Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện chiếc hộp yêu thương

18/04/201620:20(Xem: 6370)
Chuyện chiếc hộp yêu thương

Chuyện chiếc hộp yêu thương

 love-box

Đức Phật dạy chúng ta trí tuệ và yêu thương. Học là một chuyện còn ứng dụng lại là một chuyện khác. Có khi chúng ta đọc làu làu kinh Phật nhưng thực hành chưa được là bao.

 

Chuyện là chúng tôi có Vườn Yêu Thương. Triết lý cũng rất giản đơn và do thầy Hùng - người lập ra công ty sách Thái Hà của chúng tôi đưa ra: “Chút điều xấu cùng ngăn cùng giữ. Chút điều lành cùng thử cùng làm”. Chúng tôi nhắc nhau và cùng nhau không có các hành động xấu, ác, cùng bảo ban nhau không nói những gì không tốt, cùng sách tấn nhau không nghĩ xấu. Những việc này mang lại lợi ích đầu tiên là cho từng thành viên của công ty, cho chính những người thực hiện.

 

Mới đây, bạn Phạm Minh là nhân viên công ty bị trộm vào nhà lấy đồ đạc trong đó có máy tính xách tay, công cụ quan trọng cho Minh bởi bạn ấy làm ở phòng Truyển thông. Biết tin này cả công ty chia buồn và san sẻ. Theo truyền thống từ trước, công đoàn công ty làm 1 chiếc hộp yêu thương để ở tầng 1. Mỗi bạn đồng nghiệp tùy tâm có thể cho vào đó số tiền mà bạn ấy có thể và mong muốn.   

 

Sáng nay, đến công ty, anh Nguyễn Ngọc Quân – chủ tịch công đoàn gửi thư cảm ơn đến email của cả công ty và nói rằng “với tấm lòng của mỗi bạn trong Vườn Yêu Thương gánh nặng của Phạm Minh sẽ được giảm bớt, giúp Minh được phần nào giải quyết khó khăn”. Anh Quân công bố rằng số tiền trong hộp yêu thương là 2.540.000 đồng. Một con số rất tuyệt vời – theo lời anh Quân.

Tôi cứ suy nghĩ về tấm lòng của các bạn trong công ty. Tôi ngồi và nghĩ về niềm vui của bạn Minh khi nhận được quan tâm của từng đồng nghiệp. Tiền cũng quan trọng nhưng điều quan trọng hơn là tấm lòng và sự sẻ chia của các đồng nghiệp và bạn bè.

 

Tình yêu thương là hạnh phúc cảu con người. Con người có nhu cầu được yêu thương và yêu thương người khác. Yêu thương mang lại rất nhiều hạnh phúc. Nhiều hơn ta nghĩ. Hạnh phúc thật giản đơn và giản đơn đến mức khó tin.  Tình yêu thương là hạnh phúc của con người. Điều này đúng lắm tại công ty chúng tôi. Và hình như đó cũng là chân lý muôn đời của cuộc sống.

Chiếc hộp yêu thương của chúng tôi là sự thể hiện rất cụ thể những tình cảm đẹp đẽ và trân quý
là chất keo gắn kết thêm những trái tim đồng cảm, là nền tảng để doanh nghiệp phát triển và kéo các thành viên về với nhau thân hơn, bền vững hơn. Tình người thể hiện qua chiếc hộp yêu thương làm cho tôi vui lắm.

Tình thương thông qua chiếc hộp yêu thương là biểu hiện của tấm lòng chân thành và trong sáng, là sự cho đi mà không cần nhận lại, là một loại hoa rất đẹp đang nở và tỏa hương, là chiếc xe chở hạnh phúc đến từng người, từng nhà. Bởi mỗi chúng mình đều có gia đình riêng nữa mà.

Sáng nay cũng như mỗi sáng, tất cả chúng tôi cùng ngồi thiền 20 phút trước khi bắt đầu ngày làm việc. Ai cũng thấy bình an và trong thân tâm có niềm vui nhẹ nhàng êm ái. Thế rồi tin vui từ chiếc hộp yêu thương làm mỗi chúng tôi thấy hạnh phúc như đang tiếp tục trào dâng và lan truyền.

Con người khó có thể sống hạnh phúc mà không có tình yêu thương. Tình thương là động lực giúp chúng tôi sống tốt hơn, ngày càng hoàn thiện hơn, trao đi nhiều yêu thương hơn. Yêu thương thật là tuyệt vời, thật là cao quý. Nếu bạn chỉ cần cho vào chiếc hộp yêu thương đó 10 ngàn đồng thôi thì niềm hạnh phúc của bạn và người nhận đã lớn lắm rồi.

Chiếc hộp yêu thương là hiện hình thiết thực để chúng tôi sẻ chia lòng tốt. Tôi muốn ghi ra vài dòng rất giản đơn này để mlong rằng mỗi cơ quan đều có thể tạo ra chiếc hộp yêu thương tương tự, và mỗi nơi đều có Vườn yêu Thương

 

Nguyễn Ngọc Mai – Chánh văn phòng Công ty sách Thái Hà

Ý kiến bạn đọc
18/04/201612:16
Khách
Giá mà công ty nào cũng có giám đốc như công ty Thái Hà thì nhân viên đi làm được HP biết bao!!!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/02/2021(Xem: 5430)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4438)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
07/02/2021(Xem: 5313)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5524)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 8652)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6534)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 6261)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4561)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
01/02/2021(Xem: 9810)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 6265)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]