Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ở Một Nơi Có 30 Mùa Hoa Đạo

21/01/201621:14(Xem: 5631)
Ở Một Nơi Có 30 Mùa Hoa Đạo

Ở MỘT NƠI  CÓ 30  MÙA HOA ĐẠO

 30-name-hoa-no-2

         Thiền Viện Phước Hoa (xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), là một nơi đặc biệt như thế. Ba mươi năm qua, kể từ ngày cố Hòa thượng Thích Thông Quả, đặt nhát cuốc đầu tiên xuống mảnh đất khô cằn hoang hóa này, có những giọt mồ hôi nhọc nhằn hòa lẫn với  bao lo toan trăn trở, bằng tâm nguyện nhiếp hóa đồ chúng, phổ độ quần sanh, đã biến nơi đây thành chốn yên bình không những cho tông môn hậu tấn mà còn là nơi dành cho những cánh chim của thơ ca và nghệ thuật Phật giáo ghé tựa  đôi chân, cùng góp phần vào công hạnh truyền thừa Chánh pháp  một cách rất tự tại và khẳng khái. Như bốn câu thơ của nhà thơ-nghệ sĩ Đoàn Yên Linh trước đây đã tức cảnh đề tặng. Đạo hữu MC Phật giáo kỳ cựu Tánh Thuần, người nhận lãnh trách nhiệm điều hành cuộc lễ đã đọc lên bằng âm điệu tràn đầy cảm xúc bồi hồi. (ảnh thành đạo 6 đính kèm).

 

             Ai đó đã ví nơi này là một “Tổ Đình của Văn Nghệ Sĩ” chắc hẳn không sai. Bởi vì cũng chính nơi đây, bao nhiêu tâm nguyện, chí hướng gặp nhau và để cùng dìu nhau đi về một hướng, cùng vui buồn với nhau trên những trang giấy trắng tình đời và những ngòi bút tuy rắn chắc nhưng chưa bao giờ làm đau mặt giấy tinh khôi.

 

             Ba mươi năm qua, với người viết từng có những mùa Thành Đạo với tiết trời se lạnh đặc trưng phương Nam đáng nhớ, kể từ thuở còn là một chú bé Oanh Vũ tung tăng trong màu áo lam hiền cho đến khi trưởng thành, chân cứng đá mềm, bước ra cuộc đời dùng ngòi bút của mình và cặp mắt  nhìn đời đen trắng, luôn giữ gìn tâm nguyện phụng sự Chánh pháp một cách mạnh mẽ nhất. Nhưng với mùa Thành Đạo “30 NĂM THIỀN VIỆN PHƯỚC HOA” hôm nay, mới thực sự sống lại cảm xúc nguyên sơ và tinh khôi ấy. (ảnh Thành Đạo 15: Tác giả và  Thầy  Thích Chánh Tài tức nhà thơ Huyền Lan, đính kèm).

             Vâng! Duy nhất, một mùa Thành Đạo, một nơi  tôi đến dự.

 

              Ba mươi năm cố Hòa Thượng khai sơn, cũng là ba mươi năm có những mùa trăng Thành Đạo song hành soi bước chứng minh. Và có một điều, cũng trong dịp này, nhìn quanh các băng rôn, áp phích chung quanh Thiền Viện không thấy có. Đó là cũng đúng dịp ngày kỷ niệm Bách nhật của chính cố Hòa Thượng khai sơn! Có thể luật nghi của một Thiền Viện không cho phép ( vì thế  mấy ngày nay người viết chỉ dám dùng từ “Lễ viếng  nhân  ngày Bách nhật” mà thôi) nhưng chính vì điều này mới thực sự nói lên được ý nguyện chung mà chư Tăng hàng hậu tấn của cố Hòa Thượng luôn đặt lên hàng đầu qua tiêu đề thiết trí trên sân khấu mini “Phước Hoa: 30 mùa Thành Đạo – 30 mùa xuân Di lặc”. Một nghĩa cử rất cao đẹp và rất đáng được trân trọng.

 

                    Vì vậy, đại diện anh chị em văn nghệ sĩ có mặt, trong bài phát biểu trước Tam Bảo và Linh đài cố Hòa thượng khai sơn, nhạc sĩ Đặng Công Ninh có đoạn nói trong  niềm bồi hồi sâu lắng :

 

                  “Hôm nay, trong niềm tri ân mùa Thành Đạo Phật lịch 2559, chúng con, những Anh Chị Em văn nghệ sĩ PG tề tựu về đây dưới mái Thiền Viện Phước Hoa nhiều ân tình sâu nặng, cũng là lúc kỷ niệm 30 năm ngày Thiện Viện Phước Hoa góp mặt trong đời sống tu hành và hóa đạo trên mảnh đất này; và dịp này đây, cũng chính là thời khắc tưởng nhớ 100 ngày vắng bóng cố Hòa Thượng Viện Chủ thượng Thông hạ Quả.

                   Không biết rằng, những ngày tháng này có ẩn chứa tâm tư, nguyện vọng lớn lao trong tâm nguyện dấn thân nơi cõi Ta bà để hóa đạo và hành đạo của cố HT hay không, nhưng đối với chúng con, những người làm công tác văn hóa văn nghệ PG xem đây như là một dấu mốc, nhắc nhở nhau tinh tấn, đưa ngòi bút trên trang giấy trắng, thả những dòng nhạc trong bầu trời tự tại và cất lên thanh âm ngàn xưa, noi gương Bồ Tát Diệu âm, Chư thiên Càn Thát Bà bằng lời ca giọng hát thấm đậm nghĩa tình của Chánh pháp.

                  Trước Tam Bảo chứng minh, trước Linh đài Cố HT Viện Chủ, chúng con xin nguyện ghi nhớ mãi công ơn và những lời chỉ giáo của HT trước đây trong mỗi lần anh chị em chúng con về mái Thiền Viện thân thương này, được quây quần bên người, chia sẻ vui buồn giữa lòng nhân thế còn nhiều bề bộn trầm luân…” (ảnh 30 năm hoa nở (14) ns Đặng Công Ninh đọc tác bạch).

 

                    Ở một nơi có 30 mùa Thành Đạo, 30 mùa xuân Di Lặc và đó cũng là con số đánh dấu sự hiện diện của ngôi Thiền Viện đặc biệt này giữa lòng nhân thế. Mùa Hoa Đạo là vậy! Có lẽ cũng từ ý nghĩa đó mà tấm phông sân khấu mini là có tiết khá nổi bật bàn tay chắp bút liên hoa trên nụ sen hồng và nó nở ngay trên cây đàn tượng trưng cho những phím nhạc thăng trầm, nhiều cung bậc đáng nhớ? (ảnh Thành Đạo (18) cây đàn).

 

                     Một lần nữa, một mùa Thành Đạo sống dậy trong tôi với một nơi có 30 mùa hoa đạo sáng rực một góc trời.(ảnh chụp lưu niệm).

                                                                                DƯƠNG KINH THÀNH

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2020(Xem: 6199)
Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa Thượng Ân Sư, Quạnh hiu trên bến sông buồn, Sa Giang nước chảy về nguồn nhớ thương, Bao nhiêu nước chảy bấy nhiêu buồn; Thầy ơi ! Trăng nước còn xót xa. Mỗi độ Xuân về, trong ký ức chúng con lại miên man với bao kỷ niệm thiêng liêng cùng vị Ân sư mà chúng con có phúc duyên được học luật và hầu bên cạnh Ngài trong những giờ phút cuối đời. Đó là Trưởng lão Luật sư Thích Huệ Hưng.
03/10/2020(Xem: 6433)
Cư sĩ Chhimey Rigzen, Đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Trung và Đông Âu và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng, và nữ cư sĩ Thinlay Chukki, người được Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) và và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng (CTA) bổ nhiệm đặc biệt về Nhân quyền tại Văn phòng CTA tại Genèva cùng với Đại sứ Andrew Bremberg, đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Văn phòng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Quốc tế khác tại Genèva, Thụy Sỹ ngày 30 tháng 9 năm 2020.
03/10/2020(Xem: 5725)
Hôm nay trời nhẹ lên cao. Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn.[1] Mỹ Ngư cất tiếng hát nho nhỏ. Nàng buồn như tâm trạng câu thơ, chỉ man mác, vu vơ không rõ nguyên do. Nếu quay ngược được thời gian trở lại bốn chục năm về trước khi nàng là thiếu nữ thì còn hiểu được, nhưng đằng này... Lòng buồn suy nghĩ mông lung, bỗng nàng nhớ lại lời Phật dạy; phàm việc gì cũng phải do “duyên khởi“. Cái duyên của nàng bắt đầu là một giấc mơ, một giấc mơ kỳ lạ!
02/10/2020(Xem: 5161)
Cuộc họp chung đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc, tổ chức hàng đầu việc việc giữ gìn và phát huy pháp môn Tham thiền Công án, Thoại đầu (간화선, 看話禪), một thực hành truyền thống của Phật giáo Hàn Quốc. Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Thượng tọa Uijeong (의정스님), Chủ tịch Thượng tọa Gaksan (각산스님) đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất tại Tham Phật Thiền Viện (참불선원-參佛禪院), vào ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và cam kết sẽ “Nỗ lực Phổ biến và Toàn cầu hóa Tham thiền”
02/10/2020(Xem: 5072)
Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.
02/10/2020(Xem: 5568)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta. Bởi con người sống với vọng tâm nên tạo ra dòng lưu chuyển sinh tử khổ đau của chúng sinh hữu tình với những quả báo sai biệt. Tất cả đều có nguồn gốc từ nhân duyên vọng tâm thiện ác. Chân tâm không sinh diệt chính là dòng hoàn diệt, cho nên chấm dứt được khổ đau, sinh tử tạo thành quả báo cũng như các quốc độ thù thắng, vi diệu, bất khả tư nghì của các bậc hiền thánh. Như vậy, phàm phu là do sống với vọng tâm thiện ác vô thường, biến hoại, sinh diệt; còn những ai sống hay an trú trong chân tâm rỗng lặng không sinh diệt thì trở nên là những bậc hiền thánh. Điều này là một chân lý.
01/10/2020(Xem: 4987)
Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.
01/10/2020(Xem: 5035)
Mấy năm qua, tôi đã quyết định từ bỏ hầu hết tài sản thế gian của mình, và vui sống trong một trang trại. Có nhiều lý do giải thích tại sao tôi đưa ra quyết định này, từ trần tục đến tâm linh. Nhưng cải giải thích đơn giản nhất là nói rằng tôi muốn “Tự do”. Tôi cảm thấy bị vướng mắc trong một công việc của công ty không được như ý. Tôi xúc động trước sự tấn công dữ dội của các công ty phương tiện truyền thông liên tục nói với tôi rằng, tôi chỉ có một lần mua hạnh phúc. Và tôi khao khát có cơ hội thực hành Phật pháp trong hòa bình.
01/10/2020(Xem: 4915)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5322)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]