩ được như thế thì hôn nhân gia đình sẽ không đỗ vỡ, sẽ nhẫn chịu được nhau trong đời sống đôi lứa.

Một nguyên nhân đưa đến ly dị nữa là: Nhà thơ Xuân Diệu trong bài thơ Giục Giã có hai câu:" Mau với chứ, vội vàng lên với chứ, Em, em ơi, tình non đã già rồi".Cái gì mà làm mau chóng cho xong, thì cái kết đều không có hậu, huống nữa là tình yêu là một cái gì cao quý thiêng liêng, thiêng liêng không khác gì niềm tin tôn giáo, vậy mà phải mau lên vội vàng lên.
Thầy Tánh Tuệ trong bài thơ Vội có những câu cũng rất hay:
" Vội đến, vội đi, vội nhạt nhòa, vội vàng sum họp vội chia xa" -  " Vội thương, vội ghét, nhìn nhau lạ! Vội vã tìm nhau, vội rã rời".

Trong xã hội hôm nay, những bạn trẻ, và cả những người không còn trẻ nữa đã rơi vô trường hợp nêu trên. Vội quá, chưa hiểu được đối tượng như thế nào hết, mù tịt thông tin về người mình thương, vậy mà cứ nhảy vô thương đại, thương dại thương khờ, để rồi khi vỡ lẽ thì ân hận thở than:
" Vội thương, vội ghét, nhìn nhau lạ !
Vội vã tìm nhau, vội rã rời".

Biết rất rõ chuyện vội vàng, chuyện mau với chứ chỉ dẫn đến cái kết đau khổ chia tay, cho nên thi hào Nguyễn Du có cái nhìn minh triết sâu xa hơn căn dặn:"Trăm năm tính cuộc vuông tròn, phải dò cho đến ngọn nguồn lạch sông".
Ngôn ngữ của Truyện Kiều, nhiều câu uyên áo sâu xa như lời Kinh Phật, phải giải mã mới hiểu hết, với sự diễn biến tình cảm quá ư phức tạp của xã hội hôm nay chúng ta phải diễn dịch thâm ý của thi hào Nguyễn Du qua bức tranh tình yêu hôn nhân của thời đại chúng ta đang sống.

Ý của thi hào Nguyễn Du muốn nói rằng:" Muốn tính chuyện vuông tròn, phải thật kỹ lưỡng, phải dò xét ngọn nguồn về đối tượng cái đã, không vội vàng hấp tấp, thì tình yêu đó mới đem đến trăm năm hạnh phúc".
Vuông tròn là chỉ cho trời đất, trời đất là âm dương, là vợ chồng: " Có âm dương có vợ chồng, dẫu từ thiên địa cũng vòng phu thê "(Cung oán ngâm khúc). Tính đến chuyện vuông tròn thì phải dò cho đến ngọn nguồn lạch sông. Ngọn nguồn lạch sông đây chúng ta nên hiểu với bức tranh xã hội ngày hôm nay: Yêu và đến với nhau mà niềm tin tôn giáo khác, cũng rất khó có hạnh phúc. Ý thức hệ và quan điểm chính trị khác nhau quá, hôn nhân cũng khó bền vững. Một người quá giàu một ngừơi quá nghèo cũng dễ xem thường nhau cũng dẫn đến đổ vỡ. Tuổi tác chênh lệch quá lớn cũng sẽ dẫn đến xáo trộn trong đời sống gia đình. Say sưa nghiện ngập cũng dẫn đến ly tan gia đình....

Thi hào Nguyễn Du căn dặn như thế, còn Đức Phật thì chỉ dạy cho hàng đệ tử của Ngài rằng:" Chỉ cần Quy Y Tam Bảo, gìn giữ năm giới cấm (không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối gạt, không uống rượu). Là hạnh phúc tối thượng trong đời sống hôn nhân gia đình.
Yêu nhau rồi kế đến là hôn nhân mà "Phải dò cho đến ngọn nguồn lạch sông" như thế thì thật khó vô cùng, nhưng thà khó như thế, chậm mà chắc còn hơn là yêu cuồng sống vội, kết cục là ly dị, trầm cảm, tự vẫn.

Gia Lai, ngày 2.11.2016

Thích Giác Tâm.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/11/2016(Xem: 12636)
Ngày xửa ngày xưa, ở Ấn Độ cổ có một người đàn ông vì chán ghét cõi đời hiểm ác nên đã tìm đến cửa Phật, quy y Phật giáo. Tuy rằng thân đã xuất gia, nhập không môn, nhưng trong tâm ông vẫn quyến luyến ngoại giới
30/10/2016(Xem: 9664)
Là người đồng sáng lập Sen Việt (Phó CT HĐQT Sen Việt/Tổng GĐ Picas Art), cùng đạo diễn Điệp Văn (ĐV) tạo ra những tác phẩm Phật giáo & cho cộng đồng có giá trị, lý do nào Lâm Ánh Ngọc (LAN) đã bất ngờ kết thúc hợp tác với Đạo diễn ĐV & rút khỏi Sen Việt? - Dạ. Như thông tin N có đưa trên mạng cộng đồng, N kết thúc hợp tác vào tháng 5, nhưng vì vài lý do nên chưa thể thông báo đến mọi người sớm cho đến tận tháng 10. Tất cả được diễn giải ngắn gọn bằng câu "hết duyên do quan điểm và định hướng công việc không còn tiếng nói chung" là đủ ý nghĩa ạ, không thể giải thích gì thêm sẽ dài dòng rối rắm. N nghĩ rằng mỗi người sẽ có cảm nhận riêng cụ thể và tinh tế để hiểu cái hết duyên của LAN và đạo diễn ĐV là gì theo thời gian thôi.
28/10/2016(Xem: 6331)
Đối với người cư sĩ, ai cũng muốn có sự tiếp nối của mình tương lai. Bởi ước muốn tiếp nối, nên trong mỗi người luôn có hạt giống về tình dục và chức năng sinh sản. Tình dục và sinh sản là chức năng không thể phủ nhận. Mình không nên phủ nhận, nhưng mình cũng không nên nhầm lẫn tình dục với tình yêu. Tình dục có thể đem lại cảm giác vui sướng và gắn kết giữa hai người nếu ở đó có mặt tình yêu. Tình dục có thể trở thành tình yêu và ngược lại tình yêu là nguồn gốc nảy sinh tình dục. Cho nên có thể nói yêu rồi thương, hoặc thương rồi mới yêu là vì vậy.
25/10/2016(Xem: 15796)
Con về trời đổ mưa to - Thầy trao con một chiếc Ô che đầu- Con không cần trả lại đâu! - Giữ mà che lúc dãi dầu nắng sương..
24/10/2016(Xem: 6139)
Nhân ngày sinh 90 của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, rất nhiều người Phật tử và không Phật tử đã làm nhiều việc tốt đẹp để cầu nguyện cho Thiền Sư thọ mạng dài lâu với bốn chúng đệ tử và mọi người thương mến Thiền Sư ( xin được thay từ Thiền Sư bằng Sư Ông cho thân mật). Tôi cũng xin được đóng góp một vài kỷ niệm với Sư Ông.
24/10/2016(Xem: 12035)
Tôi có người đệ tử, đi nước ngoài về tặng cho tôi một bức thư pháp có chữ Smile (mỉm cười) của Thiền Sư Nhất Hạnh. Chữ viết bằng bút lông , mực tàu trên giấy dó. Tôi rất trân quý bức thư pháp này, trong ngày luôn nhìn chữ Smile, để tập cười, tập nuôi dưỡng chánh niệm (bởi vì tôi cũng rất khó cười). Thiền Sư Nhất Hạnh, tên thật là Nguyễn Xuân Bảo
23/10/2016(Xem: 6422)
Ở đời, mỗi người có một quan niệm về sống chết khác nhau. Có người nghĩ rằng, mình sống làm người, sau khi chết cũng sẽ làm người ở một cõi nào đó, và nếu là đàn ông sẽ tiếp tục làm đàn ông, phụ nữ tiếp tục làm phụ nữ v.v... Nhưng cũng có trường hợp không tin là chết sẽ có đời sau, họ tin chết là hết.
22/10/2016(Xem: 13858)
Thiền định dựa vào hơi thở là một kỹ thuật luyện tập giúp người hành thiền phát huy một sự chú tâm cao độ mang lại sự tĩnh lặng và thăng bằng cho tâm thức giúp mình trở về với chính mình hầu tìm hiểu tâm thức và con người của chính mình. Kỹ thuật đặc biệt này được áp dụng trong phép thiền định thật căn bản của Phật giáo Theravada là Vipassana.
22/10/2016(Xem: 5623)
Mỗi lần đến với Frankfurt Book Fair, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là kên kế hoạch thăm ngay 2 nhà xuất bản là Parallax và Wisdom. Hai nhà xuất bản này ở Mỹ nhưng chuyên xuất bản sách Phật giáo và họ rất yêu quý Thái Hà Books nói riêng và Việt Nam nói chung. Năm nay họ nằm ở hall 6, tầng 2 và dãy A 46. Tôi vui quá! Vui trong mỗi bước chân chánh niệm
18/10/2016(Xem: 13339)
Một thời, Thế Tôn trú tại Vesàli. Rồi Tôn giả Ananda đi đến đảnh lễ, bạch Thế Tôn: Có ba loại cây hương này, bạch Thế Tôn, hương của chúng bay theo chiều gió. Thế nào là ba? Cây hương rễ, cây hương lõi và cây hương hoa. Này Ananda, có loại cây hương mà hương bay thuận gió, bay ngược gió và bay thuận lẫn ngược gió.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]