Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện chiếc hộp yêu thương

18/04/201620:20(Xem: 6396)
Chuyện chiếc hộp yêu thương

Chuyện chiếc hộp yêu thương

 love-box

Đức Phật dạy chúng ta trí tuệ và yêu thương. Học là một chuyện còn ứng dụng lại là một chuyện khác. Có khi chúng ta đọc làu làu kinh Phật nhưng thực hành chưa được là bao.

 

Chuyện là chúng tôi có Vườn Yêu Thương. Triết lý cũng rất giản đơn và do thầy Hùng - người lập ra công ty sách Thái Hà của chúng tôi đưa ra: “Chút điều xấu cùng ngăn cùng giữ. Chút điều lành cùng thử cùng làm”. Chúng tôi nhắc nhau và cùng nhau không có các hành động xấu, ác, cùng bảo ban nhau không nói những gì không tốt, cùng sách tấn nhau không nghĩ xấu. Những việc này mang lại lợi ích đầu tiên là cho từng thành viên của công ty, cho chính những người thực hiện.

 

Mới đây, bạn Phạm Minh là nhân viên công ty bị trộm vào nhà lấy đồ đạc trong đó có máy tính xách tay, công cụ quan trọng cho Minh bởi bạn ấy làm ở phòng Truyển thông. Biết tin này cả công ty chia buồn và san sẻ. Theo truyền thống từ trước, công đoàn công ty làm 1 chiếc hộp yêu thương để ở tầng 1. Mỗi bạn đồng nghiệp tùy tâm có thể cho vào đó số tiền mà bạn ấy có thể và mong muốn.   

 

Sáng nay, đến công ty, anh Nguyễn Ngọc Quân – chủ tịch công đoàn gửi thư cảm ơn đến email của cả công ty và nói rằng “với tấm lòng của mỗi bạn trong Vườn Yêu Thương gánh nặng của Phạm Minh sẽ được giảm bớt, giúp Minh được phần nào giải quyết khó khăn”. Anh Quân công bố rằng số tiền trong hộp yêu thương là 2.540.000 đồng. Một con số rất tuyệt vời – theo lời anh Quân.

Tôi cứ suy nghĩ về tấm lòng của các bạn trong công ty. Tôi ngồi và nghĩ về niềm vui của bạn Minh khi nhận được quan tâm của từng đồng nghiệp. Tiền cũng quan trọng nhưng điều quan trọng hơn là tấm lòng và sự sẻ chia của các đồng nghiệp và bạn bè.

 

Tình yêu thương là hạnh phúc cảu con người. Con người có nhu cầu được yêu thương và yêu thương người khác. Yêu thương mang lại rất nhiều hạnh phúc. Nhiều hơn ta nghĩ. Hạnh phúc thật giản đơn và giản đơn đến mức khó tin.  Tình yêu thương là hạnh phúc của con người. Điều này đúng lắm tại công ty chúng tôi. Và hình như đó cũng là chân lý muôn đời của cuộc sống.

Chiếc hộp yêu thương của chúng tôi là sự thể hiện rất cụ thể những tình cảm đẹp đẽ và trân quý
là chất keo gắn kết thêm những trái tim đồng cảm, là nền tảng để doanh nghiệp phát triển và kéo các thành viên về với nhau thân hơn, bền vững hơn. Tình người thể hiện qua chiếc hộp yêu thương làm cho tôi vui lắm.

Tình thương thông qua chiếc hộp yêu thương là biểu hiện của tấm lòng chân thành và trong sáng, là sự cho đi mà không cần nhận lại, là một loại hoa rất đẹp đang nở và tỏa hương, là chiếc xe chở hạnh phúc đến từng người, từng nhà. Bởi mỗi chúng mình đều có gia đình riêng nữa mà.

Sáng nay cũng như mỗi sáng, tất cả chúng tôi cùng ngồi thiền 20 phút trước khi bắt đầu ngày làm việc. Ai cũng thấy bình an và trong thân tâm có niềm vui nhẹ nhàng êm ái. Thế rồi tin vui từ chiếc hộp yêu thương làm mỗi chúng tôi thấy hạnh phúc như đang tiếp tục trào dâng và lan truyền.

Con người khó có thể sống hạnh phúc mà không có tình yêu thương. Tình thương là động lực giúp chúng tôi sống tốt hơn, ngày càng hoàn thiện hơn, trao đi nhiều yêu thương hơn. Yêu thương thật là tuyệt vời, thật là cao quý. Nếu bạn chỉ cần cho vào chiếc hộp yêu thương đó 10 ngàn đồng thôi thì niềm hạnh phúc của bạn và người nhận đã lớn lắm rồi.

Chiếc hộp yêu thương là hiện hình thiết thực để chúng tôi sẻ chia lòng tốt. Tôi muốn ghi ra vài dòng rất giản đơn này để mlong rằng mỗi cơ quan đều có thể tạo ra chiếc hộp yêu thương tương tự, và mỗi nơi đều có Vườn yêu Thương

 

Nguyễn Ngọc Mai – Chánh văn phòng Công ty sách Thái Hà

Ý kiến bạn đọc
18/04/201612:16
Khách
Giá mà công ty nào cũng có giám đốc như công ty Thái Hà thì nhân viên đi làm được HP biết bao!!!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2013(Xem: 8967)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 8145)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 8015)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8825)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8790)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6911)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 7462)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 7176)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 9512)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 13748)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]