Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân dung vị vua 36 tuổi có bằng Oxford của 'vương quốc hạnh phúc' Bhutan

21/02/201621:10(Xem: 5920)
Chân dung vị vua 36 tuổi có bằng Oxford của 'vương quốc hạnh phúc' Bhutan
Chân dung vị vua 36 tuổi có bằng Oxford của 'vương quốc hạnh phúc' Bhutan

Bhutan – quốc gia được xem là “hạnh phúc nhất thế giới” vốn là một nơi rất đáng để học hỏi và ghé thăm. Tuy nhiên nếu tới đây sẽ là thiếu sót nếu bạn không nghe về câu chuyện truyền cảm hứng của vị vua đời thứ 5 của quốc gia này.

Chân dung vị vua 36 tuổi có bằng Oxford của 'vương quốc hạnh phúc' Bhutan

“Trong triều đại của mình, tôi sẽ không trị vì như một vị vua. Tôi sẽ bảo vệ thần dân như một người cha, chăm sóc cho thần dân như người anh trai và phục tùng thần dân như một người con. Tôi sẽ nỗ lực sống tốt để các bạn cảm thấy xứng đáng là hình mẫu cho những đứa trẻ của mình”.

Đó là lời tuyên thệ mà vị vua đời thứ 5 Jigme Khesar Namgyel Wangchuck của Bhutanđã tuyên bố trước toàn thể nhân dân đất nước ông trong ngày lên nắm ngai vàng vào năm 2008. Hiện tại, ông trở thành một trong những vị vua trẻ tuổi nhất trên thế giới với sứ mệnh mang hạnh phúc đến cho tất cả mọi người dân quê hương ông, bất kể ngày hay đêm.

Bhutan – quốc gia được xem là “hạnh phúc nhất thế giới” vốn là một nơi rất đáng để học hỏi và ghé thăm. Tuy nhiên nếu tới đây sẽ là thiếu sót nếu bạn không nghe câu chuyện truyền cảm hứng của vị vua đời thứ 5 của quốc gia này.

Tốt nghiệp Oxford

Thời điểm vua Jigme Khesar sinh ra vào năm 1980, Bhutan vẫn là một vùng đất bị quên lãng trên thế giới. Ông là con trai cả của vua Bhutan thứ 4 Jigme Singye Wangchuck – người đã được trao ngai vàng khi mới chỉ 16 tuổi.

Không ai khác, chính ông hiểu rõ những khó khăn của việc nắm ngai vàng khi tuổi còn trẻ. Chính vì vậy, vua Jigme Singye Wangchuck đã xác định cần phải chuẩn bị tốt nhất cho việc con trai lên nắm ngai vàng.

Kết quả là, sau khi hoàn thành việc học cấp 1 và 2 tại Bhutan, vua Jigme Khesar đã được gửi tới Massachusetts, Hoa Kỳ để học cấp 3.

Tài liệu ghi lại rằng trong suốt thời gian học ở nước ngoài, Khesar là một học sinh đầy triển vọng và rất chăm chỉ. Sau đó, ông đã hoàn thành chương trình ngoại giao và quan hệ quốc tế tại đại học Oxford, Anh trước khi quay trở về quê nhà và chuẩn bị lên nắm ngai vàng.

Không lâu sau khi quay trở lại Bhutan, ông đã cùng cha chu du khắp đất nước để gặp gỡ và trò chuyện với người dân. Trước chuyến đi này, vị thái tử trẻ tuổi đã rất thấu hiểu những nỗi khổ cực và chịu đựng của người dân nước ông.

Đây cũng chính là lúc ông bắt đầu dành được sự tôn kính từ người dân Bhutan. Trong suốt giai đoạn này, Jigme Khesar cũng lần đầu tiên xuất hiện trước truyền thông thế giới bằng việc phát biểu về phúc lợi trẻ em tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 27.

Trong năm 2006, ông cũng cũng đã gây náo loạn tại Thái Lan trong suốt chuyến tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày đăng quang của nhà vua Thái Lan nhờ vào vẻ ngoài thân thiện và gây sự cuốn hút đặc biệt đối với rất nhiều phụ nữ Thái Lan. Thực tế, sau chuyến thăm này, số lượng du khách Thái tới Bhutan đã tăng đáng kể.

Giáo dục là chìa khóa mang lại hạnh phúc trong tương lai

Jigme Khesar chính thức trở thành vua Bhutan vào ngày 1/11/2008 khi ông 28 tuổi. Để kỷ niệm ngày lên ngôi của vị vua trẻ tuổi, mọi người trên khắp đất nước đã cùng vẽ những bức tranh đường phố, treo băng rôn và trang hoàng khắp nơi bằng hoa tươi.

Sau 6 năm trên ngai vàng, vua Khesar đã làm rất nhiều đều cho thần dân nước ông và thật sự dành được sự tôn kính của mọi người. Dù bận bịu nhưng ông vẫn tiếp tục vi hành gần xa trên đất nước Bhutan để trò chuyện cùng mọi người.

Vua Bhutan đời thứ 5 và vợ:

blank

Ông cũng ký kết một hiệp ước mới đối với Ấn Độ và triển khai hàng loạt chiến lược với mục tiêu đưa đất nước ông phát triển tiến lên trong thế kỷ 21.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà vị vua 36 tuổi này nhấn mạnh đó là giáo dục. Vì tốt nghiệp từ một trong những trường đại học danh giá nhất thế giới, vua Jigme Khesar hiểu rất rõ tầm quan trọng của giáo dục đối với tương lai của Bhutan.

Trong suốt những hành trình chu du khắp đất nước, vị vua này luôn đến thăm các trường học để trò chuyện cùng học sinh, sinh viên trẻ tuổi. Ông thường nói rằng thế hệ trẻ là những người nắm trong tay vận mệnh của đất nước và rằng giáo dục là chìa khóa hướng tới sự thịnh vượng và hạnh phúc của Bhutan trong tương lai.

Ông đã thiết lập một quỹ học bổng mang tên Kidu để dành tặng cho những sinh viên giỏi trên khắp đất nước Bhutan cũng như tại Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, Singapore, Nhật Bản và thậm chí là châu Âu.

Đối với những người trẻ tuổi, ông nói rằng:

“Sự thành bại của Bhutan phụ thuộc vào sự tận tụy của chính các bạn – sẵn sàng đón nhận những thử thách và làm việc chăm chỉ. Không giống với những quốc gia khác, với lượng dân số khá ít, một số cá nhân bứt phá là không đủ - mỗi người trong chúng ta đều cần phải nỗ lực hết mình. Đây là cách duy nhất để bảo đảm cho tương lai của Bhutan”.

Về giáo dục, ông nói:

“Nếu tầm nhìn cho quốc gia của chúng ta không xuất hiện trong những trang sách mà thế hệ trẻ học ở trường, trong những bài giảng của giáo viên hay trong chính sách giáo dục của chính phủ thì đó chưa phải là tầm nhìn”.

Bhutan: Phật giáo kiến tạo hạnh Phúc. 

Truyền thông Singapore ngày 19-4 đã thể hiện sự ngỡ ngàng về các giá trị hạnh phúc mà Bhutan đạt được khi không dựa vào thước 

Bhutan: Phật giáo kiến tạo hạnh phúc
Các nhà sư trẻ tại một tu viện của Bhutan - Ảnh: BEL
Trong bài viết có tựa đề “Khám phá giá trị hạnh phúc ở Bhutan” (In search of happiness in Bhutan), đăng trên chuyên mục bình luận và phân tích của nhật báo Today, nhà báo kỳ cựu Pang Cheng Lian cho rằng Bhutan đã có những hướng đi tiên phong và khác biệt với phần còn lại của thế giới trong sứ mệnh xây dựng hạnh phúc của người dân.
“Từ những năm 1970, quốc vương thứ tư của Bhutan Jigme Singye Wangchuck đề xuất thay vì nhìn vào tổng sản phẩm quốc dân (GNP) thì nên nhìn vào tổng hạnh phúc của quốc gia (GNH). Nói cách khác, sự thành công của một chính phủ và chính sách dựa trên mức độ hạnh phúc của người dân”.
Theo nhà báo Pang Cheng Lian, sau hơn 40 năm kiên trì và nỗ lực, Bhutan đã có những thành công theo cách của họ. “Theo đợt Điều tra tiêu chuẩn cuộc sống 2012 được thực hiện bởi Cục thống kê quốc gia thì hạnh phúc đó là còn sống và sống tốt. Qua đó, có 85% các gia đình cho rằng họ hạnh phúc và chỉ có một trong 100 cá nhân cho biết rất hài lòng", tác giả viết.
Từ đó tác giả cũng nêu lên các yếu tố tạo nên giá trị hạnh phúc của người dân Bhutan sau những cuộc trò chuyện với người dân địa phương, bao gồm: một chính phủ tốt, sự phát triển cân bằng kinh tế và xã hôi, phát triển văn hóa và bảo tồn môi trường tự nhiên. Và thực hiện được 4 yếu tố này, người dân Bhutan dựa vào hai nên tảng quan trọng là Phật giáo và truyền thống gia đình hoàng tộc.
“Bhutan thực sự là một đất nước có niềm tin tâm linh sâu sắc. Phật giáo Đại thừa (chủ yếu là truyền thống Kim Cương thừa) được xem là quốc giáo, là lẽ sống. Theo một tài liệu hướng dẫn về du lịch, cả nước Bhutan có khoảng 10.000 ngôi bảo tháp và khoảng 2.000 tu viện, chùa chiền. Hàng tuần đều xuất bản ấn phẩm chỉ dẫn những điều tốt lành cho các hoạt động khác nhau trong khi học sinh trên đường từ trường về nhà đều luôn dừng lại kính lễ mỗi khi ngang qua một ngôi chùa”.
Cuối bài bình luận, nhà báo Pang Cheng Lian cũng khó đưa ra một kết luận đánh giá về mức hạnh phúc của Bhutan khi chỉ ở đó có 10 ngày. Và lúc rời gót, Pang Cheng Lian vẫn còn những băn khoăn về khả năng kiến tạo hạnh phúc của vùng đất này bằng những chính sách thiên về chính trị. 
Và rồi, chính vị ký giả này cho rằng nếu như các chính sách về mặt chính trị không đảm bảo cho hạnh phúc của dân chúng mãi mãi thì cần quay lại nhìn theo quan điểm của Phật giáo: “Mọi người đều cho rằng, yếu tố bên ngoài mang lại cho họ hạnh phúc nhưng thực sự hạnh phúc chính là cách thức mà chúng ta đón nhận mọi thứ như thế nào, nó nằm trong tự thân của chúng ta".
Dịp này, vị ký giả này cũng đưa ra câu hỏi, liệu Singapore có nên học tập theo Bhutan hay không? Bài bình luận sau đó cũng được đăng lại trên một số nhật báo khác của Singapore và Malaysia.
Theo Bảo Thiên (từ Singapore)

Giác ng

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/ExoticVoyages

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2013(Xem: 7070)
Như tất cả chúng ta đều biết Tổ Khánh Anh là người xuất thân từ Quảng Ngãi và từ những năm 1916 Ngài đã quy y Tam Bảo tại chùa Cảnh Tiên và năm 1917 lúc Ngài 22 tuổi đã xuất gia tu học tại chùa Quang Lộc tỉnh Quảng Ngãi với Pháp Danh là Chơn Qúy. Ngài thuộc dòng Lâm Tế Chúc Thánh thuộc thế hệ truyền thừa thứ 7. Ngài sinh năm 1895 và viên tịch năm 1961.
17/10/2013(Xem: 36515)
50 năm qua, cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963 chống chính quyền Đệ nhất Cọng hòa do Tổng thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo đã đàn áp Phật giáo. Sự việc đã lui về quá khứ nhưng vết thương trong lòng dân tộc, trong tim của Phật tử Việt Nam thì vẫn còn đó và có lẽ mãi còn trong lịch sử đau thương mà cũng lắm hào hùng.
17/10/2013(Xem: 26598)
Là nhân chứng sống động của lịch sử, của dòng đời, ai cũng thế. Sinh ra giữa cõi trần, có tai phải nghe, có mắt phải thấy, dù muốn nghe, muốn thấy hay không. Sống, có óc phải suy tư, có miệng phải nói, có chân phải đi, có tay phải làm. Nhưng phải biết nên nghĩ gì, nói gì, đi đâu, làm gì ! Sống, có bạn để tâm sự, có con để trao truyền. Tâm sự chuyện gì, trao truyền cái gì? Tôi tự hỏi và trải lòng ra cho ai muốn thấy tim tôi đang nhảy, phổi tôi đang thở và mỗi tế bào sinh diệt trong bất diệt của chân như. Chỉ xin đừng làm bác sĩ giải phẫu chân dung của tôi, nhưng nếu muốn thì cứ.
17/10/2013(Xem: 22639)
Nếu không có một giọt nước sẽ không có đại dương. Nếu không có một hạt cát sẽ không thành sa mạc. Trong cuộc sống, nếu không có những điều vụn vặt thì việc thành bại trong thiên hạ có đáng để lưu tâm? Tôi cũng như bạn, thấy đêm dài thì trông cho mau sáng, dù không mong đêm vẫn tiếp theo ngày. Vậy nên, thương ghét, trắng đen, tốt xấu, phải trái… là điều mà xưa nay vẫn thế và ngàn năm sau vẫn thế.
17/10/2013(Xem: 36116)
Tôi đọc kinh sách, nghe giảng và học hỏi, đồng thời rút kinh nghiệm trong những năm qua cùng các pháp hữu nghiên cứu và hoằng truyền chánh pháp, đặc biệt với đạo hữu Nguyên Phước. Thấy cần, rút ra một số nét cơ bản để chia xẻ cùng quý Phật tử thật dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hành trong niềm tin Phật pháp.
16/10/2013(Xem: 16718)
Có lẽ, trong thời gian qua, trong cuộc sống vật chất tương đối đầy đủ dù chưa dư thừa với đa số, nên con người cần một cái gì đó về đạo đức tâm linh, muốn trở về nguồn cội, nên tưởng nhớ nhiều về tổ tiên ông bà mà gần gũi nhất là cha mẹ, anh em huyết thống. Tập sách nhỏ này, tôi viết để tưởng nhớ mẹ tôi, nhưng may mắn trong cái riêng ấy lại hòa nhập được với cái chung của những tấm lòng hiếu kính. Do đó, rất nhiều người tâm đắc muốn có, muốn đọc, có người vừa gọi điện vừa khóc, tôi cũng chạnh lòng nhớ mẹ mà khóc theo, đa số qua điện đàm yêu cầu tái bản, vâng lời, tôi cũng cố gắng tái bản 2 lần rồi.
14/10/2013(Xem: 15887)
Nàng thở ra một hơi thật dài, mặt sáng lên, vui mừng nói: “Bây giờ em mới thực sự hết lo về chuyện cô cán bộ ấy. Nhưng không biết cô ấy và ông thầy kia có thoát được thật không hay là cuối cùng lại bị bắt? Em lo cho họ quá.” “Hy vọng họ thoát, vì từ đó về sau, không nghe cán bộ hay tù nhân trong trại đá động gì tới họ nữa.”
12/10/2013(Xem: 16829)
Có những ngày trong đời, người ta thả trôi lòng mình theo dòng cuốn dập dềnh bất định của bao cảm giác. Vui thì cười nói hồn nhiên, lộ vẻ sung sướng, buồn thì mặt dàu dàu cúi xuống để nước mắt rơi thành dòng. Điều đó chẳng có gì lạ, Còn vui buồn, còn cười khóc được thì hãy còn là con người.
11/10/2013(Xem: 8374)
Bệnh ( 病 ) là thuật ngữ chung cho cả Đông lẫn Tây y, Bệnh là là một cảm giác đau đớn, cả thể xác lẫn tinh thần. Bệnh là 1 trong 4 cái khổ ( Sanh 生, Lão 老, Bệnh 病, Tử 死 )của chúng sinh mà Phật đã dạy. Mà đã là chúng sinh thì ai cũng phải bệnh, hôm nay ta còn trẻ khỏe, nhưng một ngày nào đó khi đã đến tuổi già cũng phải nếm trải 1 đôi lần bị bệnh, hoặc hơn thế nữa. Bệnh là do Âm Dương mất cân bằng, Ngũ hành tương khắc, Tứ đại không hòa, bệnh khổ là một quy luật chung ở góc độ nhân sinh quan. Bệnh có thể chia ra 3 yếu tố :
11/10/2013(Xem: 7450)
Trước hết phải là sự độ lượng ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567