Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện chiếc hộp yêu thương

18/04/201620:20(Xem: 6040)
Chuyện chiếc hộp yêu thương

Chuyện chiếc hộp yêu thương

 love-box

Đức Phật dạy chúng ta trí tuệ và yêu thương. Học là một chuyện còn ứng dụng lại là một chuyện khác. Có khi chúng ta đọc làu làu kinh Phật nhưng thực hành chưa được là bao.

 

Chuyện là chúng tôi có Vườn Yêu Thương. Triết lý cũng rất giản đơn và do thầy Hùng - người lập ra công ty sách Thái Hà của chúng tôi đưa ra: “Chút điều xấu cùng ngăn cùng giữ. Chút điều lành cùng thử cùng làm”. Chúng tôi nhắc nhau và cùng nhau không có các hành động xấu, ác, cùng bảo ban nhau không nói những gì không tốt, cùng sách tấn nhau không nghĩ xấu. Những việc này mang lại lợi ích đầu tiên là cho từng thành viên của công ty, cho chính những người thực hiện.

 

Mới đây, bạn Phạm Minh là nhân viên công ty bị trộm vào nhà lấy đồ đạc trong đó có máy tính xách tay, công cụ quan trọng cho Minh bởi bạn ấy làm ở phòng Truyển thông. Biết tin này cả công ty chia buồn và san sẻ. Theo truyền thống từ trước, công đoàn công ty làm 1 chiếc hộp yêu thương để ở tầng 1. Mỗi bạn đồng nghiệp tùy tâm có thể cho vào đó số tiền mà bạn ấy có thể và mong muốn.   

 

Sáng nay, đến công ty, anh Nguyễn Ngọc Quân – chủ tịch công đoàn gửi thư cảm ơn đến email của cả công ty và nói rằng “với tấm lòng của mỗi bạn trong Vườn Yêu Thương gánh nặng của Phạm Minh sẽ được giảm bớt, giúp Minh được phần nào giải quyết khó khăn”. Anh Quân công bố rằng số tiền trong hộp yêu thương là 2.540.000 đồng. Một con số rất tuyệt vời – theo lời anh Quân.

Tôi cứ suy nghĩ về tấm lòng của các bạn trong công ty. Tôi ngồi và nghĩ về niềm vui của bạn Minh khi nhận được quan tâm của từng đồng nghiệp. Tiền cũng quan trọng nhưng điều quan trọng hơn là tấm lòng và sự sẻ chia của các đồng nghiệp và bạn bè.

 

Tình yêu thương là hạnh phúc cảu con người. Con người có nhu cầu được yêu thương và yêu thương người khác. Yêu thương mang lại rất nhiều hạnh phúc. Nhiều hơn ta nghĩ. Hạnh phúc thật giản đơn và giản đơn đến mức khó tin.  Tình yêu thương là hạnh phúc của con người. Điều này đúng lắm tại công ty chúng tôi. Và hình như đó cũng là chân lý muôn đời của cuộc sống.

Chiếc hộp yêu thương của chúng tôi là sự thể hiện rất cụ thể những tình cảm đẹp đẽ và trân quý
là chất keo gắn kết thêm những trái tim đồng cảm, là nền tảng để doanh nghiệp phát triển và kéo các thành viên về với nhau thân hơn, bền vững hơn. Tình người thể hiện qua chiếc hộp yêu thương làm cho tôi vui lắm.

Tình thương thông qua chiếc hộp yêu thương là biểu hiện của tấm lòng chân thành và trong sáng, là sự cho đi mà không cần nhận lại, là một loại hoa rất đẹp đang nở và tỏa hương, là chiếc xe chở hạnh phúc đến từng người, từng nhà. Bởi mỗi chúng mình đều có gia đình riêng nữa mà.

Sáng nay cũng như mỗi sáng, tất cả chúng tôi cùng ngồi thiền 20 phút trước khi bắt đầu ngày làm việc. Ai cũng thấy bình an và trong thân tâm có niềm vui nhẹ nhàng êm ái. Thế rồi tin vui từ chiếc hộp yêu thương làm mỗi chúng tôi thấy hạnh phúc như đang tiếp tục trào dâng và lan truyền.

Con người khó có thể sống hạnh phúc mà không có tình yêu thương. Tình thương là động lực giúp chúng tôi sống tốt hơn, ngày càng hoàn thiện hơn, trao đi nhiều yêu thương hơn. Yêu thương thật là tuyệt vời, thật là cao quý. Nếu bạn chỉ cần cho vào chiếc hộp yêu thương đó 10 ngàn đồng thôi thì niềm hạnh phúc của bạn và người nhận đã lớn lắm rồi.

Chiếc hộp yêu thương là hiện hình thiết thực để chúng tôi sẻ chia lòng tốt. Tôi muốn ghi ra vài dòng rất giản đơn này để mlong rằng mỗi cơ quan đều có thể tạo ra chiếc hộp yêu thương tương tự, và mỗi nơi đều có Vườn yêu Thương

 

Nguyễn Ngọc Mai – Chánh văn phòng Công ty sách Thái Hà

Ý kiến bạn đọc
18/04/201612:16
Khách
Giá mà công ty nào cũng có giám đốc như công ty Thái Hà thì nhân viên đi làm được HP biết bao!!!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 5093)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 5727)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5429)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8287)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 6860)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5253)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 4960)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5489)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5531)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
19/04/2020(Xem: 7248)
Tiến sĩ Phật tử Ernest Hetenyl – Lạt ma Dharmakirti Padmavadzsra (1912-1999), là một trong những người tiên phong vĩ đại của Phật giáo châu Âu, tác giả nổi tiếng người Hungary, chuyên nghiên cứu và thực nghiệm Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng, nguyên Chủ tịch Hội Phật giáo Hungary, vị lãnh đạo Hội Phật giáo Ārya Maitreya Mandala tại Đông Âu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]