Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bản Lên Tiếng Về Việc Biển Miền Trung Việt Nam Nhiễm Độc Khiến Cá Chết Hàng Loạt

19/05/201614:52(Xem: 31272)
Bản Lên Tiếng Về Việc Biển Miền Trung Việt Nam Nhiễm Độc Khiến Cá Chết Hàng Loạt

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

VĂN PHÒNG ĐIỀU HỢP LIÊN CHÂU

Chánh Văn Phòng: HT. Thích Bổn Đạt

1002 W. Somerset St, Ottawa, Ontario, K1R 6G9 CANADA
Tel.: (613) 231 2516

___________________________

 

 

BẢN LÊN TIẾNG

 Về Việc Biển Miền Trung Việt Nam Nhiễm Độc Khiến Cá Chết Hàng Loạt

 

 

Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Nguyên do cá chết hàng loạt nói trên được tin là do Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn (TNHH) Hưng Nghiệp Formosa, một công ty luyện kim, sản xuất thép (mà chủ doanh nghiệp là người Đài Loan và Trung Hoa lục địa) đã xả nước thải hóa chất ra biển. Chính đại diện của công ty, đã phần nào xác nhận hậu quả cá chết hàng loạt là do việc xả nước thải ra biển của Formosa khi trả lời báo chí, rằng “Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi…” (nguồn: báo Tuổi Trẻ, số ra ngày 25.4.2016).

Cá chết hàng loạt chỉ là hiện tượng, là hậu quả nhãn tiền mà mọi người có thể thấy biết. Vấn đề nghiêm trọng đàng sau hiện tượng nầy là một thảm họa lâu dài về môi trường và kinh tế, không những hủy hoại đời sống của sinh vật dưới biển, mà còn ảnh hưởng nặng nề đến nghề nghiệp, đời sống của hàng vạn ngư dân và người dân sống ven biển, tác hại dây chuyền đến thực phẩm và rau quả của các miền khác, gieo họa tràn lan không giới hạn trên toàn quốc vào các ngành kinh tế và dịch vụ khác (ngư nghiệp, nông nghiệp, sản xuất mắm-muối, du lịch, v.v…).

Nhận thức về hiểm họa khôn lường từ sự kiện cá nhiễm độc, mà hệ lụy là đại họa môi sinh và kinh tế, hàng ngàn người dân đã lên tiếng và tự phát biểu tình liên tục tại các thành phố lớn và các tỉnh (Hà-nội, Sài-gòn, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Bình, Nghệ An, Bà Rịa-Vũng Tàu…) để khẳng định họ yêu môi trường (biển sạch), yêu cầu nhà cầm quyền làm sáng tỏ nguyên nhân gây thảm họa môi sinh để ngăn chặn, xử lý thích đáng và kịp thời; ngoài ra còn phải tận lực cứu hộ và bồi thường những thiệt hại to lớn về sinh mạng và của cải của người dân trực tiếp hay gián tiếp bị ảnh hưởng.

Thế nhưng, suốt hơn một tháng qua kể từ ngày phát hiện cá chết hàng loạt, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn chưa đưa ra một kết luận nào về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường biển, chỉ nói quanh co, kéo dài thời gian điều tra khảo nghiệm, mà dư luận khắp nơi, cả trong nước lẫn hải ngoại, cho rằng chính nhà cầm quyền cố tình bao che, bảo vệ công ty Hưng Nghiệp Formosa, tránh né trách nhiệm, sẵn sàng đàn áp, bịt miệng nhân dân. Hậu quả là các cuộc biểu tình ôn hòa của hàng ngàn người dân vào các ngày 01.05, 08.05 và 15.05.2016 đều bị Đảng và Nhà Nước ra lệnh các lực lượng an ninh (công khai hoặc trá hình) thẳng tay đàn áp, đánh đập, bắt giam.

Chúng tôi cũng như nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước, đã kiên nhẫn, im lặng chờ đợi câu trả lời rõ ràng và cách giải quyết thích đáng của Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN) từ khi hiện tượng cá chết được phát hiện. Cuối cùng, vào ngày 14.05.2016 thì Nhà Nước đã lộ rõ quyết tâm triệt tiêu tiếng nói lương tri của người dân bằng cách vu khống và xuyên tạc hành vi biểu tình bảo vệ môi trường là do tổ chức phản động giật dây, kích động; để rồi qua ngày 15.05.2016, các lực lượng an ninh nổi-chìm của Đảng và Nhà Nước có lý cớ bao vây, chặn bắt và đánh đập người dân một cách dã man ngay cả trước khi họ tập trung, hoặc có cử chỉ chụp hình, quay phim; một số nhà hoạt động xã hội cũng bị bắt bớ hoặc ngăn cấm rời khỏi nhà; và hàng trăm người chưa kịp biểu tình đã bị bắt đưa vào Trung Tâm Hỗ Trợ Xã Hội (một trung tâm nuôi nhốt người vô gia cư và nghiện ngập của quận Bình Thạnh, Sài-gòn) để tra tấn, đánh đập, chích điện…

Đau lòng trước các vấn đề nghiêm trọng của nhân dân và đất nước, Văn Phòng Điều Hợp Liên Châu thuộc các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại (GHPGVNTNHN) Tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan, GHPGVNTN Âu Châu, GHPGVNTN Hoa Kỳ, và GHPGVNTNHN tại Canada đồng thanh

 

Lên Tiếng:

 

1/ Kêu gọi Nhà Nước CHXHCNVN cấp thiết điều tra và mau chóng công bố nguyên nhân làm biển nhiễm độc, công khai tuyên bố vụ cá chết hàng loạt là hiểm họa môi trường, đưa ra phương thức giải quyết vấn đề hiểm họa môi sinh một cách cụ thể nhằm ngăn chặn hậu họa; đình chỉ lập tức việc xả thải của công ty Hưng Hiệp Formosa và các công xưởng sản xuất có nhu cầu xả thải tương tự; cấp thời có biện pháp nghiêm phạt những kẻ vi phạm và đồng phạm trong việc hủy hoại môi trường, đòi bồi thường thỏa đáng cho nạn nhân các tỉnh;

2/ Kêu gọi Nhà Nước CHXHCHVN gấp rút huy động các cơ quan, ban ngành liên hệ đến hiểm họa, thực hiện ngay công tác khoanh vùng bị nhiễm độc, làm vệ sinh và thiêu hủy thủy sản chết, cứu trợ dài hạn cho đồng bào nạn nhân bị ảnh hưởng về đại họa nầy, đồng thời mưu tìm phương kế để ổn định việc sinh nhai của họ;

3/ Kêu gọi Nhà Nước CHXHCNVN triệt để tôn trọng tự do và nhân quyền của người dân, đặc biệt là quyền biểu tình đã được hiến định trong Hiến Pháp nước CHXHCNVN qua Điều 69: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật;” lập tức trả tự do cho những nhà hoạt động xã hội, những người tù lương tâm và những người biểu tình đang còn bị giam nhốt;

4/ Thiết tha kêu gọi Tăng Ni và Phật tử Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại, tùy theo khả năng và hoàn cảnh, nhân danh Giáo Hội, nhân danh các tổ chức Phật giáo, hoặc nhân danh tư cách là người con Phật, mạnh dạn cất lên tiếng nói Bi-Trí-Dũng của mình trước các hiểm họa của đất nước, thiết thực đóng góp tài sức, thời gian và vật sản của mình để ủy lạo, cứu giúp đồng bào nạn nhân đang lâm cảnh ngặt nghèo khốn khó vì thảm họa biển độc, cá chết.

 

Phật Lịch 2560, ngày 17 tháng 5 năm 2016

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

Văn Phòng Điều Hợp Liên Châu

 

Chánh Văn Phòng

Hòa Thượng Thích Bổn Đạt

Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hải Ngoại tại Canada

 

Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa

Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hoa Kỳ

 

Hòa Thượng Thích Bảo Lạc

Hội Chủ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi—Tân Tây Lan

 

Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt

Đệ nhất Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu

 

 

 
Một số hình ảnh

cá chết hàng loạt ở Việt Nam
ca chet hang loat o vung ang-2

       NHƯ BAO DÒNG LỆ
Mưa rơi ướt thấm từng ngày
Như bao dòng lệ trong ngoài quê hương
Ai gây thảm cảnh tang thương
Biển bờ cá chết đau thương khốn cùng
Bao người cất tiếng nói chung
Cùng nhau đứng dậy dẹp hung bạo tàn
Gây bao ác nghiệp tham lam
Mê mờ nhân quả chẳng màng lợi dân
Biển bờ là của muôn dân
Tiền nhân khai phóng góp phần máu xương
Nguyện xin gìn giữ quê hương
Cùng chung tay nắm lên đường đắp xây .

                         Thích Tánh Thiện
                      05-20-2016 (xem bài khác)




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2021(Xem: 5048)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5274)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 8058)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6181)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 5644)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4276)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
01/02/2021(Xem: 9213)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 5752)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
01/02/2021(Xem: 7067)
Phần này bàn về các danh từ gọi dụng cụ gắp cơm và đưa vào miệng (ăn cơm) như đũa hay trợ, khoái, giáp cùng các dạng âm cổ của chúng. Các chữ viết tắt khác là Nguyễn Cung Thông (NCT), Hán Việt (HV), Việt Nam (VN), TQ (Trung Quốc), ĐNA (Đông Nam Á), HT (hài thanh), TVGT (Thuyết Văn Giải Tự/khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), TV (Tập Vận/1037/1067), TNAV (Trung Nguyên Âm Vận/1324), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), TViB (Tự Vị Bổ/1666), TTTH (Tứ Thanh Thiên Hải), KH (Khang Hi/1716), VBL (tự điển Việt Bồ La/1651) ĐNQATV (Đại Nam Quấc Âm Tự Vị/1895).
29/01/2021(Xem: 5760)
Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không? Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo. Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]